Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Indy_Garden ที่ สิงหาคม 17, 2018, 10:37:51
-
Vehicle Stability Assist™ (VSA) สอบถามเรื่องการทำงานครับ คืออยากทราบว่าเวลาที่มันทำงานมันจะมีผลกับพวงมาลัยของรถไหมครับ
เช่น - ในขณะนั้นพวงมาลัยจะฝืดขึ้น?
- พวงมาลัยไม่สามารถควบคุมได้หรือ Lock?
- หรือไม่มีผลต่อการควบคุมพวงมาลัยรถ?
เห็นหลายๆคนตอนเกิดอุบัติเหตุบอกว่าพวงมาลัย Lock (ขอไม่เอ่ยชื่อรุ่นรถนะครับ) แต่พอไปอ่านจากหลายๆที่เขาก็บอกว่า VSA จะทำงานประสานกันคือระบบเบรค + ระบบส่งกำลัง + มุมการเลี้ยวของพวงมาลัย ผมเลยคิดว่าที่เขาให้เหตุผลว่าพวงมาลัย Lock น่าจะมาจากอาการเวลาที่ VSA ทำงาน หรือเปล่า มันอาจจะหนืดหรือฝืดขึ้นมาต้านมือ แล้วเข้าใจว่าพวงมาลัย Lock
ใครมีประสบการณ์มาแชร์กันหน่อยครับ ว่าเวลามันทำงานอาการพวงมาลัยจะเป็นอย่างไร
-
เหมือนกับขับรถปกตินะครับที่เคยใช้หักหลบ
แต่ถ้า traction control ทำงานนี่จะรู้สึกที่พวงมาลัยได้ และรู้สึกได้ว่ารถเบรกที่ล้อไหน
-
ถ้าอันเดอร์ แล้ว VSA ทำงาน ฟีลจากพวงมาลัยจะแปลกๆ ไปบ้างครับ เพราะระบบจะเบรกล้อหน้าที่ไถล (รู้สึกได้จากพวงมาลัย)
จากประสบการณ์ หักพวงมาลัยให้เท่าเดิม ระบบจะดึงรถเข้าไลน์เอง ไม่ถึงขั้นเสียการควบคุมพวงมาลัยแน่นอน
ส่วนถ้าโอเวอร์ พอท้ายเริ่มกวาดออก ระบบเบรกล้อหลังทำงาน (รู้สึกได้จากก้น) จากนั้นก็กลับเข้าไลน์เอง
ถ้าคนขับไม่ตกใจกระชากพวงมาลัยกลับอย่างรุนแรง (overcorrect) ไม่หลุดหรอกครับ
อันนี้ผมหมายถึงโอเวอร์ในรถขับหน้านะครับ ไม่ใช่ power oversteer ในรถขับหลัง เพราะผมไม่มีประสบการณ์
-
น่าจะ user errorมากกว่าครับ บางคนพอรถท้ายกวาดออกหน้าจะพุ่งลงข้างทางถ้ามัวแต่ตกใจแล้วไม่หักพวงมาลัยกลับก็ลงข้างทางคิดว่าพวงมาลัยล็อค
-
ของ honda ไม่แน่ใจแต่ถ้า vdim ใน toyota/lexus พวงมาลัยจะเข้ามาช่วยคุมรถด้วยครับ
-
ผมมีประสบการณ์ VSA ของรถยี่ห้อหนึ่ง ถ้ากระชากพวงมาลัยแรงๆ แก้ oversteer
คราวนี้จะดึงกลับตามโค้งยากเลยครับ พวงมาลัยไม่ล็อคก็เหมือนล็อค understeer รุนแรงมาก
ระบบมันควบคุมนานมาก โดยที่เราบังคับทิศทางไม่ได้ อันตรายเหมือนกัน
ส่วนตัวไม่ชอบครับ
-
เวลาผมออกตัวด้วยจาก 0 ด้วยการเหยียบเต็มคันเร่ง. เพื่อเลี้ยวออกจากปั๊มน้ำมัน
พวงมาลัยไม่คืน แต่รถวิ่งตรงขึ้นถนนได้ปกติ
อันนี้นะบบอะไรช่วยบ้างครับ
-
น่าจะมีเซนเซอร์จับหลายอย่าง อันนี้ผมก็ไม่รู้แน่ชัดนะ ไม่เคยไปหาข้อมูลแบบจริงๆจังๆเหมือนกัน
- ระบบเบรค นี่แน่นอน ใช้ในการบังคับทิศทาง แก้อาการตามการสั่งการของระบบ
- ตัวจับองศาการหมุนพวงมาลัย
- ตัวจับแรงเหวี่ยง การเอียง แรง G บลาๆๆ
ถ้าระบบมันจับได้ว่าค่าที่จับได้แต่ละอย่าง มันผิดจากค่าปกติ ไม่สัมพันธ์กัน กล่องมันคงจะคำนวณมาให้ว่าจะต้องแก้อาการยังไง
เช่น เข้าโค้งเร็วๆ แรง G แรงเหวี่ยงเยอะ แต่หักพวงมาลัยน้อย (แปลว่ากำลังจะหลุดโคง อะไรแบบบนี้)