Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: johnlee ที่ สิงหาคม 07, 2018, 11:49:52
-
ทั้งๆที่ชาวบ้านเขาไปกันถึง CI-4 ละ
น้ำมันแบรนด์จอกๆ ยังได้
สงสัยว่า เขาวัดมาตรฐานกันแบบไหน
ทั้งๆที่ เชลล์ตัวนี้ ผมใช้แล้วมัน เมพขิงๆ 15000 โล ยังไหวอยู่
ดูแล้วมันสูงกว่า CF มากๆ
CF นี่มันน้ำมันสิบล้อชัดๆ
-
เชลล์ใช้มาตราฐาน ACEA กับน้ำมันเครื่องแทนล่ะครับ อย่าง 5W-40 ตัวเดิมไม่บอก API ด้วยซ้ำ มีแต่ ACEA อย่างเดียว งงกับพี่แกจริงๆ เหมือนกับยี่ห้อ Moly API แค่ CF แต่ลื่นดี
-
สิ่งหนึ่งที่ผู้ซื้อหลายรายไม่รู้คือ กรณีใช้น้ำมันมาตรฐานใหม่ๆ
เช่น CJ-4, CK-4 กับน้ำมันดีเซลที่มาตรฐานกำมะถันยังไม่ดีนัก
จะกลายเป็นว่าทำให้อายุ นมค./DPF สั้นลงเสียแทน
มาตรฐานของกรมธุรกิจพลังงานบ้านเรา และบ้านอื่นๆ
ก็คงมองความเข้ากันได้ตามมาตรฐานข้อกำหนดขั้นต่ำในการติดตรา
ในขณะที่ผู้ผลิต ก็คงมองแค่ให้เข้ากับเครื่องยนต์ที่ตนออกแบบ
จึงไม่มีความจำเป็นต้องพัฒนาให้ได้น้ำมันเครื่องเพียงแค่ตาม API ใหม่ๆ
ให้เปลืองต้นทุน Additive ทั้งๆ ที่ถ้าทำตามมาตรฐานอื่นมันผ่านได้เห็นๆ
หรือเผลอๆ จะดีกว่าด้วยซ้ำ
ไม่เชื่อลองกดเปรียบเทียบ Performance น้ำมันแต่ละมาตรฐานดูครับ
https://online.lubrizol.com/relperftool/pc.html
(จะเห็นว่าแม้แต่ A3/B3 ที่เชลล์เขียนไว้ในตัวนั้น มาตรฐานแต่ละปีของ ACEA ก็ไม่เท่ากันนะ)
เพราะฉะนั้น จะมีก็เฉพาะเรื่องข้อกำหนดมลภาวะ กับเรื่องข้อกำหนดศูนย์บริการ
ที่จะต้องบังคับให้ใช้น้ำมันที่มาตรฐานไม่ต่ำกว่า xx ที่เข้ากันได้กับมาตรฐานโรงงาน
หรือมาตรฐานสูงๆ อื่นๆ ใหม่ๆ เพื่อให้เข้ากันได้กับอุปกรณ์พวก DPF/EGR ในดีเซลสมัยใหม่ครับ
แล้วก็ตอนนี้น้ำมันมาตรฐาน API ไปถึง CK-4 แล้ว สำหรับดีเซล
(อนาคตอันใกล้บ้านเราพวกดีเซลใหม่ๆ อาจได้เห็น FA-4
ที่คล้ายๆ CJ-4 แต่คงออกมาไม่เกินเบอร์ 30 แทน
ซึ่งที่เช็คล่าสุด ธพ. ตอนนี้มี CK-4 หลายยี่ห้อแล้ว
เช่น บางจาก Furio ตัวใหม่ แต่ FA-4 ยังไม่มีมาจดทะเบียน)
-
CastrolตัวMagnatecและGTX Pickup ที่ให้พวกรถดีเซลทั้งเก่าและใหม่ใช้ที่ยังเป็นCF-4อยู่มา10กว่าปีนี้ก็คงคล้ายเคสเชลล์ใช่มั้ยครับ
-
CastrolตัวMagnatecและGTX Pickup ที่ให้พวกรถดีเซลทั้งเก่าและใหม่ใช้ที่ยังเป็นCF-4อยู่มา10กว่าปีนี้ก็คงคล้ายเคสเชลล์ใช่มั้ยครับ
อันนี้ตอบยากครับ
Magnatec ผมตัดออกไปจากสารบบ เพราะมันแค่น้ำมันกึ่งสังเคราะห์ที่พูดถึงคุณลักษณะพิเศษที่ทำได้จริงในทางปฏิบัติยากมาก
ส่วน GTX นี่ อาจจะอีกเคส เขาอาจจะทำไว้สำหรับ Universal ก็จริง แต่อย่างเมืองนอก CJ-4/CK-4/FA-4 เขาก็มีนะครับ
(Vecton Series สังเคราะห์แท้, CRB กึ่งสังเคราะห์)
หลักๆ ก็เป็นเรื่องการตลาด Additive ด้วยส่วนนึง เรื่องค่ามลพิษยูโรหรืออื่นๆ ด้วยส่วนหนึ่ง การตลาดนำการผลิตฮะ
-
ไปโดนจองเก่าเก็บหรือเปล่าครับ ผมเพิ่งซื้อมา เค้าได้ API-SN แล้วนะครับ
-
ไปโดนจองเก่าเก็บหรือเปล่าครับ ผมเพิ่งซื้อมา เค้าได้ API-SN แล้วนะครับ
เวบ เชลล์ ก็ให้แค่ CF ครับ
-
ไปโดนจองเก่าเก็บหรือเปล่าครับ ผมเพิ่งซื้อมา เค้าได้ API-SN แล้วนะครับ
อ่านดีๆครับ API SN ของเบนซิน ดีเซลมันเขียนไว้อยู่ว่า CF ครับ
-
ไปโดนจองเก่าเก็บหรือเปล่าครับ ผมเพิ่งซื้อมา เค้าได้ API-SN แล้วนะครับ
นอกจากจะเทียบผิดมาตรฐานแล้ว
น้ำมันที่เอามาเทียบยังผิดรุ่นอีก
-
ไปโดนจองเก่าเก็บหรือเปล่าครับ ผมเพิ่งซื้อมา เค้าได้ API-SN แล้วนะครับ
อ่านดีๆครับ API SN ของเบนซิน ดีเซลมันเขียนไว้อยู่ว่า CF ครับ
ขออภัยครับลืมไปมันมีสองสูตรของเบนซินกับดีเซล