Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: sincross ที่ กรกฎาคม 25, 2010, 03:26:50
-
ถามครับ
ติดแก๊สจะเกิดผลอะไรกับรถบ้างครับ (NGV ตัดไปเลยครับ)
ที่เค้าว่าระบบหัวฉีดสมัยใหม่นี่เหมือนวิ่งน้ำมันเลยนี่คืออะไรครับ? อัตราเร่ง หรือ การรักษาเครื่อง
ถ้าการใช้แก๊สวิ่งแล้วไม่รักษาเครื่อง
การใช้สองระบบจะช่วยได้ปะครับ คือใช้น้ำมันสตาร์ทกับวิ่งนิดหน่อย แล้วค่อยตัดไปใช้แก๊ส
ขอบคุณครับ
-
ผลกับเครื่องไม่รู้ รู้แต่ผลกับตังค์ในกระเป๋า..เหลือเยอะขึ้น ;D
หัวฉีดก็วิ่งไม่ต่างจากน้ำมัน ผมติดมา 2 ปีครึ่งวิ่งไป 50 000 กว่าโล
ยังไม่มีอะไรเสียหายนอกจากตังค์เหลือเยอะขึ้นอย่างที่บอกตอนแรก
สำคัญที่การเลือกอุปกรณ์ กับร้านที่ติดครับ
ผมว่าคล้ายๆกับร้านอาหารนั่นแหละ
วัตถุดิบต้องดี + กุ๊กก็ต้องเก่ง ::)
-
สมัยนี้การติดแกสเป็นเรื่องปกติไปแล้วสำหรับบ้านเราครับ
ผมก็ติดมาแล้ว 2 ปี แฮปปี้มากๆ
อาทิตย์แรกหลังจากติดมาก็มีปัญหาบ้าง พอแก้ได้เรียบร้อยก็ใช้ยาววววว
ระบบหัวฉีดสมัยนี้ค่อนข้างพัฒนาครับ สามารถจูนได้โดยแมปกับการวิ่งของน้ำมัน ทำให้ไม่ต่างจากน้ำมันเลย อาจมีแรงบิดที่ลดลงเล็กน้อย
ยิ่งกล่องECUแกสบางยี่ห้อที่ใหม่ๆเนี่ย สามารถอ่านค่าจากOBDII ที่ตัวรถแล้วจูนตัวเองได้ตลอดเวลาโดยไม่ต้องเสียบโน๊ตบุคจูนแล้วด้วยซ้ำ
การดูแลรักษาก็ไม่มีอะไรมาก จริงๆระบบแกสความร้อนค่อนข้างเยอะกว่าน้ำมัน และแห้งกว่า
ดังนั้นพยายามวิ่งน้ำมันบ้างเพื่อหล่อลื่นเครื่องยนต์หน่อย กับดูแลระบบระบายความร้อนของรถอย่างสม่ำเสมอ
เท่านี้ก้อสบายแล้วครับ ไม่ได้ยากเย็นเลย
ส่วนที่ถามเรื่องการทำงาน โดยปกติแกสหัวฉีดสมัยนี้จะตั้งค่าให้สตาร์ทรถด้วยน้ำมันก่อน พออุณหภูมิน้ำได้ที่ + รอบที่เหยียบถึง จะตัดเป็นแกสให้อัตโนมัติครับ
แต่ผมจะทำเพิ่มคือกดตัดเป็นน้ำมันก่อนลงรถไปเปิดประตูบ้านเพื่อให้มีน้ำมันไปเลี้ยงเครื่องบ้าง
ส่วนแกสผมถือว่าประหยัดมากแล้ว ดังนั้นผมจะใช้ให้หมดถังตลอด (ให้มันร้องเตือนเลย) เพื่อจะได้วิ่งน้ำมันซักเล็กน้อยคั่นระหว่างเติมแกสถังต่อไปด้วย
เท่านี้ก้อยืดอายุรถได้อย่างดีเลยครับ
-
ค่าบำรุงรักษาเรื่ิองระบบแก๊สนี่เยอะป่าวอ่ะคับ
เช่นทุก .... กม. ต้องเปลี่ยนหม้อต้ม หรือไรอย่างอื่น
-
การบำรุงรักษา รถติดก๊าซ นั้น
หมั่นเช็คและปรับตั้งระยะวาล์ว กันนิดนึงครับ ราวๆ 40,000 กิโลเมตร ควรดูสักทีนึง
เช็คกำลังอัดในกระบอกสูบด้วยก็ดีเหมือนกัน
น้ำมันเครื่อง ไม่ต้องไปเชื่อใครหน้าไหน ที่บอกว่า จะต้องใช้แต่น้ำมันเครื่องเพื่อรถติดก๊าซ เท่านั้น
จะใช้อะไรก็ใช้ไปได้ เหมือนที่เคยใช้มานั่นละครับ
-
เออ ใช่
ลืมบอกเรื่องวาล์ว ต้องคอยเช็คควบคู๋กับกรองแกสด้วย ถ้าวาล์วเริ่มยันก้อต้องไปตั้งวาล์วใหม่
พอดีมาสด้าที่ใช้อยู่เป็นวาล์วไฮโดรลิค ไม่ต้องตั้งวาล์ว ;D
-
เออ ใช่
ลืมบอกเรื่องวาล์ว ต้องคอยเช็คควบคู๋กับกรองแกสด้วย ถ้าวาล์วเริ่มยันก้อต้องไปตั้งวาล์วใหม่
พอดีมาสด้าที่ใช้อยู่เป็นวาล์วไฮโดรลิค ไม่ต้องตั้งวาล์ว ;D
MAZDA อะไรครับ ทรีบิว รึป่าว แล้วอย่างเจ้า 3 นี่ มีไฮโดรลิกมั้ยครับ
-
น้ำมันเครื่องนี่อัด Fully Syn เลยหรือว่า แค่ Semi Syn พอ ให้มันหนืดหน่อยอ่ะคับ
-
่
น้ำมันเครื่องนี่อัด Fully Syn เลยหรือว่า แค่ Semi Syn พอ ให้มันหนืดหน่อยอ่ะคับ
หนืดไม่หนืดอยู่ที่เกรดที่เราเลือกน้ำมันครับ แต่ไม่ควรใช้ให้มากกว่า คู่มือรถแนะนำมา ดีไม่ดีวิ่งไม่ออกเลยด้วยซ้ำ
ใช้เกรดไหนอยู่ก็ใช้ตัวนั้นไป อย่างมากก็แค่ตรวจดูว่านม.เครื่องหายบ้างหรือเปล่าถ้าหายก็เติม
ถ้าเงินไม่หนาก็ semi ก็พอแล้วถมถืดแล้วครับ ถ้าพิมพ์แบงค์เองได้ก็ไป full (เกี่ยวกันเปล่าวะเนี่ย) อาจเปลี่ยน
น้ำมันเครื่องเร็วกกว่าปรกติหน่อยก็พอแล้ว เช่นเมื่อก่อน 12000 ก็เหลือ 10000หน่อยๆก็พอ Save เครื่องไว้ก่อน