Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: YenChar ที่ กรกฎาคม 26, 2010, 09:17:22
-
รบกวนสอบถามนิดนึงครับ
พอดีว่าไปอ่านบทความของคุณแพน
บอกไว้ว่า Header สูตร 4-2-1 จะทำให้ได้ช่วงตีนต้นมากกว่า
และ4-1 เหมาะสำหรับเครื่องรอบสูงๆ
ในเวปของฮอนด้าและอีกหลายๆเวปก็บอกไว้แบบนี้เช่นกัน
แต่ทำไมบางเวปถึงบอกว่า 4-1 คือเฮดเดอร์ตีนต้น
ส่วน4-2-1 คือตีนปลายล่ะครับ??
ส่วนตัวผมอยากได้ตีนต้นถึงรอบกลางๆ ไม่เน้นรอบปลายๆ
แต่เท่าที่ถาม เหมือนจะ 50/50 เลยที่ 2 แหล่งข้อมูลไม่ตรงกัน
แต่ในความเป็นจริง
ผมไปถามร้านแถวสุขาฯ3 ก็บอกว่า4-1เหมาะกับตีนต้น
ร้านแถวพระรามฯ3 บอกว่าก๊อปจากญี่ปุ่น ก็เป็น4-1 สำหรับตีนต้น
5Zigen ก็เป็น4-1 อะครับ
แต่ร้านดังๆบางร้านก็ใช้4-2-1 และบอกว่าได้ตีนต้น
บางร้านบอกเลยว่า 4-2-1 ต้นจัดปลายไหล -*- (เอาเข้าไป)
ไปมาหลายที่แล้ว ตัดสินใจไม่ได้ซักที
สงสัยว่า ตกลงสูตร 4-1 หรือ 4-2-1 อันไหนได้ตีนต้นกันแน่เหรอครับ
-
4-1 ถ้าจะทำให้เน้นตีนต้นก็ทำได้ครับ แค่เลือกใช้เส้นผ่านศูนย์กลางท่อท่อนที่ตรงมาจากพอร์ทให้เล็กหน่อย
แต่ถ้าคุณเลือกใช้ท่อท่อนนี้ขนาดเดียวกันระหว่าง 4-1 กับ 4-2-1 ล่ะก็ 4-2-1 จะต้นไวกว่าครับ
-
เคยถามมาร้านนึง ที่ทำรถเทอร์โบเยอะๆ
เค้าบอก 4-1 ถ้าจะเอาต้น ต้องทำคอสั้นๆ คือออก4รวบ1เลย ต้นจะดี
แต่ 4-2-1 ได้ต้น+กลาง แต่กลางจะเห็นผลกว่า
4-1 ช่วงยาวๆ ต้นหาย ปลายมา
แต่เคยคุยกับคนที่มีโปรแกรมคำนวนท่อ เค้าว่าจะแบบไหนก้อได้ กำหนดขนาดท่อ ความยาวให้ถูก มันก้อได้ตามต้องการหมดแหละ
-
ถูกครับ
ดูอย่างท่อร่วมของ Honda Civic ES เดิมๆ เวลาขับแล้วไม่ได้รู้สึกว่ารอรอบเลย กระทืบปุ๊บมา แตะินิดๆก็พุ่งออกตัวได้ดี
นั่นล่ะครับท่อ 4-1 แต่เส้นผ่านศูนย์กลางแต่ละท่อนั้นเล็กมาก พอเปลี่ยนเป็น 4-2-1 และออกแบบให้เส้นผ่านศูนย์กลาง
แต่ละท่อใหญ่ขึ้น ต้นเท่าเดิม กลางลื่นขึ้น ปลายลื่นขึ้นนิดหน่อย
-
ขอบคุณทุกคำตอบมากครับ
แล้วถ้าใช้ในชีวิตประจำวันล่ะครับ
ต้องการแค่ขับสนุกขึ้น แต่มีพลังไว้เร่งแซงยามฉุกเฉิน
สูตรไหนจะเหมาะสมกว่ากันครับ
ปล. ขอรบกวนถามอีกข้อครับ
เปลี่ยนเฮดแล้ว เสียงดังขึ้นมั้ยครับ?
ขอบคุณครับที่ช่วยไขข้อสงสัย
-
4-2-1 ครับ
เปลี่ยนเฮด ท่อไม่เปลี่ยน โทนเสียงเครื่องอาจเปลี่ยนบ้างแต่ไม่ได้ดังขึ้นจนรับไม่ได้ครับ
-
ผมก็เคยตั้งกระทู้แบบนี้ในอีกเว็บนึง สร้างความสับสนเล็กน้อย แต่ได้ข้อสรุปประมาณเดี่ยวกับ คห.บนๆ ว่า
- ถ้าท่อเท่ากัน สไตล์ท่อประมาณเดียวกันคือไม่รีบรวบ แยกส่วนกันชัดเจน 4-2-1 จะได้ต้นมากกว่า 4-1 ครับ
- 4-2-1 สามารถทำให้ได้ทั้งต้น และต้น+กลาง
- 4-1 สามารถทำให้ได้ืทั้งต้น และปลาย ขึ้นอยู่กับลักษณะการเดินท่อ
ซึ่งมันเป็นอะไรที่พิสูจน์ยากครับ สำหรับรถทั่วไปที่ใช้กัน ไม่ได้ถอด header แต่ละแบบมาใส่แล้วขึ้น dyno test
สรุปว่า ผมเลยทำพักปลาย พักกลาง แล้วกำลังจะลงชุดท่อร่วมไอดี+กรองเปลือยในสัปดาห์หน้านี้ครับ
เล่นกับอากาศ ข้อจำกัดมันเยอะครับ ดีไม่ดี แรงตกอีก :o
-
ดีครับ