Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Sorn ที่ กรกฎาคม 21, 2010, 10:45:01
-
อยากขอคำแนะนำผู้รู้หรือผู้ที่เคยใช้ กำลังเปรียบเทียบ 2 ตัวนี้อยู่ ในด้านต่างๆ ดังนี้
1. อัตราสิ้นเปลือง (ใครดีกว่า, เพราะอะไร)
2. ค่าบำรุงรักษาในระยะเวลา 10 ปี (กะซื้อใช้ยาวหน่อย)
3. สมรรถนะของตัวรถ เช่น การเกาะถนน, การเข้าโค้ง, ระบบเบรค, อุปกรณ์ความปลอดภัย (ใครดีกว่ากัน)
4. ความสะดวกสบายในการบรรทุกสิ่งของ (ใครดีกว่ากัน)
ปล. ปัจจุบันใช้ กระบะ 4 Drs ขับเคลื่อน 2 ล้อ อยู่, มีลูกเล็ก 2 ขับขี่ทำงานปกติ วันหยุดออก ตจว. เป็นบางครั้ง , มีสัมภาระของลูก ๆ เยอะพอสมควร
รบกวน คุณจิมมี่และเพื่อน ๆ ทุกท่านแนะนำด้วยครับ
-
ฟอร์จูนประหยัดกว่าครับ ;D
-
มีแค่ ข้อ 3 ครับที่ FORTUNER เป็นลอง ที่เหลือ ค่อนข้างจะเหนือกว่า
แต่ถ้าข้อ 1 CRV ติดแก้ส ก็จะตรงกันข้ามกัน
แต่เหตุผลในเรื่องของอัตราสิ้นเปลือง ที่ FORTUNER ประหยัดกว่าเพราะว่ามันเป็น ดีเซล
ที่มีแรงบิดในรอบต่ำที่สูง ทำให้ช่วงเวลาออกตัว ใช้เชื้อเพลิงน้อยกว่า เบนซินใน CRV
ถ้าในเมือง FORTUNER เซฟเชื้อเพลิงได้มาก แต่ถ้านอกเมือง ทีความเร็ว ประมาณ 120
อัตราสิ้นเปลืองจะใกล้เคียงกันครับ
-
ข้อ 1กับ2 FORTUNER จะได้เปรียบกว่าครับ
แต่ถ้าเป็น ข้อ 3 กับ4 CR-V ได้เปรียบกว่านะ โดยเฉพาะการพับเบาะเนี่ย แถวสามของFORTUNER ทุลักทุเล และยุ่งยากสุดๆ เคยขับรถตอนฝนตกมา พอถึงบ้านจะพับเอาเบาะขึ้นนี่เปียกทั้งขาเลย
ขอเสริม : รุ่นใหม่ๆนี้ได้ตัดระบบ เบรกทื่อแต่ปลอดภัยซิสเต็ม ออกไปแล้วนะครับ ใส่EBD+BA มาให้แทน ส่วนช่วงล่างนั้นก็ อื้มม นะ บนถนนลาดยางถือว่าใช้ได้ แต่พอคอนกรีตละอู่หู้ !
-
ใช้ยาว 10 ปี หรือ มากกว่า
ควรเลือก ฟอร์จูนเนอร์ เพราะ มีพื้นฐานจากกระบะ มีคัซซี รองรับ ตัวถัง
รอยตะเข็บ เชื่อมต่อตัวถัง จะทนทาน กว่า ซีอาร์วี ครับ
ซีอาร์วี ขับสี่ ใช้นานไป ระบบ จะรวน เสีย ได้ง่ายกว่า รถขับ 2 ครับ
เกาะถนน เกาะโค้ง
ก็ ต้อง ซีอาร์วี เพราะ ขับสี่ แบบ เก๋ง
ฟอร์จุนเนอร์ พื้นฐานกระบะ มีคัซซี การให้ตัวของช่วงล่างในโค้งมีน้อย เกาะโค้งน้อยกว่า แน่ครับ
ถ้า ฟอร์จูนเนอร์ ขับสี่ ก็ จะเกาะ ขึ้นอีกนิด แต่ ไม่เท่า ซีอาร์วี ขับ สี่ ครับ
ประหยัดน้ำมัน
เครื่องดีเซล ประหยัดกว่า เครื่องเบนซิน ครับ
น้ำมันดีเซล ถูกกว่า น้ำมันเบนซิน เกือบ 6 บาท ต่อลิตร
รถขับสอง ประหยัดกว่า ขับสี่
แม้ ฟอร์จูนเนอร์ จะหนักกว่า ใหญ่กว่า เครื่องใหญ่กว่า
แต่ โดยรวมแล้ว ฟอร์จูนเนอร์ ประหยัด น้ำมัน กว่า ครับ
ความสบายในการบรรทุกสิ่งของ
ซีอาร์วี พับเบาะได้ดีกว่า จึง บรรทุกสิ่งของได้ดีกว่า
ยกเว้น ฟอร์จูนเนอร์ แบก กล่องใหญ่ ไว้บนหลังคา ที่ใหญ่กว่า ซีอาร์วี
หรือ ฟอร์จูนเนอร์ ลาก รถพ่วง แบบ ครอบครัวฝรั่งเมืองนอก ชอบทำกัน
กำลัง ลากพ่วง ฟอร์จูนเนอร์ เหนือกว่า เยอะ ครับ
แต่ ฟอร์จูนเนอร์ มี ข้อด้อย ที่โตโยต้าไทย ซ่อนไว้ คือ
ประตูหน้า ครับ สั้น กว่า วีโก้ 4 ประตู
ดังนั้น คนขับ จะ ขึ้นลง จากรถ ด้วย ท่าทาง ที่ เก้งก้าง กว่า ลงจาก วีโก้ 4 ประตู ครับ
ผม ก็ ทำหน้าที่ ชี้ จุดต่าง อีกแล้ว
แม้ ไม่ค่อย อยากจะบอก
เพราะ ไม่อยาก ขัดใจ โตโยต้า หรือ คนใช้ ฟอร์จูเนอร์
แต่ ผม เพิ่ง สังเกตุ พบ
เลย ต้อง บอก
เพราะ ผม ก็ มี ลูกเล็ก และ ต้องการ รถที่ ดีพร้อม สำหรับ ครอบครัว
ทำใจ ไม่ได้ครับ กับ การที่ โตโยต้า เล่นง่าย ให้ รถ ฟอร์จูเนอร์สวย
ด้วยการ ทำประตูหน้า ให้ สั้น กว่า วีโก้ 4 ประตู
ดังนั้น เลือก ซีอาร์วี เถอะครับ
เพราะ เป็น รถ ขาย ทั่วโลก
มาตรฐาน ที่เรา มองไม่เห็น มีอีกมาก ครับ
ฟอร์จูเนอร์ ไม่ได้ขายทั่วโลก
โตโยต้า จึงเล่น หั่น ประตูหน้า ให้ สั้น กว่า วีโก้
คนขับ ก็ ยักแย่ ยักยัน ขึ้นลงรถ ไม่สะดวก เท่า วีโก้ 4 ประตู
แสบ จริงๆ
ใคร เป็น คนคิด คนอนุมัติ แบบรถ เช่นนี้ นี่
-
แต่ ฟอร์จูนเนอร์ มี ข้อด้อย ที่โตโยต้าไทย ซ่อนไว้ คือ
ประตูหน้า ครับ สั้น กว่า วีโก้ 4 ประตู
ดังนั้น คนขับ จะ ขึ้นลง จากรถ ด้วย ท่าทาง ที่ เก้งก้าง กว่า ลงจาก วีโก้ 4 ประตู ครับ
ผม ก็ ทำหน้าที่ ชี้ จุดต่าง อีกแล้ว
แม้ ไม่ค่อย อยากจะบอก
เพราะ ไม่อยาก ขัดใจ โตโยต้า หรือ คนใช้ ฟอร์จูเนอร์
แต่ ผม เพิ่ง สังเกตุ พบ
เลย ต้อง บอก
เพราะ ผม ก็ มี ลูกเล็ก และ ต้องการ รถที่ ดีพร้อม สำหรับ ครอบครัว
ทำใจ ไม่ได้ครับ กับ การที่ โตโยต้า เล่นง่าย ให้ รถ ฟอร์จูเนอร์สวย
ด้วยการ ทำประตูหน้า ให้ สั้น กว่า วีโก้ 4 ประตู
[/quote]
ถ้าอย่างนี้รถสำหรับครอบครัว 4 คน พ่อ แม่ ลูก 2 คนและสัมภาระอีกมากมาย ใช้วีโก้ 4 ประตู
ที่ระบบความปลอดภัยต่ำกว่า Fortuner จะดีมั๊ยครับ?
-
ลองอ่านรีวิวดูครับ ด้วยเหตุผลประกอบกับอารมณ์ของผม ไปทาง Fortuner เท่านั้นครับ
-
แต่ ฟอร์จูนเนอร์ มี ข้อด้อย ที่โตโยต้าไทย ซ่อนไว้ คือ
ประตูหน้า ครับ สั้น กว่า วีโก้ 4 ประตู
ดังนั้น คนขับ จะ ขึ้นลง จากรถ ด้วย ท่าทาง ที่ เก้งก้าง กว่า ลงจาก วีโก้ 4 ประตู ครับ
ผม ก็ ทำหน้าที่ ชี้ จุดต่าง อีกแล้ว
แม้ ไม่ค่อย อยากจะบอก
เพราะ ไม่อยาก ขัดใจ โตโยต้า หรือ คนใช้ ฟอร์จูเนอร์
แต่ ผม เพิ่ง สังเกตุ พบ
เลย ต้อง บอก
เพราะ ผม ก็ มี ลูกเล็ก และ ต้องการ รถที่ ดีพร้อม สำหรับ ครอบครัว
ทำใจ ไม่ได้ครับ กับ การที่ โตโยต้า เล่นง่าย ให้ รถ ฟอร์จูเนอร์สวย
ด้วยการ ทำประตูหน้า ให้ สั้น กว่า วีโก้ 4 ประตู
เอ่อ.. ทำไมมองแบบนั้นล่ะครับ
ผมมองว่า เค้าอุตส่าห์ลงทุน ออกแบบตัวถัง Fortuner ใหม่
ไม่มักง่ายเอาทั้งโครงสร้างห้องโดยสารและประตูคู่หน้า
ที่ใช้อยู่ในรถกระบะของตัวเอง มาใส่ใน SUV-PPV นะครับ
เหตุที่ต้องทำให้สั้นลง ก็เพราะว่า เค้าลดความยาวแชสซีส์
ไม่ให้ยาวแบบรถกระบะครับ แต่ให้สั้นแบบรถ SUV
แล้วก็ต้องลดระยะเสา B ให้ใกล้เสา A มากขึ้น
เพื่อให้ด้านข้างของรถดูสมส่วนกัน
ก็เลยต้องลดความยาวบานประตูลงด้วย
ถึงมันจะสั้นกว่าประตูรถกระบะ แต่มันก็ไม่ได้สั้นหรือแคบกว่า
รถที่มีห้องโดยสารระดับนี้หรอกครับ
ในทางกลับกัน ทีอีก 2 ค่ายนะ มักง่ายยยยยย เหมือนทำรถแบบลวกๆ เลยครับ ฮ่วย
-
ประตูหน้าสั้นกว่าเล็กน้อย มันทำให้รถดูแย่มากขนาดนั้นเลยเหรอครับ.. :-[
แล้ว fortuner บ้านเราไม่ได้ส่งออกเหรอครับ หรือเป็นอินเดียกับแอฟฟริกาใต้ที่ส่งออกหลายประเทศ
-
เหมือนปัญหาของ Fortuner จะอยู่ที่ประตูหน้า ^^
-
ในทางกลับกัน ทีอีก 2 ค่ายนะ มักง่ายยยยยย เหมือนทำรถแบบลวกๆ เลยครับ ฮ่วย
[/quote]
:o :o :o :o :o ยกให้เป็นองค์รักษ์พิทัก โตโยต้า เลยครับ
ดูเหมือนว่าคุณใช้อารมณ์มากกว่าเหตุผลนะครับ
อยากรู้เหมือนกัน ว่า อีก 2 ยี่ห้อคือหี่ห้ออะไร
เพราะที่เหลือน่าจะมี เกือบครบทุกยี่ห้อที่ดัดแปลงรถประเภทนี้
-
ผมแนะนำซีอาร์วีครับพี่ ช่วงล่างนุ่มสบาย ขนของก้อได้เยอะแต่ได้น้อยกว่าฟอร์จูนเนอร์ แต่สมรรถนะอะไรดีกว่าเยอะครับ นั่งมาแล้วถึงตอบได้ ไม่ใช่มามั่วตอบนะครับ
-
อีซุซุกับฟอร์ดไงครับ ครึ่งคันจนถึงเสา B ใช้รวมกันได้ตั้งแต่ตอนเดียวเลยล่ะ ส่วนมิตซูผมเข้าใจว่าออกแบบใหม่นะ คุณ traveller ครับ fortuner มันก็มัรุ่นส่งออกนิครับ ไม่ได้ขายเมืองไทยที่เดียวซะหน่อย ส่วน จขกท. ถ้าชอบท่องเที่ยวไต่เขาตามภาคเหนือผมแนะนำไปทาง fortuner ครับ crv 2.0 ขับสี่เวลาขึ้นเขาเนี่ยอืดกว่า fortuner ครับ
-
ดูเหมือนสมาชิกจะแนะนำ fortuner มากกว่า ผมก็คิดเช่นนั้นในเรื่อง ความประหยัดน้ำมันและค่าบำรุงรักษา ติดอยู่ที่ว่า การเกาะถนน การเข้าโค้ง การเบรคกระชั้นชิด จะสู้ CRV ไม่ได้ มันแตกต่างกันมากมั้ยครับ ผมตัดสินใจเปลี่ยนรถ เหตุผลหลัก มาจากลูก ๆ ครับ ขอคำแนะนำเพิ่มเติมด้วยครับ บอกตามตรงการไปทดลองขับ มันได้ขับระยะทางสั้น ๆ มันบอกรายละเอียดไม่ได้มาก
-
นอกเรื่องหน่อยครับ
แล้วไม่สนใจ แคปตี้ หรือครับ ผมว่ามันดีกว่า ซีอาร์วีน่ะ
ส่วนฟอร์จูนเนอร์ ก็น่าสนใจดีครับ แต่ผมว่าช่วงมันยาวๆ ไปหน่อย น่าจะขับยากน่ะ
ตอนนี้ก็ดูๆ รถอเนกประสงค์เหมือนกัน เพราะมีลูกเล็ก ของเยอะเหมือนกัน
ตอนแรกจะไปซีดานแล้ว ก็เปลี่ยนมาแวกอน แต่ก็ยกเลิกไปแล้ว
กำลังจะมองหาคันใหม่ ลังเล ซีดาน กับ เอสยูวี
พอเจอน้ำท่วมบ่อยๆ เอสยูวี ถ้าจะดีกว่าน่ะ
ก็เลยมอง ปาเจโร่ สปอร์ต ซ๊อาร์วี และแคปตี้
แต่ยังลังเลอยู่เลยครับ