Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: andy_duf ที่ ตุลาคม 01, 2018, 21:23:05
-
ศูนย์รถญี่ปุ่น vs รถยุโรป ให้ทิปเท่ากันไหม?
ให้กับ พนักงานต้อนรับ หรือ ให้กับช่าง?
ยอมรับว่าใช้บริการมานาน แต่ให้ทิปแบบมั่วๆมาตลอด
-
ผมใช้แต่รถญี่ปุ่น ไม่เคยให้เลย
-
ไม่เคยให้ทิปเลยครับ .. ไม่ว่าจะยุโรป ญี่ปุ่น
-
ไม่เคยให้เลยครับ
-
จริงๆแล้วไม่ต้องให้ก็ได้ครับ เพราะค่าแรงก็บวกเข้าไปเยอะแล้วครับ
ปล.แต่ถ้าจะให้จริงๆแนะนำว่าหยอดใส่กล่อง tip box(ถ้ามี)กว่าครับพนักงานจะได้แบ่งๆกันครับ
-
ให้ loaner car เมื่อไหร่ก็ได้ทิปตอนนั้น
ไม่เข้าใจทำไมที US เวลาเอารถเข้า0 เค้าจะให้รถอีกคันไปใช้ตลอด
อย่างเพื่อนผมคนนึงรู้จัก เอา Camry ปี 1998 เข้า0 toyota แล้วเค้าให้ toyota ปี 2018 ไปใช้ก่อน 2-3 วันเพราะรอรถ
-
ไม่น่าจะต้องจ่ายนะครับ เพราะพนักงานกินเงินเดือนอยู่แล้ว แต่เหมือนว่าเซลล์อาจได้ทิป หากจัดรถให้ได้เร็วและบริการดีๆ เป็นค่าน้ำใจ
-
ต้องจ่ายด้วยหรอครับ :'(
-
อารถเข้าศูนย์ต้องทิปพนักงานด้วยหรือ รู้แต่ตามที่เที่ยวต้องทิปเด็กโบกรถ 20 บาท
-
ไม่เคยให้เลยครับ :-[
ผิดมารยาทหรือเปล่าครับนี่ :-[
-
ไม่เคยให้เลยครับ
-
ถ้าเขาศูนย์ ไม่เคยให้ครับ
-
ไม่ทิปครับ มันไม่ใช่วัฒนธรรมเรา ไว้วันไหนเลิกยกมือไหว้ วันนั้นผมอาจจะทิปนะ
-
ไม่เคยให้ เคยให้แต่ร้านข้างนอกเวลาเขาทำให้ดีๆๆเพราะเรามองอยู่ ทำไม่ดีก็ไม่ให้
-
ไม่เคยให้เลยครับ และไม่เคยคิดว่าต้องให้ครับ ไว้ถ้าอยู่อเมริกาค่อยคิดเพราะจริงจังกับเรื่องนี้ตลอด
-
ไม่จำเป็นต้องให้ครับ
-
คลิกเข้ามาดู เพราะ รู้สึกแปลกใจที่ตัวเองไม่เคยคิดจะให้ทิปเลยครับ
-
ต้องให้ด้วยเหรอครับ ?
เพราะค่าบริการมันก็+ไปแล้วนิ 8)
-
ไม่เคยจ่ายเลยครับ
ทั้งรถยุโรป และ ญี่ปุ่น
-
หืม ต้องให้ด้วยหรอครับพึ่งรู้เลย :-\ ส่วนตัวถ้าไม่ได้ขอช่วยทำนอกเหนือจากที่ทำปกติตามโปรแกรมก็ไม่ต้องให้ครับ ค่าแรงช่างเค้าเป็น job แต่ละคันอยู่แล้ว
-
ไม่เคยเลยครับ
-
ใช้ทั้งยุโรป ญี่ปุ่นมาก็หลายคัน ไม่เคยให้ทิปเลยคับ
-
.
.
ผมว่าใครให้นี่ประหลาดนะครับ
ดูแค่ในนี้ก็พอ ไม่มีใครให้ซักคน ข้างนอกในชีวิตจริงผมก็ไม่เคยเจอ
นอกจากเซลล์มารับรถไปเข้าศูนย์ให้แล้วเอามาส่ง
นั่นก็อีกเรื่อง
-
เคย ให้อยู่ครั้งนึงครับ สมัยใช้นิสสันทีด้า ตอนเอารถไปเช็คก่อนที่จะหมดอายุรับประกัน3ปี เจ้าหน้าที่กระตือรือร้น ดูแลเอาใจใส่ดี ตรวจเช็คให้ละเอียด เช็คพาร์ทอะไหล่ที่เริ่มจะมีปัญหาและเปลี่ยนทันที โดยที่ผมไม่ได้ร้องขออะไรเลย ลิสต์ให้ผมดูเป็นหน้ากระดาษ ว่าเปลี่ยนอะไรไปบ้าง และที่สำคัญผมเพิ่งมาเข้า0นี้เป็นครั้งแรกด้วย ปกติเข้าประจำที่อื่น เลยค่อนข้างประทับใจ
ถ้าจำไม่ผิดเหมือนตอนไปรับรถกลับ(ทิ้งไว้0คืนนึง) ไม่เสียค่าใช้จ่ายอะไรเลยสักบาท เลยให้ทิปไป100นึง ครับ
แต่หลังจากนั้นคันอื่นๆก็ไม่เคยทริปอีกเลยครับ และยังไม่เจอเจ้าหน้าที่0เจ้าไหนที่ดูแลดีแบบคนนี้อีกเลย
-
ทั้งรถญี่ปุ่นและยุโรป ยังไม่เคยเห็นใครให้เลยนะ
-
ให้ loaner car เมื่อไหร่ก็ได้ทิปตอนนั้น
ไม่เข้าใจทำไมที US เวลาเอารถเข้า0 เค้าจะให้รถอีกคันไปใช้ตลอด
อย่างเพื่อนผมคนนึงรู้จัก เอา Camry ปี 1998 เข้า0 toyota แล้วเค้าให้ toyota ปี 2018 ไปใช้ก่อน 2-3 วันเพราะรอรถ
เป็นธรรมดาครับ ส่วนใหญ่จะเป็นอย่างนี้อยู่แล้ว ยิ่งพวกรถหรูๆทั้งหลาย เอารถไปให้ใช้เลย เหมือนเป็นกลยุทธการตลาดอีกอย่างนึง ทำให้เราอยากได้รถใหม่มาขับ
-
ไม่เคยให้ครับ
เพราะรวมค่าแรงไปเรียบร้อยแล้ว จึงไม่ต้องให้อีก
-
ถ้าไม่ใช่น้องๆมาชงเหล้า ไม่มีทางได้ตังผม
;D ;D ;D
-
ผมที่บ้านเข้าศูนย์ทุกคันก็ไม่เคยให้เลยครับ
-
หืมมมม
ต้องให้ด้วยหรอครับ :-X
-
เอารถเข้าศูนย์เราต้องจ่ายค่าแรงอยู่แล้ว ผมไม่เคยให้ครับ ที่บ้านก็ไม่เคยมีใครให้
แต่ถ้าไปทานอาหารร้านไหนพนักงานบริการดีไม่มีเซอร์วิสชาร์จแบบนี้ผมถึงจะให้ทิป
-
ให้ตามโอกาสครับ. เช่น พนักงานที่ดูแลเคสเรา. รวมทั้งพนักงานบัญชี รอเราไปรับรถเกินเวลาศุนย์ปิด, หรือกรณีที่เจ้าหน้าที่ที่ขับรถมาส่งให้เรา เป็นต้น
-
ผมไม่เคยให้ แล้วคิดว่าถ้ามีคนให้จะทำให้มีสองมาตรฐานในการบริการ
-
ผมไม่เคยให้ แล้วคิดว่าถ้ามีคนให้จะทำให้มีสองมาตรฐานในการบริการ
ใช่ครับ ทุกวันนี้ สังคมไทยมันบิดๆเบี้ยวๆยังไงชอบกล
-
ไม่ว่ารถอะไรก็ไม่เคยให้ ยกเว้นซ่อมกระจุกกระจิกไม่เปิดจ๊อบ ก็ให้ช่างไปกินกาแฟบ้างนิดหน่อย
-
ศูนย์รถญี่ปุ่น vs รถยุโรป ให้ทิปเท่ากันไหม?
ให้กับ พนักงานต้อนรับ หรือ ให้กับช่าง?
ยอมรับว่าใช้บริการมานาน แต่ให้ทิปแบบมั่วๆมาตลอด
จขกท. อยู่ USA มั้งครับ
-
ค่าแรงมหาโหด งานก็ไม่ได้ดี
ไม่เคยคิดจะให้ครับ
ให้รปภ. รับรถยังรู้สึกดีกว่า
-
แค่นี้ก้อแพงจะแย่แล้วครับ ;D
-
ผมให้เฉพาะเข้าที่อู่นอก 50-100 เข้าศูนย์ไม่เคยให้ครับ
-
หลักการการให้ทิปของผมนะครับ
การที่ผมจะให้ทิปใคร คนผู้นั้นต้องเป็นผู้ให้บริการแก่ผมโดยตรงเพียงผู้เดียวครับ
เช่น ช่างตัดผม , เด็กเสริฟที่ดูแลโต๊ะผม ,น้องๆในอาบอบนวด และอื่นๆที่เราได้รับบริการโดยตรงจากคนเพียงคนเดียว
แต่การที่ผมเอารถเข้าศูนย์ มันมีคนที่เกี่ยวข้องในการบริการเยอะมาก ตั้งแต่ คนรับรถ ,ช่างซ่อมรถ,พนักเปิดออร์เดอร์ ,พนักงานฝ่ายการเงินที่เก็บเงินค่าบริการ และอื่นๆที่อยู่ในวงจรอีกหลายคนที่ไม่ได้กล่าวถึง
ดังนั้นกรณีแบบนี้ ต่อให้อยากทิป มันก็ไม่รู้จะทิปใคร จะทิปทุกคนมันก็คงไม่ใช่ ดังนั้นคนจึงไม่นิยมให้ทิปศูนย์บริการครับ
ยกเว้น มีพนักงานมารับรถคุณที่บ้าน แล้วนำมาส่งให้ที่บ้าน อย่างนี้ก็ควรทิปให้บุคคลนี้ครับ
-
เคยให้แต่เป็น tip box ครับ
-
ให้ loaner car เมื่อไหร่ก็ได้ทิปตอนนั้น
ไม่เข้าใจทำไมที US เวลาเอารถเข้า0 เค้าจะให้รถอีกคันไปใช้ตลอด
อย่างเพื่อนผมคนนึงรู้จัก เอา Camry ปี 1998 เข้า0 toyota แล้วเค้าให้ toyota ปี 2018 ไปใช้ก่อน 2-3 วันเพราะรอรถ
เพิ่งกลับมาจากUS เดือนก่อน เอารถญาติ CR-V gen4 รุ่นต่ำสุด LX ไปเช็คระยะกับซ่อมเบรค
ทิ่งไว้ 2 วัน ก็ได้ Accord gen10. 2.0T sport มาขับครับ
มองว่าในUS รถเป็นสินค้าทั่วๆไป ถ้าเทียบกับความรู้สึกคนไทย กับราคาไม่แพง
รถ loaner เลยเป็นอะไรที่เฉยๆ รุ่นอะไรก็ได้ ไม่เสียของครับ
-
เพิ่งเคยได้ยินการให้ทิปกับการใชบริการศูนย์รถ ที่บ้านใช้บริการยี่ห้อ นิสสัน อีซูซุ ฮอนด้า ยังไม่เคยให้ แม้แต่ทิปบ๊อกยังไม่เคยเห็นเลยครับ 8)
-
ไม่เคยให้ทิปเลยครับ เพราะเขา + ค่าบริการไว้แล้ว
เวลาผมไปทานข้าวก็เหมือนกัน ถ้าร้านไหนมี + Service charge ไปแล้ว ผมก็จะไม่ให้ทิปครับ
-
ถ้าเข้าศูนย์ นึกไม่ออกว่าจะให้ทิปตอนไหน
แต่เซลล์ขายรถ เคยให้อยู่ เพราะมาส่งที่บ้าน
-
ศูนย์ไม่เคยให้ครับ นอกจากไม่ให้แล้ว ยังกินยับอีกครับ ;D ;D ;D
แต่ถ้าอู่ ให้น้องๆช่างเป็นค่าน้ำบ้างครับ (เฉพาะที่ตั้งใจทำงาน)
-
เก็บ ชม. ละ 8 ร้อย ยังต้องมาให้ ทิป อีกหรอ 555
-
ไม่เคยให้เลยครับ
ปล.เข้ามาตกใจ นึกว่าส่วนใหญ่ให้กันด้วย :-X
-
1.ไปให้ทิปทำไม นี่มันเมืองไทย การให้ทิปเปนวัฒนธรรมฝรั่ง
2. เขาคิดค่าแรงในชั่วโมงบริการแล้วไง ฟันไปเกือบพัน ยังจะให้ทิปอีกเหรอ
3. เดาว่า จขกท น่าจะเคยใช้ชีวิตเมืองนอกมานาน ก้เลยติดวัฒนธรรมฝรั่งมา พอมาอยุ่เมืองไทยก้เลยชิน
-
ต้องให้ด้วยเหรอ ไม่เคยเลย
เหมือนไปกินข้าวตามร้านอาหาร ร้านไหนบวก service charge แล้ว ผมก็ไม่ให้ทิป
-
เข้าศูนย์ค่าแรงก็แพงอยู่แล้ว ยังจะให้อีกเหรอครับ
แล้วพนักงานรับรถก็ไม่ใช่ช่าง ยังงงว่าทำไมต้องให้
-
ส่วนตัวนะ ถ้าคนให้บริการทำเราประทับใจจนเรา impressed มากๆ เป็นผม ผมยินดีให้ครับ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น คุณต้องทำให้ผมรู้สึกว่า ค่าแรงชั่วโมงละ 500-700 บาทสำหรับรถตลาดมันถูกเกินไปกว่าการบริการที่ผมได้รับ มันยากมากนะ ถ้าคุณทำได้ คุณเอาไปเลย แต่ก็น้อยครั้งมากๆ
ที่ผมตอบแบบนี้เพราะผมเคยทำงาน part time ร้านอาหารแล้วต้องเจอลูกค้าต่างจิตต่างใจ โวยวายโมโหหิว แล้วเข้าใจความรู้สึกของคนที่อยู่จุดๆ นั้นว่า เราอยากให้ reward กับสิ่งที่เค้าตั้งใจทำให้เราครับ
-
ไม่เคยให้ทิปครับ อย่าไปสร้างวัฒนธรรมผิดๆให้เกิดในสังคมเลย
หน้าที่เขาขายบริการ ลูกค้ามาซื้อบริการ สวัสดิการเป็นหน้าที่ของเจ้าของศูย์
ลูกค้าไม่จำเป็นต้องให้
-
ไม่เคยครับ เคยแต่ซื้อขนมเล็กๆ น้อยๆ มีบ้าง แต่ไม่เยอะ ทำกับศูนย์เบนส์เพราะซื้อขายเอารถเข้าศูนย์บ่อย จนสนิทแทบจะเป็นเพื่อนแล้ว
-
คือพวกที่ไม่ไห้ ก็ไม่เห็นจะต้องไป ตำหนิ คนให้เลยนะครับ
คนเขามีมารยาทและจิตใจเผื่อแผ่ เอ็นดุ คนให้บริการ
คุณไม่ให้ก้อเรื่องของคุณ
ส่วนคนจะให้ เขาก้อเอาเงินเขาจ่าย กับจิตใจเผื่อแผ่ของเขา
-
ไม่เคยให้เลยครับ เพราะเห็นว่าเค้าก็บวกค่าบริการต่างๆไปหมดแล้ว
ที่เคยก็จะเป็นซื้อขนมนั่นนี่ฝากเซลล์ตอนออกรถครับ ถ้าได้รับการบริการที่น่าพอใจนะ
ส่วนใครที่ให้ทิปผมว่าก็ไม่แปลกนะ 8)
-
ผม ให้ครับ
ให้พนักงานที่รับรถ ดูแล รถครับ
สิ่งที่ได้มาผม ก็ ok ครับ
โทรนัดคิวซ่อมว่างตลอด ไม่เคยไม่ว่างเลย นัด 1 ชม ถึง ยังได้
พอเคลม อุปกรณ์ต่างๆSA ดูให้หมด บางอย่างผมไม่เห็น เขาเช็คให้ เปิดเคลมให้ด้วย
Airbag พวงมาลัย โลโก เป็น จุดตามด ... ผมยังไม่เห็นเลย. เขาเคลมเปลียนลูกใหม่ให้
ล่าสุด ใบปัดน้ำฝนยังดีๆๆ ก็เคลมให้
ยอมรับว่าบริการดีมากๆๆๆ. ผมเลย ให้ทิป ทุกครั้ง. เพราะ SA บริการดีสุดๆๆ
-
ญี่ปุ่นยุโรปไม่เคยให้เลยครับ ไม่รู้จะให้กับใครดี แล้วคนที่ให้ให้ประมาณไหนครับ
ถ้าให้ซัก 100 เค้าจะคิดว่าให้น้อยไปรึป่าว ไม่ใช่เด็กรับรถตามผับไรงี้ป่าวครับ
-
ผมไม่เคยให้เหมือนกันครับ คือหาโอกาสที่จะให้ไม่ได้จริงๆ
-
โล่งอก
-
ไม่เคยให้เลยครับ ถ้าพริตตี้รถก็อีกเรื่องนึง 8)
-
ไม่เคยให้เลยครับ แค่ค่าเซอร์วิสก็จะไม่มีเงินจ่ายละครับพี่ ฮ่าๆ
-
อย่าไปสร้างวัฒนธรรมแบบนี้เลยครับ
-
ไม่เคยให้ครับ
แต่ถ้าเป็นงานด่วน หรือ ช่วยตรวจเช็คละเอียดบางจุด ให้ช่าง 1 กลม งานเดินครับ