Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: sukhontha ที่ สิงหาคม 20, 2018, 12:28:48

หัวข้อ: ...เรื่องล้อและยาง....
เริ่มหัวข้อโดย: sukhontha ที่ สิงหาคม 20, 2018, 12:28:48
    อันนี้ถามความเห็นครับ  อยากรู้ว่าแต่ละท่านเชื่อว่าเป็นแบบไหน  ทั้งท่านที่รู้จริง  และที่เชื่อว่า  ครับ.....

  นาย ก.  ใช้ยาง 225/45/17  ขนาดแม็ก 7 นิ้ว  et 40 
  นาย ข.  ใช้ยาง 225/45/17  ตัวเดียวกับนาย ก.ใช้  แต่  ใช้แม็ก  8  นิ้ว  et 40 เท่ากัน

   ถามว่า  ท่านเชื่อว่า รถใครประสิทธิภาพเกี่ยวกับการใช้งานของล้อและยางดีกว่ากัน...

   มี 3 คำตอบ   1.  นาย ก. ดีกว่า
                     2.  เท่ากัน
                     3.  นาย ข. ดีกว่า

        ถามเล่น ๆ เพลิน ๆ  เผื่อได้ความรู้มากขึ้นสักนิดครับ 
หัวข้อ: Re: ...เรื่องล้อและยาง....
เริ่มหัวข้อโดย: Peet Sayumpoo ที่ สิงหาคม 20, 2018, 12:52:56
ผมไม่รู้จริงน่ะครับ งั้นผมขอมโนตอบโดยอิงจากทฤษฎีหลักวิศวกรรมน่ะครับ

จขกท ระบุว่ายางตัวเดียวกัน ต่างแค่แม็ก 7" กับ 8" ซึ่งไม่ได้ระบุรุ่น งั้นผมตีความไปว่าเป็นแม็กรุ่นเดียวกัน
แต่ต่างกันที่ขนาดความกว้างของแม็กล่ะกันน่ะครับ ซึ่งในแม็กรุ่นเดียวกัน ตัวที่กว้างกว่าจะมีน้ำหนักมากกว่าแน่นอน
จึงทำให้น้ำหนักล้อรวมหนักกว่า แล้วตามหลักของ suspension engineering เมื่อนำล้อที่น้ำหนักต่างกัน มาใส่ในช่วงล่างเดียวกัน
ล้อที่มีน้ำหนักมากกว่ามันจะทำให้ช่วงล่างทำงานได้ด้อยกว่าล้อที่เบากว่า แล้วยังมีผลในเรื่องของอัตรางสิ้นเปลือง+อัตราเร่ง+ระยะเบรก
ที่ด้อยลงด้วย

เมื่อมโนตามหลักวิศวกรรม ดังกล่าว ผมจึง"เชื่อว่า" ของนาย ก. จะให้คุณภาพการขับขี่โดยรวมที่ดีกว่าครับ

ปล. แต่ความจริงเป็นอย่าง รอคนที่เคยลองจริงๆมาตอบดูน่ะครับ ผมก้อยากทราบเหมือนกันครับ

หัวข้อ: Re: ...เรื่องล้อและยาง....
เริ่มหัวข้อโดย: Tien.W ที่ สิงหาคม 20, 2018, 13:49:45
ยาง 225 ใส่ล้อ 7.5 นิ้ว กำลังสวย

8 นิ้ว มันจะดึงแก้มไปหน่อย เจอแน่ๆคือ ความนุ่มนวลหาย จากแก้มที่แข็ง และ น้ำหนักล้อที่มากกว่า ทำให้สะเทือนกว่า

7 นิ้ว น่าจะได้นิ่มกว่า แต่แก้มอาจจะดูไม่หล่อ
หัวข้อ: Re: ...เรื่องล้อและยาง....
เริ่มหัวข้อโดย: bingoman ที่ สิงหาคม 20, 2018, 14:25:10
มันอยู่ที่ความชอบของแต่ละคนด้วย

ถ้าสายมุด ชอบรถพวงมาลัย ช่วงล่างไวๆ ก็ใช้ล้อยางที่เบาๆ ก็จะพลิ้วกว่าและนุ่มกว่า  แต่ก็จะมีข้อเสียก็คือ มันจะว๊อกแว๊ก ไม่ stable เท่าล้อหนัก ที่บางทีวิ่งแล้วจะรู้สึกว่า grip เยอะ มั่นคง พวงมาลัยไม่เบาเกินไป

ผมคนนึง ที่ไม่ชอบล้อ+ยาง ที่เบาๆ เลย เพราะพวงมาลัยจะเบาตาม ทำให้ว๊อกแว๊กเกินไป
หัวข้อ: Re: ...เรื่องล้อและยาง....
เริ่มหัวข้อโดย: tom46 ที่ สิงหาคม 20, 2018, 15:43:16
ลองเข้าไปดูตามเวป bridgeston หรือ cockpit ดูครับ ปกติเขาจะมีขนาดที่เหมาะสม ของยางกับล้ออยู่ว่า ยางเบอร์นี้ เหมาะสมกับล้อกว้างเท่าไร ขนาดที่พอทดแทนได้มีขนาดเท่าไรบ้าง

น่าจะใช้เป็นบรรทัดฐานเปรียบเทียบได้อยู่ เอาดีสุดก็เลือกยางขนาดที่เหมาะสมกับหน้ากว้างของกะทะล้อ ก็น่าจะดีกว่าครับ

ส่วนในรูปเป็นของผมเองเป็นยางมิชลิน เขาจะมีบอกขนาดที่เหมาะสมแปะไว้ที่ตัวยางเหมือนกันครับ
หัวข้อ: Re: ...เรื่องล้อและยาง....
เริ่มหัวข้อโดย: sukhontha ที่ สิงหาคม 20, 2018, 17:10:45
ลองตอบคำถาม  ต่อไปนี้  มันจะเป็นคำเฉลย...

รถนาย ก.     หน้ายางสัมผัสพื้น เท่าไร
รถนาย ข.     หน้ายางสัมผัสพื้นเท่าไร

     แสดงว่าหลาย ๆท่านไม่ได้ดูรายละเอียด  แม้ยางขนาดเท่ากัน  แต่เมื่อขนาดแม็ก เปลี่ยนไป  หน้ายางสัมผัสพื้นไม่เท่ากันครับ   ...
หัวข้อ: Re: ...เรื่องล้อและยาง....
เริ่มหัวข้อโดย: Alcatraz ที่ สิงหาคม 20, 2018, 17:43:18
คำว่าประสิทธิภาพที่ จขกท หมายถึงอะไรครับ เกาะถนน นุ่มนวล ใช้งานคงทน ... จะเอาให้ดีทุกด้านก็คงไม่ได้ ต้องเลือกเอา ถ้าเอากลางๆก็ ก็ตามสเปคที่ผู้ผลิตแนะนำ ไม่ต้องไปฝืนรถ

จริงๆต้องดูลึกไปถึงขนาดตัวรถ น้ำหนัก แรงเครื่อง ระบบขับเคลื่อน รุ่นยาง ทุกอย่างต้องลงตัวทั้งหมด
หัวข้อ: Re: ...เรื่องล้อและยาง....
เริ่มหัวข้อโดย: Harem ที่ สิงหาคม 20, 2018, 18:22:32
ล้อผมกว้าง 8.5 ใส่ยาง 225 45 17 ก็ไม่ดึงนะครับ
หัวข้อ: Re: ...เรื่องล้อและยาง....
เริ่มหัวข้อโดย: #อินเดียหน้าโจร ที่ สิงหาคม 20, 2018, 19:18:48
ตอบแบบหยาบๆ ผมว่าน่ย ก น่าจะดีกว่า เพราะน้ำหนักไต้สปริงน้อยกว่าครับ
หัวข้อ: Re: ...เรื่องล้อและยาง....
เริ่มหัวข้อโดย: bravo ที่ สิงหาคม 20, 2018, 20:13:50
ผมตอบว่า นาย ข ดีกว่า

เพราะยาง 225 มิลลิเมตรเท่ากับประมาณ 8.85 นิ้ว

ใส่แม็ก 8" หน้ายางจะสัมผัสถนนได้มากว่าแม็ก 7 "

แม็ก 7 " มันห่อยาง หน้าสัมผ้สจะโค้ง สัมผ้สถนนน้อยครับ
(https://f.ptcdn.info/710/027/000/1421936042-04-o.jpg)
หัวข้อ: Re: ...เรื่องล้อและยาง....
เริ่มหัวข้อโดย: Koong ที่ สิงหาคม 20, 2018, 21:00:01
หลายๆคำคอบ   เหมือนจะมีแต่ข้อดีของแม็กหน้าแคบ   น้ำหนักเบากว่า  แก้มยางไม่ดึงได้ความนิ่มนวล  ก็ถูกครับ แม็กหน้ากว้างสู้ไม่ได้    แต่ข้อดีหรือข้อได้เปรียบของแม็กกน้ากว้างมันก็มีนะ

คือช่วยให้การเข้าโค้ง โยกซ้ายขวา  แก้มยางไม่ย้วย  และรับน้ำหนักได้ดีกว่า (พวกกระทะผ่ารถขนผักหน้ากว้างๆกันทั้งนั้น   แต่ก็ไม่ควรกว้างเกินหน้ายางนะ)

ฉะนั้น ตอบว่า  ถ้าขับทั่วไปไม่ได้ซิ่ง ค ก็ใส่แบบนาย ก
ถ้าขาซิ่งก็ใส่แบบนาย ข
ดีกันคนละแบบ
หัวข้อ: Re: ...เรื่องล้อและยาง....
เริ่มหัวข้อโดย: sukhontha ที่ สิงหาคม 21, 2018, 06:39:22
ตอบ  แม็ก 7  จะวิ่งนุ่มนวลกว่า แก้มยางล้นไปด้านข้างของแม็กมากกว่า  แต่ ประสิทธิภาพในการเกาะ+หยุด  สู้ 8 นิ้วไม่ได้  (ต่างกันพอควร)

  เนื่องจากตำแหน่งของการกดของขอบแม็กในแนวฉากลงบนพื้น  ขอบ 7 นิ้ว  อยู่ที่  191  ม.ม.  ส่วน 8 นิ้ว เยอะกว่า  ที่ผมเทียบให้ 2 ช้อยส์  เพราะค่ากลางที่เหมาเสมของยางไซด์นี้  ควรเป็น 7.5 

  8 นิ้ว  ไม่ถึงกับดึงแก้ม  แต่ใช้หน้ายางเต็มประสิทธิภาพกว่า  สำหรับผม  มันดีกว่า 7 นิ้ว มาก...

  ลองเข้าเปรียบเทียบดูครับ http://www.rimsntires.com/specspro.jsp
หัวข้อ: Re: ...เรื่องล้อและยาง....
เริ่มหัวข้อโดย: renew ที่ สิงหาคม 21, 2018, 07:20:21
นาย ก ใด้นุ่ม

นาย ข นุ่มน้อยกว่า สะเทือนขึ้นมือมากกว่า

หัวข้อ: Re: ...เรื่องล้อและยาง....
เริ่มหัวข้อโดย: earrt ที่ สิงหาคม 21, 2018, 08:49:14
ผมตอบว่า นาย ข ดีกว่า

เพราะยาง 225 มิลลิเมตรเท่ากับประมาณ 8.85 นิ้ว

ใส่แม็ก 8" หน้ายางจะสัมผัสถนนได้มากว่าแม็ก 7 "

แม็ก 7 " มันห่อยาง หน้าสัมผ้สจะโค้ง สัมผ้สถนนน้อยครับ
(https://f.ptcdn.info/710/027/000/1421936042-04-o.jpg)


ผมเห็นด้วยตามท่านนี้เลยครับ
ผมเองก็ใส่ล้อหน้า17กว้าง8 215/45/17 มันดึงนิดนึง แต่สวยนะครับ
เลยเปลี่ยน 225/45/17 พอดีล้อเลย เข้าโค้งแรงหน่อย ไม่ต้องกลัวขอบแม็กเป็นรอย

ล้อหลังผม 225/45/17 แต่ล้อกว้าง 9 ดึงหลบสวยเลย

ส่วนสมรรถนะของ ก กับ ข
ตอบ ข เพราะ กว้าง 8 แต่ ET40 เท่ากัน
ข จะได้ฐานล้อที่ยื่นออกมามากกว่า
หัวข้อ: Re: ...เรื่องล้อและยาง....
เริ่มหัวข้อโดย: sukhontha ที่ สิงหาคม 21, 2018, 09:08:10
ผมตอบว่า นาย ข ดีกว่า

เพราะยาง 225 มิลลิเมตรเท่ากับประมาณ 8.85 นิ้ว

ใส่แม็ก 8" หน้ายางจะสัมผัสถนนได้มากว่าแม็ก 7 "

แม็ก 7 " มันห่อยาง หน้าสัมผ้สจะโค้ง สัมผ้สถนนน้อยครับ
(https://f.ptcdn.info/710/027/000/1421936042-04-o.jpg)

ตามนี้แหละครับ    แต่ไม่ได้ทดสอบเข้มข้น  แบบคุณจิมมี่ หรือ คุณแพน   ซึ่งถ้าสามารถนำเรื่องแบบนี้มาทดลองให้เห็น  โดยใช้คนขับหลาย ๆ คน  แล้วลงความเห็น  ทั้งด้านแฮนด์ลิ่ง  การเกาะ การหยุด  ความนุ่ม  มันจะเป็นประโยชน์กับผู้ใช้รถด้วยครับ