Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: RockmanJilly005 ที่ กันยายน 08, 2018, 19:35:34
-
ต่อจากกระแสXpanderที่กำลังมาแรงและชื่นชอบช่วงนี้ ผมเริ่มคิดต่อในใจแล้วว่าถ้ามิตซูอยากจะเพิ่มยอดขายให้มากกว่าที่เป็นนี้
การตัดสินใจกระโจนเข้าตลาดเก๋งC segmentและD segmentอย่างเต็มตัวผ่านLancer&Galantตัวใหม่นอกจากตลาดSUVก็น่าจะเป็นแผนการธุรกิจที่ดูท้าทายและน่าปฏิบัติบ้างครับ
สมช.ที่เป็นแฟนมิตซูตั้งแต่เด็กแบบผมมองเรื่องนี้อย่างไรบ้างครับ
-
คิดว่าไปไม่รอดเช่นเคย ;D
รถถูกใจเฉพาะกลุ่ม
-
ยากมาก
MG ยังอาจจะรุ่งกว่า
-
เห็นว่าจะเน้นไปทาง SUV กับรถไฟฟ้าเท่านั้น
(https://www.bpicc.com/images/2018/09/08/rvr1.jpg)
(https://www.bpicc.com/images/2018/09/08/rvr3.jpg)
-
น่าจะสวย. ใหญ่ แน่น ไม่แน่ใจขับดีมั้ย. น่าtest drive มากเลย
-
ถ้าว่ากันตามตรงคือ Lancer&Galant ยังต้องรออีกนานเลย เพราะรู้สึกว่าทั้วโลกรถเก๋งจะขายไม่ดีเท่าไหร่ แต่จะเจาะไปทางกลุ่ม SUV กับกระบะแทน
นอกเรื่องหน่อยนะครับ ภาพในโปรไฟล์คือใครครับ :-[
-
ถ้าให้ดี ทำตลาด b-c suv ด้วยก็ดีครับ
หรือทำเท่าที่มี ให้ดียิ่ง ๆ ขึ้นก็พอ
เหมือนที่อีซูซุมีแค่ กะบะกับมิวเอ็กซ์เอง 8)
-
Mitsu เลิกขาย Lancer กับ Galant เพราะขายไม่ดีและตลาดรถเก๋งทั่วโลกกำลังลดลงอย่างแรงด้วย
ปกติรถอย่าง Mazda 6 และ Ford Mondeo/Fusion ไม่ขายที่ไทยเพราะเค้ารู้เลยขายไม่ดีแน่นอน ถ้า Mitsu เอา Galant มาตีด้วยกับรุ่นใหม่ที่จะต้องลงทุนเกินลายพันล้านบาทมันไม่คุ้มแน่นอน ขายได้ไม่ถึงเดือนละ 20 คัน
ถ้า Mitsu กล้าที่ทำ EVO 10 Final edition แสดงว่าเค้ามั่นใจมากที่จะไม่ทำ Lancer อีกต่อไป
ส่วนกระแส Xpander มันมาแรงเพราะแค่ว่ามันดูแปลกตา ผ่านไป10ปีไม่มีใครจำแน่นอน มันก็ยังก็เป็นรถบ้านๆ และกระแสนี้มีแต่ที่ไทย ทั่วโลกMitsu ก็ยังเป็นแบร์นน่าเบื่อๆที่คนซื้อเพราะราคาถูกกว่า Toyota/Honda
-
ผมว่า ปรับปรุงรถขนาดเดียวกับ HR-V หรือ CH-R ออกมาแชร์ส่วนแบ่งการตลาดบ้างน่าจะดีนะครับ เลือกเอามาประกอบในประเทศสักรุ่น ผมว่าน่าลุ้นกว่ารถแนวๆ ซีดานนะครับ
-
ทำได้ครับแต่อย่าทำรถใหญ่
เคยสังเกตุเหมือนกันมั้ย บ้านเรา 1.5 ลิตรเก๋งกลางค่อนเล็ก เป็นอะไรที่พอดีมาก หมายถึงอยากประหยัดทางค่ายก็เซตลดแรงม้า อยากแรงก็พ่วงโบขายเหมือน civic ซิลฟี่ก็ยังได้
ถ้าพูดถึงเครื่องไม่เกิน 1.5 ลิตร ก็น่าสนมากครับ อย่างที่พี่จิมว่า บ้านเรายังต้องการ 1.5 อยู่ 1.2 ลิตรก็แรงน้อยเกินแต่ก็ด้วยความประหยัดเป็นจุดเด่นมันจึงขายได้ 1.8 ก็เหมือนจะเกินๆความจำเป็นอยู่นิดๆ อาจเพราะด้วยอัลติสและ civic มันแลดูใหญ่เกือบๆแคมรี่แอคคอร์ดไปแล้ว
มองไปที่ xpander พื้นฐานเครื่องก็ 1.5 อินโดขายดีก็น่าจะมีวิจัยจับลงเก๋งซีดานได้นะ ถ้าจับบล็อคนี้ปลุก lancer กลับมา ทำอัตราเร่งดีๆ เน้นเรื่องประหยัดสำคัญสุด ทนทานและใส่เกียร์ธรรมดา เบาะตอนสองนั่งสบาย เก็บสัมภาระท้ายกว้างๆเปิดราคาหย่อนพวกหัวตารางได้เท่านี้คนก็มุงแล้วครับแต่จะเปิดราคาแบบนั้นได้ต้องผลิตบ้านเรานี่สิ ตัวรถไม่ต้องใหญ่ถึง civic หรอกแค่ใหญ่ประมาณวีออส yaris ativ ปัจจุบันก็พอแล้ว เชื่อผม เน้นดีไซน์ให้ผู้หญิงซื้อได้ก็ง่ายเลย
ถ้าทำแบบนี้ เครื่อง 1.5 ก็จะมีตัวถังที่แชร์ต้นทุนได้ แถม xpander ก็จะมีอะไหล่ในประเทศแบบหายห่วง บ้านเราก็ส่งออก sedan ไปอินโดได้อีกด้วยเท่านี้ก็น่าจะเป็นก้าวสำคัญให้มิตซูไทยได้แล้ว
ส่วนสาวก evo เดิมไม่ต้องห่วงหรอกครับ ขนาดมิราจ แอททราจขับผ่านไปหลายๆคัน นี่แต่ง rally art ซะนึกว่า evo สบายใจได้เลย พวกเค้ายังคงรอการกลับมาของ lancer แน่นอน
สรุปคือ แม้กระแสcross over จะมาแรง แต่รถเล็ก รถเก๋งเกือบกลางยังมีตลาดแน่นอน มองมุมผมผมว่าน่าทำจริงครับเพราะมีปัจจัยหนุนหลายอย่าง สำคัญคือต้องดีไซน์รถให้ผู้หญิงขับได้ ตอนหลังนั่งหลับสบาย อัตราเร่งต้องมี อัตราสิ้นเปลืองต้องใกล้เคียงหัวแถว สามสี่อย่างนี้ ท่องไว้นะ จะได้ไม่ซ้ำรอยแผลเดิม
ขอแก้ไขๆ ใส่รูปผิดๆ
-
ผมคิดว่าตอนนี้ตลาด C หรือ D segment ไม่น่าลงทุนเลยครับ
ตอนนี่ Trend SUVs มาแรงมาก
ขนาด Mazda 3 ยังยอดหลักร้อย
Mitsubishi ควรมาทาง A หรือ B segment มากกว่า
Design Language มีเอกลักษณ์ดี
ราคาเกาะคู่แข่ง
และควรมีการขับขี่ที่ดีเป็นจุดเด่น
ตอนนี้ Ford Chevloret ถอดตัวจากตลาดนี้ไปแล้ว
สมมติคนชอบขับรถเดิม ๆ จะเหลือแค่ Mazda
ถ้า Mitsubishi balance การขับขี่กับพื้นที่ในห้องโดยสารได้ดี
อาจกลับมามีที่ยืนได้อีกครั้ง
นอกเรื่อง
ส่วนตัว Expander ผมอยากให้มี DRL ตรงไฟหรี่จะ OK มาก
ผมเองยังรู้สึกว่าส่วนหน้ารถมันดูไม่กลืนกับตัวรถเหมือน PJS
มันเหมือนเอาอะไรมาแปะไว้ข้าง ๆ หรือมันอาจเหมือนรถต้นแบบมากไป จนผมไม่ชิน
ผมยังอยากให้ตลาดรองมีการแข่งขันกันอยู่
ที่น่ากลัวคือ Toyota ถ้าสามารถทำรถ B และ C ให้ Handling ดีได้เหมือน CH-R มันจะดึงลูกค้า ไปอีกเยอะ จนผมกลัวว่าตลาดรอง จะค่อย ๆ หายไปจากไทย
-
ใบเฟิร์นหรือป่าว ทำไมขนาดนี้
-
รอดูไปก่อน เห็นหลายรุ่นหลายยี่ห้อ ก็กระแสแรง ยอดพุ่ง แค่ 2-3 เดือนแรกแล้วก็วูปหายไป
พอใหม่มาเก่าก็เงียบเห็นออกจะเยอะ ตื้นเต้นกันไม่ค่อยนาน
-
ทุกๆ ธุรกิจย่อมมี อุปสรรค ล้ม แล้ว ต้องลุก
ไม่ลุก ก็ เลิกซะ ปัจจุบันมิตซูได้บทเรียนแล้ว
จุดเด่นของมิตซูคือควบคุมต้นทุนเก่ง
ปัจจุบันความขัดแย้งในองค์กรลดน้อยถอยลง
มีนิสสันถือหุ้นหนุนนำ
ทำรถโดนใจตลาดมากขึ้น
เป็นไปได้ว่าจะดีขึ้นเรื่อยๆ ไม่ที่สุด แต่ไม่หยุดนิ่ง
-
ถ้าว่ากันตามตรงคือ Lancer&Galant ยังต้องรออีกนานเลย เพราะรู้สึกว่าทั้วโลกรถเก๋งจะขายไม่ดีเท่าไหร่ แต่จะเจาะไปทางกลุ่ม SUV กับกระบะแทน
นอกเรื่องหน่อยนะครับ ภาพในโปรไฟล์คือใครครับ :-[
ใบเฟิร์นครับ ถ่ายแบบชุดชั้นใน
หน้าเปลี่ยนจากแต่ก่อนเยอะเหมือนกัน
น่าขับขึ้นนะครับ... เอ่อ หมายถึง EV คันนั้นอ้ะ
-
กลุ่มรถนั่งในรุ่นต่อๆไป คงต้องรอพึ่งใบบุญ nissan
คงต้องแชร์พื้นฐานต่างๆร่วมกันหลายรุ่น
-
เพิ่งมีข่าวเร็วๆนี้นะ ว่ามิตซู จะพัฒนาแลนเซอร์อีกครั้ง แต่จะมาในแบบเก๋งยกสูงครอสโอเวอร์ แบบที่โตโยต้าก็กำลังจะมีโคโลร่า ครอสโอเวอร์ ออกมาเช่นกัน
-
ตลาด c กับ d ตอนนี้นอกจากเจ้าตลาดก็ไม่มีใครอยากจะทุ่มเทให้กับมันมากแล้วครับ กระแสมันมีแต่ทรงกับทรุด
ทางเลือกในตลาดตอนนี้มันมีมากมายหลากหลายขึ้น รถยนต์นั่งไม่จำเป็นต้องซีดานแบบเดียวอีกต่อไปแล้ว
-
รถ SUV เครื่องเล็กลง ประหยัดน้ำมัน
ลุยน้ำได้สูงกว่า วิสัยทัศน์ดีกว่าเก๋ง ไม่รู้จพยังเลือกเก๋งเพื่ออะไร
-
มิตซูใหญ่มาก ฟินเลย
-
อยากให้กลับมาทำตลาด MPV ตลาดนี้แปลกทำไมเหลือแค่ Toyota ยี่ห้อเดียว รุ่นเดียว Innova ซึ่งไปลองขับแล้วก็งั้นๆ เด้งๆ ดีดๆ
กลับมาพัฒนา SpaceWagon พิกัด 2.5 ช่วงล่างดีๆ ราคา 1.4-1.7 ล้าน ทีครับ
Segment นี้ตัวเลือกน้อย คนโดดไป PPV ซึ่งผมก็ไม่ค่อยชอบความสูง กับช่วงล่าง สำหรับภรรยาที่ตั้งครรภ์ กับผู้สูงอายุ
-
ถ้าว่ากันตามตรงคือ Lancer&Galant ยังต้องรออีกนานเลย เพราะรู้สึกว่าทั้วโลกรถเก๋งจะขายไม่ดีเท่าไหร่ แต่จะเจาะไปทางกลุ่ม SUV กับกระบะแทน
นอกเรื่องหน่อยนะครับ ภาพในโปรไฟล์คือใครครับ :-[
ใบเฟิร์นครับ ถ่ายแบบชุดชั้นใน
หน้าเปลี่ยนจากแต่ก่อนเยอะเหมือนกัน
น่าขับขึ้นนะครับ... เอ่อ หมายถึง EV คันนั้นอ้ะ
ขอบคุณครับพี่ ::)
-
รถ SUV เครื่องเล็กลง ประหยัดน้ำมัน
ลุยน้ำได้สูงกว่า วิสัยทัศน์ดีกว่าเก๋ง ไม่รู้จพยังเลือกเก๋งเพื่ออะไร
ราคาครับ งบ 1 ล้าน +- ถ้าเลือกเก๋ง c-segment แต่ถ้าเลือก suv จะได้แค่ b-suv ซึ่งห้องโดยสารเล็กว่า แต่อัตรเร่งสู้ไม่ได้ อัตราสิ้นเปลืองอาจจะสูสีกัน
งบ 1.5 ล้าน ก็ได้ แอคคอด คัมรี่ เทียน่า เบาะหลังเบาะหน้าที่วางขาสบายๆแบบราชา ถ้าเลือก suv ก็จะได้ crv เอ็กเทรล cx5 ความใหญ่โต ต่างกันเยอะ และ c suv เหมือนจะไม่ประหยัดน้ำมันเท่า D segment ด้วย
-
ผมว่าขึ้นกับภายใน มิตซู บ้านเรานี่แหละครับ
-
รถ SUV เครื่องเล็กลง ประหยัดน้ำมัน
ลุยน้ำได้สูงกว่า วิสัยทัศน์ดีกว่าเก๋ง ไม่รู้จพยังเลือกเก๋งเพื่ออะไร
เลือกเก๋งเพราะ นั่งรถยกสูงแล้วเมารถครับ รถสูงโครงมาก เก๋งจะตอบโจทย์กับคนเมารถได้ดีกว่า
-
ทำได้ครับแต่อย่าทำรถใหญ่
เคยสังเกตุเหมือนกันมั้ย บ้านเรา 1.5 ลิตรเก๋งกลางค่อนเล็ก เป็นอะไรที่พอดีมาก หมายถึงอยากประหยัดทางค่ายก็เซตลดแรงม้า อยากแรงก็พ่วงโบขายเหมือน civic ซิลฟี่ก็ยังได้
ถ้าพูดถึงเครื่องไม่เกิน 1.5 ลิตร ก็น่าสนมากครับ อย่างที่พี่จิมว่า บ้านเรายังต้องการ 1.5 อยู่ 1.2 ลิตรก็แรงน้อยเกินแต่ก็ด้วยความประหยัดเป็นจุดเด่นมันจึงขายได้ 1.8 ก็เหมือนจะเกินๆความจำเป็นอยู่นิดๆ อาจเพราะด้วยอัลติสและ civic มันแลดูใหญ่เกือบๆแคมรี่แอคคอร์ดไปแล้ว
มองไปที่ xpander พื้นฐานเครื่องก็ 1.5 อินโดขายดีก็น่าจะมีวิจัยจับลงเก๋งซีดานได้นะ ถ้าจับบล็อคนี้ปลุก lancer กลับมา ทำอัตราเร่งดีๆ เน้นเรื่องประหยัดสำคัญสุด ทนทานและใส่เกียร์ธรรมดา เบาะตอนสองนั่งสบาย เก็บสัมภาระท้ายกว้างๆเปิดราคาหย่อนพวกหัวตารางได้เท่านี้คนก็มุงแล้วครับแต่จะเปิดราคาแบบนั้นได้ต้องผลิตบ้านเรานี่สิ ตัวรถไม่ต้องใหญ่ถึง civic หรอกแค่ใหญ่ประมาณวีออส yaris ativ ปัจจุบันก็พอแล้ว เชื่อผม เน้นดีไซน์ให้ผู้หญิงซื้อได้ก็ง่ายเลย
ถ้าทำแบบนี้ เครื่อง 1.5 ก็จะมีตัวถังที่แชร์ต้นทุนได้ แถม xpander ก็จะมีอะไหล่ในประเทศแบบหายห่วง บ้านเราก็ส่งออก sedan ไปอินโดได้อีกด้วยเท่านี้ก็น่าจะเป็นก้าวสำคัญให้มิตซูไทยได้แล้ว
ส่วนสาวก evo เดิมไม่ต้องห่วงหรอกครับ ขนาดมิราจ แอททราจขับผ่านไปหลายๆคัน นี่แต่ง rally art ซะนึกว่า evo สบายใจได้เลย พวกเค้ายังคงรอการกลับมาของ lancer แน่นอน
สรุปคือ แม้กระแสcross over จะมาแรง แต่รถเล็ก รถเก๋งเกือบกลางยังมีตลาดแน่นอน มองมุมผมผมว่าน่าทำจริงครับเพราะมีปัจจัยหนุนหลายอย่าง สำคัญคือต้องดีไซน์รถให้ผู้หญิงขับได้ ตอนหลังนั่งหลับสบาย อัตราเร่งต้องมี อัตราสิ้นเปลืองต้องใกล้เคียงหัวแถว สามสี่อย่างนี้ ท่องไว้นะ จะได้ไม่ซ้ำรอยแผลเดิม
ขอแก้ไขๆ ใส่รูปผิดๆ
สรุปก็คือถ้าเป็นรถเครื่องใหญ่มันจะไม่ดีต่อยอดขายในอนาคต ต้อง1.5 1.6ถึงโอเคแล้วสิครับ
ปล รูปโปรคราวก่อนที่วาบหวิวไม่เหมาะกับที่นี่ ผมเปลี่ยนเป็นรูปอีตาสนามแดงในREแทนแล้วครับ :D