Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Neshz ที่ กันยายน 28, 2018, 09:44:10
-
อาการแบตเตอรี่รถเสื่อมสามารถดูได้จากค่า V ได้ไหมครับ
ผมขับ Civic FB ซึ่งใช้แบตเตอรี่ กึ่งแห้ง ของศูนย์มานานพอสมควรครับ คาดว่าเกิน 2 ปี
ปกติจะมีเกจ์วัดค่าต่างๆอยู่ครับ รวมถึง V ซึ่งช่วงเดือนก่อนค่าก็แลดูปกติ ซึ่งไม่ต่ำกว่า 12 V (รอบต่ำ 700-1000 rpm) และไม่เกิน 14 V (รอบ 2000+)
แต่เผอิญเมื่อวานเหลือบดูเห็นว่า แม้วิ่งรอบสูง 2000+ ค่า V ก็ไม่เกิน 12.5 ครับ
แล้วลองวิธีตามในเน็ต ที่แนะนำให้บิดกุญแจไปที่ ON (ยังไม่ Ignition) แล้วเปิดแอร์แรงสุด เครื่องเสียง ไฟหน้า
พบว่าค่า V ตอน แรกจะอยู่ที่ 11.1V จนค่อยๆไต่ขึ้นเป็นประมาณ 12.5V
พอสตาร์ทเครื่องรอบต่ำ จะขยับขึ้นไปเป็น 13-13.5V ครับ
ตอนนี้เลยไม่แน่ใจว่าควรจะเปลี่ยนแบตฯดีหรือยังไงครับ
ปล. สตาร์ทปกติมากครับ ไม่หน่วง แต่จะมีเครื่องเสียงกระตุกบ้าง เอ๋อๆบ้างเป็นบางวัน (ต่อ BT ไม่ได้/Handsfree หลุดเอง แต่ขึ้น connected อยู่ ฯลฯ)
แล้วระหว่าง AMARON กับ BOSCH ตัวไหนน่าสนใจครับ
-
แบตเสื่อมส่วนใหญ่สามารถดูได้จากค่า V ตอนที่กำลังสตาร์ท ถ้าต่ำกว่า 9 ก็ควรเตรียมเปลี่ยนละ แต่แนะนำหาเครื่องตรวจสอบแบตเตอรรี่เล็กๆไว้อันนึงดีกว่า
เดี๋ยวนี้ราคาไม่แพงแล้ว พวกนี้จะตรวจสอบได้ละเอียดกว่าครับ
-
ค่า CCA ก็จะลดลงด้วยนะครับ สตาร์ทยาว จนสตาร์ทยากเรือ่ยๆๆ
-
2 ปีถือว่าเยอะแล้วนะ
ถ้าเริ่มออกอาการ สตาทชิ้งเดียวไม่ติด หรือรู้สึกว่าตอนไดหมุนเครืองมันหนืดๆไม่มีแรง ก็เปลี่ยนไปเลยดีกว่า
ส่วนยี่ห้อผมไม่ยึดติดเอากลางๆ แล้วเปลี่ยนบ่อยๆดีกว่า
ผมเคยใช้ Pana Amaron GS Bosch
Amaron ประกัน 2 ปี ใช้ไป 1 ปีครึ่งเริ่มออกอาการสตาทยาก
ศูนย์รถฮอนด้าเอาเครื่องมาวัด ปริ้นกระดาษมาบอกว่าปรกติ ไปเครมกับร้านที่ซื้อเค้าก็รับไปแล้วก็เอามาคืนบอกว่าปรกติ แต่รถผมสตาทสะอึก 2-3ทีกว่าจะติด บางรอบ ต้องพักก่อนแล้วสตาทใหม่อีก4-5ที สรุปตัดใจซื้อใหม่เพราะไม่อยากกินข้าวลิงสบายใจไป
-
::)
Civic FD
ถ้าวัด volt ได้น้อยกว่า 12 volt รถจะสตราทไม่ติดครับ
(ใช้ multimeter ร้านอมร นี่ล้ะจิ้มที่ขั้ววัดเลย)
หมุนกุญแจแล้วแป้ก ไฟหน้าปัดขึ้นแบบไม่เป็นเรื่องราว
ไม่เชื่อลองจอดทิ้งไปหลายๆเดือนดูซิครับ
ยังดีที่ไม่มีอะไรเสียหาย
ถ้ารถยุโรปใหม่ๆ +- Hybrid ไม่แน่อาจได้ลุ้นอะไรๆเจ๊งตามมาได้
-
เรื่องแบตเตอรี่ ค่า V ที่เห็น กับ สตาร์ทติดไม่ติด เป็นคนละเรื่องครับ
ค่า V อาจจะ 12v-13v ตอนยังไม่สตาร์ท แต่สตาร์ทไม่ติด ก็มีเยอะแยะครับ เพราะค่า CCA ต่างหากที่บอกได้
แต่ค่า V ไม่เพิ่ม แบบผิดปกติ เวลาสตาร์ทรถไปแล้ว มีเหตุนึงที่ควรคำนึง คือ ไดน์ชาร์จ ครับ
ปล.ผมดับกลางอากาศ บนทางด่วน ก็เพราะไดน์ชาร์จ เจ๊ง ครับ อาการคล้ายๆ จขกท. แบตเตอรี่ปกติ แต่ไม่มีไฟหรือชาร์จไฟไม่ทัน ทำให้ V ของแบตไม่เพิ่ม แล้วค่อยๆ ลดลงไปเรื่อย ยิ่งเวลากลางคืน จะเห็นชัดเจน
-
ค่าVผมเคยอ่านมานะแต่ไม่รู้จริงเปล่า ถ้าต่ำกว่า13.6เริ่มเสื่อมแล้วครับ
ส่วนตัวผมนะ ถ้าเริ่มสตาร์ทยาวกว่าปกติให้เตรียมเงินล่วงหน้าไว้ก่อนเลย
แต่จริงๆมันก็ใช้ได้อีกนานมากอ่ะ(จะกว่าสะดุด) แต่การจ่ายไฟก็อีกเรื่อง
-
ขอบคุณทุกความเห็นครับ
แล้วแบตเสื่อมมีผลต่อเครื่องยนต์ไหมครับ เหมือนผมรู้สึกเครื่องยนต์ตอนเร่งมันอืดๆ หน่วงๆ กว่าปกติ
-
Bosch เห็นพี่ที่รู้จักกันขายอยู่บอกว่าลูกค้าเอามาเคลมบ่อยครับ เลยเลิกขายไป ไม่รู้ตอนนี้แก้แล้วหรือยัง
Hitachi ก็น่าสนครับเห็นค่า CCA เยอะกว่าชาวบ้านเขา แต่หาซื้อยากหน่อย
-
Honda แบตเกินสองปี ถือว่าเก่งมากครับ
ไม่ว่าจะแอคคอร์ท G9 หรือซิตี้ CNG ปี13 แบตอยู่ได้เฉลื่ย 1.5 - 2 ปี ก็ลาโลกแล้ว
ถ้ามีงบก็จัดลูกใหม่เลยครับ
-
รถรุ่นเดียวกัน แบตติดรถผมพังตอนสองปีพอดี เปลียนยัวซ่าข้างนอก ใช้ได้แค่ 1 ปีครึ่ง ตอนนี้ผมกลับมาใช้ของศูนย์ละ แพงกว่าข้างนอกแค่ร้อยสองร้อยเอง
ผมว่าคุณควรเปลี่ยนแบตนะ ไม่ว่าจะวัดโวลต์ได้เท่าไหร่ก็ตามเพราะมันก็สองปีแล้ว
-
ควรแบตเตอรี่ได้เลยดีกว่า ถ้าไปไหนมาไหน กังวลใจว่า จะสตาร์ทติดไม
เดี่ยวนี้ อายุแบตเตอรี่ถึง 2 ปี โอเคแล้ว โชคดีก็ 2 ปีครึ่ง
ไฟแบตเตอรี่ ไม่ควรต่ำ 12 V กำลังไฟสตาร์ทไม่พอแล้ว
ยี่ห้อหลักๆ GS 3K FB ดูค่า CCA ด้วยครับ
-
HRV ผมแบตหมดตอน 1 ปี 3 เดือน ครับ ส่วนนึงเพราะแบตติดรถลูกเล็กมาก และรถผมติดกล้องหน้า-หลัง แบบที่บันทึกตลอดเวลา เลยทำให้ใช้ไฟเยอะ ตอนนี้ขยับจาก 45 เป็น 52 แอมป์ ของ Puma รู้สึกรถ Start ติดง่ายกว่าแบตลูกเดิม
ส่วนดูยังไงว่าแบตใกล้หมด รถผมดูจากกล้องบันทึก เพราะพอแบตต่ำกว่า 11.8V มันจะตัดการทำงงานเพื่อให้รถยังมีไฟพอ Start ได้ครับ สุดท้ายแบตหมดตอนที่ผมเปิดระบบเป็น On ไว้แล้วไฟเตือนต่างก็ค่อยๆติดทีละดวง แล้วจอก็ขึ้น Check แทบจะทุกอย่าง พอลองปลลดเบรคมือก็ไม่ได้ กด Start ก็นิ่งสนิทครับ โทรเรียกร้านแบตตามระเบียบ 😅😅