Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: SLuang ที่ สิงหาคม 04, 2018, 15:12:07
-
จากข่าว
http://www.headlightmag.com/news-mazda-australia-extends-car-warranty-to-5-years/ (http://www.headlightmag.com/news-mazda-australia-extends-car-warranty-to-5-years/)
เกิดข้อสงสัยทำไมเมืองไทยถึงยังทำไม่ได้ ไม่ได้คาดหวังเรื่องไม่จำกัดระยะทางหรอกครับ เพราะเข้าใจดีว่า คนใช้รถมีหลายระดับความเอาใจใส่
แต่อยากได้เริ่มต้นแบบ 5 ปี ระยะ 150,000 km. ก็ยังดี ทุกวันนี้หลายๆ แบรนด์ ต้องเสียเงินซื้อประกันเพิ่มครับ
-
C-HR ก็มีให้แล้วนะฮะ
-
ก็ภาครัฐเรามีแต่จะสนับสนุนให้เค้ามาลงทุน เพื่อสร้างผลงานให้รัฐบาลชุดตัวเอง
แต่แทบไม่มีที่จะเข้ามา แล้วปฏิวัติการคุ้มครองผู้บริโภคแบบจริงจัง
อย่าง Kia รู้สึกในยุโรปหรืออเมริกา จะรับประกันรถถึง 10 ปีด้วยซ้ำนะครับ
คิดเล่นๆ นะว่าถ้า BOI บอกว่าจะลดภาษีต่างๆ ให้กับบริษัทรถ แต่รถคุณต้องรับประกันให้ลูกค้าชาวไทย 10 ปี แบบนั้นหนะ จะดีขนาดไหนแต่ผู้บริโภค
-
เท่าที่เจอมาอย่างของเมการับประกัน 5 ปี บางยี่ห้อให้10ปี แต่เฉพาะเครื่องยนต์และเกียร์เท่านั้น ไม่ใช่ทั้งคัน พวกช่วงล่างให้แค่2ปีน้อยกว่าบ้านเราซะอีก ส่วนบ้านเรา3ปี โตโยต้าตอนนี้ก็แจก5ปีรับประกันครอบจักรวาลทั้งคันครับ
-
ให้มากก็ต้องมาแบกรับมาก ผมเห็นด้วยเลยนะ
ยิ่งรถใหม่ๆออฟชั่นล้นมาก ไฟฟ้าเพียบ ดีเฟ็กมีกันแทบจะทุกรุ่น อยู่ที่0บริการกับระยะประกันแล้วหล่ะ
-
อยากทราบว่าทั่วโลก ที่ไหน รับประกันกี่ปีบ้างครับ
-
https://goo.gl/pwr6Cy
เสียดายที่เป็นแค่ promotion
-
เเค่ใน ระยะประกันปกติ จะขอเคลมไรที ยังยากเย็นเเสนเข็นเลยครับ บ่ายเบีี้ยงไปมา จนหน่าย
-
https://www.siamturakij.com/news/4988-Panamera-S-E-Hybrid-%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%99-9-%E0%B8%9B%E0%B8%B5 (https://www.siamturakij.com/news/4988-Panamera-S-E-Hybrid-%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%99-9-%E0%B8%9B%E0%B8%B5)
มี AAS ที่ขาย Porsche แต่มันทำให้ลูกค้าไปซื้อ Greyแทนมากกว่า
แต่ Volvo Bm ก็ซื้อเพิ่มได้หรือต่อลองให้แถมก็อาจจะได้ครับ
ส่วนLexus ก็ 4ปีครับ
-
อยากทราบว่าทั่วโลก ที่ไหน รับประกันกี่ปีบ้างครับ
KIA USA 7 ปี
-
มันก็มีนิ ประกัน5ปี โตต้า ก็ chr ไง มิตซูก็มี ปาเจโร่ กับไทรตัน เห็นโฆษณาทุกวัน แต่มันยังไม่เป็นมาตรฐานทุกรุ่นทุกยี่ห้อแค่นั้น
-
ผมว่าให้ตลาดเป็นตัวผลักดัน ดีกว่าภาครัฐบังคับ
บังคับทีอะไรจะหายไปบ้างก็ไม่รู้
-
ไปซื้อยี่ห้อที่ประกันยาวๆ ครับ
เช่น Toyota Honda Mitsu พวกนี้บางรุ่นให้ฟรี บางรุ่นซื้อเอา
ขนาด Mazda ยังมีขายประกัน 5 ปีเลยครับ
https://www.mazda.co.th/customer-care/mazda-activ-service/mazda-added-protection/
MG ก็ 4 ปี
ที่ไม่มีแน่นอน คือ Nissan กับ Suzuki ไม่รู้กลัวอะไรเหมือนกัน ไม่มีขายประกัน 5 ปีด้วย
ส่วน Chevy กับ Ford บางช่วงก็มีนะครับ
-
ฟอร์ดออส กับ นิว 5 ปีไม่จำกัดระยะ ไทยไม่ทำบ้าง
-
ต้นทุนล้วนๆครับ
10 ปีที่แล้ว Mitsu มี Diamond Waranty เดบิวต์แคมเปญพร้อมๆกับตอนเปิดตัว PJS ตัวที่แล้วแต่อีก 2 ปีต่อมาถอดออก ลดเหลือ 3 ปีแบบชาวบ้าน
จนเมื่อปลายปี 17 มันกลับมาอีกครั้งใช้ชื่อแคมเปญ 5 ปีดูแลดีถึงใจ ของ Mitsu ดีกว่าใครเพื่อนตรงแถมฟรีค่าของเหลวและอะไหล่เช็คระยะในตลอด 5 ปีหรือแสนโล
แต่พอ พ.ค. ที่ผ่านมามิตซูก็แจ้งลูกค้าทุกคนว่าจะปรับราคารถทุกรุ่นขึ้น 5,000 บาท จะเอาราคาเดิมก็ได้ แต่รับประกัน 3 ปีตามเดิม
BMW เมื่อก่อนก็ขายรถพร้อม BSI 5 ปี แต่ 2 ปีหลังปรับแผน เป็นแบบ Standard 3ปี ถ้าจะเอา5 ปีแบบเก่าต้องเพิ่มตังค์
-
chr ทำอยู่
ผมว่าบางบริษัททำผมก็หนักใจนะ เพราะรับประกันแบบเกี่ยงงอน คืออยู่นานมากก็อึดอัดต้องเข้าศูนย์นานอีก
แค่3ปีแสนโลก็เหมือนจะไม่ค่อยดูแลกันอยู่แล้ว
-
เป็นต้นทุน และความเสี่ยงของ บ.รถ ครับ
-
5 ปีอัพ ถ้าบังคับเข้าศูนย์ตลอด
เขาก็ไปชาร์จกันตอนเข้าศูนย์นั่นละครับ
ยิ่งเจอลูกค้าประเภท เปลี่ยนไว้ก่อนตามเสนอ เอาสบายใจ แบบนี้ต่อประกันนานกว่านี้ก็ยังได้
-
มิตซูรับประกัน 5 ปี
ปัญหาพวงมาลัยคลอนจนถึงทุกวันนี้ก็ยังไม่ยอมแก้ไขพาทร์ที่มีปัญหา
รับประกันนานก็จริง แต่ถ้ามีปัญหาก็ทำได้แค่ถอดแกนออกมาอัดจารบีใหม่
ซึ่งเดี๋ยวมันก็กลับมาเป็นอีก ถอดแกนเข้า-ออกมาอัดจารบีตลอด 5 ปี รถคงช้ำน่าดู
-
ในต่างประเทศต้องดูเงื่อนไขการรับประกันด้วยครับ บางกรณีก็ไม่อยู่ในเงื่อนไขการรับประกัน
-
จะบอกว่า พวกนี้ บวกเข้าไปในราคารถแล้วล่ะ
เวลาเค้าจะโละขายรถค้างสต็อคเนี่ย คันที่ตัด warranty 3 ปี 100,000 กม. เค้าจะมีเรทเลยว่า ถ้าตัดประกันราคาจะลงเท่าไหร่ คันที่ไม่ตัดจะลงเท่าไหร่ (กรณีรถสภาพเหมือนกัน สีเหมือนกัน ปีเดียวกันนะ)
แต่มีได้ก็ดีนะ แอบเชียร์
บริษัทรถ ก็ได้ประโยชน์ตรงบังคับลูกค้าเข้าศูนย์ได้ยาวขึ้น ทุกวันนี้ส่วนมากหมด warranty แล้ว ก็ไม่เข้ากัน ถ้าลากไป 5 ปี นี่ คนกลุ่มใหญ่ๆกลุ่มหนึ่ง ผมเชื่อว่า เข้าแหละ แต่ขยายศูนย์รองรับให้พอนะ
-
บางยี่ห้ออุตสาซื้อประกันเพิ่มเป็น 5 ปี ยังติดเงื่อนไขอีกว่าไม่รวมช่วงล่าง
-
ในต่างประเทศต้องดูเงื่อนไขการรับประกันด้วยครับ บางกรณีก็ไม่อยู่ในเงื่อนไขการรับประกัน
ของไทยก็เหมือนกันครับ
อย่างโตโยต้า ขยาย 5 ปี ก็จะมีเงื่อนไขระบุ
อัลติเมทแคร์ของฮอนด้าก็เหมือนกัน
จริงๆ ผมว่าไม่ต้องทั้งคันหรอก แต่เมืองไทยเรื่อง Recall เอาตรงๆ ไม่โปร่งใสน่ะ
ถ้าพาร์ตไหนมีปัญหายาวๆ (เช่น เกียร์เฟียสต้า, คอนโซลหน้า J32) อย่างนี้
มันเป็นที่มาตรฐานการผลิตกะลดต้นทุน คุณก็ควรจะให้เคลมให้ลูกค้าจนกว่าจะสิ้นอายุ
ไม่ใช่มานั่งใส่เงื่อนไข ต้องเข้าศูนย์ตลอดเท่านั้นจึงจะเคลมให้ ซึ่งกรณีนี้ฟอร์ดแก้แล้ว นิสสันยัง
-
อาจจะเพราะต้นทุน และ การแบกรับความเสี่ยง ของบริษัทรถยนต์ครับ
ถ้าหากมี Warranty 5 ปี ผมว่าราคารถยนต์อาจจะต้องขยับแพงขึ้นไปอีก
-
มันก็จะบวกราคาเข้าไปในตัวรถครับ ทีนี้คนที่ไม่ได้อยากจ่ายเพิ่มมันก็จะมีผลกระทบที่เหมือนถูกบังคับให้จ่ายเพิ่มโดยไม่มีทางเลือก
ทุกวันนี้หลายๆ ยี่ห้อก็มีการขายประกันเพิ่มจาก 3 ปี เป็น 5 ปีอยู่แล้ว
ให้ผู้บริโภคเป็นคนเลือกดีกว่าครับ ใครอยากจะซื้อเพิ่มก็ให้จัดกันไปเป็นกรณีๆ ไปดีกว่าครับ
-
ล่าสุดตอนนี้อีซุซุขายประกัน5ปีเพิ่มอีกรายแล้วนะครับ ตอนนี้มีโปรคือถ้าผ่อนกับอีซุซุลิสซิ่งแถมประกัน5ปีไปเลย
-
เป็นเรื่องต้นทุนครับ
การรับประกันรถจาก 3 ปี เป็น 5 ปี บริษัทจะมีทั้งค่าใช้จ่ายในการรับประกัน + ประมาณการหนี้สินจากการรับประกันเพิ่ม ซึ่งเพิ่มเท่าไหร่ ต้องอาศัยการคำนวนทางคณิตศาสตร์ประกันภัย (ดูจากการสึกหรอ เสียหาย การใช้งาน ราคา ฯลฯ) กว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงคงต้องให้ตลาดเป็นตัวผลักดัน เพราะค่ายรถคงไม่ยอมง่ายๆที่จะสูญเสียกำไรไปก่อนคู่แข่งเพื่อที่จะมียอดแซงหน้ารายอื่น อีกอย่างหนี้สินในงบการเงินคงจะเพิ่มขึ้นอีก มีผลต่อ credit และ ratio ของบริษัท เว้นแต่มีการคำนวนออกมาแล้วมีทางออก เช่น ทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้น จนถึงจุดคุ้มทุนที่จะทำได้ หรือ เพิ่มราคารถ/มี package ขยายเวลาเหมือนค่ายใบพัด หลายค่ายก็จะเริ่มปรับตัวกัน
....
อาจดูงงๆนะครับ พูดในมุมมองของคนที่จบบัญชีมาครับ 555