Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: devilmookung ที่ กันยายน 07, 2018, 10:03:24
-
สอบถามครับ อยากเปลี่ยนไฟหน้าเป็นสีขาว
Honda city 17 รุ่น V
ช่วยเเนะนำหน่อยได้ไหมครับ
หรือเอาโคมหน้าของศูนย์ดี
ขับกลางคืนฝนตกเเลเวมองไม่ค่อยเห็น
-
ขับกลางคืน ฝนตก มองไม่ค่อยเห็น ระวังเปลี่ยนเป็น LED สีขาว แล้วจะแย่กว่าเดิม คล้ายๆ อาการ หนีเสือปะจระเข้ นะครับ
แต่ก่อนผมขับ Civic FB ไฟหน้าเป็น HID Projector ขับกลางคืนได้อยู่ ฝนตกพอไปได้ เนื่องจากแสง HID ออกขาวอมเหลือง ทะลุฝนได้ดี จับถนนดำได้อยู่
พอมาขับ FC RS ไฟหน้า LED กลางคืนเริ่มไปไม่เป็นละครับ แถมถ้าไปเจอถนนลาดยางที่ไม่ตีเส้นนี่แทบจะต้องคลาน ฝนตกแสงก็ไม่ทะลุ ก็คลานอีกเหมือนกัน ฝนตกหนักตอนกลางคืน หาที่จอดรอฝนซาเลยครับ ทั้งๆ ที่เมื่อก่อน ขับ FB ไม่เคยมีสถานการณ์แบบนี้
-
แนะนำให้ใช้ไฟเดิมๆหล่ะดีแล้วครับเปลียนมามองทางไม่เห็นแถมไปแยงตาชาวบ้านเค้าอีก
แต่อยากเปลี่ยนจริงๆก็ไปเอา LED 0 ครับ
-
เคยหารูปเซฟไว้จากเน็ต แสงของโคมศูนย์LED มันจะได้ประมาณนี้ครับ ข้อดีคือได้มุมแสงกว้างกว่าไฟเดิม สว่างกว่าเดิมแต่ไม่มากเท่า led ตัวdual ของ accord , hrv เจนก่อนจะอยู่กลางๆ , ข้อดีอีกข้อคือเวลายกก้านไฟสูงไฟจะติดเร็วมาก
แต่ข้อเสีย เวลาฝนตกเจอถนนลาดยางดำไฟแทบจะกลืนไปกับพื้นถนน ต้องเปิดไฟตัดหมอกส้มช่วยครับ
มันจะมีโคมdual led ของตัวก่อน mc ถ้ายังหาได้จะสว่างกว่าตัวโคมled ปัจจุบันครับแต่ต้องหาพ่อค้าที่รับสั่งของจากญี่ปุ่นเอา จะได้แสงเหมือน accord , hrv เจนก่อนหน้าครับ
หรืออีกทางคือหา หลอด led มาเปลี่ยนแต่ไม่สว่างสะใจหรือทนแน่นอนผมว่าเปลี่ยนโคมledจบ+สวยกว่า
ภาพบนคือไฟโคม led multi reflector ของศูนย์
ภาพล่างคือโคม led ที่ต้องหาสั่งจากพ่อค้าเอาครับ
-
ถ้าคุณเปลี่ยนเป็นไฟขาว แล้วเส้นทางที่คุณใช้เป็นถนนคอนกรีต คุณจะรู้สึกดีขึ้นมองเห็นชัดเจนขึ้นแน่
แต่ถ้าเป็นถนนดำล่ะก็ อาจจะรู้สึกว่าคิดผิด แสงขาวมันไม่ค่อยจับถนนดำ ยิ่งถ้าฝนตกด้วยยิ่งไปกันใหญ่เลย
ถ้ามีงบพอที่จะเปลี่ยนใส่โคมแอลอีดี ลองดูพวก retrofit ครับ ได้ของคุณภาพดีมาใช้แน่
(https://www.picz.in.th/images/2018/09/07/fqigaI.jpg)
-
ลองเปลี่ยนฟิล์มบานหน้าดูก่อนมั้ยครับ
-
ผมชอบไฟสีเหลือง Daylight มากกว่าไฟสีขาว White มากกว่าครับ (Daylight เป็นชื่อสีของแสงขาวอมส้ม อย่าไปจำสับสนกับที่คนเข้าใจผิดชอบเรียก Daytime running light ว่า Daylight นะ)
เวลาวิ่งถนนดำเปียกๆ จะแสงขาวหรือแสงอมส้มมันก็กลืนไปกับถนนหมดครับ
แต่แสงส้มๆมันยังสังเกตุง่ายกว่า เวลามันไปกระทบวัตถุอะไรก็ตามมันยังมีสีส้มๆให้ตาพอมองเห็นได้บ้าง แต่แสงขาวนี้จะกลืนกันไปหมด
ถ้าอยากให้สว่างขึ้น ลองเปลี่ยนไฟหน้าเป็นพวก Projector ดูครับ
ผมว่าจะไปทำไฟหน้า Retrofit โดยใช้โคม Projector LED ก็จะขอเลือกหลอดไฟสีอมส้มเหมือนกัน
-
ผมชอบไฟสีเหลืองมากกว่า มองถนนชัดกว่าแสงขาวครับ ยิ่งถนนดำแล้วฝนตกจะเห็นความแตกต่างชัด
-
เดิมใช้city sv2016ไฟหน้าแบบhalogenธรรมดาไฟสว่างดีมากฝนตกถนนดำก็ยังมองเห็นชัด
พอเปลี่ยนมามช้ mzd2 ไฟled พอในตกนี่นรกเลยครับ เสนถนนก็ไม่เห็นไม่เห็นอะไรเลย
-
ตอนฝสตก สีขาวแย่กว่าเหลืองจริงๆครับ ยืนยันนนน
-
ไฟหน้าใช้แสงสีขาวนวลๆ ก็ได้อยู่นะครับ ขาวกว่าเดิม แต่ใน/ถนนดำยังดูได้
แต่ไฟตัดหมอกควรเป็นสีเหลือง ช่วยได้และชัดกว่าขาวล้วนๆครับ
-
ไฟเดิมเถอะครับ ข้อดีข้อเสียข้างบนพูดมาหมดแล้ว
อีกข้อนึงคือประหยัดตังครับ
ไม่ก็หาหลอดไฟสีเหลืองครับ ไฟน่าจะเกาะถนนดีกว่าเปลี่ยนไปเป็นสีขาว
(https://www.subaru-msm.com/global/news2016/img/16SGT6_Race_02B8.jpg)
-
หลอด osram silverstar ครับ
เหลืองเหมือนเดิม แต่ค่า lm สูงขึ้น
สว่างจับถนนได้ดี แม้ฝนตกหรือหมอกลง
-
ไม่ดีครับ
-
ต้องถามว่ามองไม่เห็น ไม่ชัดเพราะอะไร เเล้วเเก้ตรงนั้นครับ
-
1. สีขาวเหลืองเดิมๆที่มากะรถ (3400+-k) เป็นค่าแสงที่ส่องทางได้ชัดที่สุดครับ
2. ถ้าอยากมองทางได้ชัดขึ้นมีสองทางเลือกคือ
2.1 เปลี่ยนฟิล์มหน้าที่ใสขึ้น เห็นผลชัดเจนมาก
2.2 เปลี่ยนหลอดที่สีขาวเหลืองแต่ค่าความสว่างมากขึ้น เช่นพวก philips extreme vision, osram night bresker, led หรือ xenon 4300k
3. ผมใช้ซีน่อน สีขาว 6000k ของ philips และฟิล์มหน้าใสมาก แต่ถ้าฝนตกบวกกับขับบนถนนลาดยาง ก็ยังพบว่าไม่ค่อยส่ว่างเลยครับ
-
คือตอนนี้ไฟหน้าผมสีเหลืองปกติ ครับ ฟิล์มหน้า 3m crystalline 60%
แต่รู้สึกมองไม่ค่อยเห็นเส้นเลน
-
1 ดูความเข้มฟิล์มหน้า
2 ถามตัวเอง จะเอาสวยหรือfunction
3 แยกกัน คำว่า สว่าง กับคำว่า ชัดเมื่อกระทบถนน
ฝนตก ถนนดำ ไฟสีขาว หรือฟ้า แทบจอดครับ
ถ้าจะUpgrade ไฟหน้าจริงๆ ต้องลงทุนนะครับ โดยโคม ต้องโปรเจกเตอร์ หลอด ต้องไปอ่านเรื่องค่าK กับเฉดแสง เลือกเอาเหลืองไปขาว สัก6000K อย่าเกิน ครับ ตั้งมุมโดยร้านที่ชำนาญ
ที่สำคัญ ใส่ใจเพื่อนร่วมทางครับ อย่าให้แยง
-
ขับกลางคืน ฝนตก มองไม่ค่อยเห็น ระวังเปลี่ยนเป็น LED สีขาว แล้วจะแย่กว่าเดิม คล้ายๆ อาการ หนีเสือปะจระเข้ นะครับ
แต่ก่อนผมขับ Civic FB ไฟหน้าเป็น HID Projector ขับกลางคืนได้อยู่ ฝนตกพอไปได้ เนื่องจากแสง HID ออกขาวอมเหลือง ทะลุฝนได้ดี จับถนนดำได้อยู่
พอมาขับ FC RS ไฟหน้า LED กลางคืนเริ่มไปไม่เป็นละครับ แถมถ้าไปเจอถนนลาดยางที่ไม่ตีเส้นนี่แทบจะต้องคลาน ฝนตกแสงก็ไม่ทะลุ ก็คลานอีกเหมือนกัน ฝนตกหนักตอนกลางคืน หาที่จอดรอฝนซาเลยครับ ทั้งๆ ที่เมื่อก่อน ขับ FB ไม่เคยมีสถานการณ์แบบนี้
ไม่เคยได้ยินแบบนี้มาก่อนนะ ว่า LED แย่กว่า HID/Halogen ตอนฝนตก อันนี้แน่ใจหรือป่าวครับว่าฟิลม์ของ FB % เท่ากับ FC
ถ้าฟลิม์ FC มากกว่าผมไม่สงสัยเลยทำไม
-
สอบถามครับ อยากเปลี่ยนไฟหน้าเป็นสีขาว
Honda city 17 รุ่น V
ช่วยเเนะนำหน่อยได้ไหมครับ
หรือเอาโคมหน้าของศูนย์ดี
ขับกลางคืนฝนตกเเลเวมองไม่ค่อยเห็น
ไฟสีเหลืองขับกลางคืนดีกว่าสีขาวครับ คอนเฟริม
ไฟหน้าควรอยู่ที่ 3000k-4700k ไม่ควรเกินนี้
-
ขับกลางคืน ฝนตก มองไม่ค่อยเห็น ระวังเปลี่ยนเป็น LED สีขาว แล้วจะแย่กว่าเดิม คล้ายๆ อาการ หนีเสือปะจระเข้ นะครับ
แต่ก่อนผมขับ Civic FB ไฟหน้าเป็น HID Projector ขับกลางคืนได้อยู่ ฝนตกพอไปได้ เนื่องจากแสง HID ออกขาวอมเหลือง ทะลุฝนได้ดี จับถนนดำได้อยู่
พอมาขับ FC RS ไฟหน้า LED กลางคืนเริ่มไปไม่เป็นละครับ แถมถ้าไปเจอถนนลาดยางที่ไม่ตีเส้นนี่แทบจะต้องคลาน ฝนตกแสงก็ไม่ทะลุ ก็คลานอีกเหมือนกัน ฝนตกหนักตอนกลางคืน หาที่จอดรอฝนซาเลยครับ ทั้งๆ ที่เมื่อก่อน ขับ FB ไม่เคยมีสถานการณ์แบบนี้
ไม่เคยได้ยินแบบนี้มาก่อนนะ ว่า LED แย่กว่า HID/Halogen ตอนฝนตก อันนี้แน่ใจหรือป่าวครับว่าฟิลม์ของ FB % เท่ากับ FC
ถ้าฟลิม์ FC มากกว่าผมไม่สงสัยเลยทำไม
ฟิล์ม FC % น้อยกว่าครับ และไม่ใช่ผมคนเดียวที่พูดแบบนี้ครับ หลายคนในคลับก็พูดเหมือนกัน รวมถึงคนที่ใช้รถรุ่นอื่นๆ ที่เป็นไฟ LED เช่นเดียวกัน แม้กระทั่งด้านบ่นก็มีคนบอกในลักษณะเดียวกันกับผมครับ
ตอนฝนตก แสงขาวของ LED มันจะกลืนไปกับสายฝน เช่นเดียวกับพวกที่ติดซีนอน 6,000 K ครับ ผมใช้จริง ไม่มั่วครับ
-
อย่าได้เปลี่ยนเชียว เกรงว่าผลลัพธ์จะออกมาแย่กว่าเดิม
ประสบการณ์โดยตรงของผม
เดิมขับ PJS ตัวเก่าไฟหน้าซีนอนโรงงาน ค่า K น่าจะ 4-5พัน สีเหลืองนิดๆ คัทออฟคมมาก ลำแสงพุ่งไกลตัดได้เกือบหมด
พอเปลี่ยนมาขับ all new pjs หนังคนละม้วนเลยครับ แสงจับถนนลาดยางไม่ค่อยดี ลำแสงพุ่งไม่ไกล ยิ่งฝนตกหนัก คลานยาวๆ แถมไฟสูงกว่ารุ่นเก่าอีก ต้องไปตั้งไฟลง
-
แปลกใจ ทำไมมีแต่คนบอกว่า แสงเหลือง ดีกว่าแสงขาว ... ????
แสงสีขาวในหลอด XENON หรือ LED จะมีค่าอุณหภูมิสีที่ต่างกัน ขึ้นกับการเลือกใช้นะครับ
โดยทั่วไปหลอด LED หรือ XENON ที่โรงงานติดรถมาให้จะมีอุณหภูมิสีอยู่ตั้งแต่ 6500-8000K ซึ่งเป็นสีที่จับถนนได้ดี และสว่างกว่าหลอด ฮาโลเจน มากๆ
ซึ่งหลอด ฮาโลเจน อุณหภูมิสีแค่ 3000K เท่านั้น (ค่า K ยิ่งน้อยยิ่งเหลือง ยิ่งสุงยิ่งขาว)
ทีนี้ ถ้าคนที่เคยใช้ หลอด LED หรือ XENON จะพบว่า แสงสีขาวจะจับป้ายจราจร เส้นถนน (ในกรณ๊ที่มีเส้นชัดๆ ) ได้ดีกว่า สะท้อนแสงจากป้ายจราจรต่างๆได้ดีกว่ามากและเห็นได้ไกลกว่า
ส่วนในกรณีที่หลายคนบอกฝนตกมองไม่เห็น ก็เพราะผิวน้ำจะสะท้อนลำแสงสีขาว ทำให้สายตาเรามองที่พื้นได้แย่กว่า แต่หลับกันในถนนที่มีป้ายจราจรและเส้นถนนชัดเจน เราจะเห็นเส้นและป้ายต่างๆได้ชัดเจนกว่า แม้ในขณะที่ฝนตกหนักตอนกลางคืน
ผมว่า แสงสีขาวสะท้อนพวกเม็ดมะยม หรือป้ายจราจรชัดกว่าแสงสีเหลืองมากๆนะ
-
แปลกใจ ทำไมมีแต่คนบอกว่า แสงเหลือง ดีกว่าแสงขาว ... ????
แสงสีขาวในหลอด XENON หรือ LED จะมีค่าอุณหภูมิสีที่ต่างกัน ขึ้นกับการเลือกใช้นะครับ
โดยทั่วไปหลอด LED หรือ XENON ที่โรงงานติดรถมาให้จะมีอุณหภูมิสีอยู่ตั้งแต่ 6500-8000K ซึ่งเป็นสีที่จับถนนได้ดี และสว่างกว่าหลอด ฮาโลเจน มากๆ
ซึ่งหลอด ฮาโลเจน อุณหภูมิสีแค่ 3000K เท่านั้น (ค่า K ยิ่งน้อยยิ่งเหลือง ยิ่งสุงยิ่งขาว)
ทีนี้ ถ้าคนที่เคยใช้ หลอด LED หรือ XENON จะพบว่า แสงสีขาวจะจับป้ายจราจร เส้นถนน (ในกรณ๊ที่มีเส้นชัดๆ ) ได้ดีกว่า สะท้อนแสงจากป้ายจราจรต่างๆได้ดีกว่ามากและเห็นได้ไกลกว่า
ส่วนในกรณีที่หลายคนบอกฝนตกมองไม่เห็น ก็เพราะผิวน้ำจะสะท้อนลำแสงสีขาว ทำให้สายตาเรามองที่พื้นได้แย่กว่า แต่หลับกันในถนนที่มีป้ายจราจรและเส้นถนนชัดเจน เราจะเห็นเส้นและป้ายต่างๆได้ชัดเจนกว่า แม้ในขณะที่ฝนตกหนักตอนกลางคืน
ผมว่า แสงสีขาวสะท้อนพวกเม็ดมะยม หรือป้ายจราจรชัดกว่าแสงสีเหลืองมากๆนะ
8000K นี่ออกไปทางโทนฟ้า-น้ำเงินแล้วกระมังครับ จริงๆ 6500K นี่ก็เริ่มออกฟ้าๆ แล้ว ส่วนพวก OEM ติดรถยังไงก็คงไม่น่าเกิน 6000K - 6200K หรอกครับ (เคยเห็น Spec ของ Koito LED ที่ทำ OEM ใส่รถหลายรุ่น ค่า Color Temperature อยู่แค่ 5700K ครับ ส่วนพวก HID โรงงาน จะอยู่ที่ 4300K - 5000K แล้วแต่ยี่ห้อ)
-
หลายคนยังสับสนระหว่าง ความสว่าง กับ ความจ้า ของแสง ยิ่งค่าอุณหภูมิสีสูงยิ่งจะแย่นะสำหรับสายตาคนเรา
-
Jazz GK ผมเปลี่ยนไปไฟขาว จำค่าไม่ได้ เป็นแบบที่มีม่านบังแสงไม่ให้ฟุ้ง ลองแล้วไม่แยงตาชาวบ้าน จริงๆไฟเหลืองเดิมมันก้โอเคนะ แต่ที่เปลี่ยนเพราะ ผมสลับกันขับกับ HRV ไฟ LED ซึ่งจะใข้บ่อยกว่า พอขับมาขับ Jazz มันรู้สึกว่าไฟมันมืดไป มองไม่ค่อยเห็น เลยจำเปลี่ยน ก็ดัขึ้น
เรื่องลุยฝนก็ยังมองเห็นปกตินะ ฟิล์มหน้ารถผม 40 ขับสบายอยู่ ตอนนี้พ่อเอารถไปใช้ก็ขับได้ไม่มีบ่นนะครับ พ่อบอกว่าไฟสว่างกว่าคันเก่า เห็นชัดดีครับ
-
สีเหลืองดีกว่าครับ ข้อเสียคือไม่หล่อไม่เท่ เหมือนรถยุโรป
-
เพิ่งเปลี่ยนหลอดไฟให้เพื่อนไปคันนึงวันนี้เอง หลอดที่ใส่อยู่เเสงสีออกขาว (ซีนอนหมื่นเค) มาใส่หลอดธรรมดา เขาบอกว่าขับปกติสว่างดี เห็นชัดเจน ช่วงนี้หน้าฝนขับอย่างเต่าคลานเลย
-
อยากทราบเหมือนกันครับ กำลังจะรับรถchr1.8 mid ไฟเป็นโปรเจ็คเตอร์ฮาโลเจน ว่าจะเอาไปเปลี่ยนเป็นหลอดled ขาวอยู่ครับ และดีขึ้นหรือแย่ลงยังไง กำลังหาข้อมูลเหมือนกันว่าเปลี่ยนของอะไรดีครับ
-
อยากทราบเหมือนกันครับ กำลังจะรับรถchr1.8 mid ไฟเป็นโปรเจ็คเตอร์ฮาโลเจน ว่าจะเอาไปเปลี่ยนเป็นหลอดled ขาวอยู่ครับ และดีขึ้นหรือแย่ลงยังไง กำลังหาข้อมูลเหมือนกันว่าเปลี่ยนของอะไรดีครับ
อาจจะต้อง retrofit ครับ
ไม่แน่ใจว่าโคมเดิมมันจับกับ led แล้วจะฟุ้งกับคัทออฟไม่คมหรือไม่ เพราะมีคนทำใน d-max กับ mu-x ตัวแรกๆแล้วฟุ้งกระจายจนต้องเอาลูกแก้ว New FTN ไม่ก็ PJS ตัวเก่า ใส่
-
คือตอนนี้ไฟหน้าผมสีเหลืองปกติ ครับ ฟิล์มหน้า 3m crystalline 60%
แต่รู้สึกมองไม่ค่อยเห็นเส้นเลน
ฟิล์มเข้มไปนะครับ ถ้ามีปัญหาว่ามองถนนไม่ชัด ฟิล์มไม่ควรเข้มเกินรุ่น FX50 ซึ่งเป็นรุ่นที่ใสที่สุด เรียกว่าเบอร์ 40 ละกันครับ
ผมเคยใช้ FX50 มาแล้ว และมาเปลี่ยนเป็น Hi-Kool R10HC สีเทา ซึ่งใสกว่า และมองกลางคืนได้ดีกว่า FX50 เยอะครับ แต่กลับกันร้อนในตอนกลางวันได้ดีกว่า FX50 เพราะมันเป็นปรอทครับ ลองดูก่อนเน้อ
-
ส่วนตัวมีประสบการณ์เปลี่ยนไฟกับ Mazda 2 ของตัวเองนะคะ
หลอดฮาโลเจนเดิม > หลอด LED 7S โคมเดิม > โคม LED ตัวท็อป
ความสว่างตอนกลางคืน: LED 7S > LED ตัวท็อป > ฮาโลเจน
ความสว่างตอนฝนตก: ฮาโลเจน > LED 7S = LED ตัวท็อป
ส่วนตัวคิดว่า เวลาฝนตกไฟสีเหลืองนั้นมองง่ายกว่าเยอะเลย ทุกวันนี้ ถ้าในตกหนักมากๆ มีบางช่วงที่มองไม่เห็นไฟรถตัวเองเลยเหมือนกันค่ะ :-\
-
อยากทราบเหมือนกันครับ กำลังจะรับรถchr1.8 mid ไฟเป็นโปรเจ็คเตอร์ฮาโลเจน ว่าจะเอาไปเปลี่ยนเป็นหลอดled ขาวอยู่ครับ และดีขึ้นหรือแย่ลงยังไง กำลังหาข้อมูลเหมือนกันว่าเปลี่ยนของอะไรดีครับ
อาจจะต้อง retrofit ครับ
ไม่แน่ใจว่าโคมเดิมมันจับกับ led แล้วจะฟุ้งกับคัทออฟไม่คมหรือไม่ เพราะมีคนทำใน d-max กับ mu-x ตัวแรกๆแล้วฟุ้งกระจายจนต้องเอาลูกแก้ว New FTN ไม่ก็ PJS ตัวเก่า ใส่
ผมก็จะเปลี่ยนครับ ตัดสินใจไม่ถูก, ตอนนี้ ว่าจะไปใช้ฮาโลเจน ฟิลลิป รุ่นเอกตรีม +100% แสงอมเหลืองๆ ติดตรงที่มันไม่เท่เหมือนแสงสีขาว
-
ผมใช้ HID 6000k แสงขาวกำลังดี 4300k เหลืองมาก ขับในเมืองเหมือนปวดตามมากกว่า ขับต่างจังหวัด 6000k จับกับสีขาวเส้นถนนดีกว่า มองป้ายได้ไกลกว่า ชัดกว่า ส่วนฝนตก จับสีเส้นได้ ก็ไปได้สบายๆครับ ไม่หนีกันมาก
-
ผมใช้ซิตี้ 2012 ครับ เป็นโคม Multi-reflector (โมเดลนี้มีโคมอยู่ประเภทเดียว)
เคยคิดอยากจะเปลี่ยนเป็น LED 6000K อยู่เหมือนกัน ยิ่งไม่กี่เดือนที่ผ่านมา Philips ลดกระหน่ำมาก ๆ (เปลี่ยนทั้งคันดูทันสมัยเนอะ LED หนะ)
แต่โชคดีที่ไม่เปลี่ยน เพราะเพื่อนบ้านใช้รุ่นเดียวกัน เปลี่ยนเป็น LED สีขาว (ไม่ทราบสเปค และยี่ห้อ)
ผลคือ ฉากสะท้อนของโคมรับไม่ไหวครับ ไม่ยอมรวมแสงให้เลย เวลาขับสวนกันแสงฟุ้งมาก (จนคิดว่าเปิดไฟสูง)
ปล. (เดาว่า) Retrofit โปรเจคเตอร์เลนส์ น่าจะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกนะครับ ปลอยภัยต่อเพื่อนร่วมทางด้วย