Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: ToRToNGPaT ที่ กันยายน 05, 2018, 22:23:30
-
กำลังวางแผนจะไปเที่ยวเขาใหญ่กับเพื่อนๆช่วงสิ้นปีครับ มีอ่างเก็บน้ำสายศร ซึ่งอยู่ในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เป็น Landmark ที่เพื่อนอยากไป ผมดูเส้นทางคร่าวๆผ่าน Google Maps แล้ว ต้องเข้าไปลึกพอสมควร ประมาณ 20 กิโล จากด่านถนนธนรัตน์ ทีนี้ ผมเองยังเขาไปอุทยานเขาใหญ่มาก่อน เคยอย่างมาแค่ไปถึงหน้าอุทยานเท่านั้น แถมยังไม่เคยขับรถขึ้นเขาสูงชันขนาดนี้ด้วย ก็เลยกังวลอยูู่ว่าจะขับอย่างไรให้ปลอดภัย แต่ไม่ไปสร้างความเดือดร้อนให้ผู้ร่วมทาง
เลยอยากให้พี่ๆที่มีประสบการณ์รบกวนแนะนำเทคนิค หรือวิธีการ ในการขับรถขึ้นเขาสูง หน่อยครับ ควรจะขับอย่างไหร่ เบรคอย่างไร ฯลฯ ถึงจะปลอดภัยครับ
ปล. รถที่จะขับไปเป็น Honda HRV เกียร์ CVT ครับ (ไม่มีเกียร์ L ต้องใช้ Paddle Shift ช่วยอย่างเดียว)
-
ไม่ชอบทางชันมาขึ้นทางปราจีนครับ ขับง่ายขับสบายกว่าเยอะและที่เที่ยวบนเขาใหญ่มันอยู่ฝั่งปราจีนหมดเลย เขาใหญ่ไม่มีอะไรน่ากลัวครับ อย่าขับเร็วก็พอถ้าสัตว์ป่ามันโผล่มาเดี๋ยวเบรคไม่ทัน ขับไม่ควรเกิน 60
-
ขึ้นฝั่งปราจีน มาลง ฝั่งปากช่อง จะขับง่ายกว่า
ฝั่งปากช่อง มันจะยากช่วงแรก จนถึง จุดชมวิว จุดแรก นั่นแหละ ทางชันหน่อย ดูรอบเครื่องนิดนึง 2500 - 3500 รอบ จังหวะเร่งส่งได้ เร่งไปเลย ลดภาระของเกียร์ได้เยอะ
...........
ก่อนหน้านี้ไม่นาน
ผมเอา almera นั่ง 3 คน ขึ้นเขาใหญ่ฝั่งปากช่อง
ผมใส่โหมด sport นะ แต่ไม่ได้ลง L รอบเครื่องรักษาไม่เกิน 3000 รอบ (ส่วนใหญ่จะ 2500 รอบ) แต่ปัญหาคือ ขับไปพัก เจอพวกคลาน 40 ขึ้นเขา จะแซงก็ไม่ได้ (คิดถึง pulsar DIG มากๆเลย) พอจอดจุดพักรถจุดแรก ก็ตามนั้น กลิ่นไหม้หึ่งเลย
............
จากประสบการณ์ ที่เคยขับ CRV ขึ้นเขาจาก แม่แจ่ม มา อินทนนท์
เคยเจอรถเล็กคลานขึ้นแบบนี้ ผมตามอยู่พักเดียว ใช้รอบต่ำมาก 2000 - 2500 รอบเอง แต่ความร้อนเครื่องขึ้นแตะ 100 องศาในพริบตาเลยล่ะ เหมือนเราใช้รอบสูง เครื่องยนต์เกิดความร้อน แต่รถวิ่งไม่เร็ว ลมประทะหน้ารถน้อย พัดลมไฟฟ้าระบายความร้อนไม่ทัน ความร้อนเลยขึ้น
ผมเห็นความร้อนผมขึ้น 100 องศา ผมก็หาจังหวะแซง แล้วเพิ่มความเร็วเป็น 60 - 80 กม./ช.ม. ไม่เกิน 5 นาที อุณหภูมิเครื่องลงมา 86 - 87 ปกติเลย
ถามว่า แล้วเกี่ยวอะไรกับเขาใหญ่ กับ almera ที่ผมเล่า ?
เกี่ยวสิ เพราะน้ำมันเกียร์ มันใช้น้ำร้อนไปวนผ่าน เครื่อง 100 องศา น้ำก็ไม่ต่ำกว่า 100 องศา และ น้ำมันเกียร์ ก็ 100 ตาม ผลก็คือ หมดสภาพการหล่อลื่น เกิดการไหม้ ของชิ้นส่วนภายในครับ
-
แค่เขาใหญ่ เข้า D เหยียบก็ได้ครับ ไม่ยากมาก ไม่ต้องเล่นเกียร์ โค้งอันตรายก็มีไม่มาก ระวังสัตว์ป่ากับช่วงนี้ฝนตกถนนลื่น ก็เพียงพอแล้ว
ตอนลงน่าจะยากกว่า ค่อยใช้เกียร์ช่วยเอาครับ อย่าเหยียบเบรคค้าง แต่ถ้าเข้าใจว่ารถเดิม ๆ มันก็เข้าโค้งได้เร็วกว่าที่คิดมากแล้ว ก็แทบไม่ต้องเล่นเกียร์เลยครับ เบรครถสมัยใหม่ค่อนข้างดีอยู่ ต้องเหยียบแบบสิ้นคิดจริง ๆ ถึงจะไหม้ได้ครับ
-
ครั้งแรกให้ ขึ้นฝั่ง ปากช่อง ลงฝั่งปากช่อง ครับ
ไหว้ศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่
ไม่แนะนำให้่ท่านขึ่นลงฝั่งปราจีน โค้งไม่รับเยอะ ที่สำคัญ จักรยาน กะสัตว์ป่า ยังมีให้เห็นและต้องระวังมากกว่าครับ
และที่สำคัญหลังเต๋า ดักความเร็วขับเพลินๆมีโดดแม็กดุ้งแน่นอน
-
พยายามอย่าใช้เบรกเยอะครับ อย่าลาก รูดหรือแช่เบรก เบรกก่อนเข้าโค้งอย่าเบรกในโค้ง
ใช้เอนจิ้นเบรกเป็นประจำ เครื่องจะครางยังไงก็ปล่อยมัน เพราะเรื่องปกติ
-
ขับง่ายครับ แต่ระวังพี่ใหญ่ฝั่งปราจีน ถ้าเจอ โทรเรียก จนท. อย่าบีบแตร กดไฟ หรือขยับเสียงดังๆ
-
เขาใหญ่ไม่ยาก เหมือนสนามเด็กเล่น หลักๆ เช็คแค่ยางให้อยู่ในสภาพดี เบรคที่ยังใช้งานได้ เวลาขับตามองไกลๆ ไม่ได้มีอะไรน่ากลัวเลย
-
สมัยขึ้นครั้งแรกก็เอา fiesta powershift หลังป้ายแดงใหม่ๆนั่ง3 ไปขึ้นผาเดียวดายมายังสบายๆเลยครับ เห็นคนก็ขับ city vios ขึ้นไปเยอะในยุคนั้น
ลูปใหญ่ขึ้นเขาใหญ่ชมผาชมน้ำตกต่อนครนายกแวะเขื่อนก่อนกลับ กทม.
-
Vios 4A/T นั่ง 5 คน + สัมภาระ ขึ้นได้แบบไม่เหนื่อยครับ
เลยจุดชมวิวไป มีทางชันช่วงสั้นๆ ที่ต้องอาศัยลงเกียร์ต่ำช่วย ที่เหลือก็สบายๆ
-
วีออสเห็บหมาคนเต็มของเต็มขึ้นทางปากช่องสบายๆครับ จุดชมวิวอย่างที่ข้างบนบอกเน้นใช้เกียร์ต่ำ ตอนผมไปชมวิวได้เพื่อนฝรั่งนั่งอัดกันไปเป็น 6 คนยังไปได้เลยครับ
อีกรอบ crv ไปขึ้นทางปราจีน ทางนี้ไม่ชันเท่า แต่พี่ใหญ่ออกมาเยอะกว่าฝั่งปากช่องคนับต้องระวังพี่ใหญ่ ผมเจอทั้งขาไปขากลับเลยฝั่งปราจีน
แต่ถ้าไปชมวิวผาเดียวดายไปตอนเช้ามืดก็ระวังนิดนึงเพราะมันมืดไปหมดสองข้างทาง
-
เวลาขึ้น ใช้ d ก็ได้ เวลาลง ใช้พาดเดิลฯช่วย ถ้าชันมาก ลงมาสักเกียร์ 2ถ้าไม่ชันมาก ก็ 3 เบรค อย่าเหยียบยาว แตะเป็นช่วง ๆ จะไปทางไหนก็ได้ทั้งสองทาง ถ้าไปถึงตำแหน่งนั้น ถ้าเขาเขียวเปิด(ไม่รู้ว่าเปิดหรือยัง) ขึ้นเขาเขียวด้วยเลย สวยครับ
-
ช่วงทางคดโค้ง ใช้ความเร็วสัมพันธ์กับโค้ง อย่าเหยียบเส้นทึบแบ่งเลน
เที่ยวให้สนุกครับ
-
ถ้าเจอช้ากลางทาง ห้ามบีบแตรเด็ดขาด ให้หยุดรถอย่าวิ่งตรงไป จากนั้นใส่เกียร์ถอยค่อยๆถอยออกมา หาจังหวะกลับรถให้ได้เร็วที่สุด ดูรถที่ตามมาด้านหลังด้วยนะ โชคดี ;) ;)
-
เขาใหญ่ใช้ D อย่างเดียวก็พอ
เทคนิคการขับก็ไม่ยากครับ ถ้าจังหวะไหนรถไม่ไหว ให้กดคันเร่ง แล้วยก จากนั้นกดซ้ำแบบคาคันเร่งไว้อีกรอบ
CVT จะทดตำแหน่งขึ้นมาให้อีกจังหวะ จะช่วยให้ขึ้นเขาได้อย่างดีครับ
ถ้าฝืนกดคันเร่งจมอย่างเดียวไปเรื่อยๆ รับรองว่าน้ำมันเกียร์ไหม้แน่ๆ
ส่วนขาลง ก็ใช้ Paddle Shift ตบเอา อย่าคา D อย่างเดียวครับ
วิธีการเร่งแซง ดูจากคลิปนี้เลยครับ นาที 6.00 เป็นต้นไป
https://www.youtube.com/watch?v=7Tt3uZ6gYDE
ให้ดูเฉพาะเรื่องการเร่งแซงกับการเปลื่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์นะครับ
เรื่องรีเซ็ทเกียร์อาจจะใช้กันไม่ได้ เพราะเกียร์คนละลูกกัน
---------------------------------------
ทุกครั้งที่ไปเชียงใหม่-เชียงราย ผมเช่า Eco car ทั้ง Almera และ Yaris 1.2 ตลอด
ขึ้นวัดพระธาตุดอยตุง ดอยแม่สลอง เฉพาะขาขึ้นไม่เคยใช้ L หรือแม้กระทั่ง Sport Mode
ใช้วิธีนี้ก็ไปได้ทั่วครับ เกียร์ไม่มีกลิ่นอะไรเลย มีแค่กลิ่นเบรคนิดหน่อยเพราะลงเขามาเร็วก็แค่นั้น
-
อย่าลืมจ่ายค่าธรรมเนียมอุทยานด้วยครับ
-
เจอช้างถ้าจอดรอห่างๆได้ก็ดี รอท่านไปก่อนครับ 8)
บ้านเขาเรามารบกวน
เจอจักรยาน เมตตาหน่อยแซงใจเย็นๆ ห่างๆ อย่าสวนแบบคริปดังจักรยานเสือหมอบงัดดอยมันลงไหล่ทางไม่ได้ครับยางมันเล็ก
ผมปั่นขึ้นลงเป็นประจำ ไม่ได้ขับรถขึ้นไปนานแล้ว 8)
-
เขาใหญ่ไม่มีอะไรน่ากลัวครับ ขับสบายๆ
อย่าใช้ความเร็วมากนัก เพราะเราเข้าบ้านของสัตว์ป่าครับ
ค่อยๆขับ เปิดกระจกสูดอากาศ ดูวิวข้างทางไปด้วย เพลินดีครับ
-
ถนนดำรถอะไรก็ขึ้นได้หมด ไม่น่าเป็นปัญหา ยกเวนแต่จะไป offroad ค่อยน่าห่วงกับรถขับ 2
-
เส้นทางเขาใหญ่ ขับสบาย ๆ ครับ ไม่มีอะไรน่ากังวล
จะมีก็แต่ช้างป่านี่แหล่ะครับ ส่วนใหญ่จะเจอเส้นที่มาจากฝั่งปราจีนบุรี
ขับรถก็ระวังช้างด้วยนะครับ
ส่วนเส้นฝั่งปากช่อง บางครั้งจังหวะที่ต้องเร่งขึ้นเขาแล้วโค้ง
หรือลงเนินมา มักจะมาเจอลิงอยู่ตามถนน ระมัดระวังลิงด้วยเช่นกันครับ
ขับประมาณ 40-60 ก็พอ ไม่ต้องเร่งรีบ
-
เขาใหญ่ขับไม่ยากครับ
ใช้ D อย่างเดียวสบายๆ
-
เขาใหญ่ไม่มีอะไรน่ากลัวครับ ขับสบายๆ
อย่าใช้ความเร็วมากนัก เพราะเราเข้าบ้านของสัตว์ป่าครับ
ค่อยๆขับ เปิดกระจกสูดอากาศ ดูวิวข้างทางไปด้วย เพลินดีครับ
ใช่ครับ อย่าซิ่ง สงสารพวกสัตว์มันครับ
ใครจะซิ่งช่างมัน เราขับของเราให้ดีพอแล้วครับ
นึกภาพลิงน้อยโดนรถเฉี่ยวเอาไว้ครับ จะไม่อยากขับเร็วเลย
แล้วอย่าลืมเปิดกระจก สูดกลิ่นใบไม้ใบหญ้าด้วยครับ
รีสอร์ตสวย ๆ ในเขาใหญ่นี่มากมายเก็บไม่หมดเลยจริง ๆ
ขอให้เที่ยวให้สนุกนะครับ
-
เคยทั้งขับรถขึ้นแล้วปั่นจักรยานขึ้นฝั่งศาลเจ้าพ่อครับ ฝั่งนี้จะชันมากกว่าทางปราจีน แต่นะยะทางสั้นกว่าโอกาสเจอข้างน้อยกว่างั่งปราจีนมาก
รถที่ขับขึ้นผมใช้ city sv+ ไม่ต้องใช้ paddle shiftเลยครับแค่Dอย่างเดียวก็พอ ไปได้สบายๆ
แต่ขาลงต้องผลักมา s แล้วก็ใช้ paddle shift ช่วยหน่อยครับ ไม่มีอะไรน่ากลัว แต่อย่าขับจี้คันหน้ามากนะครับเพราะบางช่วงมีลิง รถบางคันตกใจเบรคกระทันหันชนท้ายกันก็มี
-
ห้ามให้อาหารสัตว์ด้วยนะครับ
-
แค่เขาใหญ่ เข้า D เหยียบก็ได้ครับ ไม่ยากมาก ไม่ต้องเล่นเกียร์ โค้งอันตรายก็มีไม่มาก ระวังสัตว์ป่ากับช่วงนี้ฝนตกถนนลื่น ก็เพียงพอแล้ว
ตอนลงน่าจะยากกว่า ค่อยใช้เกียร์ช่วยเอาครับ อย่าเหยียบเบรคค้าง แต่ถ้าเข้าใจว่ารถเดิม ๆ มันก็เข้าโค้งได้เร็วกว่าที่คิดมากแล้ว ก็แทบไม่ต้องเล่นเกียร์เลยครับ เบรครถสมัยใหม่ค่อนข้างดีอยู่ ต้องเหยียบแบบสิ้นคิดจริง ๆ ถึงจะไหม้ได้ครับ
+1
-
ทางไม่มีอะไรเลยครับ เหมือนขับผ่านป่าแค่นั้น
-
ขึ้นทางปราจีณ ลงทางสระบุรี ... ที่ต้องระวังคือจักรยานและช้าง ( เรื่องเจอช้าง คุณอย่าขึ้นหลัง 5 โมง โอกาสน้อยมากที่จะเจอ) ทางสระบุรีโค้งหักศอกเยอะกว่า ขับยากกว่า ถ้าไ ป camping ก็ระวังทาก
-
ให้ระมัดระวังสัตว์ป่า และคนปั่นจักรยานครับ
ตอนผมไป ขาลงฝนตกหนักยังกับพายุ กิ่งไม้ล้มเพียบ ต้องระมัดระวังสุดๆครับ จนถึงจุดนึงมองทางไม่เห็นต้องจอดเลียบเปิดไฟฉุกเฉินเพื่อรอฝนซาลง (เห็นคันอื่นทำกันเยอะครับเลยทำบ้าง ไม่รู้ว่าทำถูกมั้ยแต่มันมองทางยากมากๆแล้ว)
-
ระวังช้างคับ...
-
ถ้าไปช่วงวันธรรมดาจะขับง่ายมากครับ ถนนดี โดยเฉพาะช่วงฤดูฝนต้นไม้จะเขียวขจี ผมไปช่วงปลายเดือนกรกฏา ขึ้นทางปราจีณฯ ตอนนั้นขับอยู่คันเดียวจนเกือบถึงบนอุทยาน fin สุด ๆ แต่ช่วงวันกลับเป็นเทศกาล รถขึ้นลงเยอะมาก ขับไปไหนจะระวังรถจักรยานที่ปั่น อีกด้านก็ต้องระวังรถที่สวนกินเลนตรงทางโค้ง ส่วนอ่างเก็บน้ำบนเขาใหญ่ บรรยกาศก็ไม่ได้ดีมากอย่างที่คาดหวังไว้ ที่มีความสุขก็คือการขับรถชมทิวทัศน์ข้างทาง และซึมซับบรรยากาศ Camping กับครอบครัวมากกว่า
การเลือกเส้นทางขึ้นลง ดูจากแพลนที่วางไว้ด้วยครับ ฝั่งทางปราจีนฯก็จะมีแค่ Dasda resort ส่วนทางฝั่งสระบุรีจะมีที่ท่องเที่ยวเยอะกว่า
-
ขอบคุณทุกท่านมากๆครับ ผมสบายใจขึ้นเยอะเลย ตอนแรกกังวลอยู่มาก ผมไปช่วง 15-17 ธ.ค. สัปดาห์หลัง Bigmountain พอดีครับ นอนฝั่งสระบุรีครับ กะจะขับขึ้นไปบ่ายๆ วันเสาร์ ลงมาก่อน 17.00 คิดว่าจะขับกินลมชมวิว เปิดกระจกไปตลอดทางครับ ไปทริปนี้กะว่าจะไปสบายๆชิวยาวเลยครับ
-
ไม่ยากครับ ขึ้นลงใช้เกียร์ต่ำ(ดูสถานการณ์เอาครับ ว่าควรใช้เกียร์ไหน) ถ้ามีตัวแพนเดิ้ลชิฟยิ่งสบาย ใช้นิ้วในการกำหนดเกียร์
จังหวะทางลงและโค้งพยายามใช้เกียร์และเครื่องยนต์เป็นตัวเบรคความเร็ว แตะเบรคเหยียบ-ปล่อย เหยียบ-ปล่อย อย่าแช่เบรคครับ