Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Neshz ที่ กันยายน 06, 2018, 09:54:32
-
สอบถามพี่ๆนิดนึงครับ ระหว่างน้ำมัน E20 ของทั้ง 2 ปั๊ม
ท้าวความนิดนึงครับ ผมขับ Civic FB 1.8 AT re-map ECU E20 เปลี่ยนพักปลายอย่างเดียว
ปกติก็เติม E20 PTT มาตลอดตั้งแต่จำความได้นะครับ
แต่เผอิ๊ญ เผอิญ ล่าสุดลองไปเติม E20s ของบางจากมาครับ
ปรากฏว่า ทำไมรู้สึกว่ารถมันพุ่งกว่ามากเลยครับ ฟีลลิ่งการออกตัวคนละเรื่องกับตอนเติม E20 จาก PTT ซึ่งมันจะออกตัวอืดๆมาก แบบว่าอั้นๆไว้ แต่ E20s บางจากนี่ ไม่รู้สึกว่ามันอั้นเลยครับ กดพุ่ง กดพุ่ง
เลยไม่แน่ใจว่าผมคิด+รู้สึกไปเองรึเปล่า
เคยได้ยินมาว่า น้ำมันก็มาจากที่เดียวกันหมด ยกเว้นแต่ละเจ้าจะเติมสารปรุงแต่งเข้าไป (อันนี้จริงไหมครับ?)
-
ขอตอบข้อสุดท้ายครับ
สมัยป.ตรี ไปฝึกงานที่คลังน้ำมันบางประอิน
แต่ละเจ้า(แต่ละbrand)จะซื้อน้ำมันมาครับ แล้วมาเก็บไว้ที่คลัง(คนละกี่ล้านลิตรก็ว่าไป) ทางคลังก็จะทำเป็นตัวเลขว่า เจ้านี้มีน้ำมันไว้ขายเท่าไหร่
แล้วพอลูกค้า(ปั้มน้ำมัน) เอารถขนน้ำมันมาซื้อที่คลัง ก็จะไปติดต่อกับเจ้าหน้าที่brandน้ำมัน ว่าเอากี่ลิตร
แล้วก็ขับเข้าไปเติมครับ แล้วตอนเติมนั้นแหละ ก็จะใส่สารเติม(additive) ตามแต่ละbrandที่ซื้อ
ดังนั้นสรุป น้ำมันมันมาจากที่เดียวกันครับ มันมารวมกันหมด ออกมาจากท่อจ่ายที่คลังเดียวกันเลย
ต่างกันก็แค่สารเติม ซึ่งเค้าใส่น้อยมากครับ (จำตัวเลขไม่ได้แต่0.0X% แค่นั้นเองมั้งครับ)
-
ผมก็รู้สึกอย่างนั้นน่ะ คือปกติผมเติมบางจาก แล้วพอดีแถวบ้านเค้าปรับปรุงปั๊มเก่าปตท.จนใหม่เอี่ยมเลยก็เลยลองดู อืดลงและกินน้ำมันมากขึ้น เลยไม่เติมอีก แต่ผมไม่รู้ว่าเป็นเพราะถังเก็บใต้ดินมันมไม่ดีรึเปล่านะ
ย้ำว่าใช้ความรู้สึกนะครับ + ดูตัวเลขระยะทางที่ขับได้
แก้ไข: รถ civic FB AT เหมือนกัน และรวมถึง E85 ด้วยครับ
-
Civic FB ของผม วัดจากความรู้สึกล้วนๆนะครับ
ปกติก็เติม E20 บางจากตลอด วิ่งในเมือง เฉลี่ย 9-10 กิโล/ลิตร อัตราเร่งปกติครับ
E20 shell ประหยัดเพิ่มขึ้นอีกหน่อย อัตราเร่งอืดลง
E20 esso ประหยัดพอๆกับshell แต่อัตราเร่งปกติ (ประทับใจสุด แต่แถวบ้านเด็กปั้มไม่โอเค)
E20 ptt กินพอๆกับบางจาก แต่อัตราเร่ง จะหนืดจะอืด กว่าปั้มที่เหลือครับ
วัดจากบ้านไปที่ทำงาน เล่าสู่กันฟังตามความรู้สึกครับ
-
ตอนแรกผมก็คิดว่าผมคิดไปเอง พอลองหลายๆครั้ง รู้สึกว่าe20ของบางจากมันพุ่งกว่านิดๆ แล้วน้ำมันก็ไม่หมดเร็วเท่า ปตท
-
คุณไม่ได้คิดไปเองคนเดียวแน่นอนครับ
อย่างน้อยๆก็มีผมอีกคน
คือ ผมใช้ฟรีดอยู่ ปกติก็ขับเร็วแหละ ไม่เคยเกิน 10โลลิตร
บ้านผมอยูใกล้กับ esso ครับ เติมตราเสือเป็นหลัก
ส่วนที่ทำงานผมอยู่ใกล้กับบางจาก
ครั้งแรกที่ได้ลอง e20s แล้ว เรื่องแรงขึ้นผมไม่แน่ใจครับ แต่ที่แน่ใจมากๆคือ เสียงเครื่องหวานขึ้นครับ
ของผมเครื่องเดิมๆ ไม่ทำท่อ แต่สัมผัสได้ถึงเสียงที่เปลี่ยนไปเลย
แต่ด้วยความที่ กิโลเมตรต่อลิตรไม่ได้แตกต่างทั้ง esso ptt และบางจาก ผมเลยไม่ได้ใส่ใจว่าต้องเติมอะไรเป็นพิเศษ ก็เลยเอาตามสะดวก ^^
-
เครื่อง 4 สูบ 2.5 ลิตร เติมแต่บางจาก E20 เกือบทั้งหมด มี E10 บางจาก บ้างราว 5-6 พัน กม.
ตอนนี้วิ่งไป 76,000 ไม่มีปัญหาเรื่องเครื่องครับ
ไม่ค่อยได้ลอง E20 ยี่ห้ออื่น แต่บางจาก OK สำหรับเครื่องรถคันนี้ครับ
นอกเรื่องนิดครับ น้ำมันเครื่องบางจากสังเคราะห์ ก็คุณภาพดีใช้ได้นะครับ สำหรับท่านที่ใช้รถแบบปกติ ไม่ได้ขับโหดๆ ผมว่าเทียบเท่าพวก Valvoline สังเคราะห์เลยครับ ไม่แตกต่าง แต่ราคาน่าคบหามาก สนับสนุนไทยกันเองด้วยครับ
อนาคตว่าจะลองกึ่งสังเคราะห์ 5W-30 สักรอบ ครับ
-
ไม่มโนแน่นอนครับ ผมเป็นพวกชอบลอง ลองทุกอันที่รถรองรับ สุดท้ายจบอยู่ที่ e20 เอสโซ่กับบางจาก
-
ผมก็เคยอารามนี้เลยรอบแรกเป็น E20 shell พอเติมเปลี่ยนเป็นบางจากรุ่งสึกพุ่งเลย ผมคิดว่า euro5 มีผลอยู่นะครับ เพราะอย่างน้อยที่ผมลองหาดูเป็นเจ้าเดียวในไทยที่มีนะครับ
-
บางจาก ครับ
สำคัญ อย่างนึงอาจจะผลต่อเนื่องมา (ไม่เกี่ยวกับโพ้สมาก) คือ รถที่บ้านที่แฟนใช้เป็น อัลเมรา อีโคคาร์ติด LPG
พบว่า LPG บางจาก แรงกว่า PTT อีกด้วย... ส่วนมากเติมPTT เพราะปั๊มมันมีทางลาด เวลาเด็กปั๊มเอาหัวเติมมาเสียบจะไม่ต้องโยกรถเรามาก แต่พอออกต่างจังหวัด มองหาแต่ปั๊ม LPG บางจากอย่างเดียวเลยตอนนี้ เพราะแรงกว่า และระยะทางที่ได้ หมดช้ากว่าด้วย...
-
ถ้าe20ผมเติมบางจากตลอด นานๆจะมีเชล
-
ถ้าใช้ E20 ก้ caltex ไว้ครับรองมากเ shell ถ้าe85 ค่อยไป2 ปั้มนั้น ส่วนเรื่องโรงกลั่นน้ำมัน shell caltex ใช้โรงกลั่นของ ปตท หมดแต่ก้มีสูตรของตัวเอง มีแค่esso มั้งครับที่ใช้โรงกลั่นตัวเอง แต่ผมเติมๆมาผมว่า esso ก้ไม่ได้เหนือกว่า ptt & bangchak เท่าไหร่นะครับ
-
ผมก็ไม่มีอะไรพิสูจน์ เเต่ก็ รู้สึกเเบบเดียวกับเจ้าของกระทู้จริงๆ
ใครจะว่า มโนหรืออะไรก็ตามเเต่ เเต่ความรู้สึกคนขับรถคันเดิมทุกวันมันสัมผัสได้ว่าขับเเล้ว ต่างกัน
-
ขอบพระคุณพี่ๆทุกๆท่านครับ อย่างน้อยผมก็ไม่ได้รู้สึกคนเดียว ฮ่าๆๆๆ
สงสัยต้องทำบัตรสมาชิกบางจากแทนซะแล้วววว
ไว้จะลอง Esso กับ Caltex ด้วยครับ
-
ขอตอบข้อสุดท้ายครับ
สมัยป.ตรี ไปฝึกงานที่คลังน้ำมันบางประอิน
แต่ละเจ้า(แต่ละbrand)จะซื้อน้ำมันมาครับ แล้วมาเก็บไว้ที่คลัง(คนละกี่ล้านลิตรก็ว่าไป) ทางคลังก็จะทำเป็นตัวเลขว่า เจ้านี้มีน้ำมันไว้ขายเท่าไหร่
แล้วพอลูกค้า(ปั้มน้ำมัน) เอารถขนน้ำมันมาซื้อที่คลัง ก็จะไปติดต่อกับเจ้าหน้าที่brandน้ำมัน ว่าเอากี่ลิตร
แล้วก็ขับเข้าไปเติมครับ แล้วตอนเติมนั้นแหละ ก็จะใส่สารเติม(additive) ตามแต่ละbrandที่ซื้อ
ดังนั้นสรุป น้ำมันมันมาจากที่เดียวกันครับ มันมารวมกันหมด ออกมาจากท่อจ่ายที่คลังเดียวกันเลย
ต่างกันก็แค่สารเติม ซึ่งเค้าใส่น้อยมากครับ (จำตัวเลขไม่ได้แต่0.0X% แค่นั้นเองมั้งครับ)
ขอบคุณสำหรับความรู้ใหม่ครับ
-
ผมขอแหวกกระแส
รถผมเติมบางจากแล้วรู้สึกได้ว่ากินน้ำมันมากกว่า PTT ครับ ลองทั้งหมด 4 ถัง เลยหยุด
ดีสุดที่เจอคือ เอสโซ่ รองลงมาคือเชลส์ครับ
ปล. ไม่ใช่ FB นะครับ
-
เพื่อนที่อยู่ ปตท (วิศวะ เครื่องกล) เติมบางจาก ครับ แนะนำว่าบางจากดีกว่าเยอะ
ผมก็เอาสะดวกแหละครับ เจอบางจากก็เติมบางจาก เจอ ปตท ก็เติม ปตท .. ทั้ง E20 E85 ครับ
-
ล่าสุดผมรู้สึกตรงก้นข้าม ปกติผมใช้บัตรแก๊สโอฮอลคลับของบางจากตลอด แม้ออกตจวก็พยายามเติม
แต่ผมรู้สึกว่าบางจากe20เครื่องสั่นกว่าปตท (mazda2 ปกติมันสั่นอยู่แล้ว)
แค่ความรู้สึก ปกติไม่ค่อยรู้สึกอะไรกับน้ำมัน
เพิ่มให้อีกตัว shell e20ก็ไม่โอเค หรือถ้าโอเคก็ไม่ต่างจากบางจากและ ปตท ซึ่งผมไม่รู้จะเติมมันทำไม ลองแล้วเป็นแบบนี้ เล่าสู่กันฟัง
-
จากที่ผมลองมาทุกปั้มแล้ว ความรู้สึกไม่ได้แตกต่างกันจน เห็นได้ชัดเลยครับ
ผมเลยเลือกเติมจากความสะดวกสบายเป็นหลัก ซึ่ง ปั้ม ปตท. ก็เยอะด้วยสิ เลยได้เติมบ่อยกว่าปั้มอื่นเป็นพิเศษ
-
ไม่ทราบครับ ผมเติม อี 85 ที่บางจากอย่างเดียว เป็นสมาชิกด้วยแหละ ไม่เคยเทียบกับเจ้าอื่น...
-
ไม่ได้รู้สึกเอง ยืนยันทดลองใช้จริงๆมากับตัว ไม่กินเท่าๆกันแน่นอน ห่างกันมากมากๆด้วย
ใช้ เครื่อง 1200 ขับ 680 โล เติม เต็มถัง ขับเหมือนๆกันคนเดิมขับ
2 ปีแรก เตืม ptt เพราะไม่รู้จะเติมอะไร กลับปีละ 3 ครั้ง น้ำมันไม่เคยพอ หมดก่อนถึงบ้านทุกครั้งทั้งไปและกลับ ไม่เคยพอ จะหมดก่อนถึงประมาณ 60 กม.
3 ปีหลัง เติม บางจาก ไปกลับปีละ 3 ครั้งเช่นกัน เส้นเดิมเหมือนกัน น้ำมันจะเหลือ 2-3 ขีดเสมอครับ 3 ขีดนี่วิ่งไม่เกิน 90 เลย ได้ครั้งนึง นอกนนั้น 2 ขีดตลอด ไม่เคยหมดก่อน เหลือไปขี่เล่นที่บ้านได้อีก เหลือทั้งไปและกลับ ทุกครั้งครับ
ก็เลยเติมที่นี่ตลอดเลย เพราะประหยักตังเยอะ
ส่วนอัตตราเร่งส่วนตัวก็รู้สึกได้ชัดเจนว่าพุ่งกว่า แต่ตรงนี้มันจับต้องไม่ได้ เลยไม่อยากไปยืนยัน ไปลองเอาเอง
แต่การกินน้ำมันนี่ยืนยันแน่นอน เพราะทดลองใช้แต่ละเจ้าเป็นปีๆครับ ไม่ได้มโน ขับในเมืองอาจไม่แตกต่าง เพราะผมไม่ได้อยู่ในเมืองเลยไม่ได้ทดสอบ แต่ขับ ตจว ยาวๆ เห็นผลชัดเจน ประหยัดกว่าโข
แถมเร่งดีกว่าชัดเจน
อยากลองหารถอืดๆไปเติมลองจะรู้ว่ามันต่าง รถเร่งดีๆ อาจไม่รู้สึก
-
ล่าสุดผมรู้สึกตรงก้นข้าม ปกติผมใช้บัตรแก๊สโอฮอลคลับของบางจากตลอด แม้ออกตจวก็พยายามเติม
แต่ผมรู้สึกว่าบางจากe20เครื่องสั่นกว่าปตท (mazda2 ปกติมันสั่นอยู่แล้ว)
แค่ความรู้สึก ปกติไม่ค่อยรู้สึกอะไรกับน้ำมัน
เพิ่มให้อีกตัว shell e20ก็ไม่โอเค หรือถ้าโอเคก็ไม่ต่างจากบางจากและ ปตท ซึ่งผมไม่รู้จะเติมมันทำไม ลองแล้วเป็นแบบนี้ เล่าสู่กันฟัง
ผมเองรู้สึกเหมือนความเห็นท่านนี้เลย รถผมมาสด้า3 BL สังเกตว่าเวลาเติมE20 บางจากกับเชล เครื่องจะสั่นและอืดๆ ลองอย่หลายครั้ง ตอนนี้ถ้าเติมE20ก็จะเลี่ยง2ยี้ห้อนี้ ส่วนใหญ่E20เติมเอสโซ่หรือคาลเท็กเครื่องเดินเรียบปกติ