Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: e:smart Hybrid ที่ กันยายน 15, 2018, 21:39:15

หัวข้อ: จากยอดขายรถยนต์ในมาเลเซียเมื่อเทียบกับไทย 2017 คิดอย่างไรกันครับ
เริ่มหัวข้อโดย: e:smart Hybrid ที่ กันยายน 15, 2018, 21:39:15
https://paultan.org/2018/01/23/vehicle-sales-performance-in-malaysia-2017-vs-2016-a-look-at-last-years-biggest-winners-and-losers/
(เปิดเข้าไปดูครับ)
(http://www.headlightmag.com/hlmwp/wp-content/uploads/2018/01/total_allbrand_2017.jpg)
จากยอดขายรถยนต์ของมาเลเซีย ปี 2017 เทียบกับไทย 2017

มาเลเซียมีประชากรน้อยกว่า 30 ล้านคน แต่มียอดขายรวมถึง 5 แสนคัน ในขณะที่บ้านเราประชากร 65 ล้านแต่มียอดขายรถยนต์ 8 แสนคัน มากกว่าแต่เทียบสัดส่วนประชากร
ถือว่าต่ำกว่ามากๆ

ผมตกใจมากว่า Honda ขายได้เป็นแสนคันในมาเลเซีย ไล่เลี่ยงกับที่บ้านเรา
BMW Benz ขายได้พอๆ กับบ้านเรา (น้อยกว่าไม่มาก) แสดงว่าคนมาเลย์ที่รวยๆ จะรวยมาก
แม้แต่ Mini Lexus ก็ขายได้มากกว่าบ้านเรา Volvo น้อยกว่านิดหน่อย แต่เทียบกับประชากรก็ไม่แย่

เจ้าตลาดยี่ห้อมาเลย์ ได้อันดับที่ 1 และ 3 ยอดก็ปะเข้าไปเกินครึ่งแล้ว
Toyota ขายได้น้อยมาก เทียบกับบ้านเรา เจ้าอื่นๆ ที่ในบ้านเราหลักหมื่น เช่น Mazda Mitsu Nissan Ford Chevy มีแค่ Nissan ที่อยู่ 2 หมื่นคัน นอกนั้นแค่หลักพันคันเอง Chevy นี่ไปเลย ขายได้หลักร้อย 

อยากถามทุกท่านว่า จากยอดขายของ รถยนต์ในมาเลเซียเมื่อเทียบกับไทย 2017 คิดอย่างไรกันครับ
หัวข้อ: Re: จากยอดขายรถยนต์ในมาเลเซียเมื่อเทียบกับไทย 2017 คิดอย่างไรกันครับ
เริ่มหัวข้อโดย: akewizard ที่ กันยายน 15, 2018, 21:47:38
เอาจริงๆจำนวนรถบ้านเราก็ไม่ได้สัมพันธ์กับจำนวนประชากรโดยตรงเท่าไหร่นะ....
บางบ้านมีรถ 4-5 คัน  ในขณะที่บางคนไม่ขับรถเลยแล้วอาศัยแต่คนส่งมวลชนก็มี

พอไปเทียบกับประเทศข้างเคียงมันยิ่งไม่ได้บอกอะไรมาก
เต็มที่ก็แค่เทียบประชากร/จำนวนรถ  ผมมองว่าไม่ได้สะท้อนโดยตรงกับฐานะประชากรนัก

สมมุติลองไปเทียบกับประชากรสิงคโปร์ ทีมีจำนวนรถในประเทศน้อยเมื่อเทียบกับประชากร อาจจะนึกว่าประเทศเขาจนก็ได้
ทั้งๆที่รายได้/หัวสูงเป็นอันดับต้นๆของโลก
หัวข้อ: Re: จากยอดขายรถยนต์ในมาเลเซียเมื่อเทียบกับไทย 2017 คิดอย่างไรกันครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Amnaj ที่ กันยายน 15, 2018, 21:52:56
รายได้เฉลี่ยของประชากรต่อคน เค้ามากกว่าเราจะมีคนซื้อเยอะก็เป็นเรื่องปกติ  แถมมีรถประจำชาติด้วยยิ่งส่งเสริมกันเข้าไปใหญ่
หัวข้อ: Re: จากยอดขายรถยนต์ในมาเลเซียเมื่อเทียบกับไทย 2017 คิดอย่างไรกันครับ
เริ่มหัวข้อโดย: U9WS ที่ กันยายน 15, 2018, 22:09:23
ปีนี้ไทยตั้งเป้าล้านคัน ต้องติดตามครับ
หัวข้อ: Re: จากยอดขายรถยนต์ในมาเลเซียเมื่อเทียบกับไทย 2017 คิดอย่างไรกันครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Arado_kung ที่ กันยายน 15, 2018, 22:20:36
- Perodua นี่ก็เอา Daihutsu,Toyota บางรุ่นมาแปะยี่ห้อตัวเองครับ ไส้มันจริงๆก็ Toyota น่ะแหละ
- คนมาเลที่รวยก็รวยสุดๆครับ
- มาเลลักษณะการปกครองเป็นสหพันธรัฐ แต่ละรัฐมีเมืองหลวงของตัวเองดังนั้นพื้นฐานการกระจายความเจริญจะค่อนข้างดีกว่าไทย แต่รัฐฝั่งอันดามันจะรวยกว่ารัฐฝั่งอ่าวไทยและไม่ค่อยเข้มงวดเรื่องศาสนาด้วย
- ธุรกิจส่วนใหญ่ในมาเลอยู่ในกลุ่มคนเชื้อสายจีนกับอินเดียเพราะนโยบายภูมิบุตรทำให้ไม่สามารถทำงานอย่างอื่นได้เยอะนัก
หัวข้อ: Re: จากยอดขายรถยนต์ในมาเลเซียเมื่อเทียบกับไทย 2017 คิดอย่างไรกันครับ
เริ่มหัวข้อโดย: SLuang ที่ กันยายน 15, 2018, 22:30:26
รายได้เฉลี่ยต่อประชากร เขาก็สูงกว่าไทยครับ และอีกอย่าง ประเทศนี้ไม่มีนโยบายเรื่องการจำกัดการใช้รถเหมือนสิงคโปร์ หรือประเทศที่เริ่มให้ความสำคัญเรื่องสิ่งแวดล้อม
หัวข้อ: Re: จากยอดขายรถยนต์ในมาเลเซียเมื่อเทียบกับไทย 2017 คิดอย่างไรกันครับ
เริ่มหัวข้อโดย: +@ Krishna @+ ที่ กันยายน 15, 2018, 22:31:32
รายได้ต่อคนเขามากกว่าไทย
แต่ค่าครองชีพก็มากกว่านะ
ราคารถ ก็พอ ๆ กัน
หัวข้อ: Re: จากยอดขายรถยนต์ในมาเลเซียเมื่อเทียบกับไทย 2017 คิดอย่างไรกันครับ
เริ่มหัวข้อโดย: RockmanJilly005 ที่ กันยายน 15, 2018, 22:51:47
ดูเหมือนว่าที่มาเลย์คนชอบขับเก๋งฮอนด้ามากกว่าโตโยต้านะครับ
หัวข้อ: Re: จากยอดขายรถยนต์ในมาเลเซียเมื่อเทียบกับไทย 2017 คิดอย่างไรกันครับ
เริ่มหัวข้อโดย: a601970 ที่ กันยายน 15, 2018, 22:51:56
อยากให้ยอดขายรถยนต์ลดลงมากๆ
ระบบขนส่งมวลชนเยอะขึ้นเรื่อยๆ
ยิ่งรถมาก รถยิ่งติด
อยากให้รถยนต์ขายได้น้อยๆครับ
หัวข้อ: Re: จากยอดขายรถยนต์ในมาเลเซียเมื่อเทียบกับไทย 2017 คิดอย่างไรกันครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Staples ที่ กันยายน 15, 2018, 23:00:28
ประเทศเขา จริงจังกับ Brand แห่งชาติของตัวเองมาก จนอันดับขึ้น Top อยากให้เมืองไทย ถ้าคิดจะมีแบรนด์ตัวเอง อยากให้จริงจังแบบนี้บ้าง เช่นลดภาษีเพื่อให้รถเมืองไทยสามารถแข่งกับชาติอื่นได้
หัวข้อ: Re: จากยอดขายรถยนต์ในมาเลเซียเมื่อเทียบกับไทย 2017 คิดอย่างไรกันครับ
เริ่มหัวข้อโดย: mamaman ที่ กันยายน 15, 2018, 23:10:30
รายได้ต่อคนเขามากกว่าไทย
แต่ค่าครองชีพก็มากกว่านะ
ราคารถ ก็พอ ๆ กัน

ราคา รถบ้านเค้าแสนจะถูกมากครับ
รายได้เค้าก็มากกว่า
รถที่ ขายดี คือ Perodua  หรือ Toyota สวมร่าง
และมีแต่รถเล็ก เครื่องเล็ก 1.0 ราคา เริ่ม 180175.07 บาท ซื้อ เผาเล่นได้เลย
เครื่อง 1.3 คือ Eco car บ้านเรา ราคา 336667.73 บาท

ราคาห่างกับ Yaris บ้านเรา เป็นแสน ๆ
หัวข้อ: Re: จากยอดขายรถยนต์ในมาเลเซียเมื่อเทียบกับไทย 2017 คิดอย่างไรกันครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Mr.Joe ที่ กันยายน 15, 2018, 23:39:36
ที่น่าสนใจอีกเรื่อง คือปริมาณรถติดครับ
มาเลเล็กกว่าไทยเยอะ แต่ปริมาณรถที่ขายไม่ได้น้อยกว่าในอัตราส่วนนั้น แต่เค้ามีปัญหารถติดน้อยกว่าเรามาก
อีกประเทศที่ชัดเจนคือเยอรมันครับ
ประเทศเล็กกว่าไทยเล็กน้อย แต่มีประชากรมากกว่าไทย แถมยอดขายรถ และปริมาณรถบนถนนมากกว่าไทยเกือบ 3 เท่า แต่รถไม่ติดเลย
ผังเมือง วินัยการใช้ถนน และการบังคับใช้กฏหมายล้วนๆเลยครับ
หัวข้อ: Re: จากยอดขายรถยนต์ในมาเลเซียเมื่อเทียบกับไทย 2017 คิดอย่างไรกันครับ
เริ่มหัวข้อโดย: BN` ที่ กันยายน 16, 2018, 00:31:10
ดูจากยอดขายแล้ว อยากให้ Volkswagen มาทำตลาดและประกอบรถในไทยบ้างครับ

ถ้าทำจริงจัง ผมเชื่อว่ายอดขายจะไม่แพ้ในมาเลแน่นอน :D
หัวข้อ: Re: จากยอดขายรถยนต์ในมาเลเซียเมื่อเทียบกับไทย 2017 คิดอย่างไรกันครับ
เริ่มหัวข้อโดย: pim_cute ที่ กันยายน 16, 2018, 01:52:43
เทียบได้ยากครับ เพราะยอดขายรถยนต์มีลักษณะเป็น cyclical

ยอดขายในไทยตอนนี้เป็น cyclical ขาลง เป็นรูปตัว U กำลังโงหัวขึ้น (ผลจากโครงการรถคันแรกดึงยอดในอนาคตมาใช้ก่อน สังเกตจะมีปีนึงที่ขายได้ 1.4 ล้านคัน)

ส่วนมาเลเซียนั้นผมไม่ทราบว่าอยู่ช่วงไหนของวัฎจักร หากจะเอาตัวเลขมาวิเคราะห์ควรเอาช่วงกลางวัฎจักรมาเทียบกันมากกว่าครับ ไม่งั้นจะมี cyclical bias สิ่งที่คุณวิเคราะห์มาก็จะไม่

ถูกต้อง และไม่ตรงกับความเป็นจริง

หัวข้อ: Re: จากยอดขายรถยนต์ในมาเลเซียเมื่อเทียบกับไทย 2017 คิดอย่างไรกันครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Symphonic ที่ กันยายน 16, 2018, 07:43:55
เข้าใจที่พี่สื่อออกมา  จำนวนรถยนต์ที่ขายได้ต่อปริมาณประชากร คิดเป็นสัดส่วนแล้วมันมากกว่าไทยเรา

มองย้อนกลับ นั่นคือเราเทียบใน"เชิงปริมาณ"  แต่ที่พี่ถามว่า "คิดอย่างไรกันครับ"  คำตอบก็คือมันก็ทำให้ผมคิดไปในเชิง "คุณภาพ"

ผมคิดว่าช่วงหลัง ๆ มานี้ คุณภาพประชากรเราคงที่และออกไปทางแย่ ๆ ลง ด้วยเรื่องของวินัยและความเห็นแก่ตัว
เรื่องของความมุ่งมัน ขยันขันแข็งจะเจือจางลงไป ในขณะที่เพื่อนบ้านเขาไปในทางที่ดีขึ้น

ลองนึกถึงข่าวเร็ว ๆ นี้สิครับ
- พ่อค้าแม่ค้าแผงลอยย่านถนนข้าวสารรวมตัวกันประท้วงไม่ยอมรับกฏหมายห้ามขายของบนทางเท้า
- แท็กซี่ขนาดใหญ่ประจำสนามบินรวมตัวกันเรียกร้องขอค่าเซอร์ชาร์จเพิ่ม และห้ามเข้มงวดเรื่องคิดราคาเหมา
  เรื่องนี้กระทบความรู้สึกนักท่องเที่ยว ทุบหม้อข้าวบ้านตัวเองอย่างชัดเจน แต่ไม่มีแท็กซี่คนไหนสนใจ
  คิดแค่ตัวเองจะกอบโกยเงินจากนักท่องเที่ยว ไม่สนใจประเทศโดยรวม
- ฯลฯ

เรื่องพวกนี้คืออุปนิสัยโดยรวม ภาพใหญ่ของประชากร แล้วมันก็สะท้อนไปยังผลิตผลของประเทศ
และวกกลับมาหาพวกเราทุกคนครับ
หัวข้อ: Re: จากยอดขายรถยนต์ในมาเลเซียเมื่อเทียบกับไทย 2017 คิดอย่างไรกันครับ
เริ่มหัวข้อโดย: kiwiwi ที่ กันยายน 16, 2018, 07:59:41
นอกจากประชากรเค้าเยอะกว่า
ขนาดประเทศก็เล็กกว่า

แปลว่า

รายได้ต่อหัวเค้ากว่าคนไทยพอตัวครับ
"และ" รถไม่กระจุกตัวแต่ในเมืองหลวง

ผังเมืองของเค้าค่อนข้างดีด้วยครับ

ถ้าใครมีลูก และดูการ์ตูนทางทรูวิชชั่นแล้ว
พวกคุณจะรู้เลยว่า

"คุณภาพ" ของเด็กไทยห่างชั้นกับมาเลย์แค่ไหน
ห่างจนบางที ผมรู้สึกว่าคนไทยมักจะขี้โม้ คุยโวว่าตัวเองคือที่หนึ่งแห่ง south east asia เลย

แต่ ผมก็แอบแปลกใจนะว่าถ้าคุณภาพเด็กเค้าดีกว่าเรา
แต่อะไรที่ถ่วงดุลย์ไม่ให้เค้าดูเจริญไปกว่านี้???

หัวข้อ: Re: จากยอดขายรถยนต์ในมาเลเซียเมื่อเทียบกับไทย 2017 คิดอย่างไรกันครับ
เริ่มหัวข้อโดย: JONNY ที่ กันยายน 16, 2018, 08:00:50
อยากให้ยอดขายรถยนต์ลดลงมากๆ
ระบบขนส่งมวลชนเยอะขึ้นเรื่อยๆ
ยิ่งรถมาก รถยิ่งติด
อยากให้รถยนต์ขายได้น้อยๆครับ

ขายได้น้อย ภาษีเงินได้เข้าหลวงก็น้อย
ขาดเงินมาพัฒนาประเทศอีก
หัวข้อ: Re: จากยอดขายรถยนต์ในมาเลเซียเมื่อเทียบกับไทย 2017 คิดอย่างไรกันครับ
เริ่มหัวข้อโดย: paulmoderndog ที่ กันยายน 16, 2018, 09:41:48
หรือว่าคนที่นั่นไม่มั่นใจงานประกอบVolvo น่าคิดนะครับ
หัวข้อ: Re: จากยอดขายรถยนต์ในมาเลเซียเมื่อเทียบกับไทย 2017 คิดอย่างไรกันครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Messe ที่ กันยายน 16, 2018, 11:29:45
แค่นี้รถก็ติดนรกกันอยู่แล้ว
หัวข้อ: Re: จากยอดขายรถยนต์ในมาเลเซียเมื่อเทียบกับไทย 2017 คิดอย่างไรกันครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Arado_kung ที่ กันยายน 16, 2018, 13:00:10
นอกจากประชากรเค้าเยอะกว่า
ขนาดประเทศก็เล็กกว่า

แปลว่า

รายได้ต่อหัวเค้ากว่าคนไทยพอตัวครับ
"และ" รถไม่กระจุกตัวแต่ในเมืองหลวง

ผังเมืองของเค้าค่อนข้างดีด้วยครับ

ถ้าใครมีลูก และดูการ์ตูนทางทรูวิชชั่นแล้ว
พวกคุณจะรู้เลยว่า

"คุณภาพ" ของเด็กไทยห่างชั้นกับมาเลย์แค่ไหน
ห่างจนบางที ผมรู้สึกว่าคนไทยมักจะขี้โม้ คุยโวว่าตัวเองคือที่หนึ่งแห่ง south east asia เลย

แต่ ผมก็แอบแปลกใจนะว่าถ้าคุณภาพเด็กเค้าดีกว่าเรา
แต่อะไรที่ถ่วงดุลย์ไม่ให้เค้าดูเจริญไปกว่านี้???
นโยบายภูมิบุตรครับ ทำให้เกิดช่องว่างและความขัดแย้งระหว่างคนมาเลดั้งเดิมกับคนมาเลเชื้อสายจีน,อินเดีย เป็นนโยบายที่ไม่มีผู้นำคนไหนคิดจะแก้ปัญหาด้วย
หัวข้อ: Re: จากยอดขายรถยนต์ในมาเลเซียเมื่อเทียบกับไทย 2017 คิดอย่างไรกันครับ
เริ่มหัวข้อโดย: flat6 ที่ กันยายน 16, 2018, 13:06:21
perodua เกิดมาพึ่งเคยได้ยิน
หัวข้อ: Re: จากยอดขายรถยนต์ในมาเลเซียเมื่อเทียบกับไทย 2017 คิดอย่างไรกันครับ
เริ่มหัวข้อโดย: bravo ที่ กันยายน 16, 2018, 13:23:01
ผมคิดว่า มันก็ดีแล้วครับ

และอยากให้ ประเทศไทยมียอดขายรถยนต์ลดลงด้วย

ไม่ได้อยากให้คนไม่ซื้อรถเพราะไม่มีเงิน แต่อยากให้คนไม่ซื้อรถ เพราะหันไปใช้ระบบขนส่งมวลชนมากขึ้น

ทุกวันนี้ ไม่ใช่แค่ปัญหารถติด แต่เรายังเจอปัญหาการจอดรถนอกบ้าน จอดรถตามซอยต่างๆ ด้วยครับ

หัวข้อ: Re: จากยอดขายรถยนต์ในมาเลเซียเมื่อเทียบกับไทย 2017 คิดอย่างไรกันครับ
เริ่มหัวข้อโดย: e:smart Hybrid ที่ กันยายน 16, 2018, 18:44:33
ผมคิดว่า มันก็ดีแล้วครับ

และอยากให้ ประเทศไทยมียอดขายรถยนต์ลดลงด้วย

ไม่ได้อยากให้คนไม่ซื้อรถเพราะไม่มีเงิน แต่อยากให้คนไม่ซื้อรถ เพราะหันไปใช้ระบบขนส่งมวลชนมากขึ้น

ทุกวันนี้ ไม่ใช่แค่ปัญหารถติด แต่เรายังเจอปัญหาการจอดรถนอกบ้าน จอดรถตามซอยต่างๆ ด้วยครับ

ตราบใดถ้าการเดินทางในบ้านเรามันยังเป็นแบบนี้คงยากมากๆ ครับ

ผมเองก็อยากนะ แต่มันกลายเป็นว่า การใช้ยานพาหนะ ค่าใช้จ่ายต่ำกว่าการนั่งขนส่งมวลชน
ผมจึงเลือกใช้ยานพาหนะครับ

ถ้าผมยากจน ผมคงใช้มอไซด์เพราะราคาไม่สูงมาก แต่พอมีเงิน คงใช้มือ 2 ติดแก๊ซ คุ้มกว่า

นอกจากประชากรเค้าเยอะกว่า
ขนาดประเทศก็เล็กกว่า

แปลว่า

รายได้ต่อหัวเค้ากว่าคนไทยพอตัวครับ
"และ" รถไม่กระจุกตัวแต่ในเมืองหลวง

ผังเมืองของเค้าค่อนข้างดีด้วยครับ

ถ้าใครมีลูก และดูการ์ตูนทางทรูวิชชั่นแล้ว
พวกคุณจะรู้เลยว่า

"คุณภาพ" ของเด็กไทยห่างชั้นกับมาเลย์แค่ไหน
ห่างจนบางที ผมรู้สึกว่าคนไทยมักจะขี้โม้ คุยโวว่าตัวเองคือที่หนึ่งแห่ง south east asia เลย

แต่ ผมก็แอบแปลกใจนะว่าถ้าคุณภาพเด็กเค้าดีกว่าเรา
แต่อะไรที่ถ่วงดุลย์ไม่ให้เค้าดูเจริญไปกว่านี้???
นโยบายภูมิบุตรครับ ทำให้เกิดช่องว่างและความขัดแย้งระหว่างคนมาเลดั้งเดิมกับคนมาเลเชื้อสายจีน,อินเดีย เป็นนโยบายที่ไม่มีผู้นำคนไหนคิดจะแก้ปัญหาด้วย

น่ากลัวครับ นโยบายนี้ คนจีน อินเดียที่มีทางเลือกเริ่มหนีออกจากมาเลย์ละ

แรงงานที่ค่าแรงต่ำกว่าบ้านเรากลายเป็นคนอินโด เข้ามาทำงานแทน

ผมว่า น่าสงสารครับ ค่าครองชีพสูงกว่าแต่ดันค่าแรงต่ำกว่าบ้านเรา คงอยู่ลำบากมากๆ ครับ
หัวข้อ: Re: จากยอดขายรถยนต์ในมาเลเซียเมื่อเทียบกับไทย 2017 คิดอย่างไรกันครับ
เริ่มหัวข้อโดย: mongolias ที่ กันยายน 16, 2018, 18:46:14
ส่วนมากที่เห็นคือรถ sub compact ครับ นานๆจะเห็นกระบะสักที
หัวข้อ: Re: จากยอดขายรถยนต์ในมาเลเซียเมื่อเทียบกับไทย 2017 คิดอย่างไรกันครับ
เริ่มหัวข้อโดย: e:smart Hybrid ที่ กันยายน 16, 2018, 18:48:53
รายได้ต่อคนเขามากกว่าไทย
แต่ค่าครองชีพก็มากกว่านะ
ราคารถ ก็พอ ๆ กัน

ราคา รถบ้านเค้าแสนจะถูกมากครับ
รายได้เค้าก็มากกว่า
รถที่ ขายดี คือ Perodua  หรือ Toyota สวมร่าง
และมีแต่รถเล็ก เครื่องเล็ก 1.0 ราคา เริ่ม 180175.07 บาท ซื้อ เผาเล่นได้เลย
เครื่อง 1.3 คือ Eco car บ้านเรา ราคา 336667.73 บาท

ราคาห่างกับ Yaris บ้านเรา เป็นแสน ๆ
ส่วนมากที่เห็นคือรถ sub compact ครับ นานๆจะเห็นกระบะสักที

ผมอิจฉาเขาครับ ที่มีรถยนต์แห่งชาติ ถ้าบ้านเรามี ราคาถูกประมาณ 2-3 แสน ผมคงเลือกรถยนต์แห่งชาติมากกว่า Toyota ครับ

ราคาถูกยังไงก็คุ้มกว่า ในระยะยาว เอาเงินไปหมุนต่อได้

บ้านเรารถแพงมาก จะซื้อมือ 2 ก็ยังแพงเลย ไม่ค่อย ok เท่าไหร่ครับ
หัวข้อ: Re: จากยอดขายรถยนต์ในมาเลเซียเมื่อเทียบกับไทย 2017 คิดอย่างไรกันครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Arado_kung ที่ กันยายน 16, 2018, 19:33:02
รายได้ต่อคนเขามากกว่าไทย
แต่ค่าครองชีพก็มากกว่านะ
ราคารถ ก็พอ ๆ กัน

ราคา รถบ้านเค้าแสนจะถูกมากครับ
รายได้เค้าก็มากกว่า
รถที่ ขายดี คือ Perodua  หรือ Toyota สวมร่าง
และมีแต่รถเล็ก เครื่องเล็ก 1.0 ราคา เริ่ม 180175.07 บาท ซื้อ เผาเล่นได้เลย
เครื่อง 1.3 คือ Eco car บ้านเรา ราคา 336667.73 บาท

ราคาห่างกับ Yaris บ้านเรา เป็นแสน ๆ
ส่วนมากที่เห็นคือรถ sub compact ครับ นานๆจะเห็นกระบะสักที

ผมอิจฉาเขาครับ ที่มีรถยนต์แห่งชาติ ถ้าบ้านเรามี ราคาถูกประมาณ 2-3 แสน ผมคงเลือกรถยนต์แห่งชาติมากกว่า Toyota ครับ

ราคาถูกยังไงก็คุ้มกว่า ในระยะยาว เอาเงินไปหมุนต่อได้

บ้านเรารถแพงมาก จะซื้อมือ 2 ก็ยังแพงเลย ไม่ค่อย ok เท่าไหร่ครับ

คนมาเลที่ผมเจอมาส่วนใหญ่ทัศนคติกับรถยนต์แห่งชาติค่อนข้างแย่ครับ เค้าว่ามีดีแค่ถูกอย่างเดียวนอกนั้น “Suck” ทั้งคัน ถ้ามีเงินข้ามไปซื้อรถญี่ปุ่นดีกว่า แต่ตอนนี้ราคารถมาเลดูไม่แพงถ้าเทียบบ้านเราเพราะเงินริงกิตมันแข็งขึ้นเยอะ สมัยก่อนรถญี่ปุ่นเทียบแล้วแพงกว่าบ้านเราครับ Almera เริ่มต้นคันละ 700,000 บาท ซิลฟี่เริ่มต้นล้านนึง
หัวข้อ: Re: จากยอดขายรถยนต์ในมาเลเซียเมื่อเทียบกับไทย 2017 คิดอย่างไรกันครับ
เริ่มหัวข้อโดย: bravo ที่ กันยายน 16, 2018, 19:35:44
รายได้ต่อคนเขามากกว่าไทย
แต่ค่าครองชีพก็มากกว่านะ
ราคารถ ก็พอ ๆ กัน

ราคา รถบ้านเค้าแสนจะถูกมากครับ
รายได้เค้าก็มากกว่า
รถที่ ขายดี คือ Perodua  หรือ Toyota สวมร่าง
และมีแต่รถเล็ก เครื่องเล็ก 1.0 ราคา เริ่ม 180175.07 บาท ซื้อ เผาเล่นได้เลย
เครื่อง 1.3 คือ Eco car บ้านเรา ราคา 336667.73 บาท

ราคาห่างกับ Yaris บ้านเรา เป็นแสน ๆ
ส่วนมากที่เห็นคือรถ sub compact ครับ นานๆจะเห็นกระบะสักที

ผมอิจฉาเขาครับ ที่มีรถยนต์แห่งชาติ ถ้าบ้านเรามี ราคาถูกประมาณ 2-3 แสน ผมคงเลือกรถยนต์แห่งชาติมากกว่า Toyota ครับ

ราคาถูกยังไงก็คุ้มกว่า ในระยะยาว เอาเงินไปหมุนต่อได้

บ้านเรารถแพงมาก จะซื้อมือ 2 ก็ยังแพงเลย ไม่ค่อย ok เท่าไหร่ครับ
ข่าวนี้ ผมว่า คุณก็รู้นะครับ
กิจการของโปรตอนประสบภาวะขาดทุนอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ยอดขายดิ่งลง ทำให้รัฐบาลต้องเข้าให้ความช่วยเหลือหลายครั้ง และล่าสุดเมื่อวานนี้ บริษัทดีอาร์บี-ไฮคอม เบอร์ฮัด ซึ่งถือหุ้นของโปรตอน 100% ก็ได้ตัดสินใจขายหุ้น 49.9% ให้แก่บริษัทจีลี่ของจีนhttp://www.nationtv.tv/main/content/378549339/
หัวข้อ: Re: จากยอดขายรถยนต์ในมาเลเซียเมื่อเทียบกับไทย 2017 คิดอย่างไรกันครับ
เริ่มหัวข้อโดย: mamaman ที่ กันยายน 16, 2018, 20:25:22
ผมอิจฉาเขาครับ ที่มีรถยนต์แห่งชาติ ถ้าบ้านเรามี ราคาถูกประมาณ 2-3 แสน ผมคงเลือกรถยนต์แห่งชาติมากกว่า Toyota ครับ
ราคาถูกยังไงก็คุ้มกว่า ในระยะยาว เอาเงินไปหมุนต่อได้
บ้านเรารถแพงมาก จะซื้อมือ 2 ก็ยังแพงเลย ไม่ค่อย ok เท่าไหร่ครับ

รถเค้าไม่ได้ถูกเพราะ รถแห่งชาติครับ แต่ถูกเพราะเค้าไม่มี สรรพสามิต ปัญญาอ่อน แบบบ้านเราครับ
แต่ก่อนเค้ากีดกัน รถจากต่างประเทศแบบสุดโต่ง แต่ปัจจับันยกเลิกแล้ว
เน้นเก็บภาษี ตาม Co2 และ ขนาดเครื่องยนต์ ตามที่ควรจะเป็น
เดี๋ยวนี้ Vios มาเลย์ ราคา  เริ่ม 586,000 นะครับ ก็ถูกกว่าบ้านเราอีกเป็นแสน
เหมือนเค้าจะ ลดภาษี ส่งเสริมรถเล็กครับ
แล้ว กะบะบ้านเค้า ก็ขายแต่ 4X4 4Door ราคา 870,021 เองครับ ก็ถูกกว่าไทยอีก ขนาดเอาไปจากเรา

แค่อยากจะบอกว่ารถเค้า ถูกจริงๆ  ไม่เกี่ยวกับรถแห่งชาติ

หัวข้อ: Re: จากยอดขายรถยนต์ในมาเลเซียเมื่อเทียบกับไทย 2017 คิดอย่างไรกันครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Arado_kung ที่ กันยายน 16, 2018, 20:31:51
ผมอิจฉาเขาครับ ที่มีรถยนต์แห่งชาติ ถ้าบ้านเรามี ราคาถูกประมาณ 2-3 แสน ผมคงเลือกรถยนต์แห่งชาติมากกว่า Toyota ครับ
ราคาถูกยังไงก็คุ้มกว่า ในระยะยาว เอาเงินไปหมุนต่อได้
บ้านเรารถแพงมาก จะซื้อมือ 2 ก็ยังแพงเลย ไม่ค่อย ok เท่าไหร่ครับ

รถเค้าไม่ได้ถูกเพราะ รถแห่งชาติครับ แต่ถูกเพราะเค้าไม่มี สรรพสามิต ปัญญาอ่อน แบบบ้านเราครับ
แต่ก่อนเค้ากีดกัน รถจากต่างประเทศแบบสุดโต่ง แต่ปัจจับันยกเลิกแล้ว
เน้นเก็บภาษี ตาม Co2 และ ขนาดเครื่องยนต์ ตามที่ควรจะเป็น
เดี๋ยวนี้ Vios มาเลย์ ราคา  เริ่ม 586,000 นะครับ ก็ถูกกว่าบ้านเราอีกเป็นแสน
เหมือนเค้าจะ ลดภาษี ส่งเสริมรถเล็กครับ
แล้ว กะบะบ้านเค้า ก็ขายแต่ 4X4 4Door ราคา 870,021 เองครับ ก็ถูกกว่าไทยอีก ขนาดเอาไปจากเรา

แค่อยากจะบอกว่ารถเค้า ถูกจริงๆ  ไม่เกี่ยวกับรถแห่งชาติ
ไม่ได้อ่านที่ผมเขียนเลยเหรอครับ ราคาตอนนี้มันถูกเพราะค่าเงินริงกิตมันแข็งขึ้นครับ เค้าขายราคาประมาณนี้อยู่แล้ว เมื่อก่อนนี้ราคาบวกเพิ่มไปเลย 100,000-200,000 เพราะค่าเงินเค้าอ่อนกว่านี้
หัวข้อ: Re: จากยอดขายรถยนต์ในมาเลเซียเมื่อเทียบกับไทย 2017 คิดอย่างไรกันครับ
เริ่มหัวข้อโดย: e:smart Hybrid ที่ กันยายน 16, 2018, 21:00:31
รายได้ต่อคนเขามากกว่าไทย
แต่ค่าครองชีพก็มากกว่านะ
ราคารถ ก็พอ ๆ กัน

ราคา รถบ้านเค้าแสนจะถูกมากครับ
รายได้เค้าก็มากกว่า
รถที่ ขายดี คือ Perodua  หรือ Toyota สวมร่าง
และมีแต่รถเล็ก เครื่องเล็ก 1.0 ราคา เริ่ม 180175.07 บาท ซื้อ เผาเล่นได้เลย
เครื่อง 1.3 คือ Eco car บ้านเรา ราคา 336667.73 บาท

ราคาห่างกับ Yaris บ้านเรา เป็นแสน ๆ
ส่วนมากที่เห็นคือรถ sub compact ครับ นานๆจะเห็นกระบะสักที

ผมอิจฉาเขาครับ ที่มีรถยนต์แห่งชาติ ถ้าบ้านเรามี ราคาถูกประมาณ 2-3 แสน ผมคงเลือกรถยนต์แห่งชาติมากกว่า Toyota ครับ

ราคาถูกยังไงก็คุ้มกว่า ในระยะยาว เอาเงินไปหมุนต่อได้

บ้านเรารถแพงมาก จะซื้อมือ 2 ก็ยังแพงเลย ไม่ค่อย ok เท่าไหร่ครับ
ข่าวนี้ ผมว่า คุณก็รู้นะครับ
กิจการของโปรตอนประสบภาวะขาดทุนอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ยอดขายดิ่งลง ทำให้รัฐบาลต้องเข้าให้ความช่วยเหลือหลายครั้ง และล่าสุดเมื่อวานนี้ บริษัทดีอาร์บี-ไฮคอม เบอร์ฮัด ซึ่งถือหุ้นของโปรตอน 100% ก็ได้ตัดสินใจขายหุ้น 49.9% ให้แก่บริษัทจีลี่ของจีนhttp://www.nationtv.tv/main/content/378549339/

ผมหมายถึง Perodua ครับ

Proton นั้นแย่ครับ เอาเงินรัฐบาลมาอุ้ม

รายได้ต่อคนเขามากกว่าไทย
แต่ค่าครองชีพก็มากกว่านะ
ราคารถ ก็พอ ๆ กัน

ราคา รถบ้านเค้าแสนจะถูกมากครับ
รายได้เค้าก็มากกว่า
รถที่ ขายดี คือ Perodua  หรือ Toyota สวมร่าง
และมีแต่รถเล็ก เครื่องเล็ก 1.0 ราคา เริ่ม 180175.07 บาท ซื้อ เผาเล่นได้เลย
เครื่อง 1.3 คือ Eco car บ้านเรา ราคา 336667.73 บาท

ราคาห่างกับ Yaris บ้านเรา เป็นแสน ๆ
ส่วนมากที่เห็นคือรถ sub compact ครับ นานๆจะเห็นกระบะสักที

ผมอิจฉาเขาครับ ที่มีรถยนต์แห่งชาติ ถ้าบ้านเรามี ราคาถูกประมาณ 2-3 แสน ผมคงเลือกรถยนต์แห่งชาติมากกว่า Toyota ครับ

ราคาถูกยังไงก็คุ้มกว่า ในระยะยาว เอาเงินไปหมุนต่อได้

บ้านเรารถแพงมาก จะซื้อมือ 2 ก็ยังแพงเลย ไม่ค่อย ok เท่าไหร่ครับ

คนมาเลที่ผมเจอมาส่วนใหญ่ทัศนคติกับรถยนต์แห่งชาติค่อนข้างแย่ครับ เค้าว่ามีดีแค่ถูกอย่างเดียวนอกนั้น “Suck” ทั้งคัน ถ้ามีเงินข้ามไปซื้อรถญี่ปุ่นดีกว่า แต่ตอนนี้ราคารถมาเลดูไม่แพงถ้าเทียบบ้านเราเพราะเงินริงกิตมันแข็งขึ้นเยอะ สมัยก่อนรถญี่ปุ่นเทียบแล้วแพงกว่าบ้านเราครับ Almera เริ่มต้นคันละ 700,000 บาท ซิลฟี่เริ่มต้นล้านนึง
อาจจะต้องเปลี่ยนคำพูดนิดๆ นะครับ

ว่าตอนนี้ ค่าเงินริงกิต อ่อนค่ากว่าเรามากนะครับ

เมื่อก่อนมาเลย์แข็งกว่าไทยมาก

ตอนนี้ไทยแข็งแต่ของเขาอ่อนมากครับ ตามนี้เลยครับ
https://news.thaipbs.or.th/content/260532
หัวข้อ: Re: จากยอดขายรถยนต์ในมาเลเซียเมื่อเทียบกับไทย 2017 คิดอย่างไรกันครับ
เริ่มหัวข้อโดย: mamaman ที่ กันยายน 16, 2018, 23:02:34
ไม่ได้อ่านที่ผมเขียนเลยเหรอครับ ราคาตอนนี้มันถูกเพราะค่าเงินริงกิตมันแข็งขึ้นครับ เค้าขายราคาประมาณนี้อยู่แล้ว เมื่อก่อนนี้ราคาบวกเพิ่มไปเลย 100,000-200,000 เพราะค่าเงินเค้าอ่อนกว่านี้

ผมไม่ได้ สนใจค่าเงินครับ
ผมให้ดู ว่า Toyota หรือ แห่งชาติ หรือ รถที่ผลิตในประเทศเค้า ราคา ก็ไม่ต่างกัน ใน พิกัดรถเดียวกันครับ ในสกุลเงินเค้าเอง
แล้ว การอ่อน แข็ง ของค่าเงิน มันคงไม่ทำให้ราคาเทียบเป็นเงินไทย ขึ้น ลง เป็น แสนๆ มั้งครับ
รถเค้าก็ขายเป็น สกุลเงินบ้านเค้าอยู่แล้ว ค่าเงิน 5 ปีที่ผ่านมาก็ไม่ได้แตกต่างกันมากมาย ครับ
ผมลอง คำนวณดูแล้ว ห้า ปี ก่อน กับ ปัจจุบัน แปลงไป มา ราคาคิดก็ไม่ได้แตกต่างกันไม่เท่าไหร่
แล้วยิ่งเทียบ กับ ไทย ด้วยแล้ว ก็ ค่าเงิน แข็งขึ้น มาจาก ห้าปีก่อน เช่นกันครับ  เพราะ ค่าเงิน ไทย กับ เมเลย์มัน วิ่งไปตามกัน
ผมกำลังจะแย้ง ว่าค่าเงิน ไม่มีผล เรื่อง รถถูกหรือแพงครับ มันปัจจัยน้อยมาก เพราะ เวลาคิด ค่าเงินก็เทียบกับปัจจุบัน
หัวข้อ: Re: จากยอดขายรถยนต์ในมาเลเซียเมื่อเทียบกับไทย 2017 คิดอย่างไรกันครับ
เริ่มหัวข้อโดย: kabutoro ที่ กันยายน 17, 2018, 09:25:54
รถยนต์แห่งชาติมาเลนี่ไม่ใช่ว่าโดนจีนเทคไปแล้วหรือครับ ;D
หัวข้อ: Re: จากยอดขายรถยนต์ในมาเลเซียเมื่อเทียบกับไทย 2017 คิดอย่างไรกันครับ
เริ่มหัวข้อโดย: SM. ที่ กันยายน 17, 2018, 09:31:52
มันไม่ได้เอามาเปรียบเทียบกันได้นะครับ แต่ละตลาด มีปัจจัยต่างกันมากอยู่นะครับ
หัวข้อ: Re: จากยอดขายรถยนต์ในมาเลเซียเมื่อเทียบกับไทย 2017 คิดอย่างไรกันครับ
เริ่มหัวข้อโดย: delete ที่ กันยายน 17, 2018, 09:52:35
ขอดูปี 18 กับ ปี 19 ครับ
มาเลย์กำลังยวบใน 2 ปีนี้
หัวข้อ: Re: จากยอดขายรถยนต์ในมาเลเซียเมื่อเทียบกับไทย 2017 คิดอย่างไรกันครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Sleepy Boy ที่ กันยายน 17, 2018, 11:48:16
เข้าใจที่พี่สื่อออกมา  จำนวนรถยนต์ที่ขายได้ต่อปริมาณประชากร คิดเป็นสัดส่วนแล้วมันมากกว่าไทยเรา

มองย้อนกลับ นั่นคือเราเทียบใน"เชิงปริมาณ"  แต่ที่พี่ถามว่า "คิดอย่างไรกันครับ"  คำตอบก็คือมันก็ทำให้ผมคิดไปในเชิง "คุณภาพ"

ผมคิดว่าช่วงหลัง ๆ มานี้ คุณภาพประชากรเราคงที่และออกไปทางแย่ ๆ ลง ด้วยเรื่องของวินัยและความเห็นแก่ตัว
เรื่องของความมุ่งมัน ขยันขันแข็งจะเจือจางลงไป ในขณะที่เพื่อนบ้านเขาไปในทางที่ดีขึ้น

ลองนึกถึงข่าวเร็ว ๆ นี้สิครับ
- พ่อค้าแม่ค้าแผงลอยย่านถนนข้าวสารรวมตัวกันประท้วงไม่ยอมรับกฏหมายห้ามขายของบนทางเท้า
- แท็กซี่ขนาดใหญ่ประจำสนามบินรวมตัวกันเรียกร้องขอค่าเซอร์ชาร์จเพิ่ม และห้ามเข้มงวดเรื่องคิดราคาเหมา
  เรื่องนี้กระทบความรู้สึกนักท่องเที่ยว ทุบหม้อข้าวบ้านตัวเองอย่างชัดเจน แต่ไม่มีแท็กซี่คนไหนสนใจ
  คิดแค่ตัวเองจะกอบโกยเงินจากนักท่องเที่ยว ไม่สนใจประเทศโดยรวม
- ฯลฯ

เรื่องพวกนี้คืออุปนิสัยโดยรวม ภาพใหญ่ของประชากร แล้วมันก็สะท้อนไปยังผลิตผลของประเทศ
และวกกลับมาหาพวกเราทุกคนครับ
+1
หัวข้อ: Re: จากยอดขายรถยนต์ในมาเลเซียเมื่อเทียบกับไทย 2017 คิดอย่างไรกันครับ
เริ่มหัวข้อโดย: O_o" ที่ กันยายน 17, 2018, 19:06:32
รถยนต์แห่งชาติมาเลนี่ไม่ใช่ว่าโดนจีนเทคไปแล้วหรือครับ ;D

ใช่ครับ

ตอนนี้เอารถของ Geely Boyue มาเปลี่ยนกระจังหน้า เปลี่ยนชื่อใหม่ เป็น Proton X70 ทำตลาดใน Malaysian

(https://s2.paultan.org/image/2018/09/Proton-X70-SUV-1-850x425.jpg)
(https://s2.paultan.org/image/2018/09/Proton-X70-SUV-4-850x531.jpg)
(https://s3.paultan.org/image/2018/09/Proton-X70-SUV-2-850x543.jpg)
(https://s2.paultan.org/image/2018/09/Proton-X70-SUV-5-850x425.jpg)
(https://s3.paultan.org/image/2018/09/Proton-X70-SUV-3-850x641.jpg)