Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Skyforce ที่ กันยายน 08, 2018, 12:45:47
-
บขส. ใช้รถของ MAN นำเข้า จากเยอรมันเลย
จากข่าวพุ่งลงเหวพลิกคว่ำ ผู้โดยสารรอดหมด แถมหงายล้อชี้ฟ้า แต่หลังคาไม่ยุบเลย โครงสร้างแข็งแรงมาก
ถ้าเป็นพวกรถทัวร์แบบประกอบอู่บ้านเรา แล้วเอาแค่เครื่อง เกียร์มาใส่ นี่ไม่อยากคิด
https://www.sanook.com/news/7499818/
-
สุดยอดครับ :) :)
-
เป็นสิ่งที่ดี ที่ บขส.นำรถดีๆมาใช้
-
MAN บขส. รุ่นนี้ไม่ได้นำเข้าทั้งคันนะครับ chassis ช่วงล่าง เครื่องยนต์ เกียร์ ยี่ห้อ MAN แต่ตัวถังต่อที่บ้านเราครับ
-
รถทัวร์เกือบทั้งหมดของเมืองไทยมีแต่สั่งหัวคัสซีมาประกอบตัวถังเองทั้งนั้นครับ
แต่ในรูปที่ดูแข็งแรงน่าจะเป็นเพราะลักษณะะรูปทรงและการประกอบที่ทำออกมาได้ดีมากกว่า
-
สรุป ไทย ทำก็ดีนะครับ
ขอ ขำ ๆ ดัง
ฮ่า ๆๆๆๆ ::) ::) ::) ::)
-
นั่งแล้วอุ่นใจเลยแบบนี้
-
รถดี ความปลอดภัยดี แต่ราคานำเข้าจะเท่ากับราคาที่เอกชนนำเช้ามาหรือเปล่าครับ
ข้อ2 service กับ maintenance บริษัทจะมีศูนย์พอกับจำนวนที่ขายให้รัฐหรือเปล่าครับ แล้วจะตกลงอย่างไร จะเป็นแบบ airport link ไหมครับ พอจะซ่อม บอกอะไหล่แพง แต่ตอนซื้อไม่ได้ ซื้อ service and maintenance
กทม ไม่มีเหว
-
ดีงาม
-
อู่ไหนเป็นผู้ต่อตัวถังรถคันนี้ครับ?
-
อู่ไหนเป็นผู้ต่อตัวถังรถคันนี้ครับ?
ชื่ออู่พานทองกลการ เจ้าเดียวกันกับที่ต่อให้นครชัยแอร์ครับ
-
รถรุ่นนี้ต่อตัวถังในไทยครับ อู่พานทองกลการโรง2 เป็นคนทำ อู่นี้ลูกค้าหลักคือนครชัยแอร์,สมบัติทัวร์
-
อ้าวนึกว่าประกอบนอก 55
แต่ตัวถังแข็งแรงมากเลย
-
อ้าวนึกว่าประกอบนอก 55
แต่ตัวถังแข็งแรงมากเลย
เจ้านี้ตัวถังแพงที่สุดในไทยแล้วมั้งครับ เมื่อก่อนนี้มีธนบุรีอีกเจ้านึงที่ตัวถังแพง คันที่คว่ำไปเนี่ยน่าจะแถวๆ2ล้านขึ้นพร้อมอุปกรณ์ แชชซีส์เปล่าประมาณ4ปลาย สรุปรถทัวร์ห้างคันนึงประมาณ 7 ล้านไว้ก่อนครับ
-
แข็งแรงมาก ยกความดีให้ตัวถังเลยครับ
ทุกคนปลอดภัยคือสิ่งสำคัญที่สุดครับ
-
อู่ไหนเป็นผู้ต่อตัวถังรถคันนี้ครับ?
ชื่ออู่พานทองกลการ เจ้าเดียวกันกับที่ต่อให้นครชัยแอร์ครับ
ขอบคุณครับ
น่าชื่นชมมาก ๆ เลย อันนี้นอกจากฝีมืองานเชื่อมงานต่องานประกอบแล้ว
ผมมองไกลไปถึงความเก่งด้านคำนวณ ออกแบบ ไปจนถึง know how
ในการตรวจสอบ accuracy ของงานต่อตัวถังไม่ให้เบี้ยวเลยครับ
-
ของนครชัยแอร์ ล่าสุด มีport usb มีไฟอ่านหนังสือ มีจอหลังเบาะ
ทุกเบาะนั่งมีเข็มขัดนิรภัย หันไปมองเชิดชัยทัวร์ ที่ร้องแต่จะขึ้นค่าโดยสาร ได้แต่เซ็ง
-
ของนครชัยแอร์ ล่าสุด มีport usb มีไฟอ่านหนังสือ มีจอหลังเบาะ
ทุกเบาะนั่งมีเข็มขัดนิรภัย หันไปมองเชิดชัยทัวร์ ที่ร้องแต่จะขึ้นค่าโดยสาร ได้แต่เซ็ง
นครชัยแอร์ค่าโดยสารแพงกว่าเจ๊เกียวนะครับ แถมรถรุ่นใหม่เนี่ยถ้า6ล้อรถจีนนะครับผม รวมมิตรสารพัดยี่ห้อจากจีนในคันเดียว เค้าลดต้นทุนในจุดที่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
-
ถือว่าตัวถังแข็งแรงมากครับ
-
ถ้าเป็นยี่ห้ออื่นจะเป็นไงนะ
ว่าแต่ นครชัย โอเคเลยครับ ตั้งแต่สถานียันบริการในรถเลย 8)
-
Man, Scania, Volvo แจ่มหมดครับวิ่งดีด้วยครับแต่แพงมาก
-
ผมลองเข้าไปอ่านประวัติของบริษัท จากในเวปเค้า เลยได้ทราบว่า พานทองกลการ ก็คือ ศรีเทพไทย นั่นเอง
หายแปลกใจเลยครับ ว่าทำไมต่อตัวถังได้ดี และแข็งแรง
เมื่อสมัยผมยังเด็ก ที่บ้านผมเคยไปต่อตัวถังนิสสัน บิกเอ็ม เป็นแวกอนห้าประตู จำได้ว่า เถ้าแก่เค้าพาชมโรงงาน และชี้ให้ดูรถคันอื่นที่กำลังต่อตัวถังอยู่ ว่ามีการดามเหล็กหลังคา เพื่อให้แข็งแรงเป็นพิเศษ เผื่อในกรณีที่รถพลิกคว่ำครับ
หลังจากที่ค่ายรถต่างๆทำรถปิกอัพดัดแปลงเสียเอง ผมก็ยังเคยนึกสงสัยว่า เค้าจะเปลี่ยนไปต่อตัวถังรถอะไรแทน ก็พึ่งได้คำตอบวันนี้ครับ
-
ผมลองเข้าไปอ่านประวัติของบริษัท จากในเวปเค้า เลยได้ทราบว่า พานทองกลการ ก็คือ ศรีเทพไทย นั่นเอง
หายแปลกใจเลยครับ ว่าทำไมต่อตัวถังได้ดี และแข็งแรง
เมื่อสมัยผมยังเด็ก ที่บ้านผมเคยไปต่อตัวถังนิสสัน บิกเอ็ม เป็นแวกอนห้าประตู จำได้ว่า เถ้าแก่เค้าพาชมโรงงาน และชี้ให้ดูรถคันอื่นที่กำลังต่อตัวถังอยู่ ว่ามีการดามเหล็กหลังคา เพื่อให้แข็งแรงเป็นพิเศษ เผื่อในกรณีที่รถพลิกคว่ำครับ
หลังจากที่ค่ายรถต่างๆทำรถปิกอัพดัดแปลงเสียเอง ผมก็ยังเคยนึกสงสัยว่า เค้าจะเปลี่ยนไปต่อตัวถังรถอะไรแทน ก็พึ่งได้คำตอบวันนี้ครับ
ศรีเทพไทยคือพานทองกลการโรง1 ส่วนคันที่ต่อพานทองกลการโรง2ครับ ตรงนั้นมีพานทองอยู่3โรง เจ้าของคนละเจ้ากัน
-
ตัวถังแข็งแรงมาก ยิ่งรู้ว่าเป็นฝีมือคนไทย ยิ่งน่าชื่นชม ครับ
-
ผมลองเข้าไปอ่านประวัติของบริษัท จากในเวปเค้า เลยได้ทราบว่า พานทองกลการ ก็คือ ศรีเทพไทย นั่นเอง
หายแปลกใจเลยครับ ว่าทำไมต่อตัวถังได้ดี และแข็งแรง
เมื่อสมัยผมยังเด็ก ที่บ้านผมเคยไปต่อตัวถังนิสสัน บิกเอ็ม เป็นแวกอนห้าประตู จำได้ว่า เถ้าแก่เค้าพาชมโรงงาน และชี้ให้ดูรถคันอื่นที่กำลังต่อตัวถังอยู่ ว่ามีการดามเหล็กหลังคา เพื่อให้แข็งแรงเป็นพิเศษ เผื่อในกรณีที่รถพลิกคว่ำครับ
หลังจากที่ค่ายรถต่างๆทำรถปิกอัพดัดแปลงเสียเอง ผมก็ยังเคยนึกสงสัยว่า เค้าจะเปลี่ยนไปต่อตัวถังรถอะไรแทน ก็พึ่งได้คำตอบวันนี้ครับ
ศรีเทพไทยคือพานทองกลการโรง1 ส่วนคันที่ต่อพานทองกลการโรง2ครับ ตรงนั้นมีพานทองอยู่3โรง เจ้าของคนละเจ้ากัน
ขอบคุณครับ
-
ถึงแม้ตัวถังจะประกอบในไทย แต่มีโลโก้ man แปะได้ ทางเจ้าของแบรนด์ต้องมีตรวจสอบตัวถังบ้างหรือเปล่า
-
ถึงแม้ตัวถังจะประกอบในไทย แต่มีโลโก้ man แปะได้ ทางเจ้าของแบรนด์ต้องมีตรวจสอบตัวถังบ้างหรือเปล่า
ปกติทุกยี่ห้อจะมีวิศวกรด้านตัวถังให้คำปรึกษากับทางอู่ครับ หลักๆจะเป็นพวกจุดยึดตัวถังกับแชชซีส์และการบาลานด์น้ำหนักรถ พอต่อตัวถังเสร็จก็เอามาทำ PDI ที่ศูนย์ก่อนส่งมอบลูกค้าครับ
-
ถึงแม้ตัวถังจะประกอบในไทย แต่มีโลโก้ man แปะได้ ทางเจ้าของแบรนด์ต้องมีตรวจสอบตัวถังบ้างหรือเปล่า
ปกติทุกยี่ห้อจะมีวิศวกรด้านตัวถังให้คำปรึกษากับทางอู่ครับ หลักๆจะเป็นพวกจุดยึดตัวถังกับแชชซีส์และการบาลานด์น้ำหนักรถ พอต่อตัวถังเสร็จก็เอามาทำ PDI ที่ศูนย์ก่อนส่งมอบลูกค้าครับ
คุณ Arado_kung มีข้อมูลอะไรที่อยากเล่าเพิ่มเติมเกี่ยวกับรถบัส เชิญนะครับ
ผมชอบอ่านเม้นท์ของคุณครับ ได้ความรู้ อ่านเพลินครับ
-
รถยนต์ที่ต่อโครงประกอบเองแบบนี้ต้องมีวิศวะมาออกใบรับรองว่าผ่านมาตรฐานความปลอดภัยก่อนจดทะเบียนด้วยใหมครับ
หรือประดิษฐ์กันเองตามใจชอบได้เลย?
-
รถยนต์ที่ต่อโครงประกอบเองแบบนี้ต้องมีวิศวะมาออกใบรับรองว่าผ่านมาตรฐานความปลอดภัยก่อนจดทะเบียนด้วยใหมครับ
หรือประดิษฐ์กันเองตามใจชอบได้เลย?
สุดท้ายแบบและรายการคำนวณต้องผ่านการตรวจและอนุมัติจากกรมขนส่งทางบกก่อนครับ ไม่งั้นจดทะเบียนไม่ได้เลย
-
รถยนต์ที่ต่อโครงประกอบเองแบบนี้ต้องมีวิศวะมาออกใบรับรองว่าผ่านมาตรฐานความปลอดภัยก่อนจดทะเบียนด้วยใหมครับ
หรือประดิษฐ์กันเองตามใจชอบได้เลย?
มีวิศวกรรับรอง ก่อนจดทะเบียนต้องนำแบบและรถไปตรวจสภาพทุกคันก่อนจดทะเบียนครับ แต่จะแบ่งเป็น2กรณี
1. รถที่มีความสูงไม่เกิน 3.6 เมตร วัดจากพื้นถึงจุดสูงสุดของตัวรถ ไม่ต้องเทสต์เอียง ตรวจแบบและตรวจสภาพรถเท่านั้น
2. รถที่มีความสูงเกิน 3.6 เมตร แต่ไม่เกิน 4.0 เมตร (รถ6ล้อให้ 3.8 เมตร 8ล้อ 4.0 เมตร ในความยาวรวมไม่เกิน 12 เมตร ถ้ายาวเกิน 12 เมตร แบบคันที่คว่ำความสูงได้แค่ 3.8 เมตร) ต้องเทสต์เอียง30องศาเพิ่มทุกคัน
ทั้งนี้รวมทั้งรถที่ใช้แชชซีส์เดิมแต่นำมาต่อตัวถังใหม่ด้วยใช้หลักเกณฑ์เดียวกัน
-
รถยนต์ที่ต่อโครงประกอบเองแบบนี้ต้องมีวิศวะมาออกใบรับรองว่าผ่านมาตรฐานความปลอดภัยก่อนจดทะเบียนด้วยใหมครับ
หรือประดิษฐ์กันเองตามใจชอบได้เลย?
มีวิศวกรรับรอง ก่อนจดทะเบียนต้องนำแบบและรถไปตรวจสภาพทุกคันก่อนจดทะเบียนครับ แต่จะแบ่งเป็น2กรณี
1. รถที่มีความสูงไม่เกิน 3.6 เมตร วัดจากพื้นถึงจุดสูงสุดของตัวรถ ไม่ต้องเทสต์เอียง ตรวจแบบและตรวจสภาพรถเท่านั้น
2. รถที่มีความสูงเกิน 3.6 เมตร แต่ไม่เกิน 4.0 เมตร (รถ6ล้อให้ 3.8 เมตร 8ล้อ 4.0 เมตร ในความยาวรวมไม่เกิน 12 เมตร ถ้ายาวเกิน 12 เมตร แบบคันที่คว่ำความสูงได้แค่ 3.8 เมตร) ต้องเทสต์เอียง30องศาเพิ่มทุกคัน
ทั้งนี้รวมทั้งรถที่ใช้แชชซีส์เดิมแต่นำมาต่อตัวถังใหม่ด้วยใช้หลักเกณฑ์เดียวกัน
ผมก็ว่าคุณ Arado_kung ให้ความรู้ดีนะครับ ชอบๆๆๆ
-
รถยนต์ที่ต่อโครงประกอบเองแบบนี้ต้องมีวิศวะมาออกใบรับรองว่าผ่านมาตรฐานความปลอดภัยก่อนจดทะเบียนด้วยใหมครับ
หรือประดิษฐ์กันเองตามใจชอบได้เลย?
มีวิศวกรรับรอง ก่อนจดทะเบียนต้องนำแบบและรถไปตรวจสภาพทุกคันก่อนจดทะเบียนครับ แต่จะแบ่งเป็น2กรณี
1. รถที่มีความสูงไม่เกิน 3.6 เมตร วัดจากพื้นถึงจุดสูงสุดของตัวรถ ไม่ต้องเทสต์เอียง ตรวจแบบและตรวจสภาพรถเท่านั้น
2. รถที่มีความสูงเกิน 3.6 เมตร แต่ไม่เกิน 4.0 เมตร (รถ6ล้อให้ 3.8 เมตร 8ล้อ 4.0 เมตร ในความยาวรวมไม่เกิน 12 เมตร ถ้ายาวเกิน 12 เมตร แบบคันที่คว่ำความสูงได้แค่ 3.8 เมตร) ต้องเทสต์เอียง30องศาเพิ่มทุกคัน
ทั้งนี้รวมทั้งรถที่ใช้แชชซีส์เดิมแต่นำมาต่อตัวถังใหม่ด้วยใช้หลักเกณฑ์เดียวกัน
สิ่งที่แอบคิด และ อยากให้เป็นจริง ก็คือ
การกำหนดความหนา และ ขนาดของโครงสร้าง เช่น เสาที่เป็นโครงหลังคา ต้องใช้เหล็กกล่องขนาดเท่าไหร่ หนาเท่าไหร่ และต้องมีจำนวนเท่าไหร่ เทียบกับ พื้นที่กระจก หรือ ต้องให้วิศวกรคำนวณและรับรองแบบมาว่า โครงหลังคา ต้องรับน้ำหนัก หรือ แรงกด ได้กี่ ก.ก. (กรณีพลิกคว่ำ)
ถ้าทำได้ พวกรถสองชั้น สวยๆ มีแต่กระจก หาโครงเสาหลังคาไม่เจอ จะได้หมดไปสักที
-
รถยนต์ที่ต่อโครงประกอบเองแบบนี้ต้องมีวิศวะมาออกใบรับรองว่าผ่านมาตรฐานความปลอดภัยก่อนจดทะเบียนด้วยใหมครับ
หรือประดิษฐ์กันเองตามใจชอบได้เลย?
มีวิศวกรรับรอง ก่อนจดทะเบียนต้องนำแบบและรถไปตรวจสภาพทุกคันก่อนจดทะเบียนครับ แต่จะแบ่งเป็น2กรณี
1. รถที่มีความสูงไม่เกิน 3.6 เมตร วัดจากพื้นถึงจุดสูงสุดของตัวรถ ไม่ต้องเทสต์เอียง ตรวจแบบและตรวจสภาพรถเท่านั้น
2. รถที่มีความสูงเกิน 3.6 เมตร แต่ไม่เกิน 4.0 เมตร (รถ6ล้อให้ 3.8 เมตร 8ล้อ 4.0 เมตร ในความยาวรวมไม่เกิน 12 เมตร ถ้ายาวเกิน 12 เมตร แบบคันที่คว่ำความสูงได้แค่ 3.8 เมตร) ต้องเทสต์เอียง30องศาเพิ่มทุกคัน
ทั้งนี้รวมทั้งรถที่ใช้แชชซีส์เดิมแต่นำมาต่อตัวถังใหม่ด้วยใช้หลักเกณฑ์เดียวกัน
สิ่งที่แอบคิด และ อยากให้เป็นจริง ก็คือ
การกำหนดความหนา และ ขนาดของโครงสร้าง เช่น เสาที่เป็นโครงหลังคา ต้องใช้เหล็กกล่องขนาดเท่าไหร่ หนาเท่าไหร่ และต้องมีจำนวนเท่าไหร่ เทียบกับ พื้นที่กระจก หรือ ต้องให้วิศวกรคำนวณและรับรองแบบมาว่า โครงหลังคา ต้องรับน้ำหนัก หรือ แรงกด ได้กี่ ก.ก. (กรณีพลิกคว่ำ)
ถ้าทำได้ พวกรถสองชั้น สวยๆ มีแต่กระจก หาโครงเสาหลังคาไม่เจอ จะได้หมดไปสักที
พวก2ชั้นกระจกเยอะๆนั่นเสาโครงหลังคาหนาเท่ากับรถกระจกน้อยครับ เพียงแต่เอากระจกมาแปะแทนแผ่นเหล็กแค่นั้นเอง เอาจริงๆพวกรถบ้านโป่งกระจกเยอะส่วนใหญ่ตัวถังหนากว่าหนักกว่าที่อื่นเค้านะครับ วัสดุโครงสร้างเป็นเหล็กเกือบทั้งคันไม่ค่อยมีวัสดุผสมแบบเชิดชัยหรือบางปะกง
-
คุณ Arado_kung นี่ใช่คุณกุ้งสมัยที่เคยอยู่เว็บ OK-BUS หรือป่าวครับ
-
คุณ Arado_kung นี่ใช่คุณกุ้งสมัยที่เคยอยู่เว็บ OK-BUS หรือป่าวครับ
ไม่ใช่ครับผม แต่ผมสมาชิกรุ่นเดียวกับพี่กุ้งน่ะแหละ ล็อคอินผมอันนี้ใช้เกือบทุกเวปครับ
-
เจ๋งมาก
-
ดีเลยครับแบบนี้ แต่สิ่งที่ต้องปรับปรุงอยู่คงเป็นคนขับ เพราะอาจจะไม่โชคดีแบบนี้ทุกครั้งนะครับ
-
รถยนต์ที่ต่อโครงประกอบเองแบบนี้ต้องมีวิศวะมาออกใบรับรองว่าผ่านมาตรฐานความปลอดภัยก่อนจดทะเบียนด้วยใหมครับ
หรือประดิษฐ์กันเองตามใจชอบได้เลย?
มีวิศวกรรับรอง ก่อนจดทะเบียนต้องนำแบบและรถไปตรวจสภาพทุกคันก่อนจดทะเบียนครับ แต่จะแบ่งเป็น2กรณี
1. รถที่มีความสูงไม่เกิน 3.6 เมตร วัดจากพื้นถึงจุดสูงสุดของตัวรถ ไม่ต้องเทสต์เอียง ตรวจแบบและตรวจสภาพรถเท่านั้น
2. รถที่มีความสูงเกิน 3.6 เมตร แต่ไม่เกิน 4.0 เมตร (รถ6ล้อให้ 3.8 เมตร 8ล้อ 4.0 เมตร ในความยาวรวมไม่เกิน 12 เมตร ถ้ายาวเกิน 12 เมตร แบบคันที่คว่ำความสูงได้แค่ 3.8 เมตร) ต้องเทสต์เอียง30องศาเพิ่มทุกคัน
ทั้งนี้รวมทั้งรถที่ใช้แชชซีส์เดิมแต่นำมาต่อตัวถังใหม่ด้วยใช้หลักเกณฑ์เดียวกัน
สิ่งที่แอบคิด และ อยากให้เป็นจริง ก็คือ
การกำหนดความหนา และ ขนาดของโครงสร้าง เช่น เสาที่เป็นโครงหลังคา ต้องใช้เหล็กกล่องขนาดเท่าไหร่ หนาเท่าไหร่ และต้องมีจำนวนเท่าไหร่ เทียบกับ พื้นที่กระจก หรือ ต้องให้วิศวกรคำนวณและรับรองแบบมาว่า โครงหลังคา ต้องรับน้ำหนัก หรือ แรงกด ได้กี่ ก.ก. (กรณีพลิกคว่ำ)
ถ้าทำได้ พวกรถสองชั้น สวยๆ มีแต่กระจก หาโครงเสาหลังคาไม่เจอ จะได้หมดไปสักที
พวก2ชั้นกระจกเยอะๆนั่นเสาโครงหลังคาหนาเท่ากับรถกระจกน้อยครับ เพียงแต่เอากระจกมาแปะแทนแผ่นเหล็กแค่นั้นเอง เอาจริงๆพวกรถบ้านโป่งกระจกเยอะส่วนใหญ่ตัวถังหนากว่าหนักกว่าที่อื่นเค้านะครับ วัสดุโครงสร้างเป็นเหล็กเกือบทั้งคันไม่ค่อยมีวัสดุผสมแบบเชิดชัยหรือบางปะกง
ความรู้ใหม่เลยครับ ขอบคุณที่มาให้ความรู้ : )