Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: qooboy ที่ กันยายน 08, 2018, 23:45:41
-
ขอสอบถามเพื่อนสมาชิกดังนนี้ครับ
ผมได้ซื้อโช็คมือสอง Tein street flex (เป็นร่นเก่า ไม่ใช่ flex A หรือ flex z นะครับ) สำหรับ Honda Odssey RB3 ตัวก่อนตัวปัจจุบัน
ค่า K สปริง 10k ทั้งหน้าและหลังครับ (ของ Standard หน้า 6K หลัง 8K)
พอได้มา ผม OH ที่ร้านแถวบางบอนคู่หลังเพื่อดูสภาพน้ำมัน ช่างบอกน้ำมันยังใสอยู่
ผมจึง OH คู่หลังอย่างเดียว ไม่ได้ทำคู่หน้า
ติดตั้งที่ร้านแถวบางบอนร้านเดิม ช่างติดตั้งให้ เตี้ยลง 2.5 cm ด้านหน้า 2 นิ้วสอดได้
ส่วนด้านหลังสอดได้ 3 นิ้วโดยประมาณ
ตั้งค้าความหนืด หน้าหลัง 8 (ตัวนี้ปรับได้ 16 ระดับ ครับ)
ยางที่ใช้คือ GR100 ขอบ 16 ขนาด 215/60 ครับ
ปัญหามีอยู่ว่า รถมีอาการโยน จะโยนมากในแนวดิ่ง (ไม่ใช่เด้งแบบแข็งๆนะครับ) อาการคล้ายๆนั่งเรือแล้วเจอคลื่นน่ะครับ
เมื่อเจอถนนไม่เรียบ และเมื่อใช้ความเร็วมากขึ้น ยิ่งโยน ถ้าขับบนถนนคอนกรีตไม่เรียบ เส้นกาญจนา นี่นรกเลยครับ
ส่วนความรู้สึกเมื่อผ่านฝาท่อ นุ่มครับไม่ตึงตัง
เลยอยากสอบถามเพื่อนๆ ผมควรปรับอะไรเพิ่มเติมมั้ย ให้เฟิร์มและมั่นคงกว่านี้ครับ
ลองปรับหน้าให้หนืด 6 หลัง 8 เท่าเดิม ก้อไม่ช่วยเลย
ผมควรบอกช่างให้แก้ไขอย่างไรดีครับ
และควรเปลี่ยนร้านมั้ยครับ มีร้านแนะนำมั้ยครับ อยากให้เซ็ทให้จบจริงๆ
ขอบคุณเพื่อนๆล่วงหน้าครับ
-
- ก่อนหน้านี้ใช้โช๊คอะไรครับ แล้วโช๊คเดิมมีอาการย้วยโยนคล้ายๆกันนี้ไหม การขับขี่โช๊คเก่า กับโช๊คใหม่เหมือนกันหรือไม่ หรือพอได้โช๊คใหม่ก็ใส่เต็มกว่าเดิม
- อาการย้วยโยนน่าจะมาจาก 3 สิ่งคือ 1.โช๊คสตรัท 2.ยาง 3.ตัวถัง จับอาการแล้วมั่นใจใช่ไหมครับว่ามาจากโช๊คสตรัทแน่ๆ
-
ก่อนหน้านี้ใช้โช้ค แสตนดาดติดรถครับ ยางก้อเป็นยางเดิม
ตอนที่ใช้โช้คแสตนดาด อาการโยนยังไม่เยอะเท่านี้
ขนาดวิ่งถนนนครอินที่เรียบๆ โช้คแตนดาดยังสามารถทำความเร็วมากกว่า 80 แต่พอใส่อันใหม่ วิ่งแค่ 80 ก้อรู้สึกโยนเหมือนนั่งเรือ
ลองเติมลมที่ยางแข็งขึ้น 36 ทั้งหน้าและหลังก้อไม่ช่วยเท่าไหร่ครับ
ผมเลยคิดว่าน่าจะเป็นการเซ็ทอัพ ที่น่าจะมีอะไรผิดปกติ
ที่ทำให้สตรัทวิ่งแย่กว่าแสตนดาด
-
ปรับโช้คให้หนืดขึ้นแล้วหรือยังครับ ลองไล่ปรับดู
-
จริงๆผมว่า 6,8 มันก็ค่อนข้างไปทางแข็งแล้วนะครับ ถ้ามันยังย้วยโคลงเป็นเรืออย่างที่ว่า ผมว่าน่าจะผิดปกติแล้วครับ
-
-คำว่าohใครทำให้คับ
และทำอะไรบ้างล่ะ
หวังว่าคงไม่โดนยำ
-สปริงหลัง ผมว่าแข็งไป
ไม่เหมาะกับถนนบ้านเรา
-ถ้าเป็นไปได้ ทำโช้คหลัง
กลับมาสภาพเดิมๆ
หาสปริงเบอร์เดิมใส่
และเคสนี้ จำเลยผมเดาว่า
มาจากด้านหลังคับ
ผมแค่เดาล้วนๆ
จากข้อมูลที่ จขกท.เล่ามานะ
-
คำแนะนำก็คือ ไปที่ ATP หรือ Tein Master Shop ครับ 2 แห่งนี้เท่านั้น ที่สามาร OH Tein ได้ตามมาตรฐาน ใช้อะไหล่แท้ทุกชิ้น และปรับเซ็ทตามมาตรฐานครับ
ที่เหลือไม่พูด ขี้เกียจไปศาล
-
ถ้าให้ดีเข้าไป ATP หรือ Tein Master Shop ดีกว่าครับ ไปให้เค้าไล่ระบบใหม่ครับ
-
จากที่เพื่อนๆบอก ผมรู้สึกเสียค่าประสบการณ์กับทางร้านไม่น่าให้ร้านนั้นทำ OH และ set up ให้เลยจริงๆ
โทรไปถามทางร้าน ร้านบอกว่าถ้าจะให้ปรับความหนืดให้และมีการถอดโช็ค ผมต้องเสียค่าแรงเพิ่มเติมอีก
เมื่อเป็นแบบนี้ ร้านนี้ผมลาก่อนล่ะครับ ราคาค่าตั้ง 0 ค่าติดตั้งไม่ได้ย่อมเยาด้วยไม่คุ้มจริงๆ
ไม่น่าเห็นว่าใกล้บ้านเลย (T-T)