Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: firstime911 ที่ กันยายน 26, 2018, 11:54:23
-
ผมอ่านข่าวเกียวกับ ford สงสัยครับ เห็น ผู้เชี่ยวชาญด้านยานยนต์
"ผู้เชี่ยวชาญด้านการทดสอบรถยนต์ที่กำลังศึกษาปัญหาที่เกิดกับรถฟอร์ดเปรียบกับปัญหาที่เคยพบจากรถที่ใช้ระบบเกียร์ผสมผสานระหว่างเกียร์ธรรมดากับเกียร์ออโต้ เขาบอกว่า ลำดับอาการที่เกิดขึ้นกับฟอร์ด คือ การเริ่มจากซีนเกียรั่ว ครัชเกียร์เสีย และตามมาด้วย เกียร์กระตุก เป็นอาการเดียวกับ รถที่ใช้เกียร์ระบบนี้ ในสภาพการจราจรที่ไม่เหมาะสมเป็นระยะเวลาต่อเนื่อง เพราะเกียร์ระบบผสมผสาน ไม่เหมาะกับภาวะจราจรติดขัด"
https://www.pptvhd36.com/news/%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B9%80%E0%B8%94%E0%B9%87%E0%B8%99%E0%B8%A3%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%99/33812
อันนี้หละครับ ที่งง หมายความว่า เกียร์ DCT ไม่เหมาะกับถนนบ้านเราหรอครับ
อย่างี้รถ performance car หรือ รถ ยุโรปหลายรุ่นเลย ที่นิยมใช้ DCT เช่น audi, bmw m, benz ก็น่าลุ้นเหรอครับ ขอถามแบบไม่รู้จริงๆ
-
มีปัญหาในหลายรุ่นเลยครับ ที่ใช้ DCT แบบแห้ง ไม่ใช่แค่ฟอร์ด ในเว็บเมืองนอกนี่อาการเดียวกับเราเลยครับ
ร้อนกระตุก ไม่เหมาะในเมืองจริงๆ แต่กลับกันมันเป็นเกียร์ที่ถ่ายกำลังจากเครื่องมายังล้อได้เต็มเม็ดเต็มหน่วยที่สุด
แต่ถ้าเป็น DCT แบบเปียก อย่างในโฟกัส TDCi Mk2 ช่างที่อู่ฟอร์ดบอกว่าไม่เคยเจอพังนะครับถ้าเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ เพราะมีคันนึงจาก ฉะเชิงเทรา คลัชท์เปียก แต่กลับกระตุก สรุปว่าขับมา สามแสน ไม่เคยเปลี่ยนน้ำมันเกียร์
:-X :-X :-X
-
เหมือน fiesta มันจะเป็นคลัชแบบแห้งอ่ะครับมันเลยพังง่ายๆไปหน่อย
ส่วนพวกรถแพงๆจะเป็นคลัชแบบเปียกแช่น้ำมัน ก็มีกระตุกบ้างแต่น้อยกว่าเยอะครับ
-
ผมเดาว่าลดต้นทุนนะ ถ้าเอาระบบดีๆมาแต่แรกก็คงไม่ชื่อเสียแบบนี้หรอก
-
เกียร์รถโฟลค ออดี้ไดเร้คชิฟทั้งหมดก็มีปัญหา แต่ยอดขายในไทยมันน้อยคนร้องเรียนไม่เยอะ VOlk Beetle ตัวปัจจุบันจอดซ่อมเกียร์กันเยอะ
-
น้ำมันเกียร์มันน้อย เก็บความร้อนไว้เยอะ
-
ผมไม่แน่ใจว่า wt ใช้เกียร์แบบไหนนะ
แต่รถของพ่อตา ตอนนี้เลยแสนแล้ว ขับซิฟท์เองตลอด
ขึ้นเหนือ ลงใต้ แถม off road ขึ้นเขาอีก
แต่คันของคนในหมู่บ้าน ไปซะแล้ว แค่ใช้ในกทม.รอบนอกแค่นั้น
งง เหมือนกัน
-
Powershift ครัชต์แห้งตั้งใจให้ออกมาเป็น game change ของวงการรถทั้งเรื่องประสิทธิภาพและต้นทุน
แต่สุดท้าย chang จริงๆ แผนเกี่ยวกับรถเก๋งพังหมดเลย
-
.
.
ผมใช้ DCT ใน CLA250 มาจะ 5 ปีละ ไม่เคยมีปัญหาอะไรเลยครับ
ขับในเมืองตลอดด้วย (อโศก-สีลม) แทบไม่เคยขับรถออกต่างจังหวัด
ไอ้ที่เค้าบอกกระตุกกันผมก็ไม่เคยเจอ
-
.
.
ผมใช้ DCT ใน CLA250 มาจะ 5 ปีละ ไม่เคยมีปัญหาอะไรเลยครับ
ขับในเมืองตลอดด้วย (อโศก-สีลม) แทบไม่เคยขับรถออกต่างจังหวัด
ไอ้ที่เค้าบอกกระตุกกันผมก็ไม่เคยเจอ
[/quot]รถคุณมันเกียร์เทพนะครับ. รถผมก้อเช่นกัน
แต่ฟอร์ดมันทำของต้นทุนต่ำกว่า.
ปล่อยไห้เป็นเรื่องเกียร์ต้นทุนต่ำที่รถอย่างเรา ไม่ทำหรอก มั่นใจได้ๆ
-
พวก Performance Car ถ้าจำไม่ผิดมันเป็นคลัชเปียกแบบ Focus Mk2
สามารถรับแรงบิดสูงๆได้ดี แต่ต้นทุนในการผลิตแพง
แต่ Fiesta และ Focus Mk3 มันเป็นคลัชแห้ง
ต้นทุนการผลิตถูกกว่า จึงเอามาใส่ในรถที่ต้องขายราคาไม่แพง
ปล.จำเขามา..
-
Volvo S/V60 ก็เป็นครัชแบบเปียก ไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องเกียร์ครับ ผมใช้มา 6 ปีเกียร์ก็ปกติดี
-
ผมขอพูดในฐานะคนที่ใช้ fiesta อย่างคุ้นชินนะ
อาการของเฟียสต้ามันไม่ใช้เกิดจากเกียร์อย่างเดียว มันเป็นตั้งแต่กล่องควบคุมเครื่องยนต์แล้ว
เฟียสต้าต่อให้ขับเนียนยังไง มันก็กินน้ำมันพอๆกับเดิม เพราะกล่องมันสั่งจ่ายน้ำมันแบบนั้น อาการกระตุกไม่ใช่ปัญหากับการขับขี่ แต่อาการกล่องมันสั่งงานมากกว่าที่มีปัญหา
บางครั้งรอบเครื่องมา เกียร์เปลี่ยนให้ต่ำ แต่รถอยู่ๆก็เร่งแซงไม่ขึ้นซะงั้น
อย่างเคสอัฟเฟริมเกียร์กับก่อนอัฟเฟริมเกียร์ อัตราสิ้นเปลืองเท่ากันเป๊ะ ทั้งที่ตอนแรกเกียร์1 มันจะเปลี่ยนที่3000รอบเท่านั้น ถ้ามองแบบคนทั่วไปมอง มันเป็นไปไม่ได้ แต่ของจริงคือมันเป็นไปแล้ว
ผมว่าผู้ผลิตที่ออกแบบรู้ดีนะ ว่าเกิดจากอะไร เพราะคุณออกแบบมาส่วนไหนไม่เหมือนกับรถชาวบ้านที่เค้าเป็นกัน ก็ตรงนั้นแหละที่ทำให้แก้ปัญหาไม่ได้
ตรงนี้ผมบอกเลยว่า คนที่ไม่เคยเป็นเจ้าของ หรือไม่ละเอียดพอ จะไม่มีวันเข้าใจ และจะเข้าใจผิดแน่นอนเพราะมันซับซ้อนกว่านั้น มันไม่ใช่แค่เกียร์เป็นทั้งระบบประกอบกัน
-
จากที่ใช้ Ecosport มาเกือบ 3 ปีแล้ว ยังไม่เจอปัญหาอะไรเกี่ยวกับเกียร์เลยครับ ก็เลยไม่รู้จะบอกยังไงเหมือนกัน
แต่มีญาติ (คุณป้า) ที่ใช้ Fiesta 1.5 ล็อตแรกๆ เคยมีปัญหา TCM ครั้งเดียวตอนปีที่ 5 ผลจากแบตหมด ซึ่งใช้รถ 5 ปี ยังไม่เคยเปลี่ยนแบตเลย หลังจากนั้นเลยเปลี่ยนแบตทุก 2 ปี ตอนนี้ยังไม่เจอปัญหาอีกเลยครับ นอกจากเล็กๆ น้อยๆ ตามอายุรถที่มากขึ้น ตอนนั้นแกก็กังวลนะครับเพราะอยู่ในคลับเห็นเป็นกันเยอะ แต่ก็สรุปไม่ได้ว่าแท้จริงแล้วมันเกิดจากอะไรกันแน่ เพราะบางคันใช้ไม่ถึงปีก็มีอาการแล้ว บางคันกว่าจะเป็นก็ปาเข้าไป 5 ปี บางคันจนบัดนี้ยังไม่เป็นอะไรเลยก็มี หรือบางคันขับแต่ในเมืองรถติดๆ ที่ไม่เป็นก็มี ดูเหมือน Random ต้องไปเสี่ยงโชคเอาเองเลย
-
ผมขอพูดในฐานะคนที่ใช้ fiesta อย่างคุ้นชินนะ
อาการของเฟียสต้ามันไม่ใช้เกิดจากเกียร์อย่างเดียว มันเป็นตั้งแต่กล่องควบคุมเครื่องยนต์แล้ว
เฟียสต้าต่อให้ขับเนียนยังไง มันก็กินน้ำมันพอๆกับเดิม เพราะกล่องมันสั่งจ่ายน้ำมันแบบนั้น อาการกระตุกไม่ใช่ปัญหากับการขับขี่ แต่อาการกล่องมันสั่งงานมากกว่าที่มีปัญหา
บางครั้งรอบเครื่องมา เกียร์เปลี่ยนให้ต่ำ แต่รถอยู่ๆก็เร่งแซงไม่ขึ้นซะงั้น
อย่างเคสอัฟเฟริมเกียร์กับก่อนอัฟเฟริมเกียร์ อัตราสิ้นเปลืองเท่ากันเป๊ะ ทั้งที่ตอนแรกเกียร์1 มันจะเปลี่ยนที่3000รอบเท่านั้น ถ้ามองแบบคนทั่วไปมอง มันเป็นไปไม่ได้ แต่ของจริงคือมันเป็นไปแล้ว
ผมว่าผู้ผลิตที่ออกแบบรู้ดีนะ ว่าเกิดจากอะไร เพราะคุณออกแบบมาส่วนไหนไม่เหมือนกับรถชาวบ้านที่เค้าเป็นกัน ก็ตรงนั้นแหละที่ทำให้แก้ปัญหาไม่ได้
ตรงนี้ผมบอกเลยว่า คนที่ไม่เคยเป็นเจ้าของ หรือไม่ละเอียดพอ จะไม่มีวันเข้าใจ และจะเข้าใจผิดแน่นอนเพราะมันซับซ้อนกว่านั้น มันไม่ใช่แค่เกียร์เป็นทั้งระบบประกอบกัน
เห็นด้วยครับ จะกล่องมันอาการแปลกๆ บางทีเหยียบเต็ม หรือ70-80% ขึ้นไป เกียร์ลากรอบไปหน่อยก็ตัดขึ้นเกียร์ต่อไป งงนะ แต่ตัดต่อกำลังแบบลากสุดรอบอันนี้ให้ฟิลดึงดี
อ้ออีกอาการนึง แบบรถติด เกียร์ D ปล่อยไหลไป แล้วค่อยๆเหยียบคันเร่งลงรถไปแต่รอบ แต่ความเร็วไม่ขึ้น อาการเหมือนเกียร์ธรรมดาไม่ยอมปล่อยครัช แต่อาการนี้นานๆจะเป็นทีนึงครับ
-
เกียร์คลัสคู่แบบเปียก ยี่ห้ออื่นก็ใช้กันยาวนะครับ อย่างaudiเพื่อนโมกัน stage2,3 จาก272-->350 ไม่มีคันไหนเกียร์พังซักราย แต่ละคันขับโหดๆทั้งนั้น