Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: NyNyu Ssipal ที่ สิงหาคม 07, 2018, 14:29:58
-
Teste Técnico Nissan Kick (Nissan Kick Technical Test)
เป็นการทดสอบระหว่างรุ่นที่ มี VDC (con ESP) กับรุ่นที่ ไม่มี VDC(sin ESP)
https://youtu.be/m2TfqH2qPBA
-
น่ากลัวมากครับ แต่ไม่คว่ำโชคดีมาก
-
น่ากลัว :-X
-
อย่างงี้เป็นเพราะอะไร แล้วจะแก้ได้ยังไงหรอครับ?
(สมมติว่าในรุ่นย่อยที่ไม่มี esp เราจะแก้ไขยังไงเช่นไปเพิ่มกันโคลง หรือเปลี่ยนโช้คสปริงโหลด ฯลฯ)
ถามเพิ่มนิดนึง อย่างนี้คือ nissan เซ็ต balance รถไม่ดีหรอครับ เห็นตั้งแต่คลิปทดสอบ march รุ่นใหม่ที่ยังไม่ขายในบ้านเรา พอหักหลบแล้วรถก็เกิดอาการโดดๆ เด้งๆ ทั้งๆ ที่ใช้ล้อขอบ 17 ยางบางๆ (ตัวนั้นน่าจะเปิด esp ตามปกติ)
https://www.youtube.com/watch?v=ATCoPbL2uwA (https://www.youtube.com/watch?v=ATCoPbL2uwA)
-
อย่างงี้เป็นเพราะอะไร แล้วจะแก้ได้ยังไงหรอครับ?
(สมมติว่าในรุ่นย่อยที่ไม่มี esp เราจะแก้ไขยังไงเช่นไปเพิ่มกันโคลง หรือเปลี่ยนโช้คสปริงโหลด ฯลฯ)
ถามเพิ่มนิดนึง อย่างนี้คือ nissan เซ็ต balance รถไม่ดีหรอครับ เห็นตั้งแต่คลิปทดสอบ march รุ่นใหม่ที่ยังไม่ขายในบ้านเรา พอหักหลบแล้วรถก็เกิดอาการโดดๆ เด้งๆ ทั้งๆ ที่ใช้ล้อขอบ 17 ยางบางๆ (ตัวนั้นน่าจะเปิด esp ตามปกติ)
เอาเทสต์เดียวกันกับ จขกท. มาให้ดู ก็อาการเดียวกันเลยครับ
https://www.youtube.com/watch?v=jHlXUoyUP-4
อาการเหมือนระบบ ESP ทำงานช้าเกินไป :-\
-
Nissan เดิมๆผมว่าช่วงล่างมันแปลกๆ ทางตรงดี แต่พวงมาลัยแย่ ดูรีวิวมาเยอะ รถที่ทำรีวิวได้ดีมี x trail มั้งที่เข้าได้เนียนๆ
-
น่ากลัวมากครับ เสียวแทนคนขับเลย :-X
-
หวาดเสียวจริงๆ
แต่รถสวยน่าใช้นะ ::) ::) ::) ::)
-
น่ากลัวมากๆๆ เลยครับ งานนี้ต้องดูอีกอย่างคือสเปกของแต่ละประเทศด้วยครับ เห็น jazz ทำได้ดีที่สุด แต่ก็ทำให้อยากรู้ว่าสเปก jazz คันนั้นเป็นอย่างไร ต่างจากบ้านเรามากไหม
-
เหมือนว่ามาจาก พยายามปรับช่วงล่างจนนุ่มเกินไป + เหล็กกันโคลงไม่มี หรือไม่พอเลยคับ
-
Nissan เดิมๆผมว่าช่วงล่างมันแปลกๆ ทางตรงดี แต่พวงมาลัยแย่ ดูรีวิวมาเยอะ รถที่ทำรีวิวได้ดีมี x trail มั้งที่เข้าได้เนียนๆ
พวงมาลัยหลายรุ่นดีเลย์จริงๆ ครับ
ที่โอเคมี Note, X-Trail T32, Teana L33
-
เมื่อสักครู่ ผมไปลองเปิดดูในเว็ป และก้มดูนิสสัน cube
ช่วงล่างหลังของ nissan เป็นอย่างที่ผมคิดไว้จริงๆคือ คานขวางเป็นแนวตั้ง ปลายแต่ละข้าง ถ้วยรองโช้คติดกับคานขวางเลย มันจะไม่เป็น ตัว H เหมือนของ Honda
ซึ่ง ถ้าเคสนี้ ไม่ต่างกับคานแข็งในรถกระบะเลยครับ ดีกว่าก็ตรงทำให้ 2 ล้อ ขึ้นลงไม่พร้อมกันได้หน่อยนึง แถม ให้ตัวไม่ได้ แถมไม่มีอะไรไปกดล้อฝั่งตรงข้ามเลย
อย่างที่ผมอธิบายไปในกระทู้ jazz gk
เจ้าคานแข็งรูปตัว H ของฮอนด้ามันทำหน้าที่เป็นกันโคลงภายในตัว ดังนั้น เมื่อข้างนึงถูกกดด้วยตัวถัง ตัวถังอีกด้านก็จะถูกกดลงมาด้วย ซึ่งตัวคานขวางของ honda จะแบนๆเป็นวงรีแนวนอน
ปล.ของ honda odyssey จะเป็นแนวตั้ง แต่คานขวางจะอยู่ตรงกลางระหว่างถ้วยรองเบ้าโช้คและจุดยึดตัวถัง ซึ่งกระด้างกว่ากลุ่มรถเล็กเยอะมาก
จริงๆหลักการนี้ สมัยนิสสัน ซันนี้เคยเอามาใช้ในนาม multilink beam ที่ต่อมา เราจะเห็นใน toyota fortuner
คือ การกดตัวถังอีกฝั่งด้วยล้ออีกฝั่ง
แต่ไม่นึกว่านิสสันยุคปัจจุบันจะตัดสิ่งนั้นไป เสียดายแทนเลย