Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: xraq ที่ กรกฎาคม 21, 2010, 18:37:05

หัวข้อ: เครื่องที่ใช้ dual cycle มีจริงไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: xraq ที่ กรกฎาคม 21, 2010, 18:37:05
dual cycle = otto cycle + deisel cycle

การระเบิดครั้งแรก ความดันเพิ่มแต่ปริมาตรคงที่

การระเบิดครั้งสอง ความดันคงที่แต่ปริมาตรเพิ่ม

(ประมาณว่า ฉีดน้ำมันสองครั้ง

ครั้งแรกฉีดพร้อมไอดี แล้วจุดด้วยหัวเทียน

ครั้งที่สองฉีดตอนศูนย์ตายบน จุดด้วยความดันที่เพิ่มขึ้นจากการจุดครั้งแรก จึงส่งผลให้อุณหภูมิสูงจนการฉีดครั้งที่สองติดได้)

คงไม่ใช่แบบที่วีโก้ทำนะครับ


แล้วมันมีไหมที่เป็น dual cycle แล้วผลิตออกมา ช่วยชี้ชีัดไปเลยนะว่ามันมีอยุ่ในรถรุ่นไหนหรืออยุ่ในอุปกรณ์ไหน

ใครที่เรียน thermo II ถ้ารู้ช่วยตอบหน่อย หรือใครเรียน ICE แล้วช่วยหน่อย

อ่านเว็บนี้ประจำเห็นมีเรียนวิศวะเครื่องกลหลายคนอยู่นะ
หัวข้อ: Re: เครื่องที่ใช้ dual cycle มีจริงไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: penalty ที่ กรกฎาคม 21, 2010, 19:38:21
Homogeneous Charge Spark Ignition คือ Gasoline ทั่วไป
Stratified Charge Compression Ignition คือ Diesel ทั่วไป
Stratified Charge Spark Ignition หาดูได้ใน Gasoline Direct Injection

ที่คุณถามน่าจะหมายถึง Homogeneous Charge Compression Ignition
เรียกย่อๆว่า HCCI (http://en.wikipedia.org/wiki/Homogeneous_charge_compression_ignition) เช่น Mercedes-Benz DiesOtto (http://en.wikipedia.org/wiki/DiesOtto)
คือมันไม่ได้เป็น HCCI ตลอดเวลา อาจจะเป็นที่รอบต่ำ
แต่พอรอบสูงๆ ก็เปลี่ยนไปใช้ Spark Ignition

หลังๆไม่ได้ตามข่าวแล้ว แต่คิดว่าน่าจะยังเป็น Prototype อยู่
นอกจาก Benz แล้วก็มี GM กับ Volkswagen สนใจ HCCI อยู่ด้วย
ส่วนค่ายทางฝั่งญี่ปุ่น ผมไม่แน่ใจนะ

หัวข้อ: Re: เครื่องที่ใช้ dual cycle มีจริงไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Eddy5659 ที่ กรกฎาคม 21, 2010, 19:55:10
คนสายวิทยาศาสตร์อย่างผม อ่านแล้วก็เหมือนแค่อ่าน

มะเข้าใจเลย สรุปมันดียังไงครับเนี่ย
หัวข้อ: Re: เครื่องที่ใช้ dual cycle มีจริงไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: penalty ที่ กรกฎาคม 21, 2010, 22:23:57
คนสายวิทยาศาสตร์อย่างผม อ่านแล้วก็เหมือนแค่อ่าน
มะเข้าใจเลย สรุปมันดียังไงครับเนี่ย

เห็น จขกท ถามแค่ว่า มีจริงไหม?
ก็เลยตอบไปแค่ว่า มีอยู่จริง แต่ลืมอธิบาย

ถ้าเป็น Spark Ignition จะเริ่มจุดระเปิดที่หัวเทียน
แล้วไฟจากการเผาไหม้จะวิ่งออกจากหัวเทียน

ถ้าเป็นดีเซล จะฉีดน้ำมันตรงเข้าห้องเผาไหม้เพื่อจุดระเปิด
ละอองน้ำมันต้องวิ่งแข่งกันไปหาออกซิเจนเพื่อใช้เผาไหม้ ตามที่ อ.ศิริบูรณ์ อธิบายไว้ดังนี้
อ้างจาก: อ.ศิริบูรณ์
เครื่องดีเซล จุดระเบิดด้วย FLAME SPEED ของน้ำมันฯ ที่ฉีดลงไป การเผาไหม้ครั้งแรกทำได้ง่าย
เพราะยังมีออกซิเจนอยู่เยอะ หันไปทางไหนก็เจอ ไฟลูกแรกที่จุดนั้นง่ายมาก
แต่น้ำมันฯ ที่เหลือเริ่มหาออกซิเจนลำบาก เพราะจุดระเบิดแล้วแล้วน้ำมันฯ ยังฉีดลงมา แถมฉีดลงมา
ที่เดิมตรงลูกไฟลูกแรกอีกด้วย น้ำมันฯ ที่เข้ามาใหม่ต้องฝ่าฟันลูกไฟเพื่อลงมาหาออกซิเจน
ซึ่งตอนนี้หนีไปอยู่ไกลลิบ เนื่องจากลูกสูบเลื่อนลง แล้วมีออกซิเจน ก็เหลือน้อยลงด้วย

แต่ HCCI จะเกิดระเบิดพร้อมกันหลายจุด การเผาไหม้จึงรวดเร็ว ข้อดีก็เช่น
- ใช้เบนซิน ดีเซล รวมถึงพลังงานทางเลือกอื่นๆได้หลากหลาย
- HCCI เป็น Lean คือน้ำมันจะบาง ทำให้ประหยัดน้ำมัน
- อุณหภูมิห้องเผาไหม้ไม่สูง ทำให้ไอเสียมี Nitrogen Oxide น้อยมาก
- Compression Ratio สูงมาก ทำให้ Efficiency สูงตามไปด้วย
- ลดปริมาณ CO2 ดังตารางด้านล่าง
(http://img694.imageshack.us/img694/7876/co2a.jpg)

แต่ข้อเสียคือ Control ยากมากๆ

ข้อมูลบางอันอาจจะล้าหลังไปบ้าง คือผมไม่ได้ตามข่าวนานแล้ว
ถ้าอยากได้ข้อมูลเพิ่ม ก็ Google เอาจากคำว่า HCCI หรือ DiesOtto ละกัน

หัวข้อ: Re: เครื่องที่ใช้ dual cycle มีจริงไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: xraq ที่ กรกฎาคม 21, 2010, 22:47:37
ก่อนอื่นต้องขอบคุณพี่ penalty มากครับ

คืออาจารย์แกสอนมาถึง dual cycle แล้วแกก็บอกว่าถ้าใครรู้ว่ามันมีอยู่ ให้ไปหามา จะแทนการบ้านได้ 3ข้อ+กับผมก็อยากรู้ด้วยสิ

ตอนแรกผมก้เลยคิดว่ามันคงต้องจุดระเบิดสองครั้ง

แต่ผมลืมไปว่า ครั้งที่สองมันจะเอาออกซิเจนที่ไหนมาจุดหนะสิ

ผิดเต็มประตู

ว่าแต่ HCCI มันจะได้ ตาม P-v & T-s diagram ด้านล่างรึปล่าวครับ

1-2 อัด

2-3 ระเบิดแบบotto

3-4 แบบ deisel

4-5 คาย
หัวข้อ: Re: เครื่องที่ใช้ dual cycle มีจริงไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: penalty ที่ กรกฎาคม 21, 2010, 23:47:21
ถ้าเป็นการบ้าน ลองหาข้อมูลด้วยตนเองก่อนดีกว่านะครับ
Google ก็เจอเยอะเหมือนกัน แต่เป็น Paper ภาษาอังกฤษ
หัวข้อ: Re: เครื่องที่ใช้ dual cycle มีจริงไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: liveshow ที่ กรกฎาคม 22, 2010, 11:27:08
มึนครับ  ??? ??? ???

จบ comทราย มาเจออย่างนี้ ต้องกูเกิ้ลอย่างเดียว หึหึ Text pdf กะจุย เดียวความรู้บังเกิด
หัวข้อ: Re: เครื่องที่ใช้ dual cycle มีจริงไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Eddy5659 ที่ กรกฎาคม 22, 2010, 11:36:39
กระจ่างขึ้นครับ
มีในหัวลางๆ ตอนเรียนม.ปลาย
แต่ก็ขอบคุณครับ เป็นความรู้ไว้ประตัว
หัวข้อ: Re: เครื่องที่ใช้ dual cycle มีจริงไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: i-din ที่ กรกฎาคม 22, 2010, 12:41:13
คุณ xraq เรียนอยุ่ที่ไหนอ่ะคับ

ปล ตอบหน่อย HCCI ตามรูปที่ให้มา น่าจะไม่ถูกนะครับ รูปซ้ายเป็ฯ dual cycle ส่วนรูปขวา เพิ่งเคยเห็นนี่แหล่ะ
HCCI เอาง่ายๆ คือผสมน้ำมันดีเซลกับอากาศก่อน แล้วค่อยไหลเข้าห้องเผาไหม้ อัดตัวจนเกิดอากาศร้อน จนน้ำมันกับอากาศที่ผสมกันอยู่อย่างดี ลุกติดไฟได้เองน่ะครับ ข้อดี ก็ที่คุณ penalty บอกไปแล้ว ดังนั้น PV diagram ก็น่าจะเหมือนกันเครื่องดีเซล อยู่ดีครับ

ผิดถูกไง แลกเปลี่ยนกันนะครับ
หัวข้อ: Re: เครื่องที่ใช้ dual cycle มีจริงไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: xraq ที่ กรกฎาคม 22, 2010, 19:42:26
เรียน เครื่องกล เกษตร ครับ

นั่นสิ ผมก้ไม่รู้ว่า P-v diagram ที่คิดเฉพาะเฟส air อย่างเดียวมันจะออกมาแบบนี้รึปล่าว

ใน กูเกิล ผมเจอแต่ P-v diagram แบบที่มีน้ำมันด้วยอะ กราฟจริงเลย

ตอนเรียนเรื่องนี้มันไม่ใช่เรื่องใหญ่สำหรับ thermo II ด้วยสิ เพราะมันเรียนอีกใน ICE

หัวข้อ: Re: เครื่องที่ใช้ dual cycle มีจริงไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: i-din ที่ กรกฎาคม 22, 2010, 21:50:36
คิดเฉพาะอากาศอย่างเดียวครับ ในระดับปริญญาตรีนะ รูปร่าง PV diagram เลยออกมาเป็นแบบนี้น่ะ แถมเป็น standard air cycle ด้วย แต่ถ้าเป็น PV diagram จากการวัดจริงๆ โดยใช้หัววัดความดันติดไว้ในห้องเผาไหม้ กราฟที่ออกมาจะแยกไม่ออกเลยคับ ระหว่างเบนซินกับดีเซล เพราะมันจะเหมือนกันเลย การศึกษาเรื่องนี้จะซับซ้อนมาก และใช่เครื่องมือราคาสูงมาก

ม เกษตร บางเขนใช่ป่าวครับ มีอาจารย์ด้านนี้คนนึงนะ ชื่อ อ. ธเนส หรือไงนี่แหล่ะ จบด้าน ICE มาจาก wisconsin at madison ที่เป็นแล็บด้านเครื่องยนต์ เรียกได้ว่าอันดับหนึงของโลกเลยก็ว่าได้ ลองไปคุยกะอ. เค้าดูสิครับ แล้วมาบอกเล่าให้ฟังด้วย
หัวข้อ: Re: เครื่องที่ใช้ dual cycle มีจริงไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: penalty ที่ กรกฎาคม 23, 2010, 00:02:57
ผมว่า HCCI มันคล้าย Ideal Otto มากกว่านะครับ

แต่ไม่เป็นไรครับ 208341 เรียนอีกทีก็อังคารหน้า
ยังมีเวลาอีกหลายวันที่จะหาข้อมูล
ว่าแต่ ไม่หยุดรับปริญญากันเหรอครับ อาทิตย์นี้
หัวข้อ: Re: เครื่องที่ใช้ dual cycle มีจริงไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: J!MMY ที่ กรกฎาคม 23, 2010, 00:15:55
ขอบคุณ คุณ Penalty มากๆครับ

เสริมนิดนึงว่า ตอนนี้โครงการ DiesOtto ของ MB ยังเดินหน้าอยู่ครับ แต่คิดว่า ถ้าทางเยอรมันจะพร้อมประกาศอะไรขึ้นมาอีกหลังจากนี้
อาจต้องรอกันเป็นช่วง ปีหน้า เป็นต้นไป เมื่อรถรุ่นใหม่ๆ กับเครื่องยนต์รุ่นใหม่ๆเหล่านั้น เริ่มมีความเคลื่อนไหวกันอีกครั้งหนะครับ
หัวข้อ: Re: เครื่องที่ใช้ dual cycle มีจริงไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: xraq ที่ กรกฎาคม 23, 2010, 00:39:35
พี่ penalty E54 ยังจำวันเรียน thermo II ได้อีกหรอครับ

ผม E64 นี่ก็สิบปีเข้าไปแล้ว แถมยังจำรหัสได้อีก

พอดีเมื่อวันอังคาร อาจารย์นัดเพิ่ม ทีแรกรวมแล้ว9ชั่วโมง ยังดีที่สอนไม่เต็มที่ขอไว้

ว่าแต่พี่ภาคเครื่องกล หรือการบิน ครับ แอบอ่านของพี่มา เหมือนเรียนทาง aero

อ้อ มันไม่ใช่การบ้านหรอกครับ แค่แกทิ้งท้ายไว้ว่าลองไปหามาว่า dual cycle มันมีใครผลิตมาใช้จริงๆหรือปล่าว เดี๋ยวลดการบ้านให้ 3 ข้อ แต่จริงๆผมอยากรู้มากกว่าครับ