Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: mcat231032 ที่ สิงหาคม 29, 2018, 16:13:58
-
เรียนสอบถามพี่ๆ ว่า
ท่านใดพอทราบไหมครับว่า ใครเป็นผู้ผลิตน้ำมันเกียร์ CVT ให้กับเจ้า SUZUKI SWIFT ครับผม
ใช่ idemitsu หรือไม่ครับผม พอดีที่ตัวกระป๋องน้ำมันเกียร์ไม่มีแจ้งไว้ครับผม
(พยายามลองหาข้อมูลเปรียบเทียบเสปคน้ำมันเกียร์ครับ)
ขอบคุณทุกท่านมากครับผม
-
ใช้ของ 0 จบ
ง่ายดีไม่ต้องลุ้น ไม้ต้องปวดหัว
-
ล่าสุดอ่านข้างกระป๋อง Shell
-
ถ้าดูตาม Spec ของญี่ปุ่น น่าจะเป็น shell ที่ผลิตให้ครับ ทั้ง Green 1 และ 2
-
เอาง่ายๆก็ใช้ของศูนย์นั่นแหละ
จริงๆเคยอ่านเจอแวปๆแต่จำรายละเอียดทั้งหมดไม่ได้แล้ว คือเกียร์มันลูกเดียวกับมาร์ช แต่ศูนย์นิสสันเปลี่ยนสเปคน้ำมันเกียร์กลางคัน ประเด็นนี้ต้องถามคนใช้มาร์ชดูว่าเกิดอะไรขึ้น แล้วซูซูกิมีการเปลี่ยนอะไรตามมั้ย หรือดีอยู่แล้ว รึยังไง ลองตามเรื่องดูก็ดีครับ
-
เอาง่ายๆก็ใช้ของศูนย์นั่นแหละ
จริงๆเคยอ่านเจอแวปๆแต่จำรายละเอียดทั้งหมดไม่ได้แล้ว คือเกียร์มันลูกเดียวกับมาร์ช แต่ศูนย์นิสสันเปลี่ยนสเปคน้ำมันเกียร์กลางคัน ประเด็นนี้ต้องถามคนใช้มาร์ชดูว่าเกิดอะไรขึ้น แล้วซูซูกิมีการเปลี่ยนอะไรตามมั้ย หรือดีอยู่แล้ว รึยังไง ลองตามเรื่องดูก็ดีครับ
นิสสันเปลื่ยนพาร์ทในเกียร์ตอนปี 2012 ครับ โฉมแรกที่ได้เปลื่ยนคือมาร์ชรุ่นปรับอุปกรณ์ (รุ่นที่เพิ่มเบาะพับ 60/40 และ เก๊ะเก็บของคอนโซล)
สติกเกอร์บนฝากระโปรงเขียนว่า NS-3 แต่คู่มือยังเขียนว่า NS-2 อยู่ (ด้วยเหตุผลที่ไม่่ทราบได้) เล่นเอาลูกค้า งง ไปพักใหญ่
สีน้ำมันก็ไม่เหมือนนะครับ ถ้า NS-3 ที่เป็นรุ่นใหม่ น้ำมันจะเป็นสีฟ้าเขียว ผลิตที่ญี่ปุ่นครับ
แนะนำว่าใช้ของศูนย์ดีที่สุดครับ พร้อมเปลื่ยนกรอง+โอริงด้วย
-
เช็คราคาจากอินเทอร์เนท ตารางเช็คระยะSUZUKI SWIFT CVT
น้ำมันเกียร์อัตโนมัติ CVTGreen2 ,เบอร์อะไหล่ : 990N0-22B24-004 ราคา 1,520
AISIN CVT CFEx ราคา 980
VIOS 1NZ 4AT ผมใช้ AISIN ATF / WS ราคา8xx
จำราคาของ0 ไม่ได้ แต่แพงกว่า
-
ถ้าจำไม่ผิดเกียร์ลูกเดียวกับของมาร์ช ผมใช้มาร์ช์โฉมแรก spec NS-2 เกือบทุกยี่ห้อในตลาดจะรองรับ NS-2,3
ที่ชัวๆใส่ได้ทั้งNS-2,3 จาก data sheet ผู้ผลิตก็มี Amsoil Motul Redline S-oil ส่วน Miller Valvoline ยังแค่ NS-2 ครับ
ใจจริงถ้าไม่ซีเรียสอยากให้ลองยี่ห้ออื่นดูครับ พอขับจนน้ำมันเกียร้อนๆแล้วน้ำมันดีๆเห็นผลมากว่าจับเกียร์ดีกว่าไม่สลิป
ปล.ส่วนตัวลองมาทั้ง Nissan NS-2,3 Valvoline S-oil Miller ประทับใจ Miller ที่สุด อยากจะลอง redline เหมือนกันแต่สู้ราคาไม่ไหวครับ ผมเป็นพวกโรคจิตเปลี่ยนของเหลวบ่อยอย่างน้ำมันเกียร์ 10-15,000ผมก็ถ่ายทิ้งแล้ว
ปล2.ไม่รู้ว่า swift เวลาเปลี่ยนน้ำมันเกียร์แล้วต้อง reset ค่าเสื่อมเกียร์มั้ยนะครับเพราะเห็นเป็นลูกเดียวกันกับมาร์ช ถ้า reset หลังจากเปลี่ยนด้วยทุกครั้งเกียร์จะทำงานดีขึ้นครับ
-
ขอบคุณพี่ๆสมาชิกทุกท่านมากครับ
จริงๆ ผมก็ลองไปเรื่อยครับ เกริ่นก่อน เจ้า swift ผมนี่ 120000 กิโลเมตร เคลมเกียร์ไป 2 ลูกแล้วครับ ลูกที่ 3 นี้ เลยพยายามดูแลมากขึ้น ก็เลยขยับรอบเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ เป็น ทุก 10000 กม. เปลี่ยนเองที่บ้าน ครั้นจะไปใช้ของศูนย์ก็ ตกลิตรละเกือบ 400 บาท ก็เลยสลับใช้ของราคาต่ำหน่อยมาเรื่อย ครับ
เท่าที่ลองมา ทั้ง PTT CVT และ HAVOLINE CVT ได้ผล โอเคทั้งคู่นะครับ แต่จะค่อนข้างชอบไปทางของ PTT เพราะขนาดบรรจุ มัน 3 ลิตรพอดี ปริมาณที่ถ่ายออกแต่ละครั้ง ครับ ทีนี้ พอเข้าไปดูพวก DATA sheet พวกค่า Kinematic Viscosity @ 100C จะ อยู่ประมาณเท่าๆกันครับ ทั้งของ PTT CALTEX Valvoline Amsoil 7.1-7.2 cSt แต่กลุ่มน้ำมันพวก SUNOCO REDLINE จะอยู่ประมาณ ช่วง 6.3-6.9 cSt ก็เลยเกิดสงสัยว่าแล้วของโรงงานค่าพวกนี้จะอยู่ที่เท่าไร เลยลองๆๆค้าหาดูครับผม (ผมไม่มีความรู้พอนะครับว่า ค่า Kinematic Viscosity ที่มันต่างกันมีผลอะไรกับระบบเกียร์ CVT บ้างนะครับผม อาจอาศัยความรู้ๆพี่ๆท่านอื่นครับ)
ปล. แต่สิ่งนึงที่รู้สึกแปลกทุกครั้งที่ดึงก้านวัดน้ำมันเกียร์มาดูคือ จะมีฟองอากาศติดปลายไม้มาตลอดครับ ก็คืออ่านผ่านๆมาว่ามันไม่ดีบ้างอะไร ก็เลยสงสัยครับ พี่ๆสมาชิกท่านใดเคยใช้น้ำมันเกียร์ ยี่ห้อไหนแล้วฟองอากาศน้อยๆบ้างครับ
-
เกียร์SWIFT พังง่ายขนาดนั้นเลยหรือครับ เคลมไป2ครั้งแล้ว
เห็นบอกว่า เปลี่ยนเอง
Swift มีรูถ่ายน้ำมันเกียร์ใต้อ่าง ใช่ไหมครับ?
เดาว่า ใช้แม่แรงยกรถนะครับ
PTT CVT AUTOMAT เห็นราคาที่PTT FIT ฟรีค่าแรง ราคา 7-8xxบาท น่าลองครับ
-
เปลื่ยนน้ำมันเกียร์ ได้เปลื่ยนกรองหรือเปล่าครับ
ไปซี้อที่ศูนย์นิสสันก็ได้ครับ กรอง+โอริง 250 บาท
-
ให้ผมเดา น่าจะ oem มาจาก Alpha by Sumico ครับ เพราะผมเคยเปลี่ยน อาการของเกียร์ก่อนและหลังเปลี่ยนคล้ายกันแทบแยกไม่ออกครับ
-
เกียร์SWIFT พังง่ายขนาดนั้นเลยหรือครับ เคลมไป2ครั้งแล้ว
เห็นบอกว่า เปลี่ยนเอง
Swift มีรูถ่ายน้ำมันเกียร์ใต้อ่าง ใช่ไหมครับ?
เดาว่า ใช้แม่แรงยกรถนะครับ
PTT CVT AUTOMAT เห็นราคาที่PTT FIT ฟรีค่าแรง ราคา 7-8xxบาท น่าลองครับ
ไม่พังครับ แต่น่าหงุดหงิด hahaha หอนบ้างกระตุกบ้าง
เครื่องกับเท้าคนขับมันแรงเกินเกียร์จะต้านทานไหว
-
เกียร์SWIFT พังง่ายขนาดนั้นเลยหรือครับ เคลมไป2ครั้งแล้ว
เห็นบอกว่า เปลี่ยนเอง
Swift มีรูถ่ายน้ำมันเกียร์ใต้อ่าง ใช่ไหมครับ?
เดาว่า ใช้แม่แรงยกรถนะครับ
PTT CVT AUTOMAT เห็นราคาที่PTT FIT ฟรีค่าแรง ราคา 7-8xxบาท น่าลองครับ
จริงๆผมว่าผมให้เครดิตศูนย์บริการนะครับ คืออาการลูกแรก(ติดรถ)มีอาการหอนทั้งๆที่เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ตอน 40000 กม แล้ว เปลี่ยนลูกแรกไปตอน 58000
ก็แจ้งศุนย์ไปตามปกติ เขาก็ทำเรื่องเคลมให้นะครับ (เข้าใจว่าช่วงนั้นเป็นปัญหายอดฮิตเลยไปศูนย์ที่ไร เห็นเกียร์กองอยู่เต็ม 555+) ส่วนอีกลูก ผมโดนตอน 76000 กม.
อาการคือ กระตุกเป็นบางครั้ง ไปแจ้งศูนย์ เจ้าหน้าที่ก็ดำเนินการให้นะครับ จะบอกว่ารถผมชุดแร็คพวงมาลัยก็โดนไป สองชุดเช่นกันครับ ที่เครมไม่ทันจริงๆ คือเสียงดังจากคาร์ลิเปอร์ แต่เอาจริงๆก็ไม่มีเสียงนะครับ
ลืมตอบ ใช่ครับ Swift มีรูถ่ายครับ ผมใช้วิธีขึ้นแม่แรงฝั่งคนนั่งครับ ขันน็อตถ่ายแล้ว ค่อยๆลดแม่แรงลง น้ำมันเกียร์จะไหลออกมาเพิ่มได้ครับ จะออกได้ประมาณ 3-3.5 ลิตรครับ แต่ถ้าไม่เอียงรถ จะได้ประมาณ 2-2.5 ลิตรครับผม ถ้าที่ FIT AUTO จริงๆ รู้สึกว่าเขาจะใช้วิธีดูดออกครับ ผมว่าก็ดีเหมือนกัน แต่แนะนำให้คอยยืนกำชับหน่อย ตอนเติมกลับชอบใส่เกินครับผม
เปลื่ยนน้ำมันเกียร์ ได้เปลื่ยนกรองหรือเปล่าครับ
ไปซี้อที่ศูนย์นิสสันก็ได้ครับ กรอง+โอริง 250 บาท
เนืองจากผมเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ทุก 10000 กม เลยตั้งกับตัวเองไว้ว่าเปลี่ยนตัวใส้กรองทุก 40000 กม ครับก็ เบิกศูนย์นิสสันนั้นละครับ ที่ตลกคือ ผมเบิกอะไหล่ SUZUKI เป็นเปลี่ยนเองศูนย์ไม่มีส่วนลดให้นะครับ กลับกันไปเบิกอะไหล่ที่นิสสัน ดันมีส่วนลดให้ 10% ครับ ;D
ก็หวังว่าเกียร์จะอยู่กันไปอีกนานๆ แต่ตอนนี้ก็เริ่มมีจารบีเพลาขับซึมแล้ว คงต้องเสียเงินอีกแล้ว
-
มันแอบเปลี่ยนเบอร์ Green I > II อยู่ช่วงนึง
ซึ่งให้ผมเดา มันก็เคสเดียวกับฝั่ง Mitsu/Nissan
(J1 > J4 กับ NS-2 > NS-3)
สองรายหลัง น้ำมันหนืดต่างกันพอสมควร ตัวแอดดิทีฟก็ไม่เหมือนกันซะทีเดียว
เพราะฉะนั้น ถ้าไม่มั่นใจว่าเปลี่ยนได้ทั้งหมดเกลี้ยงเกลา
ก็ดูฝากระโปรง แมนนวล หรือชักตัวอย่างน้ำมันเดิมเอาครับ จะได้ได้เบอร์เดิม
นี่ยังดีสมัยก่อนมันไม่ขายน้ำมันเกียร์ในศูนย์นะ (ช่วงแรกๆ)
ว่าแต่มันไม่มีรูน้ำมันล้นเหมือนเกียร์นิสสันหรือครับ เพิ่งเห็นเขียนว่า เติมแล้วระวังเกิน
-
มันแอบเปลี่ยนเบอร์ Green I > II อยู่ช่วงนึง
ซึ่งให้ผมเดา มันก็เคสเดียวกับฝั่ง Mitsu/Nissan
(J1 > J4 กับ NS-2 > NS-3)
สองรายหลัง น้ำมันหนืดต่างกันพอสมควร ตัวแอดดิทีฟก็ไม่เหมือนกันซะทีเดียว
เพราะฉะนั้น ถ้าไม่มั่นใจว่าเปลี่ยนได้ทั้งหมดเกลี้ยงเกลา
ก็ดูฝากระโปรง แมนนวล หรือชักตัวอย่างน้ำมันเดิมเอาครับ จะได้ได้เบอร์เดิม
นี่ยังดีสมัยก่อนมันไม่ขายน้ำมันเกียร์ในศูนย์นะ (ช่วงแรกๆ)
ว่าแต่มันไม่มีรูน้ำมันล้นเหมือนเกียร์นิสสันหรือครับ เพิ่งเห็นเขียนว่า เติมแล้วระวังเกิน
ของ SWIFT ผมเข้าใจเองว่าไม่มีนะครับ เพราะมีก้านวัดครับ ผม
-
รถญี่ปุ่น ออกแบบให้การซ่อมบำรุงง่ายกว่ารถเมกันจริงครับ
ใช้VIOS , CRV มีรูถ่ายทิ้งใต้รถ และเติมจากรูก้านวัด
ชักก้านวัด วัดระดับได้เองง่ายๆ
ก่อนนี้ใช้FIESTA ไปอู่Mazda ช่างใช้ปั๊มโซลินอย ดันน้ำมันเครื่องเข้าระบบ
บางที่ ใช้เติมจากช่องอากาศ บางที่เติมจากรูเติมซุ้มล้อรถ