Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: MaoHyangKhun ที่ สิงหาคม 16, 2018, 14:19:49
-
ขอคำแนะนำครับ Toyota C-HR ระหว่างรุ่น 1.8 MID กับ HV MID คือผมเลือกไม่ถูกครับ
ปกติการทำงานจะต้องขับรถเดินทางไปกลับกรุงเทพ - ต่างจังหวัดเกือบทุกวัน
ปกติจะขับ 100 km/hr ส่วนบนทางด่วนใช่ความเร็วที่ 110-120 km/hr มีเร่งแซงบ้าง
กำลังชั่งใจว่าควรจะ เบนซิน หรือ ไฮบริด อันไหนจะเหมาะกว่ากันครับ
เนื่องจากเชลที่ศูนย์แนะนำเครื่อง เบนซิน มา
คืออยากได้ความเห็นจากผู้ใช้จริงและเพื่อนๆสมาชิกในนี้ครับ
-
ไฮบริดผมว่าเหมาะวิ่งในเมืองมากกว่าเพราะประหยัดกว่าชัดเจน แต่วิ่งทางไกลไม่ต่างกันมากครับ
-
ถ้าไม่ค่อยได้ใช้รถในเมือง ขับนอกเมือง+ต่างจังหวัดบ่อยอย่างที่ว่า ผมว่าไปเบนซินเถอะครับ
-
ราคาอะไหล่ไฮบริดครับ
ส่วนตัวผม ถ้าไม่ติด ไฟหน้า LED กับไฟท้ายรมดำ ไปเบนซินไม่คิดเลย
-
ใช้1.8 Midอยู่ครับ ไม่มีปัญหาอะไร เรี่ยวแรงมีพอใช้งาน
ที่บ้านมีอคติกับไฮบริด เลยเลือกเบนซินไม่ต้องคิดมาก
แต่ยอมรับว่าตัวไฮบริดสวยกว่าพอสมควร :-[
-
ผมว่าขับในเมืองหรือนอกเมือง ยังไงไฮบริดก็ประหยัดกว่าเบนซิน
ถ้าขับรถเยอะ ผมว่าไฮบริดก็คุ้มนะครับ
แต่ถ้ายังไม่มั่นใจในระบบไฮบริด ไม่อยากรับความเสี่ยงก็ไปเบนซินครับ
-
ไฮบริดผมว่าเหมาะวิ่งในเมืองมากกว่าเพราะประหยัดกว่าชัดเจน แต่วิ่งทางไกลไม่ต่างกันมากครับ
อันนี้ของเห็นแย้งนิดนึงนะครับ Hybrid วิ่งต่างจังหวัดยาวๆความเร็ว 110-120 มี 140 บ้างตอนแซง ได้เฉลี่ยที่ประมาน 21 km/l เลยครับ ซึ่งเบนซินอย่างมากก็ไม่เกิน 18 km/l อ่ะครับ
-
วารันตี 5 ปี
ประกันชั้น 1 ทุกปี
ภายใน 5 ปีนี่ไม่ต้องกลัวค่าอะไหล่ค่าซ่อมต่างๆเลยนะครับ
ยกเว้นไปยุ่งกับซุปเปอร์คาร์แล้วเจ้าของเอาเรื่อง :P
ทางโตต้ามีประกันราคาให้ภายใน 5 ปีด้วย
(เมื่อเทิร์นกับโตต้านะ)
ดูกระแสไปใช้ไป ถ้ามันมีปัญหาจุกจิกก็เปลี่ยนเป็นรุ่นอื่นก่อน 5 ปี
และถ้ายังชอบรถประเภทนี้อยู่ก็เทิร์นกลับมาซื้อตัวเบนซินครับ
ตอนนั้นคงมีตัวท็อปเบนซิน+safety sense ให้เลือกหละ
ผมวางแนวทางไว้แบบนี้ :o
ปอลอ ถ้าจะผ่อนก็เลือกผ่อน 48 เดือนนะครับ จะได้จัดการเรื่องได้ง่ายขึ้น (มั้ง?)
-
ราคาอะไหล่ไฮบริดครับ
ส่วนตัวผม ถ้าไม่ติด ไฟหน้า LED กับไฟท้ายรมดำ ไปเบนซินไม่คิดเลย
ตอนนี้ผมติดอยู่ระหว่าง เบนซิน กับ ไฟหน้าหลัง LED ครับ ยังคิดเลยว่าทำไมต้องกั๊กให้เฉพาะ Hybrid ด้วย
-
ไฮบริดผมว่าเหมาะวิ่งในเมืองมากกว่าเพราะประหยัดกว่าชัดเจน แต่วิ่งทางไกลไม่ต่างกันมากครับ
อันนี้ของเห็นแย้งนิดนึงนะครับ Hybrid วิ่งต่างจังหวัดยาวๆความเร็ว 110-120 มี 140 บ้างตอนแซง ได้เฉลี่ยที่ประมาน 21 km/l เลยครับ ซึ่งเบนซินอย่างมากก็ไม่เกิน 18 km/l อ่ะครับ
ขอถามเป็นความรู้หน่อยครับ ระบบ Hybrid ของ C-HR จะทำงานที่ความเร็วสูงสุดเท่าไรเหรอครับ พอดีเซลที่ไปคุยให้คำตอบผมไม่ได้นะครับ
-
ราคาอะไหล่ไฮบริดครับ
ส่วนตัวผม ถ้าไม่ติด ไฟหน้า LED กับไฟท้ายรมดำ ไปเบนซินไม่คิดเลย
ตอนนี้ผมติดอยู่ระหว่าง เบนซิน กับ ไฟหน้าหลัง LED ครับ ยังคิดเลยว่าทำไมต้องกั๊กให้เฉพาะ Hybrid ด้วย
ผมก็เลือกระหว่างคู่นี้อยู่ครับ ต่างกันตรงที่ผมใช้แต่ในเมือง ถ้าใช้ทางไกลคงเลือกเบนซิน และไม่อยากเสี่ยงเท่าไหร่เพราะใช้รถคันนึงนานครับ แต่มาลังเลตรงไฟหน้าหลังตัวไฮบริดนี่แหละ ตอนนี้คงเอาเบนซินแล้วไปเปลี่ยนหลอดไฟหน้ากับไฟตัดหมอกเป็นLED ส่วนไฟท้ายเดิมก็โอเคอยู่แต่ถ้าอยากได้แบบไฮบริดเห็นคนซื้อมาเปลี่ยนรู้สึกจะเป็นมือสองญี่ปุ่นประมาณหมื่นห้านะครับ
ลองดูคำแนะนำจากกระทู้ผมเพิ่มเติมครับ http://community.headlightmag.com/index.php?topic=66542.0
-
ไฮบริดผมว่าเหมาะวิ่งในเมืองมากกว่าเพราะประหยัดกว่าชัดเจน แต่วิ่งทางไกลไม่ต่างกันมากครับ
อันนี้ของเห็นแย้งนิดนึงนะครับ Hybrid วิ่งต่างจังหวัดยาวๆความเร็ว 110-120 มี 140 บ้างตอนแซง ได้เฉลี่ยที่ประมาน 21 km/l เลยครับ ซึ่งเบนซินอย่างมากก็ไม่เกิน 18 km/l อ่ะครับ
ขอถามเป็นความรู้หน่อยครับ ระบบ Hybrid ของ C-HR จะทำงานที่ความเร็วสูงสุดเท่าไรเหรอครับ พอดีเซลที่ไปคุยให้คำตอบผมไม่ได้นะครับ
อันนี้ไม่ทราบเลยครับเพราะไม่ได้ขับเร็วมากครับ แต่ความเร็วเดินทาง 110-120 เครื่องก็จะติดๆดับๆครับผม กับเวลาแซงเครื่องจะติดครับ
ปล.แต่ถ้าไม่ดูหน้าปัดก็ไม่ทราบเลยครับ เพราะตัดต่อเนียนมาก
-
ไฮบริดผมว่าเหมาะวิ่งในเมืองมากกว่าเพราะประหยัดกว่าชัดเจน แต่วิ่งทางไกลไม่ต่างกันมากครับ
อันนี้ของเห็นแย้งนิดนึงนะครับ Hybrid วิ่งต่างจังหวัดยาวๆความเร็ว 110-120 มี 140 บ้างตอนแซง ได้เฉลี่ยที่ประมาน 21 km/l เลยครับ ซึ่งเบนซินอย่างมากก็ไม่เกิน 18 km/l อ่ะครับ
ขอถามเป็นความรู้หน่อยครับ ระบบ Hybrid ของ C-HR จะทำงานที่ความเร็วสูงสุดเท่าไรเหรอครับ พอดีเซลที่ไปคุยให้คำตอบผมไม่ได้นะครับ
60 km/h ครับระบบจะตัดไปใช้เครื่องยนต์
-
ผมใช้ hv hiอยู่วิ่งในเมืองสลับชานเมืองตามนิคมอุตสาหกรรม ประมาณครึ่งๆ วันละร้อยกว่าโล ขับแบบไม่ยั้งยังได้เฉลี่ย20โลลิตรเลย ตอนใช้คันเก่าswiftได้13โลลิตรเอง เฉลี่ยมาตกกิโลละประมาณ1.4บาท อัตราเร่งไม่อืดใช้งานสบาย แต่ไม่ปรู้ดปร้าด ผมว่าถ้าเบนซินขับจริงไม่มีทางได้หรอก ถ้าไม่กลัวราคาขายต่อ ก็hvน่าใช้ครับ นี่ปี18แล้ว hybrid ไม่น่ากลัวหรอก
-
ไฮบริดผมว่าเหมาะวิ่งในเมืองมากกว่าเพราะประหยัดกว่าชัดเจน แต่วิ่งทางไกลไม่ต่างกันมากครับ
อันนี้ของเห็นแย้งนิดนึงนะครับ Hybrid วิ่งต่างจังหวัดยาวๆความเร็ว 110-120 มี 140 บ้างตอนแซง ได้เฉลี่ยที่ประมาน 21 km/l เลยครับ ซึ่งเบนซินอย่างมากก็ไม่เกิน 18 km/l อ่ะครับ
นี่หละครับความแตกต่างระหว่างความเชื่อ กับ ความจริง
จะบอกว่าในความเป็นจริง ขับทาง ตจว ในทุกวันนี้รถเยอะมากนะ ชุมชน ตลาดนัดข้างทางเพียบ ถ้ามีเรื่องให้รีบแม้เพียงนิดเดียว ได้เบรค ได้เร่ง ตลอดเส้นทาง นอกจากใจเย็นจริงๆ นั่นแหละ
แต่ถึงจะทางโล่งๆ ยาวๆ โตโยต้า ก็เคยออกโฆษณามาแล้วว่า ถึงแม้วิ่งทางนอกเมื่อง HYbrid ก็ยังประหยัดกว่า
-
คือถ้าออปชั่นมันไม่ไปกองอยู่กับไฮบริด เบนซินตัวบนจะขายดีมาก ผมก้อีกคนนึงชอบไฮบริดนะครับแต่ถ้ารุ่นนี้อยากได้เครื่องปกติมากกว่า มันแรงกว่าพอสมควร แต่ดันมาเจอความสวยงามภายนอกหายซะเยอะ
-
ถ้าระยะไปกลับไม่เกิน 200 โล ก็ใช้ไฮบริดไปครับ
ถ้าเกิน ต้องเลื่อนไปพวก SUV จะขับไปกลับสบายๆๆไม่ล้าครับ
-
ไฮบริดผมว่าเหมาะวิ่งในเมืองมากกว่าเพราะประหยัดกว่าชัดเจน แต่วิ่งทางไกลไม่ต่างกันมากครับ
อันนี้ของเห็นแย้งนิดนึงนะครับ Hybrid วิ่งต่างจังหวัดยาวๆความเร็ว 110-120 มี 140 บ้างตอนแซง ได้เฉลี่ยที่ประมาน 21 km/l เลยครับ ซึ่งเบนซินอย่างมากก็ไม่เกิน 18 km/l อ่ะครับ
ขอถามเป็นความรู้หน่อยครับ ระบบ Hybrid ของ C-HR จะทำงานที่ความเร็วสูงสุดเท่าไรเหรอครับ พอดีเซลที่ไปคุยให้คำตอบผมไม่ได้นะครับ
60 km/h ครับระบบจะตัดไปใช้เครื่องยนต์
ระบบไฮบริททำงานตลอดเวลาครับ ไมว่าจะจอดนิ่ง
หรือวิ่งที่ร้อยกว่า กม./ชม. เพราะระบบไฮบริดมันผูก
มอเตอร์ไฟฟ้ากับเครื่องยนต์ไว้ดวยกันเป็นหนึ่งเดียว
โดยมีคอมพิวเตอร์สั่งการให้เครื่องยนต์ติด-ดับ,
สั่งการให้มอเตอร์ส่งแรงไปหมุนล้อ หรือส่งแรงเฉื่อยจากล้อ
มาปั่นไฟ ตลอดการเดินทางในทุกๆ วินาทีเลยครับ
-
Ch-r ปกติผมก็เชียร์ตัว ไฮบริดนะ
แต่วิ่งยาวต่างจังหวัด เป็นผมเอาเบนซิน เพราะแม้ไฮบริดประหยัดกว่า แต่ความต่างของอัตรากิน้ำมันเทียบกับธรรมดาก็ยังไม่ห่างพอที่จะทำให้ต้องเพิ่มเงินและค่าดูแลอยู่ดีครับ
เว้นแต่สีที่รัก สีที่ชอบ ไปอยู่ที่ตัวไฮบริด ก็เอาไฮบริดเลยครับ
เลือกรถเอาที่รักมากกว่าเหตุผล แล้วคุณจะรักมันครับ
-
ราคาอะไหล่ไฮบริดครับ
ส่วนตัวผม ถ้าไม่ติด ไฟหน้า LED กับไฟท้ายรมดำ ไปเบนซินไม่คิดเลย
ตอนนี้ผมติดอยู่ระหว่าง เบนซิน กับ ไฟหน้าหลัง LED ครับ ยังคิดเลยว่าทำไมต้องกั๊กให้เฉพาะ Hybrid ด้วย
เรื่องออปชั่นและอุปกรณ์ทั้งหลายที่มัราคาแพงแล้วใส่ไว้เฉพาะรุปไฮบริทนั้น
ผมเคยตั้งข้อสังเกตไว้ว่า ภาษีสรรพสามิตมันต่างกันมาก
ตอนนี้รัฐบาลพยายามสนับสนุนรถไฮบริท รถ EV อยู่ เลยทำให้รถไฮบริทได้อัตราภาษีสรรพสามิต
แค่ 5% เอง ในขณะที่รุ่นเบนซินใช้น้ำมัน E85 ได้ จะเสียภาษีสรรพสามิต 25%
ผมว่าถ้า CH-R ตัวเบนซิน 1.8 Mid มีไฟหน้า-ท้าย และออปชั่นเหมือน HV Mid
แต่ราคาตัวเบนซินจะแพงกว่าตัว HV คนซื้อจะยิ่งงงกับการตั้งราคาไปอีก
เผลอๆ จะโดนด่าหนักกว่าเก่าครับ
-
ถ้าดูแค่เครื่อง 1.8 เหมือนกันก็จริง แต่ของไฮบริดเป็น atkinson cycle กินน้ำมันเท่าเครื่อง 1.4 ต่อให้ระบบไฟฟ้าไม่ทำงานก็ประหยัดน้อยกว่า
แต่ไม่รู้ว่าพอไฟในแบตหมดรถจะอืดแค่ไหน ต้องแบ่งกำลังไปปั่นไฟมั้ย จะอาศัยแค่กำลังเครื่องก็แรงบิดเทียบเท่าเครื่อง 1.5 (ขนาดตอนใช้งานจากแบตยังอืดกว่าเลย)
ทางเดียวที่จะเลือกไฮบริดคือออพชั่นกับสี ส่วนเรื่องประหยัดไม่รู้สึกต่างกันมาก (ถ้าได้ 28 โลลิตรอ่ะน่าสน)
-
ถ้าดูแค่เครื่อง 1.8 เหมือนกันก็จริง แต่ของไฮบริดเป็น atkinson cycle กินน้ำมันเท่าเครื่อง 1.4 ต่อให้ระบบไฟฟ้าไม่ทำงานก็ประหยัดน้อยกว่า
แต่ไม่รู้ว่าพอไฟในแบตหมดรถจะอืดแค่ไหน ต้องแบ่งกำลังไปปั่นไฟมั้ย จะอาศัยแค่กำลังเครื่องก็แรงบิดเทียบเท่าเครื่อง 1.5 (ขนาดตอนใช้งานจากแบตยังอืดกว่าเลย)
ทางเดียวที่จะเลือกไฮบริดคือออพชั่นกับสี ส่วนเรื่องประหยัดไม่รู้สึกต่างกันมาก (ถ้าได้ 28 โลลิตรอ่ะน่าสน)
แบตไฮบริดไม่เคยอยู่ต่ำกว่า2ขีดครับ ถ้าแบตลดลงไม่ว่าจะด้วยการขับหรือจอด เมื่อลงถึง2ขีดเครื่องก็จะสตาร์ทขึ้นมาปั่นไฟ ให้มากกว่า3ขีดขึ้นไป ส่วนถ้าล้อยังหมุนอยู่มันก็จะปั่นไฟตามจังหวะการจราจรเรื่อยๆ ไม่มีความกังวลเรื่องแบตไฮบริดไฟหมดเลย ยังไงก็ยังมีไฟช่วยขับมอเตอร์ตลอด
-
นี่คงเป็นเหตุผลที่ตัวเลขแรงม้าจากแบตกับเครื่องเอามารวมกันตรงๆไม่ได้ใช่มั้ยครับ เพราะเมื่อแบตเหลือน้อยเครื่องก็จะคอยปั่นไฟ ถึงแรงจากเครื่องไม่เต็มร้อยแต่อาศัยแรงจากแบตมาช่วยอยู่ตลอด