Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Impress_za ที่ ตุลาคม 14, 2018, 15:51:47

หัวข้อ: เรื่องเล่าขับรถเที่ยวอ่างขาง City 2015 vs Captiva 2.4 LTZ 2012
เริ่มหัวข้อโดย: Impress_za ที่ ตุลาคม 14, 2018, 15:51:47
เมื่อวันที่ 13/10/61
พี่ชายผมมาจาก กทม เนื่องจากหยุดยาว ตามเทศกาล จึงมาเที่ยวเชียงใหม่
ผมเลยพาไปเที่ยว ตามสถานที่ต่างๆ ในเชียงใหม่ 1 ในแพลนคือดอยอ่างขาง ยานพาหนะในครั้งนี้คือ

1.Honda citu 1.5v 2015
2.Chevrolet Captiva 2.4 LTZ MC 2012

จำนวนผู้โดยสารทั้งทริป 7 ท่าน

โดยแบ่งเป็น city 3 ท่าน captiva 4 ท่าน แต่น้ำหนักผู้โดยสาร ทั้งสองคัน เฉลี่ยเท่ากัน
เติมน้ำมันเต็มถังที่ ปตท.แยกสะเมิง โดย
city เติม E20 เต็มถัง
captiva เติม E85 เต็มถัง
 
ขับใช้ความเร็ว 100-110 กม/ชม
ระหว่างทาง แวะ บ้านไม้หอมฮิโนกิ
แล้วขึ้นดอยอ่างขาง เส้น ไชยปราการ - ฝาง แต่ทางปิด จึงย้อนลงมา วิ่งอีกเส้นนึง
ขากลับ รถ Captiva เข็มน้ำมันเตือน แถวแม่ริม ส่วนน้ำมันของ City เหลือตามภาพครับ

ข้อสังเกตุ ระหว่างทริป

-   Captiva ขึ้นเขาอืดมาก ขับตามๆกัน จังหวะขึ้นเนิน รถหายไปจากกระจกหลัง City เลย
-   น้ำมันรถ Captiva หมดไวจนน่าตกใจมากๆ 1 ถึง 60 ลิตร วิ่งไม่ถึง 400 โล
แต่ City เหลือ ครั้งถัง AVG ได้ 16.6 กม/ลิตร
       คุณแม่ผมนั่งไปด้วย บอกลุ้นมาก กลัวขึ้นเขาไม่ไหว แต่เจ้าของรถบอก ปกติ รถเค้าบุคคลิคเป็นของเค้าแบบนี้
ก้อฮาๆกันไป
 แล้วแม่บอก นั่งก้อเด้งๆ ผมก้องง ไหนใครๆก้อบอก Captiva ช่วงล่างแน่นหนึบ แต่เข้าโค้ง กับวิ่งทางราบดีจริงๆครับ
ตามรถ City ได้ตลอด พี่ชายผมถามเลย รถวิ่งดีจัง เครื่อง 1500 ช่วงล่าง City ดีมั้ย ผมเลยบอกไปว่า โคตรเด้ง 5555

ทั้งคู่รถเดิมๆ

City วิ่งมาทั้งสิ้น 44000 กม
Captiva วิ่งมา 130000 กม เคลมเกียร์ก่อนหมดประกันตนวิ่วได้ 80000 กม
พี่ชายบอก ไม่จุกจิกอะไรเลย มีแค่เร่งอืด กับเปลืองน้ำมัน
หัวข้อ: Re: เรื่องเล่าขับรถเที่ยวอ่างขาง City 2015 vs Captiva 2.4 LTZ 2012
เริ่มหัวข้อโดย: tatum0022 ที่ ตุลาคม 14, 2018, 16:00:07
ผมเคยขับแคปติว่า gen2 อืดจริงครับ ได้ขับตัวดีเซลของน้องผมว่ามันเร่งไม่ออกจริงๆ ครับ และปัญหาหลักๆของมันคือ เกียร์คิดช้าครับ กดแล้วรอนาน รถนานกว่า benz เก่าๆอีก city ได้ตรงรถเบาเครื่องเมาะกับน้ำหนักรถจึงไปได้ดีกว่าประหยัดน้ำมันกว่า แต่ช่วงล่างความเร็วเกินร้อย แคปนิ่งกว่าครับ
หัวข้อ: Re: เรื่องเล่าขับรถเที่ยวอ่างขาง City 2015 vs Captiva 2.4 LTZ 2012
เริ่มหัวข้อโดย: CNX ที่ ตุลาคม 14, 2018, 16:07:53
เส้นทางนี้ เชียงใหม่ - เชียงดาว - บ้านอรุโนทัย - อ่างขาง - ไชยปราการ - เชียงใหม่ ที่เคยวิ่ง
VIOS , FIESTA E20 ประมาณ8-12กม./ลิตร
CRV 2.0 E20 ประมาณ6-10กม./ลิตร

CAPTIVA คือSUV ที่น้ำหนักมากที่สุดในรุ่น 1.8ตัน
เคยขับ2.0Diesel ตอนออกตัวเอื่อยๆ ครับ ดีเซลเค้าว่าได้ 10-12กม./ลิตร

ส่วนCAP E85 ไม่แปลกที่เปลืองครับ พลังงานความร้อนน้อย เลยฉีดเยอะกว่าE20
หัวข้อ: Re: เรื่องเล่าขับรถเที่ยวอ่างขาง City 2015 vs Captiva 2.4 LTZ 2012
เริ่มหัวข้อโดย: NoBiReacto ที่ ตุลาคม 14, 2018, 16:10:10
ขอแชร์ประสบการณ์มั่งครับ555 เคยไปแต่ทับเบิก อ่างขางผมใจยังไม่ถึงพอ

ครั้งแรกที่ไปทับเบิกผมใช้ city 1.5ปี2016ไป นั่ง4คน+สัมภาระ ขึ้นชิวมากๆ ไม่ต้องใช้Paddleshiftช่วยเลย

ครั้งที่สอง ใช้ Mazda2 1.3 ขึ้นทับเบิก นั่ง4คน้หมือนเดิม ตอนแรกเริ่มขึ้นเขายังชิวครับ แต่พอขึ้นไปชันเรื่อยๆความเร็วเริ่มตก พอเจอโค้งหักศอกนี่รถวูบเลย กดคันเร่งลงอีกรอบดีดไป4000กว่าคงามเร็งนี่30แถมมีรถกระบะบ้าพลังมาจี้ท้ายอีกลุ้นจนเยี่ยวเหนียว
ตั้งแต่นั้นมาถ้าทริปไหนขึ้นเขาผมไม่เอาอีโค่คาร์ไปเลยครับ เหนื่อยมากกว่าจะขึ้นถึง
หัวข้อ: Re: เรื่องเล่าขับรถเที่ยวอ่างขาง City 2015 vs Captiva 2.4 LTZ 2012
เริ่มหัวข้อโดย: Impress_za ที่ ตุลาคม 14, 2018, 16:15:58
ขอแชร์ประสบการณ์มั่งครับ555 เคยไปแต่ทับเบิก อ่างขางผมใจยังไม่ถึงพอ

ครั้งแรกที่ไปทับเบิกผมใช้ city 1.5ปี2016ไป นั่ง4คน+สัมภาระ ขึ้นชิวมากๆ ไม่ต้องใช้Paddleshiftช่วยเลย

ครั้งที่สอง ใช้ Mazda2 1.3 ขึ้นทับเบิก นั่ง4คน้หมือนเดิม ตอนแรกเริ่มขึ้นเขายังชิวครับ แต่พอขึ้นไปชันเรื่อยๆความเร็วเริ่มตก พอเจอโค้งหักศอกนี่รถวูบเลย กดคันเร่งลงอีกรอบดีดไป4000กว่าคงามเร็งนี่30แถมมีรถกระบะบ้าพลังมาจี้ท้ายอีกลุ้นจนเยี่ยวเหนียว
ตั้งแต่นั้นมาถ้าทริปไหนขึ้นเขาผมไม่เอาอีโค่คาร์ไปเลยครับ เหนื่อยมากกว่าจะขึ้นถึง

ตอนไปผมเห็น มิร่า เห็นมาสด้า 2 เบนซินขึ้นเยอะมาก แต่ผมว่า Captiva อืดกว่าอีโค่คาร์แน่ๆ
แบบขับๆตามกัน พอเนินปุ้บ รถเหมือนถอยหลังไปเลย 5555 ทั้งที่ผมก้อขับเลี้ยงรอบไปเรื่อยๆของผม ไม่ได้เค้นอะไรเลยครับ
หัวข้อ: Re: เรื่องเล่าขับรถเที่ยวอ่างขาง City 2015 vs Captiva 2.4 LTZ 2012
เริ่มหัวข้อโดย: Arado_kung ที่ ตุลาคม 14, 2018, 16:17:25
E85 แถมขับสี่ AWD แถมรุ่นนี้ตัวรถก็หนักกว่าชาวบ้านวิ่งขึ้นเขาก็กินประมาณนี้แหละครับ
หัวข้อ: Re: เรื่องเล่าขับรถเที่ยวอ่างขาง City 2015 vs Captiva 2.4 LTZ 2012
เริ่มหัวข้อโดย: NoBiReacto ที่ ตุลาคม 14, 2018, 17:55:27
ขอแชร์ประสบการณ์มั่งครับ555 เคยไปแต่ทับเบิก อ่างขางผมใจยังไม่ถึงพอ

ครั้งแรกที่ไปทับเบิกผมใช้ city 1.5ปี2016ไป นั่ง4คน+สัมภาระ ขึ้นชิวมากๆ ไม่ต้องใช้Paddleshiftช่วยเลย

ครั้งที่สอง ใช้ Mazda2 1.3 ขึ้นทับเบิก นั่ง4คน้หมือนเดิม ตอนแรกเริ่มขึ้นเขายังชิวครับ แต่พอขึ้นไปชันเรื่อยๆความเร็วเริ่มตก พอเจอโค้งหักศอกนี่รถวูบเลย กดคันเร่งลงอีกรอบดีดไป4000กว่าคงามเร็งนี่30แถมมีรถกระบะบ้าพลังมาจี้ท้ายอีกลุ้นจนเยี่ยวเหนียว
ตั้งแต่นั้นมาถ้าทริปไหนขึ้นเขาผมไม่เอาอีโค่คาร์ไปเลยครับ เหนื่อยมากกว่าจะขึ้นถึง

ตอนไปผมเห็น มิร่า เห็นมาสด้า 2 เบนซินขึ้นเยอะมาก แต่ผมว่า Captiva อืดกว่าอีโค่คาร์แน่ๆ
แบบขับๆตามกัน พอเนินปุ้บ รถเหมือนถอยหลังไปเลย 5555 ทั้งที่ผมก้อขับเลี้ยงรอบไปเรื่อยๆของผม ไม่ได้เค้นอะไรเลยครับ
ถ้าทียบม้า1ตัวแบกน้ำหนักรถ ยังไงพวกรถเล็กได้เปรียบกว่า captiva ครับ
หัวข้อ: Re: เรื่องเล่าขับรถเที่ยวอ่างขาง City 2015 vs Captiva 2.4 LTZ 2012
เริ่มหัวข้อโดย: Tien.W ที่ ตุลาคม 14, 2018, 18:20:55
ทับเบิก

เคยเอาไปตั้งแต่ space wagon 2.0 / civic fd 1.8 / crv G3 2.0 2WD ไม่เคยมีประเด็นกับรถครับ เฉยมาก สบายๆ

ที่มีประเด็นคือ เอา City ตัวที่แล้ว นั่ง 5 คน ของเต็มรถ ไปนี่แหละ จริงๆ มันออกอาการ ตั้งแต่ตอนขึ้นพระตำหนักละ พอมาขึ้นทับเบิก ก็เลยย่อง วิ่งได้แค่ 1 กับ 2 ไม่งั้นหมดแรง รักษารอบเครื่อง อยู่ 3000 - 3500 รอบ ปล่อยชาวบ้านเค้าแซงไป

อ่างขาง

เคยเอา space wagon ไปพังเกียร์มารอบนึง แต่นั่นคือ ไม่เคยขับขึ้นเขา ไม่รู้อะไรเลย ยัด L ลาก 5 พันรอบอย่างเดียว

ซ่อมเสร็จ ก็เอาไปแก้ตัว คราวนี้สบายละ ขับเป็นละ

ล่าสุด ที่ขึ้นอีกรอบก็คือ CRV G3 2.0 2WD ทางไชยปราการ ก็ไม่มีอะไร มีอืดๆ หนืดๆ อยู่ช่วงเดียว ที่ต้องกดจม นอกนั้นสบายมาก ส่วนขาลง ก็มีชันๆแค่ 2 จุดที่หักศอก ก็ เบรคจนหยุด ยัด L ยกเบรค ปล่อยมันคลานลงมา ไม่ต้องแตะเบรคเลย
หัวข้อ: Re: เรื่องเล่าขับรถเที่ยวอ่างขาง City 2015 vs Captiva 2.4 LTZ 2012
เริ่มหัวข้อโดย: ___LOFT ที่ ตุลาคม 14, 2018, 18:42:09
ช่วงล่าง Captiva เซ็ตมาค่อนข้างแข็ง และน้ำหนักตัวเยอะ

ข้อเสีย คือ เวลาเจอพื้นถนนไม่เรียบจะสะเทือนมาก (โดยเฉพาะรุ่นที่ใช้ล้อ 19")

ข้อดี คือ วิ่งทางเรียบ ใช้ความเร็วสูงๆ ตัวรถนิ่ง มั่นคง

เคยขับตัว 2.0 ดีเซล กำลังเครื่องไม่เลวครับ แต่คันเร่งตอบสนองช้ามาก ยิ่งตอนออกตัว กดคันเร่งเต็ม ช้าไปเป็นวินาที
หัวข้อ: Re: เรื่องเล่าขับรถเที่ยวอ่างขาง City 2015 vs Captiva 2.4 LTZ 2012
เริ่มหัวข้อโดย: Slipknot` ที่ ตุลาคม 14, 2018, 19:58:05
2.4บล็อคนี้อืดมาก อยู่ในSUVอีก ไปกันใหญ่
หัวข้อ: Re: เรื่องเล่าขับรถเที่ยวอ่างขาง City 2015 vs Captiva 2.4 LTZ 2012
เริ่มหัวข้อโดย: NoName__??? ที่ ตุลาคม 14, 2018, 20:00:23
เหมือนรุ่นนี้ของ Chev จะมีปัญหา fail ในหลายๆด้าาน
หัวข้อ: Re: เรื่องเล่าขับรถเที่ยวอ่างขาง City 2015 vs Captiva 2.4 LTZ 2012
เริ่มหัวข้อโดย: seeker ที่ ตุลาคม 14, 2018, 21:22:45
จะเอา crv 2.0 4wd ไปลองสิ้นปีนี้บ้าง
ผมไปจากเชียงใหม่ ต้องวิ่งทางงายใช่ไหมครับ

ปล
ไม่ห่วงขาขึ้น แต่ห่วงขาลง เปลี่ยนเบรค จานรอเลย 555
หัวข้อ: Re: เรื่องเล่าขับรถเที่ยวอ่างขาง City 2015 vs Captiva 2.4 LTZ 2012
เริ่มหัวข้อโดย: CNX ที่ ตุลาคม 14, 2018, 22:49:52
จะเอา crv 2.0 4wd ไปลองสิ้นปีนี้บ้าง
ผมไปจากเชียงใหม่ ต้องวิ่งทางงายใช่ไหมครับ

ปล
ไม่ห่วงขาขึ้น แต่ห่วงขาลง เปลี่ยนเบรค จานรอเลย 555

ถ้างบเหลือ ขับไว ต้องการเบรกมั่นใจ เบรกหนัก ไม่แข็ง ไม่ทื่อ ไม่Fade ก็เปลี่ยนเลยครับ

ผมขับCRV 2.0 4wd ขึ้นลงเส้นนี้ ช่วงฝน และหนาว  (รถสภาพเดิมๆ)
ขึ้นชัน ลงชัน ใช้เกียร์L โดยเบรกหนัก แล้วยกคันเร่งปล่อย ไม่เจออาการFadeครับ

ไม่มีอะไรน่ากลัวครับ
อุบัตเหตที่เคยเกิดขึ้น เนื่องจาก รถสภาพไม่สมบูรณ์ และคนขับประมาทครับ
หัวข้อ: Re: เรื่องเล่าขับรถเที่ยวอ่างขาง City 2015 vs Captiva 2.4 LTZ 2012
เริ่มหัวข้อโดย: Noncyclopedia ที่ ตุลาคม 14, 2018, 22:58:49
FD 1.8 ขึ้นพิโน่ลาเต้ ไม่ไหว.  แล้วจะให้เราออกตัวจากการค้าง เซง

ผมตามอยุ่เหงือแตกเลย ค้างอยุ่งั้น
หัวข้อ: Re: เรื่องเล่าขับรถเที่ยวอ่างขาง City 2015 vs Captiva 2.4 LTZ 2012
เริ่มหัวข้อโดย: mongolias ที่ ตุลาคม 15, 2018, 08:02:53
เห็นกระทู้นี้แล้วคันไม้คันมือ อยากไปอ่างขางอีก
เอาเจ้า city 2012 ขึ้นไปก็ไม่มีปัญหา ขาขึ้นสบายๆ ตอนลงก็ใส่ L บางช่วง กดเบรคแล้วก็ปล่อยเอาครับ
รอบหน้าคงลองเอา CX5 ขึ้น รอเจ้าตัวเล็กโตกว่านี้สักหน่อยครับ

หัวข้อ: Re: เรื่องเล่าขับรถเที่ยวอ่างขาง City 2015 vs Captiva 2.4 LTZ 2012
เริ่มหัวข้อโดย: Tien.W ที่ ตุลาคม 15, 2018, 08:59:40
เสียดาย ปิดปรับปรุง ไม่ให้เข้าพัก ไม่งั้น จะขอซ้ำ อ่างขาง อีกรอบ
หัวข้อ: Re: เรื่องเล่าขับรถเที่ยวอ่างขาง City 2015 vs Captiva 2.4 LTZ 2012
เริ่มหัวข้อโดย: koko86 ที่ ตุลาคม 15, 2018, 12:53:17
ผมรีบอ่านไปหน่อย ตอนแรกอ่านเป็น ขับรถไปเที่ยวอ่างเฉยๆ  :-X
หัวข้อ: Re: เรื่องเล่าขับรถเที่ยวอ่างขาง City 2015 vs Captiva 2.4 LTZ 2012
เริ่มหัวข้อโดย: SM. ที่ ตุลาคม 16, 2018, 09:33:37
city ประหยัดจริงๆครับ หยุด3วัน ผมเช่าขับเหมือนกัน วิ่งไปราว 500 โล น้ำมันเหลือต่ำกว่าครึ่งถังไปหน่อยเดียวเอง ก่อนไปเติมเพื่อคืนรถ
หัวข้อ: Re: เรื่องเล่าขับรถเที่ยวอ่างขาง City 2015 vs Captiva 2.4 LTZ 2012
เริ่มหัวข้อโดย: RhythmCaster ที่ ตุลาคม 16, 2018, 09:40:30
หัวอกคนใช้ซิตี้เลย ทั้งคันเกือบสมบูรณ์แล้ว ขาดแต่ช่วงล่าง เด้งเหลือเกิน
แต่ก็นะ หลาย ๆ คนที่เคยคุยได้ก็รับได้กับช่วงล่างแบบนี้เฉยเลย (หรือก้นเรามันเรื่องมากหว่า  :D)
หัวข้อ: Re: เรื่องเล่าขับรถเที่ยวอ่างขาง City 2015 vs Captiva 2.4 LTZ 2012
เริ่มหัวข้อโดย: seeker ที่ ตุลาคม 16, 2018, 21:07:30
จะเอา crv 2.0 4wd ไปลองสิ้นปีนี้บ้าง
ผมไปจากเชียงใหม่ ต้องวิ่งทางงายใช่ไหมครับ

ปล
ไม่ห่วงขาขึ้น แต่ห่วงขาลง เปลี่ยนเบรค จานรอเลย 555

ถ้างบเหลือ ขับไว ต้องการเบรกมั่นใจ เบรกหนัก ไม่แข็ง ไม่ทื่อ ไม่Fade ก็เปลี่ยนเลยครับ

ผมขับCRV 2.0 4wd ขึ้นลงเส้นนี้ ช่วงฝน และหนาว  (รถสภาพเดิมๆ)
ขึ้นชัน ลงชัน ใช้เกียร์L โดยเบรกหนัก แล้วยกคันเร่งปล่อย ไม่เจออาการFadeครับ

ไม่มีอะไรน่ากลัวครับ
อุบัตเหตที่เคยเกิดขึ้น เนื่องจาก รถสภาพไม่สมบูรณ์ และคนขับประมาทครับ

เปลี่ยนทั้งจานและผ้าไปละครับ

คุณเธียร ที่รีสอร์ทธรรมชาติอ่างขางยังเปิดให้บริการอยู่นะครับ ผมจองไปตั้งแต่ช่วงสงกรานต์