Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Gopz ที่ สิงหาคม 07, 2018, 14:36:08
-
สอบถามนิดคร้บ รถแต่งที่เรียว่า Stage 1,2,3,4 คืออะไรครับ
รบกวนอธิบายคร่าวๆหน่อยครับ ขอบคุณมากครับบ
:) :)
-
ความเข้าใจของผม โดยทั่วไปหรือเบๆ สุด แบบไม่ขึ้นกับค่าย หรือ สำนักแต่งนะครับ
Stage 1 คือ ทำอะไรง่ายๆ ก็อกแก๊กๆ ไปเรื่อย เช่น ท่อ กรองอากาศ กล่อง/remap หรืออื่นๆ เล็กๆ น้อยๆ แต่ทั้งหมดทั้งมวล ยังไม่มีการยุ่งกับเครื่องยนต์
Stage 2 คือ ทำผ่าน Stage 1 มาแล้ว แล้วมาเพิ่มชิ้นส่วน เพื่อความแข็งแรง ทนทานขึ้น และ มีการเปลี่ยนพวก Turbo หัวฉีด แคม เพิ่มเติม แต่ยังอยู่ใน step ที่ยังพอวิ่งใช้งานบนถนนได้อยู่
Stage 3 คือ ทำผ่าน Stage 1+2 แล้วมียัด ลูก ก้าน ข้อ เพิ่มขนาด Turbo ขยับซีซี ซึ่งชิ้นส่วนก็สรรหามาใส่ เหลือของเดิมน้อยมากแล้ว ซึ่งถึงขั้นนี้ ส่วนมากจะทำเพื่อลงสนามแข่งแล้ว
แต่ชิ้นส่วนแต่ละชิ้นส่วน มันก็มี Stage ของมัน เช่น ท่อไอเสีย ก็จะมี Stage 1, 2, 3 ของมันเอง ซึ่งการปรับแต่งรถอยู่ที่ Stage 1 แต่อาจจะใส่ท่อ Stage 3 ก็ได้ (เรื่องผลลัพธ์อีกเรื่องนะ)
บางค่ายบางสำนักอาจจะมีถึง Stage 4-5 ก็มี
ปล.ถูกผิดยังไงต้องขออภัยล่วงหน้า
-
พูดยากแฮะ
Stage / Step ของแต่ละคนไม่เหมือนกันด้วยสิ
-
.
.
หมายถึงพวกค่ายเยอรมันอย่าง VW หรือ Bmw รึเปล่าครับ
-
ถ้าเป็นฝั่งยุโรป Turbo จากที่เคยแต่ง
Stage 1 : จูน ( Flash ECU ) และอาจมีเปลี่ยนกรองอากาศ หรือ inter ด้วยก็แล้วแต่
Stage 2 : Stage 1 + เปลี่ยน Downplpe (ท่อหลังเทอร์โบ) บางค่ายจะมี Stage2+ จะเปลี่ยน Turbo ด้วย
Stage 3 : Stage 2 + เปลี่ยนเทอร์โบใหญ่ และอาจทำไส้แล้วแต่เทอร์โบว่าแรงมากน้อยและเครื่องว่าเหนียวขนาดไหน
ปล.ประสบการณ์ส่วนตัว
-
1 remap หรือกล่องพ่วง อาจทำท่อ กรองเปลื่อย ท่ออินเตอร์
2 เปลี่ยน เทอร์โบ หัวฉีดโต เดินอินเตอร์ใหม่ หม้อน้ำ
3 ทำไส้ใน ลูก ก้าน ข้อ แคม ไล่เบาทุกจุด
-
รู้แต่ว่าstage3อย่าไปยุ่งเลย
::) ::) ::)
-
คงเป็นขั้นตอนการแต่งครับ อยากได้แรง step ไหน อะไรแบบนี้
พวก HD ก็เห็นใช้คำนี้กันนะครับ (เผอิญมีเพื่อนขี่ 48 อยู่ ตามใน FB มัน)