Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Tyler Hu ที่ กันยายน 22, 2018, 18:17:32
-
ผมใช้รถคันปัจจุบัน (Altis CNG) มาจะครบ 8 ปีแล้วครับ ตอนนี้มีแผนจะซื้อรถใหม่ต้นปีหน้า โดยหลักแล้วขับคนเดียว (สูง 180) งบประมาณบวกลบ 3 ล้าน ดูมาหลายรุ่นหลายยี่ห้อ สุดท้ายเหลือ 2 ตัวเลือกครับซึ่งได้ลองขับมาแล้วทั้งคู่ เลยอยากจะขอความเห็นจากบรรดาผู้เชี่ยวชาญเผื่อได้ไอเดียเพิ่มเติมดีๆ (โพสนี้เป็นโพสแรกของผม หากใช้คำไม่เหมาะสมหรือเข้าใจยากอาจต้องขออภัยล่วงหน้านะครับ)
Lexus IS300h Luxury
จุดที่ชอบ
- ขนาดรถภายนอกกำลังพอดี
- ชอบ feel เวลาการขับ
- ได้ยินมาว่า reliability สูง เพราะกะขับยาว (ไม่อยากมีภาระซ่อมจุกจิกตอนรถอายุเยอะขึ้น)
จุดที่ทำให้ฉุกคิด
- ภายในค่อนข้างเชยเมื่อเทียบกับรถรุ่นใหม่ๆ
- infotainment ค่อนข้างล่าสมัย
- เข้าใจว่ากำลังจะเปลี่ยนโฉมอีก 2 ปี
Volvo S90 D4
จุดที่ชอบ
- ชอบดีไซน์ภายนอกมาก
- ขอบระบบความปลอดภัยและ infotainment
- เครื่องดีเซล
- ข้างในกว้างขวางนั่งสบาย
จุดที่ทำให้ฉุกคิด
- ได้ยินมาว่าอาจมีภาระซ่อมจุกจิก โดยเฉพาะเมื่อรถอายุเยอะขึ้น และหาอู่ดีๆ ยาก
- ขนาดรถค่อนข้างใหญ่ เพราะขับคนเดียว
ที่ผ่านมาก็ได้สอบถามจากคนรู้จักหลายๆ คนซึ่งก็ให้ความเห็นเพิ่มเติม
- เพิ่มอีก 5 แสนขึ้นไปเล่น Lexus ES300h เลย
- รอ Lexus IS โฉมใหม่อีก 2 ปีเป็นอย่างต่ำ
- รอ Volvo S60 โฉมใหม่เข้าไทย (ซึ่งจะเข้าหรือเปล่าก็ยังไม่ทราบ)
[/list]
-
เลือก size รถ ขนาดต่างกันพอสมควร
ส่วนจะรอรถที่ยังไม่เข้าอันนี้ตอบให้ไม่ได้ เพราะไม่รู้คุณจะรีบใช้รถใหม่แค่ไหน
-
คนที่บอกว่าเพิ่ม 5 แสนไป ES เลย เค้าไม่ได้มาช่วยออกตังค์ อย่าใส่ใจครับ
ES เป็นรถที่ใหญ่ขึ้น คล่องตัวน้อยลง แต่ IS เป็นรถ compact คล่องตัวกว่า ขับสนุกกว่า
ส่วน S90 D4 อันนี้ก็คันโต เครื่อง D4 ไม่ค่อยมีปัญหาอะไรน่าเป็นห่วง แต่เรื่องระบบไฟฟ้า ภายในและพวกกลไกของ Volvo ยังไงผมว่าก็ 5 ปี มีลอก เยิ้ม และความปลอดภัยที่เยอะขนาดนั้นผสมกับ option ที่มากมาย ระยะยาวก็ซ่อมแพงกว่า จุกจิกกว่าครับ
-
ผมคิดว่าถ้าจะใช้ยาว พยายามเลี่ยง Brand ยุโรป น่าจะดีกว่าครับ ถ้าเทียบกับรถที่ใช้ก่อนหน้า ค่าบำรุงรักษา หลัง 5 ปีอาจจะสูง ในแง่ความคุ้มค่า ผมเองใช้ Volvo ราคาซ่อมบำรุงหลังหมด Free Maintenance เกิน 10000 แน่นอน ยังไม่รวมอะไหล่ พวกสายพาน ราคาประมาณ 30000 ที่ต้องเปลี่ยนทุก 5 ปี ถ้าซ่อมศูนย์ สามารถดูราคา Volvo 2.0 ใน Website ได้ครับ ปกติเข้า Service ทุก 12 เดือน
ส่วน Lexus ผมไม่แน่ใจ
สำหรับผมงบ 3 ล้าน
ถ้าไม่ติดเอาแบรนด์ premium ตัวเลือก CX5, Camry
ถ้าจะเอา Premium S60/V60, Audi A4
ถ้าเอาความรู้สึก ผมชอบฝั่งยุโรปมากกว่าครับ
-
ใช้ยาว Lexus ชัวร์กว่าครับ
-
ข้อ1 เอาขนาดที่ชอบก่อนครับ
ถ้า3ล้าน ราคาขายพอไหวก็ bm 520
แต่ถ้าเหลือ2ตัวนี้ s90สิครับคุ้ม แต่ถ้าขับ10ปี IS ดีกว่าครับ
แล้วs60ผมว่าจะต้องรอประกอบมาเลย์ซึ่งก็น่าจะใช้เวลา2ปีเช่นกันกับ IS
ปล. จากที่เคยมี Volvo xc60แล้วไป RX กับ ES
-
Volvo ดีเซล ไม่จุกจิกหรอกครับค่อนข้างทนทานแทบไม่มีปัญหาเรื่องเครื่องยนต์เลย ช่วงนี้เห็นมีโปร 555 ประกันคุณภาพ บำรุงรักษา และประกันชั้นหนึ่ง ทุกอย่างฟรี 5 ปี คือจ่ายแค่ค่าเปลี่ยนยางกับแบตฯ ส่วนต่าง 500,000 ผมว่าใช้ต่อได้อีกเกิน 5 ปี อู่นอกมีมากพอสมควรนะครับ
แต่สิ่งที่ต้องระวังคือ อะไหล่ของเครื่องดีเซลคงต้องพึ่งพาศูนย์เป็นหลักเพราะที่ญี่ปุ่นไม่นิยมเก๋งดีเซลอะไหล่มือสองคงจะหายาก หรืออาจจะสั่งมาจากยุโรปก็พอได้
ส่วนตัวผมชอบ V90 มากกว่า ชอบรถ Van เป็นการส่วนตัว
-
ถึงไม่ชอบทั้งคู่แต่ถ้าต้องเลือกเอาวอลโว่
-
คำถามเดียวกับในใจผมตอนนี้เลยครับ
ไปดูมาแล้วทั้งคู่
ถ้าชอบการขับขี่ที่ดีกว่า มีความสุขกับ European Luxury Design รวมถึงมีรถคันอื่นใช้สลับบ้าง ให้ไป S90 เลยครับ
แต่ถ้ารถคันนี้จะต้องเป็นรถ Luxury คันหลัก เดินทางบ่อย ใกล้ไกลยังไงต้องคันนี้ เงียบ นิ่ม (แต่ขับเองน่าเบื่อ) ไป Lexus ES เลยครับ ผ่านไป 3 ปี 7ปี คุณจะยิ้มมุมปากได้ทุกครั้ง
ส่วนผมมี Harrier, E กับ C ให้ใช้สลับอยู่แล้ว ตอนนี้เลยเล็งๆ 5 M Sport หรือ S90 D4 คันใดคันหนึ่ง
-
ลองขอ ส่วนลดจาก Lexus ก่อนครับว่าได้เท่าไหร่ ES น่าสนใจดีนะครับ เนื่องจาก จขกท เคยใช้ toyota มานาน น่าจะใช้ Lexus ได้อย่างไม่มีปัญหานะครับ
-
ถ้าเน้นใช้ระยะยาว ผมเชียร์ IS ครับ
แต่ถ้า ES ได้ส่วนลดแล้วราคาดี ก็น่าสนใจครับผม
-
ถ้ามีรถคันเดียว อย่าใช้รถยุโรปเด็ดขาด
ถ้ามีรถสำรองอยู่แล้ว ก็คันที่2น่าไปรถยุโรป กรณีนี้อย่าซื้อ lexus IS เพราะไม่คุ้มเงินเลย ดีไซน์ตกยุคเร็วมากๆ
ถ้าอยากได้ lexus จริงๆ น่าจะรอสิ้นปี ลองเทียบ camry ใหม่ดูก่อนนะ
ถ้าอยากได้รถยุโรปที่ปัญหาน้อยๆใช้ได้นานๆ น่าจะเลื่อกรุ่นที่ minor change ไปแล้ว ก็รู้แหละว่ามันปลายอายุตลาด.. แต่ดีไซน์รถยุโรปมันสวยนานเป็นสิบปีอยู่แล้ว หลัง minor change ปัญหาต่างๆมักแก้ไขแล้ว ราคาส่วนลดก็เยอะกว่า และจะลดความเสี่ยงต่างๆได้เยอะมากๆ
-
ถือว่าอัพเกรดพอสมควรเลยนะครับ จาก altis ::) ::) ::) ::)
-
ถ้าเป็น IS เพิ่มอีกหน่อยเป็น ESตัวล่าง ก็น่าสนใจครับ เพราะรถใหม่กว่ามาก
S90 SKD ราคาหลังส่วนลดเหลือ 2ปลายๆ ดูคุ้มครับ แต่ศูนย์บริการยังไว้ใจได้ไม่มาก และระยะเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องอยู่ที่ 18,000 กม.ด้วยนะครับ
S90 ที่ใช้มา 1 ปี มีท่ออินเตอร์แตก ต้องไปเคลม มี 3 ท่อน , เบรคหลังมีปัญหาที่เกิดจากAuto Brake ผ้ากินจาน ใน นอก หมดไม่เท่ากัน วิธีแก้ไข คือ เลิกใช้ อันนี้เซ็งมาก
-
เพิ่มตังค์ไป ES น่าจะดีสุดนะครับ
วอลโว่เป็นรถใจเสาะ ปัญหาเยอะ ศุนย์ก็ไม่เก่ง
-
S90 ผมว่า T8 น่าสนใจกว่านะ แรงมากและประหยัดมากเห็นมีรถไฮบริดในช้อยก้ไม่น่าจะกลัวหนิครับ(หรือไม่กลัวเพราะเป็นเครือtoyota 555) ถ้ากลัวซ่อมคงต้องบายวอลโว่ครับ ใช้7-8 ปีหลังปีที่5 ยังไงก้มีเคสแน่ครับอะไหล่ไม่ถูกครับ S60 มานะครับตัว t8 น่าจะแรงมากๆและประหยัดมากด้วย ส่วนเรื่องเพิ่มไป es ผมเฉยๆนะเพราะท้ายยังไม่ลงตัวเท่าไหร่แต่lexus ภายในหายห่วงครับสวยแน่นอนวัสดุก้ดี Is feel การขับดีจริงครับผมชอบเหมือนกันเคยขับผมชอบกว่า F30 เยอะเลย ตัวนี้ก้นานแล้วล่ะครับแต่รุ่นใหม่ก้อย่างที่ว่าอีก 2 ปีขึ้นแหงๆ ถ้าจะใช้รถตอนนี้เลยงบนี้เป็นผมๆคงไป C350e amg ไม่ก้+ ไป 530e m sport ครับ
-
ขับคนเดียวเชียร์ IS
เพราะไม่รู้จะซื้อรถใหญ่ไปทำไม
-
ท่าน จขกท ไม่มีทางรู้หรอกครับ
ว่าท่านจะนั่งคนเดียวไปตลอดหรือไม่
-
ใช้ยาว Lexus สบายใจกว่ามากครับ แต่มองที่ขนาดตัวรถ ยังไงๆ S90 ก็คุ้มกว่า
อีกตัวเลือกนึงคือ ES ถ้าดูแล้วชอบ ต่อรองจริงๆจังๆดูครับ ได้รถขนาด S90 และสบายใจกว่า
-
ผมคงเลือก s90 นะ
is ตัวนี้ผมว่ามันลูกครึ่งของดีไซน์ที่ยังไม่ลงตัวกับลงตัว ดูแปลกๆ เป็นไฮบริดคนไทยแหยงกันอีก แต่คนรอบตัวใช้พรีอุซกับคัมรี่แล้วไม่มีปัญหากันซักคนนะครับ
ภายใน lexus ก็ไม่สวยด้วย infotainment ยิ่งป่วยหนัก หรือตามคนอื่นๆว่าไป es ดีกว่า ละต่อ apple carplay เอา
ผมไม่เคยใช้ volvo ครับเลยไม่รู้ว่าจุกจิกมั้ยยังไง lexus ไม่จุกจิกครับ แต่ซ่อมบำรุงรวมๆแล้วแพงกว่า bmw หลังหมด bsi ยิ่งพวกอะไหล่แปลกๆที่ไม่ค่อยเปลี่ยนกันรอนานมากครับ ขนาดว่า rx ขายดีนะ
is ผมว่ามีเหนื่อย ส่วนลดก็น้อยเหลือเกินครับ ตอน ct เก่าก่อนตัวใหม่มา ถามเล่นๆลดแสนเดียว
-
ES น่าสนนะครับ
-
ถ้าในตัวเลือก ผมสนใจ S90 มากกว่า IS ครับ
แต่ขับคนเดียวเป็นหลักลองดูรถ Coupe 2 ประตูมั๊ยครับ หรือไม่ก็ลองเปลี่ยนสไตลืไป SUV อย่าง Lexus NX ก็น่าจะดีนะครับ
-
แล้วลองขับ S90 ฟีลเป็นอย่างไรบ้างล่ะครับ ไม่เห็นพูดถึง เห็นบอกชอบฟีล IS แสดงว่าขับ S90 แล้วเฉยๆเหรอครับ ?
ถ้าราคามันเท่ากัน ผมจิ้ม S90 ครับ ยอมเสี่ยง แต่สิ่งที่ได้มาผมว่าคุ้มอยู่ 8)
-
ผมมองว่าถ้าจะเทียบกันควรเทียบที่ es มากกว่า is มันเป็นคนละรุ่น ความสบายกับการขับขี่คนละแบบเลยครับ
ถ้าใช้ระยะยาว เน้นความทนทานก็ต้อง s90 เพราะเป็นเครื่องยนต์ล้วนครับ ยังไง hybrid ก็สู้ไม่ได้ ทั้งเกียร์ ทั้งแบต รวมไปถึงการสึกหรอ แต่ถ้าเน้นสุขภาพของคนรักก็ต้อง hybrid เพราะมันจะไม่ปล่อยควันใส่เราตอนอยู่ที่บ้าน
ปล. ปัจจุบันผมใช้ s90 t8 อยู่ครับ วันเสาร์ที่แล้วไปลอง es มา รู้สึกว่า s90 นิ่มกว่าแต่แทบไม่ต่าง ส่วน es เงียบกว่าแต่แทบไม่ต่าง ขับความเร็วเกิน 160 s90 เกาะดีไม่มีปัญหา ส่วน es ยังไม่มีโอกาสได้ลอง แต่การเข้าโค้ง es ตัวใหม่ดีกว่าตัวเก่าแน่นอน แล้ววงเลี้ยวจะแคบกว่า s60 ครับ เบาะหนังของ es ต้องเป็นตัว premium ถึงจะดีกว่าของ s90 ครับ ไม่งั้น nappa volvo ดีกว่า
อ้ออีกอย่าง ผมไม่ชอบการที่ es ใช้แผงคอนโซลตรงกลางเป็นพลาสติก ไม่เหมือน s60 ที่ใช้วัสดุแข็งกับหนังและไม้ทั้งหมด แต่ผมชอบการที่ es แยกปุ่มควบคุมแอร์มาอย่างชัดเจน เพราะ s90 นั้นรวมทุกอย่างไว้ที่หน้าจอ และมันทำให้เสียสมาธิเวลาขับแล้วต้องการปรับแอร์
-
เชียร์ Lexus ครับผม 8)