Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Gunners-headlight ที่ สิงหาคม 27, 2018, 06:45:13
-
พอดีว่ามีเรื่องสงสัยจะสอบถามเกี่ยวกับการขับขี่
รถสองรุ่นนี้คนละกลุ่มกันเลย
แต่ที่บ้านมี อัลติสตัวปัจจุบัน
มีแผนกำลังจะซื้อ SUV สักคันนึง
ซึ่งอยากได้รถที่นุ่มนวลกำลังดีและเป็นรถตลาด
CRV ตัวปัจจุบันนี้การขับขี่การเกาะถนนความนุ่มนวลดีกว่าหรือด้อยกว่ารถเก๋งมากไหมครับ จะหารถทดสอบก็ไม่ค่อยจะมีเลย ขอแชร์ประสบการณ์จากที่พี่ในกลุ่มหน่อยครับ
-
ที่โชว์รูมHONDA ไม่ให้ทดลองขับหรือครับ?
ผมยังไม่เคยไปขอลองขับHONDA (ใช้CRV G3 4wdเบนซิน)
รถดี นั่งสบาย ค่าซ่อมบำรุงไม่แพง (อาจจะแพงกว่าToyotaนิดหน่อยครับ)
ในสภาพการณ์ ถนนไม่ดี หลุมบ่อ โคลน ลูกรัง
CRV ยางหนา และขับ4 ผ่านไปได้ดีกว่าเก๋ง
ผมใช้บนดอยเชียงใหม่ ลุยเบาๆได้สบายครับ
ตัวดีเซล ในคลัปCRV ขับได้กันที่15-20กม.++/ลิตรประหยัดจริง และราคาแพงจริงครับ
-
Suv ที่ผมเคยลอง แล้วให้ความรู้สึกคล้ายรถเก๋งที่สุด คือ subaru xv รองลงไปคือ forester และ mazda cx5 ตามลำดับ แต่ไปจบที่ crv และก็พอใจกับมัน
Crv จะโคลงกว่ารถเก๋ง แต่ก็ปรับตัวได้ ไม่มีปัญหาครับ
-
อยู่ที่ความคาดหวังของตัวเราครับ ถ้าจะเอาใกล้เคียงจริงๆสำหรับSUVก็Subaruจะใกล้กันเพราะเครื่องBoxerทำให้ศูนย์ถ่วงต่ำลงมาขณะที่ตัวรถสูงขึ้น เหมือนๆกับรถไฟฟ้าEVอย่างTeslaหรือJaguarที่น้ำหนักอยู่ที่พื้นรถทำให้ศูนย์ถ่วงต่ำมากๆ แนะนำว่าให้ไปลองขับดูดีกว่าครับ ตัวอย่างคุณพ่อผม ตัวผม แฟนผม ขับยังไงก็ไม่ชอบSUVเพราะยังรู้สึกว่าโคลงกว่ารถเก๋ง ขณะที่น้องสาวบางคนและน้องเขยบางคนก็รับได้กับSUVครับ
-
ควรไปลองขับนะครับ
ส่วนตัวเคยขับ CRV G5 มาหลายรอบมากๆ (รถเพื่อน) ก็สบายดีนะครับ ความคล่องตัวอาจจะเทียบไม่ได้กับ Altis
-
CRV ตัวใหม่มันออกแนวรถใหญ่ อุ้ยอ้าย เวลาวิ่งแล้วหักหลบไปมาจะมีอาการโคลงเคลง แต่ก็ถือว่าดีกว่ารุ่นก่อนแล้วครับ
ส่วนเรื่องความนุ่มนวลบางทีอาจจะนุ่มนวลกว่ารถเก๋งหลายๆรุ่นด้วย เพราะมันใช้แก้มยางหนา+น้ำหนักรถที่มากและทำช่วงล่างมาแนวนุ่ม
วิ่งตามถนนทั่วไปหรือแม้ถนนปูนที่ไม่ได้เรียบมากนี่ นั่งสบายๆเลยครับ
-
เอ CRV G5 ผมเห็นมีทุกโชว์รูมนะครับ คุณไปดูโชว์รูมไหนมานี่ ?
ขับในเมือง CRV คันมันโต มันจะอุ้ยอ้ายหน่อย เวลาจอด เวลามุด
เดินทางไกล CRV สบายกว่ามากมาย ช่วงล่างนุ่ม ซับแรงได้ดีกว่า เบาะสบายรับหลังกว่า เอาว่า เดินทางไกลๆหลายร้อยกม. ลงมาทำงานต่อได้เลย เพลียน้อยมากครับ
เรื่องเข้าโค้ง รถมันเอียงกว่าเก๋ง เพราะมันสูง แต่มันเกาะนะ ปรับตัวกับอาการของมันสักนิด รับรองว่า เข้าโค้งได้ไม่อายใครครับ
-
ไปลองขับดูครับ ลองมันทั้ง 2.4 เบนซิน และ 1.6 ดีเซล ด้วย
ถ้าศูนย์บริการ ที่ไม่ดูไม่มีให้ลง เปลี่ยนศูนย์เลย ยกเว้น ตจว. บางทีอาจจะมีศูนย์บริการน้อย ทำให้ จขกท. เลือกไม่ได้
เรื่องการขับขี่ ผมว่าสู้ altis ได้สบาย ขับง่ายกว่าเก๋ง ทัศวิสัยดีกว่า ตัวรถไม่ได้ใหญ่ขนาด fortuner/pejero/everest มันแทบจะเท่ากับ altis เลย แต่อาจจะเป็น altis เวอร์ชั่น ยกสูง แค่นั้นเอง
เรื่องช่วงล่าง ลองดูก่อน ถ้าไม่ชอบทำเพิ่มได้ครับ(เรื่องนี้ผมเอาไว้เป็นเหตุผลหลังสุด เพราะแต่งเพิ่มตามใจได้) ภายในรถกว้างพอสมควร แถว 2 นั่งสบาย แถมมีเบาะแถว 3 ให้ด้วย
ถ้าให้แนะนำ แนะนำ 1.6 ดีเซล ขับสี่ ตัว top เลย
-
Gen5 ไม่เคยลอง เคยแต่ Gen 4 ผมว่าช่วงล่างมันก็นิ่มอยู่นะครับ อาจจะมีโคลงนิดหน่อยหน่อยตอนใช้ความเร็วสูงเกิน 120
รถกลุ่มนี้ ถ้าคนไม่เคยขับ จะมุดคงไม่เหมือนเก๋ง เจอโค้งจะต้องชะลอมากกว่าเก๋งหน่อย แต่พอขับชินแล้ว มุด+ เข้าโค้งได้ไม่แพ้รถเก๋งเลยครับ
ที่แน่ๆ คือ ความอเนกประสงค์ เยอะกว่าเก๋ง ขนของได้สะใจ
-
ผมกำลังหา Compact SUVs เหมือนกันครับ แต่ไม่รีบซื้อ
ลอง CR-V, CX-5, X-trail และ Forester มาหมดแล้ว
ถ้าเอาใกล้ C-segment สุด ผมว่า Forester นะครับ ซับแรงสะเทือนดี เก็บเสียงดี การทรงตัวดี แต่เครื่องอีดไปหน่อย
ส่วน CR-V ก็ OK เลยครับ ภายในพื้นที่เยอะมาก ในเมืองซับแรงสะเทือนดี การทรงตัวผมว่าไม่แย่
ผมลองตัว 1.6D อัตราเร่งเพียงพอนะ แต่ผมคิดว่าอยากให้มันเร็วกว่านี้อีกนิด
ไม่เคยใช้ Altis ครับ แต่ถ้า C-segment ผมใช้ Focus กับ V40
ถ้าเทียบกับ CR-V; CR-V ใหญ่กว่ามาก เบาะกว้างกว่า ความกว้างห้องโดยสาร ความจุท้ายรถ ใหญกว่าหมด
การขับขี่ CR-V ผ่อนคลายกว่าครับ ขับในเมืองช่วงล่างสบาย แต่ความคล่องตัวอาจไม่มากเท่า หาที่จอดอาจยากกว่า
ถ้าคนขับปกติผมว่า CR-V ok เลย แต่ลองเอาคนที่บ้านไปนั่งเบาะหลังด้วย แม่ผมเวียนหัวง่าย นั่งหลัง CR-V เลยไม่ผ่าน
ลอง Test drive ที่ความเร็ว 100 ผมว่ารถยังไม่เกาะถนนเท่า Focus หรือ V40
แต่ก็ไม่ได้น่ากลัวแค่รู้สึกไม่มันใจเท่า เหมือนท้ายมันจะเบา ๆ ไม่กล้าเพิ่มความเร็วในโค้งต่อ
ถ้าอยากลอง SUV ผมว่าน่าสนเลยนะครับ ไม่รู้จะมีเรื่อง 1.5T มาไหม
แต่ถ้าให้ผมเลือก คงเอา CX-5 หรือ Forester แต่ขออัตราเร่งดีกว่านี้อีกหน่อย
-
เอ CRV G5 ผมเห็นมีทุกโชว์รูมนะครับ คุณไปดูโชว์รูมไหนมานี่ ?
เซลบอกว่ารถทดสอบมีแต่ที่กรุงเทพ ผมเคยไป0ที่พัทยา ใหญ่มากๆ แต่ก็ไม่มีรถทดสอบ
-
Crvนุ่มนวล แอบโยนบ้างแต่ผมไม่เรียกด้อยกว่าเก๋ง เพราะรถมันเป็นแบบนั้น เทียบaltis ที่ศูนย์ถ่วงต่ำก็ออกมาคนละแบบ
ถ้าจะหวังนุ่มนวล ก็ crvแน่ๆเพราะช่วงล่างให้ตัวได้มากกว่า ยางอ้วนกว่า รับแรงสะเทือนกระแทกดีกว่า ถ้าจะup grade ก็ต้องลงทุนไปอีกแต่ก็จะเจอข้อจำกัดด้านความสูงของตัวถัง
ถ้าหารถลองยาก
ลองหาเช่ารถดูจาก บ. เช่า
ถามหารถใหม่ๆหน่อย แต่อาจต้องเผื่อใจว่าสภาพที่ได้จะดีและสมบูรณ์แค่ไหน
จาก ปสก . Honda จะไม่ค่อยเก็บรถเทสๆไว้นานจากตอนเปิดตัว ถ้าสนใจถึงแม้ยังไม่ซื้อใฟ้รีบไปลองตั้งแต่เปิดตัว หรือ รองานใหญ่เช่นmotorshow motorexpo น่าจะเอามาให้ลอง
-
ผมขายAltis 1.8v navi ไปแล้วมาออกG5 Dieselขับ4 บอกเลยG5ดีกว่าครับ Altisมีดีแค่อัตราเร่งติดเท้าดีกว่าครับ
-
ผมขายAltis 1.8v navi ไปแล้วมาออกG5 Dieselขับ4 บอกเลยG5ดีกว่าครับ Altisมีดีแค่อัตราเร่งติดเท้าดีกว่าครับ
กล่องคันเร่งสักใบ อาการต้นอืด จะหายไปครับ
-
ทำไม จขกท ถึงเทียบคู่นี้ครับ ทำไมถึงไม่เอารถที่ราคาพอกันเช่น camry มาเทียบ หรือชอบอะไรใน altis เป็นการส่วนตัวครับ
-
ผมใช้ g5 ตัว diesel อยู่ แต่ขอตอบในมุม g4 เทียบกับ altis รุ่นก่อนซึ่งที่บ้านมีทั้ง 2 คันนะครับ เรื่องพื้นที่ใช้สอย crv มีมากกว่าเห็นๆ อยู่แล้วครับ crv มันเป็นรถที่เวลาผมขับให้ความรู้สึกใกล้เคียงขับรถเก๋งมาก อันนี้ในแง่การใช้งานในเมืองเช่น การจอดรถ การเปลี่ยนเลนนะครับ (เพราะถ้ากับ ppv อีกคันที่บ้าน นั่นเทอะทะกว่าพอสมควร) แต่ความที่รถสูงกว่าเก๋ง เรื่องเข้าโค้งก็ต้องทำใจบ้างว่าอย่าเข้าแรงไป แต่ก็ได้ความใหญ่ โปร่ง นั่งสบายของห้องโดยสารแลกมา เรื่องการกินน้ำมันโดยรวมผมว่าเบนซิน crv กินกว่า altis พอควร แต่ถ้าเป็นตัว g5 diesel ก็เป็นจริงอย่างที่หลายๆ คนพูดครับคือประหยัดน้ำมันมาก
-
ทำไม จขกท ถึงเทียบคู่นี้ครับ ทำไมถึงไม่เอารถที่ราคาพอกันเช่น camry มาเทียบ หรือชอบอะไรใน altis เป็นการส่วนตัวครับ
เขามี altis อยู่แล้วครับ อ่านนิดนึงครับ เลยเอาสิ่งที่มีมาเทียบ มันจะเห็นภาพกว่า ไงครับ
-
ผมขายAltis 1.8v navi ไปแล้วมาออกG5 Dieselขับ4 บอกเลยG5ดีกว่าครับ Altisมีดีแค่อัตราเร่งติดเท้าดีกว่าครับ
กล่องคันเร่งสักใบ อาการต้นอืด จะหายไปครับ
เล็งๆไว้ว่าจะให้คุณจอร์จจัดการให้ครับ
-
หาทดลองขับในกทม.ดูครับ
แต่บางศูนย์ เซลก็ให้ลองกะติ๊ดนึง ประมาณวนขับรอบศูนย์ :P
แต่เคยลองไกลสุดที่ศูนย์ ฮอนด้าพระราม 3 เยาวราช ขึ้นทางด่วนไปยาวถึง มธ.ศูนย์ รังสิตเลยครับ 8)
-
ขับดีที่สุดเท่าที่มี CRV มาแล้วครับ เทียบชั้น Xtrail ได้แล้วครับ แต่บางจุดยังไม่เท่า CX5 แต่ใกล้มากๆแล้วครับ ลองดูรีวิวพี่จิมก็ได้ครับ