Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: paulmoderndog ที่ กันยายน 25, 2018, 07:35:44

หัวข้อ: จากการที่ วินรถตู้ไม่ยอมเปลี่ยนรถ
เริ่มหัวข้อโดย: paulmoderndog ที่ กันยายน 25, 2018, 07:35:44
ถ้าเกิดรถตู้ Nissan กับ Hyundai ร่วมกันปล่อยPromotion
สำหรับรถตู้วิน คิดว่ายอดขายรถตู้อีก2ยี่ห้อจะเป็นอย่างไรบ้างครับ
*ทางภาครัฐไม่ได้บังคับว่าต้องเป็น micro bus แทนใช่ไหมครับ?
https://www.thairath.co.th/content/1381554 (https://www.thairath.co.th/content/1381554)
หัวข้อ: Re: จากการที่ วินรถตู้ไม่ยอมเปลี่ยนรถ
เริ่มหัวข้อโดย: แมวดราม่า ที่ กันยายน 25, 2018, 08:11:16
ผมว่า Nissan/Hyundai ยังเจาะรถตู้ต้นทุนต่ำได้ยาก

เพราะ Hyundai เป็นรถดีเซล ส่วน Nissan ถึงจะยังมีเบนซินให้เลือก
แต่ก็เป็นเบนซินที่คนขับรถตู้/เจ้าของวิน บ่นว่าไม่ทนแก็สเท่าโตโยต้า (2TR)

อีกอย่าง จากรถตู้ที่สำนักงานผม Nissan เป็นรถที่ขับดีนั่งสบายและประหยัดน้ำมันในการวิ่งทางไกล
แต่สำหรับการวิ่งติดๆ หยุดๆ หรือวิ่งวินระยะสั้น คนขับที่มาจากสายโตโยต้านี่
บ่นทุกคนเรื่องคลัทช์ลึก ทำให้ไม่ชินเวลาออกตัว

ประกอบกับแบรนด์ ต่อให้ทำราคาสู้ ถ้าไม่ได้ถูกกว่าชนิดว่าผ่อนต่อเดือนต่างกันเป็นพัน สู้ยากครับ

//

เหมือนอ่านข่าวแล้ว ภาครัฐ "พยายามขอความร่วมมือ" ให้เปลี่ยนเป็นไมโครบัสทั้งหมด

ที่จริงควรจะใช้ไมโครบัสสำหรับเส้นทางนอกกรุงเทพ-ปริมณฑล
ที่เดิมพอเป็นรถตู้แล้วใช้ความเร็วสูงกัน แล้วตอนนี้ก็มีจำกัดว่าวิ่งได้ไม่เกินระยะ 300 กม.

พวกนี้แหละควรปรับมาเป็นไมโครบัส แล้วจะเก็บเท่าไหร่ก็ว่าไป
แต่ถ้าเป็นระยะสั้นแล้ว สงสารผู้ประกอบการเหมือนกันเพราะคุ้มทุนยาก

//

ส่วนเรื่องที่ปัจจุบัน ผู้ประกอบการเห็นว่า ยังไม่ชัดเจน และการไม่ให้ต่ออายุ 10 > 15 ปี
ผมว่ามันก็ก้ำกึ่งระหว่างสองฝ่าย เพราะ 10 ปี รถตู้ก็โทรมจริง แต่ช่วง 62-63-64 นี่
เป็นช่วงที่รถไฟฟ้าจะเสร็จทุกสาย แล้วเขาก็ไม่ได้หาทางเยียวยาให้
หลังนั้นโอกาสที่คนจะใช้ก็น้อยลง คนที่ซื้อรถมาวิ่งเองเขาก็จะลำบาก

มีคนรู้จักผมแต่ก่อนก็เอารถไปวิ่งวิน หลังๆ รับวิ่งทัวร์อย่างเดียว
เหมาวัน ค่าน้ำมันแยกต่างหาก ปรากฏว่ากำไรดีกว่าเดิมทั้งๆ ที่ไม่ได้วิ่งทุกวัน
ก็เน้นสภาพรถ เน้นบริการ เอา Commuter มาแต่งเป็นเกือบๆ VIP
รับงานราชการ-เอกชน-สถานศึกษา เอา แล้วก็ไม่ได้ติด CNG
หัวข้อ: Re: จากการที่ วินรถตู้ไม่ยอมเปลี่ยนรถ
เริ่มหัวข้อโดย: NS ที่ กันยายน 25, 2018, 08:25:53
เจ้าของคิวน่าจะคำนึงถึงหลักแค่ 2เรื่องครับ ทนทานไม่จุกจิก กับ ความประหยัด  มองมุมผู้บริโภค จะได้รถใหม่น่าใช้ เสมอ แต่มองอีกมุมก็น่าเห็นใจรถตู้นะครับ กำลังจะสบายเพราะเพิ่งส่งรถหมดก็ต้องมาเป็นหนี้อีกแล้ว

 แต่.. รถใหม่ก็สามารถปาด ตบ แซง และวิ่งแรงเกิน 130 บนถนนได้สบายๆ ให้ผู้โดยสารใจหาญเล่น 😁
หัวข้อ: Re: จากการที่ วินรถตู้ไม่ยอมเปลี่ยนรถ
เริ่มหัวข้อโดย: koko86 ที่ กันยายน 25, 2018, 08:49:34
ผมว่า Nissan/Hyundai ยังเจาะรถตู้ต้นทุนต่ำได้ยาก

เพราะ Hyundai เป็นรถดีเซล ส่วน Nissan ถึงจะยังมีเบนซินให้เลือก
แต่ก็เป็นเบนซินที่คนขับรถตู้/เจ้าของวิน บ่นว่าไม่ทนแก็สเท่าโตโยต้า (2TR)

อีกอย่าง จากรถตู้ที่สำนักงานผม Nissan เป็นรถที่ขับดีนั่งสบายและประหยัดน้ำมันในการวิ่งทางไกล
แต่สำหรับการวิ่งติดๆ หยุดๆ หรือวิ่งวินระยะสั้น คนขับที่มาจากสายโตโยต้านี่
บ่นทุกคนเรื่องคลัทช์ลึก ทำให้ไม่ชินเวลาออกตัว

ประกอบกับแบรนด์ ต่อให้ทำราคาสู้ ถ้าไม่ได้ถูกกว่าชนิดว่าผ่อนต่อเดือนต่างกันเป็นพัน สู้ยากครับ

//

เหมือนอ่านข่าวแล้ว ภาครัฐ "พยายามขอความร่วมมือ" ให้เปลี่ยนเป็นไมโครบัสทั้งหมด

ที่จริงควรจะใช้ไมโครบัสสำหรับเส้นทางนอกกรุงเทพ-ปริมณฑล
ที่เดิมพอเป็นรถตู้แล้วใช้ความเร็วสูงกัน แล้วตอนนี้ก็มีจำกัดว่าวิ่งได้ไม่เกินระยะ 300 กม.

พวกนี้แหละควรปรับมาเป็นไมโครบัส แล้วจะเก็บเท่าไหร่ก็ว่าไป
แต่ถ้าเป็นระยะสั้นแล้ว สงสารผู้ประกอบการเหมือนกันเพราะคุ้มทุนยาก

//

ส่วนเรื่องที่ปัจจุบัน ผู้ประกอบการเห็นว่า ยังไม่ชัดเจน และการไม่ให้ต่ออายุ 10 > 15 ปี
ผมว่ามันก็ก้ำกึ่งระหว่างสองฝ่าย เพราะ 10 ปี รถตู้ก็โทรมจริง แต่ช่วง 62-63-64 นี่
เป็นช่วงที่รถไฟฟ้าจะเสร็จทุกสาย แล้วเขาก็ไม่ได้หาทางเยียวยาให้
หลังนั้นโอกาสที่คนจะใช้ก็น้อยลง คนที่ซื้อรถมาวิ่งเองเขาก็จะลำบาก

มีคนรู้จักผมแต่ก่อนก็เอารถไปวิ่งวิน หลังๆ รับวิ่งทัวร์อย่างเดียว
เหมาวัน ค่าน้ำมันแยกต่างหาก ปรากฏว่ากำไรดีกว่าเดิมทั้งๆ ที่ไม่ได้วิ่งทุกวัน
ก็เน้นสภาพรถ เน้นบริการ เอา Commuter มาแต่งเป็นเกือบๆ VIP
รับงานราชการ-เอกชน-สถานศึกษา เอา แล้วก็ไม่ได้ติด CNG

วิเคราะห์ได้ละเอียดมากครับ มีมุมมองจากทั้งสองฝ่าย
หัวข้อ: Re: จากการที่ วินรถตู้ไม่ยอมเปลี่ยนรถ
เริ่มหัวข้อโดย: flybigbear ที่ กันยายน 25, 2018, 08:51:25
ผมว่า Nissan/Hyundai ยังเจาะรถตู้ต้นทุนต่ำได้ยาก

เพราะ Hyundai เป็นรถดีเซล ส่วน Nissan ถึงจะยังมีเบนซินให้เลือก
แต่ก็เป็นเบนซินที่คนขับรถตู้/เจ้าของวิน บ่นว่าไม่ทนแก็สเท่าโตโยต้า (2TR)

อีกอย่าง จากรถตู้ที่สำนักงานผม Nissan เป็นรถที่ขับดีนั่งสบายและประหยัดน้ำมันในการวิ่งทางไกล
แต่สำหรับการวิ่งติดๆ หยุดๆ หรือวิ่งวินระยะสั้น คนขับที่มาจากสายโตโยต้านี่
บ่นทุกคนเรื่องคลัทช์ลึก ทำให้ไม่ชินเวลาออกตัว

ประกอบกับแบรนด์ ต่อให้ทำราคาสู้ ถ้าไม่ได้ถูกกว่าชนิดว่าผ่อนต่อเดือนต่างกันเป็นพัน สู้ยากครับ

//

เหมือนอ่านข่าวแล้ว ภาครัฐ "พยายามขอความร่วมมือ" ให้เปลี่ยนเป็นไมโครบัสทั้งหมด

ที่จริงควรจะใช้ไมโครบัสสำหรับเส้นทางนอกกรุงเทพ-ปริมณฑล
ที่เดิมพอเป็นรถตู้แล้วใช้ความเร็วสูงกัน แล้วตอนนี้ก็มีจำกัดว่าวิ่งได้ไม่เกินระยะ 300 กม.

พวกนี้แหละควรปรับมาเป็นไมโครบัส แล้วจะเก็บเท่าไหร่ก็ว่าไป
แต่ถ้าเป็นระยะสั้นแล้ว สงสารผู้ประกอบการเหมือนกันเพราะคุ้มทุนยาก

//

ส่วนเรื่องที่ปัจจุบัน ผู้ประกอบการเห็นว่า ยังไม่ชัดเจน และการไม่ให้ต่ออายุ 10 > 15 ปี
ผมว่ามันก็ก้ำกึ่งระหว่างสองฝ่าย เพราะ 10 ปี รถตู้ก็โทรมจริง แต่ช่วง 62-63-64 นี่
เป็นช่วงที่รถไฟฟ้าจะเสร็จทุกสาย แล้วเขาก็ไม่ได้หาทางเยียวยาให้
หลังนั้นโอกาสที่คนจะใช้ก็น้อยลง คนที่ซื้อรถมาวิ่งเองเขาก็จะลำบาก

มีคนรู้จักผมแต่ก่อนก็เอารถไปวิ่งวิน หลังๆ รับวิ่งทัวร์อย่างเดียว
เหมาวัน ค่าน้ำมันแยกต่างหาก ปรากฏว่ากำไรดีกว่าเดิมทั้งๆ ที่ไม่ได้วิ่งทุกวัน
ก็เน้นสภาพรถ เน้นบริการ เอา Commuter มาแต่งเป็นเกือบๆ VIP
รับงานราชการ-เอกชน-สถานศึกษา เอา แล้วก็ไม่ได้ติด CNG

ตามนี้เลยครับ

ญาติที่อยู่ กทม ดูแลวิน แกก็บ่นๆๆหลังๆๆมาแกออกอีกคันทำเป็น VIP 9 ที่นั่ง เกียร์ออโต้ ขับทัวร์อย่างเดียว แกบอก คันนี้สบาย ชิวๆๆ แต่ถ้ามีลูกค้าพวกไปไกลๆๆแล้วไปกลับ จะต้องจ่ายเหมาต่อวันเพิ่ม เพราะต้องให้คนขับไป 2 คน สลับกันขับ ไป/กลับ
หัวข้อ: Re: จากการที่ วินรถตู้ไม่ยอมเปลี่ยนรถ
เริ่มหัวข้อโดย: SM. ที่ กันยายน 25, 2018, 09:48:27
urvan มีปัญหาทุกคัน ถ้าเอาไปติดแก๊ส จนตอนนี้เลิกทำตัวติดแก๊สจากโรงงานไปเรียบร้อย
หัวข้อ: Re: จากการที่ วินรถตู้ไม่ยอมเปลี่ยนรถ
เริ่มหัวข้อโดย: Arado_kung ที่ กันยายน 25, 2018, 10:33:14
รถตู้ให้ 10 ปี รถเมล์ให้ 30 ปี แต่ต้องมีการปรับปรุงสภาพให้ได้มาตราฐานด้วย เราเลยจะเห็นว่ารถเมล์ทั้งรัฐและเอกชนทั้งที่อายุเยอะแล้วสภาพยังโอเคอยู่เพราะบังคับเรื่องปรับปรุงสภาพอยู่ตลอด
หัวข้อ: Re: จากการที่ วินรถตู้ไม่ยอมเปลี่ยนรถ
เริ่มหัวข้อโดย: northu ที่ กันยายน 25, 2018, 11:05:03
ดูอย่างญี่ปุ่นซิครับ

Taxi Toyota Crown อายุ 20 กว่าปี สภาพอย่างดี ภายในสะอาดเรียบร้อย คนขับสุภาพ วิ่งกันเต็มไปหมด

ผมว่าไม่น่าเกี่ยวกะอายุรถหรอกครับ อยู่ที่คนดูแลมากกว่า อยู่ที่ความรับผิดชอบต่อสังคม ต่อส่วนรวมครับ

(https://www.japanvisitor.com/images/content_images/nagoya-taxi-2017-3.jpg)
หัวข้อ: Re: จากการที่ วินรถตู้ไม่ยอมเปลี่ยนรถ
เริ่มหัวข้อโดย: +@ Krishna @+ ที่ กันยายน 25, 2018, 11:41:55
ดูอย่างญี่ปุ่นซิครับ

Taxi Toyota Crown อายุ 20 กว่าปี สภาพอย่างดี ภายในสะอาดเรียบร้อย คนขับสุภาพ วิ่งกันเต็มไปหมด

ผมว่าไม่น่าเกี่ยวกะอายุรถหรอกครับ อยู่ที่คนดูแลมากกว่า อยู่ที่ความรับผิดชอบต่อสังคม ต่อส่วนรวมครับ

(https://www.japanvisitor.com/images/content_images/nagoya-taxi-2017-3.jpg)

จริงครับ
แต่มันก็มีปัจจัยหลาย ๆ อย่างครับ
อุปนิสัย ของคนไทย - ญี่ปุ่นต่างกัน
ค่าโดยสารก็ต่างกัน

และส่วนใหญ่วินรถตู้คนออกรถไม่ได้ขับเองโดยจ้างคนอื่นขับครับ การดูแลเลยขอไปที บางคันเอาพม่าเขมรมาขับ

ส่วนตัวเสียเงินแพงกว่าเดิมสัก 20 % ก็ไม่ว่า ถ้าได้นั่งรถคุณภาพดี สะอาด ๆ  8)
เอามินิบัสมาก็ดีแล้ว ครับ เห็นด้วย 
หัวข้อ: Re: จากการที่ วินรถตู้ไม่ยอมเปลี่ยนรถ
เริ่มหัวข้อโดย: coolcarrera ที่ กันยายน 25, 2018, 12:06:11
ถ้าหมายถึงแท๊กซี่ crown comfort ที่เห็นยังมีวิ่งๆกันเป็นโมเดลเมื่อยุค 90 จริง แต่รถไม่ได้เก่าขนาดนั้นนะครับ
กล่าวคือยังมีผลิตเป็นรถใหม่อยู่ อายุตัวรถจริงๆเคยนั่งคันใหม่สุด รถผลิตปี 2018 นี่แหละครับ วางเครื่อง 1TR บล็อกเดียวกับ innova ชน Auto 4 (ซึ่งเครื่องเกียร์ชุดนี้ก็ไม่ได้เป็ยุค 90 นะครับ ว่ากันที่ราวๆปี 2000 ขึ้นมาแแล้วด้วยซ้ำ
แต่คิดว่าตอนนี้ก็คงเริ่มๆลดลงเพราะการมาของ JPN taxi
อายุรถ เกี่ยวครับ รถยิ่งเก่ามลพิษยิ่งเยอะ ภาษีรายปีเพิ่มขึ้นทุกปีสำหรับประเทศพัฒนาแล้ว
เก็บไปนานๆเจอค่าทำลายทิ้งอีก

อ้อ อันนี้ว่ากันแค่เรื่องรถนะ ส่วนเรื่องคนก็ตามนั้นครับ

ดูอย่างญี่ปุ่นซิครับ

Taxi Toyota Crown อายุ 20 กว่าปี สภาพอย่างดี ภายในสะอาดเรียบร้อย คนขับสุภาพ วิ่งกันเต็มไปหมด

ผมว่าไม่น่าเกี่ยวกะอายุรถหรอกครับ อยู่ที่คนดูแลมากกว่า อยู่ที่ความรับผิดชอบต่อสังคม ต่อส่วนรวมครับ

(https://www.japanvisitor.com/images/content_images/nagoya-taxi-2017-3.jpg)
หัวข้อ: Re: จากการที่ วินรถตู้ไม่ยอมเปลี่ยนรถ
เริ่มหัวข้อโดย: joufo ที่ กันยายน 25, 2018, 13:57:04
ถ้าหมายถึงแท๊กซี่ crown comfort ที่เห็นยังมีวิ่งๆกันเป็นโมเดลเมื่อยุค 90 จริง แต่รถไม่ได้เก่าขนาดนั้นนะครับ
กล่าวคือยังมีผลิตเป็นรถใหม่อยู่ อายุตัวรถจริงๆเคยนั่งคันใหม่สุด รถผลิตปี 2018 นี่แหละครับ วางเครื่อง 1TR บล็อกเดียวกับ innova ชน Auto 4 (ซึ่งเครื่องเกียร์ชุดนี้ก็ไม่ได้เป็ยุค 90 นะครับ ว่ากันที่ราวๆปี 2000 ขึ้นมาแแล้วด้วยซ้ำ
แต่คิดว่าตอนนี้ก็คงเริ่มๆลดลงเพราะการมาของ JPN taxi
อายุรถ เกี่ยวครับ รถยิ่งเก่ามลพิษยิ่งเยอะ ภาษีรายปีเพิ่มขึ้นทุกปีสำหรับประเทศพัฒนาแล้ว
เก็บไปนานๆเจอค่าทำลายทิ้งอีก

อ้อ อันนี้ว่ากันแค่เรื่องรถนะ ส่วนเรื่องคนก็ตามนั้นครับ

ดูอย่างญี่ปุ่นซิครับ

Taxi Toyota Crown อายุ 20 กว่าปี สภาพอย่างดี ภายในสะอาดเรียบร้อย คนขับสุภาพ วิ่งกันเต็มไปหมด

ผมว่าไม่น่าเกี่ยวกะอายุรถหรอกครับ อยู่ที่คนดูแลมากกว่า อยู่ที่ความรับผิดชอบต่อสังคม ต่อส่วนรวมครับ

(https://www.japanvisitor.com/images/content_images/nagoya-taxi-2017-3.jpg)

ใช่ครับ Crown ที่เป็นแท็กซี่ เพิ่งเลิกผลิต ก็ตอนที่ JPN Taxi ออกวางจำหน่ายนี่แหละครับ (ที่ Mega Web ที่ โอไดบะ มีให้ลองขับด้วยนะครับ)

แต่เท่าที่ตามข่าว เหมือนกับว่าผู้ประกอบการรถตู้บ้านเรา ไม่ค่อยอยากซื้อ ไมโครบัสใช้เท่าไหร่ เพราะราคาแพงเมื่อเทียบกับรถตู้ ก็เลยไม่ยอมกัน

ผมว่าถ้าโตโยต้าทำข้อตกลงกับรัฐบาลให้กดภาษีนำเข้า Coaster ได้ ผู้ประกอบการอาจจะสนใจ
แต่ ราคา Coaster ที่ญี่ปุ่น ก็เริ่มที่ 6.4 ล้านเยนแล้วนะครับ (ดูจากเว็บไซท์โตโยต้า)

ผมก็เห็นด้วยอย่างที่หลายท่านบอก ถึงจะเปลี่ยนรถ แต่คนขับนิสัยเดิมๆ มันก็เท่านั้นแหละผมว่า (แต่อย่างน้อยพวกไมโครบัสมันก็ปลอดภัยกว่ารถตู้เยอะมากๆ)
หัวข้อ: Re: จากการที่ วินรถตู้ไม่ยอมเปลี่ยนรถ
เริ่มหัวข้อโดย: bravo ที่ กันยายน 25, 2018, 14:16:53
ดูอย่างญี่ปุ่นซิครับ

Taxi Toyota Crown อายุ 20 กว่าปี สภาพอย่างดี ภายในสะอาดเรียบร้อย คนขับสุภาพ วิ่งกันเต็มไปหมด

ผมว่าไม่น่าเกี่ยวกะอายุรถหรอกครับ อยู่ที่คนดูแลมากกว่า อยู่ที่ความรับผิดชอบต่อสังคม ต่อส่วนรวมครับ

(https://www.japanvisitor.com/images/content_images/nagoya-taxi-2017-3.jpg)

จริงครับ
แต่มันก็มีปัจจัยหลาย ๆ อย่างครับ
อุปนิสัย ของคนไทย - ญี่ปุ่นต่างกัน
ค่าโดยสารก็ต่างกัน

และส่วนใหญ่วินรถตู้คนออกรถไม่ได้ขับเองโดยจ้างคนอื่นขับครับ การดูแลเลยขอไปที บางคันเอาพม่าเขมรมาขับ

ส่วนตัวเสียเงินแพงกว่าเดิมสัก 20 % ก็ไม่ว่า ถ้าได้นั่งรถคุณภาพดี สะอาด ๆ  8)
เอามินิบัสมาก็ดีแล้ว ครับ เห็นด้วย

ดูสภาพยางที่เอามาวิ่งรับส่งผู้โดยสาร ก็น่าจะเห็นชัดเจน ว่าเขาให้ความสำคัญกับความปลอดภัยแค่ไหนครับ
ยังไม่นับส่วนที่มองจากภายนอกไม่เห็น เช่น ช่วงล่าง ระบบเบรกนะครับ
(https://f.ptcdn.info/363/048/000/oj7g8b41ghrNOdWRS3w-o.jpg)
(https://f.ptcdn.info/363/048/000/oj7g8vu1lS6DMHqwoxx-o.jpg)
หัวข้อ: Re: จากการที่ วินรถตู้ไม่ยอมเปลี่ยนรถ
เริ่มหัวข้อโดย: Arado_kung ที่ กันยายน 25, 2018, 15:44:08
ถ้าหมายถึงแท๊กซี่ crown comfort ที่เห็นยังมีวิ่งๆกันเป็นโมเดลเมื่อยุค 90 จริง แต่รถไม่ได้เก่าขนาดนั้นนะครับ
กล่าวคือยังมีผลิตเป็นรถใหม่อยู่ อายุตัวรถจริงๆเคยนั่งคันใหม่สุด รถผลิตปี 2018 นี่แหละครับ วางเครื่อง 1TR บล็อกเดียวกับ innova ชน Auto 4 (ซึ่งเครื่องเกียร์ชุดนี้ก็ไม่ได้เป็ยุค 90 นะครับ ว่ากันที่ราวๆปี 2000 ขึ้นมาแแล้วด้วยซ้ำ
แต่คิดว่าตอนนี้ก็คงเริ่มๆลดลงเพราะการมาของ JPN taxi
อายุรถ เกี่ยวครับ รถยิ่งเก่ามลพิษยิ่งเยอะ ภาษีรายปีเพิ่มขึ้นทุกปีสำหรับประเทศพัฒนาแล้ว
เก็บไปนานๆเจอค่าทำลายทิ้งอีก

อ้อ อันนี้ว่ากันแค่เรื่องรถนะ ส่วนเรื่องคนก็ตามนั้นครับ

ดูอย่างญี่ปุ่นซิครับ

Taxi Toyota Crown อายุ 20 กว่าปี สภาพอย่างดี ภายในสะอาดเรียบร้อย คนขับสุภาพ วิ่งกันเต็มไปหมด

ผมว่าไม่น่าเกี่ยวกะอายุรถหรอกครับ อยู่ที่คนดูแลมากกว่า อยู่ที่ความรับผิดชอบต่อสังคม ต่อส่วนรวมครับ

(https://www.japanvisitor.com/images/content_images/nagoya-taxi-2017-3.jpg)

ใช่ครับ Crown ที่เป็นแท็กซี่ เพิ่งเลิกผลิต ก็ตอนที่ JPN Taxi ออกวางจำหน่ายนี่แหละครับ (ที่ Mega Web ที่ โอไดบะ มีให้ลองขับด้วยนะครับ)

แต่เท่าที่ตามข่าว เหมือนกับว่าผู้ประกอบการรถตู้บ้านเรา ไม่ค่อยอยากซื้อ ไมโครบัสใช้เท่าไหร่ เพราะราคาแพงเมื่อเทียบกับรถตู้ ก็เลยไม่ยอมกัน

ผมว่าถ้าโตโยต้าทำข้อตกลงกับรัฐบาลให้กดภาษีนำเข้า Coaster ได้ ผู้ประกอบการอาจจะสนใจ
แต่ ราคา Coaster ที่ญี่ปุ่น ก็เริ่มที่ 6.4 ล้านเยนแล้วนะครับ (ดูจากเว็บไซท์โตโยต้า)

ผมก็เห็นด้วยอย่างที่หลายท่านบอก ถึงจะเปลี่ยนรถ แต่คนขับนิสัยเดิมๆ มันก็เท่านั้นแหละผมว่า (แต่อย่างน้อยพวกไมโครบัสมันก็ปลอดภัยกว่ารถตู้เยอะมากๆ)

Coaster ขายในไทยราคาถูกมากๆแล้วครับ แค่ 2.19 ล้านเท่านั้น พอเอาไปเทียบอัตราแลกเปลี่ยนแล้วราคาพอๆกับที่ขายในญี่ปุ่นเลยซะด้วยซ้ำ ทั้งที่ Coaster ในไทยก็นำเข้าจากญี่ปุ่นทั้งคันด้วยและราคานี้มาพร้อมถุงลมคู่หน้า,ระบบเบรคABS,ระบบควบคุมการทรงตัว VSC ดีกว่า Commuter มากๆ แล้วก็เวลาหมดอายุก็เลื่อนออกไปเป็น 30 ปีด้วย แพงกว่า Commuter เท่าตัวแต่อายุการใช้งานมากกว่า3เท่าถ้ายังไม่คุ้มก็ไม่รู้จะว่ายังไงล่ะครับ พวกที่มีปัญหาตอนนี้คือพวกที่อัพเกรดมาจากรถตู้เถื่อนป้ายฟ้าและเค้ารับทราบตั้งแต่แรกแล้วว่ารถตู้จะวิ่งได้แค่10ปี แต่พอครบ10ปีก็จะใช้กฎหมู่เหนือกฎหมายอีก
หัวข้อ: Re: จากการที่ วินรถตู้ไม่ยอมเปลี่ยนรถ
เริ่มหัวข้อโดย: JONNY ที่ กันยายน 25, 2018, 22:03:44
บ้านเราซื้อรถแพง กว่าจะผ่อนหมดก็เกือบ10ปีละ
รถจวนหมดอายุ
ลดภาษีรถใหม่สิครับ คนจะได้มีกำลังเปลี่ยนบ่อยๆ
หัวข้อ: Re: จากการที่ วินรถตู้ไม่ยอมเปลี่ยนรถ
เริ่มหัวข้อโดย: e:smart Hybrid ที่ กันยายน 25, 2018, 22:45:05
ผมกลับรู้สึกว่า ภาครัฐควรปรับใหม่นะครับ

คือ รถไฟฟ้า อีกไม่เกิน 5 ปีจะเสร็จแล้วและครอบคลุมมากขึ้น

น่าจะให้วิ่งต่อแต่ตรวจสภาพเข้มๆ ไปก่อนจะดีกว่านะครับ

พอรถไฟฟ้ามา ผมว่าต้องปรับสายรถเมล์อีกมากครับ คงต้องวิ่งแบบฟันปลาเข้าถนนสายรองมากขึ้น เพื่อนำคนจากบ้านออกมานั่งรถไฟฟ้าครับ
หัวข้อ: Re: จากการที่ วินรถตู้ไม่ยอมเปลี่ยนรถ
เริ่มหัวข้อโดย: dt9 ที่ กันยายน 26, 2018, 09:53:46
มีเพื่อนที่ทำรถตู้วิ่งแบบนี้อยู่ เค้าบอกว่าอาจเลิกทำ
ปกติตอนที่เค้าซื้อรถตู้ Toyota เบนซิน ดีลเลอร์ทั่วไปไม่มีขาย
เหมือน Toyota ส่งให้บริษัทติดแก๊สเจ้าใหญ่ รับไปติดแก๊สแล้วขายให้แทนดีลเลอร์เลย
หัวข้อ: Re: จากการที่ วินรถตู้ไม่ยอมเปลี่ยนรถ
เริ่มหัวข้อโดย: dt9 ที่ กันยายน 26, 2018, 10:09:00
ถ้าหมายถึงแท๊กซี่ crown comfort ที่เห็นยังมีวิ่งๆกันเป็นโมเดลเมื่อยุค 90 จริง แต่รถไม่ได้เก่าขนาดนั้นนะครับ
กล่าวคือยังมีผลิตเป็นรถใหม่อยู่ อายุตัวรถจริงๆเคยนั่งคันใหม่สุด รถผลิตปี 2018 นี่แหละครับ วางเครื่อง 1TR บล็อกเดียวกับ innova ชน Auto 4 (ซึ่งเครื่องเกียร์ชุดนี้ก็ไม่ได้เป็ยุค 90 นะครับ ว่ากันที่ราวๆปี 2000 ขึ้นมาแแล้วด้วยซ้ำ
แต่คิดว่าตอนนี้ก็คงเริ่มๆลดลงเพราะการมาของ JPN taxi
อายุรถ เกี่ยวครับ รถยิ่งเก่ามลพิษยิ่งเยอะ ภาษีรายปีเพิ่มขึ้นทุกปีสำหรับประเทศพัฒนาแล้ว
เก็บไปนานๆเจอค่าทำลายทิ้งอีก

อ้อ อันนี้ว่ากันแค่เรื่องรถนะ ส่วนเรื่องคนก็ตามนั้นครับ

ดูอย่างญี่ปุ่นซิครับ

Taxi Toyota Crown อายุ 20 กว่าปี สภาพอย่างดี ภายในสะอาดเรียบร้อย คนขับสุภาพ วิ่งกันเต็มไปหมด

ผมว่าไม่น่าเกี่ยวกะอายุรถหรอกครับ อยู่ที่คนดูแลมากกว่า อยู่ที่ความรับผิดชอบต่อสังคม ต่อส่วนรวมครับ

(https://www.japanvisitor.com/images/content_images/nagoya-taxi-2017-3.jpg)

ใช่ครับ Crown ที่เป็นแท็กซี่ เพิ่งเลิกผลิต ก็ตอนที่ JPN Taxi ออกวางจำหน่ายนี่แหละครับ (ที่ Mega Web ที่ โอไดบะ มีให้ลองขับด้วยนะครับ)

แต่เท่าที่ตามข่าว เหมือนกับว่าผู้ประกอบการรถตู้บ้านเรา ไม่ค่อยอยากซื้อ ไมโครบัสใช้เท่าไหร่ เพราะราคาแพงเมื่อเทียบกับรถตู้ ก็เลยไม่ยอมกัน

ผมว่าถ้าโตโยต้าทำข้อตกลงกับรัฐบาลให้กดภาษีนำเข้า Coaster ได้ ผู้ประกอบการอาจจะสนใจ
แต่ ราคา Coaster ที่ญี่ปุ่น ก็เริ่มที่ 6.4 ล้านเยนแล้วนะครับ (ดูจากเว็บไซท์โตโยต้า)

ผมก็เห็นด้วยอย่างที่หลายท่านบอก ถึงจะเปลี่ยนรถ แต่คนขับนิสัยเดิมๆ มันก็เท่านั้นแหละผมว่า (แต่อย่างน้อยพวกไมโครบัสมันก็ปลอดภัยกว่ารถตู้เยอะมากๆ)

Coaster ขายในไทยราคาถูกมากๆแล้วครับ แค่ 2.19 ล้านเท่านั้น พอเอาไปเทียบอัตราแลกเปลี่ยนแล้วราคาพอๆกับที่ขายในญี่ปุ่นเลยซะด้วยซ้ำ ทั้งที่ Coaster ในไทยก็นำเข้าจากญี่ปุ่นทั้งคันด้วยและราคานี้มาพร้อมถุงลมคู่หน้า,ระบบเบรคABS,ระบบควบคุมการทรงตัว VSC ดีกว่า Commuter มากๆ แล้วก็เวลาหมดอายุก็เลื่อนออกไปเป็น 30 ปีด้วย แพงกว่า Commuter เท่าตัวแต่อายุการใช้งานมากกว่า3เท่าถ้ายังไม่คุ้มก็ไม่รู้จะว่ายังไงล่ะครับ พวกที่มีปัญหาตอนนี้คือพวกที่อัพเกรดมาจากรถตู้เถื่อนป้ายฟ้าและเค้ารับทราบตั้งแต่แรกแล้วว่ารถตู้จะวิ่งได้แค่10ปี แต่พอครบ10ปีก็จะใช้กฎหมู่เหนือกฎหมายอีก

Coaster ในระยะยาวมันก็น่าจะคุ้มกว่า แต่เจ้าของคิวแต่ละเจ้าเค้าไม่ได้ซื้อแค่คันเดียว  บางเจ้ามีเป็น 10 คัน
มันก็ต้องใช้เงินซื้อรถมากขึ้น ผมว่าเจ้าของคิวเค้าคำนวณเป็น แต่เค้าก็ต้องเอารายได้ต่อเดือนไปหมุนจ่ายค่ารถไปเรื่อยๆ หมดการใช้งานก็ขายรถซึ่งเงินก้อนนี้ก็เป็นกำไรตัวหนึ่ง ปัญหาหลักคงเป็นเงินต้นที่ใช้ลงทุนสูงขึ้นแต่รายได้ต่อวันอาจเพิ่มไม่มาก ซึ่งบางคิวอาจต้องลดจำนวนรถลง หรืออาจมีโปรจากบริษัทขายรถมาช่วย
หัวข้อ: Re: จากการที่ วินรถตู้ไม่ยอมเปลี่ยนรถ
เริ่มหัวข้อโดย: Arado_kung ที่ กันยายน 26, 2018, 10:17:14
มีเพื่อนที่ทำรถตู้วิ่งแบบนี้อยู่ เค้าบอกว่าอาจเลิกทำ
ปกติตอนที่เค้าซื้อรถตู้ Toyota เบนซิน ดีลเลอร์ทั่วไปไม่มีขาย
เหมือน Toyota ส่งให้บริษัทติดแก๊สเจ้าใหญ่ รับไปติดแก๊สแล้วขายให้แทนดีลเลอร์เลย

มันมีเบื้องหลังอยู่ครับ ขนาดเจ้าของศูนย์โตโยต้าถ้าจะเอา Commuter เบนซินก็ต้องไปตัดรถจากเจ้านี้มาสั่งจากTMTไม่ได้คิดเอาละกันครับว่าขนาดไหน