Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: jaesz ที่ กรกฎาคม 26, 2010, 21:47:00

หัวข้อ: รถที่ระยะห่างวาล์วเป็นแบบปรับอัตโนมัติ มันตั้งได้รึเปล่าครับ ?
เริ่มหัวข้อโดย: jaesz ที่ กรกฎาคม 26, 2010, 21:47:00
เห็นคนพูดถึงเรื่องตั้งวาล์ว ๆ รถสมัยนี้ส่วนใหญ่ก็ เป็นแบบอัตโนมัติทั้งนั้น ยังตั้งได้อยู่รึเปล่าครับ ? ในเมื่อมันตั้งเองอยู่แล้ว เว้นแต่ตัวตั้งเลื่อนจนสุดแล้วก็อีกเรื่องนึง ผมเข้าใจถูกรึเปล่าครับ ?
หัวข้อ: Re: รถที่ระยะห่างวาล์วเป็นแบบปรับอัตโนมัติ มันตั้งได้รึเปล่าครับ ?
เริ่มหัวข้อโดย: cerberus ที่ กรกฎาคม 27, 2010, 02:53:47
ก็ไม่ต้องตั้งไงครับ เพราะจะเลื่อนให้พอดีเองอยู่แล้ว
หัวข้อ: Re: รถที่ระยะห่างวาล์วเป็นแบบปรับอัตโนมัติ มันตั้งได้รึเปล่าครับ ?
เริ่มหัวข้อโดย: liveshow ที่ กรกฎาคม 27, 2010, 08:44:25
รอฟังเหมือนกัน ของผมรุ่นเก๊าเก่า อัตโนมือทั้งนั้น
หัวข้อ: Re: รถที่ระยะห่างวาล์วเป็นแบบปรับอัตโนมัติ มันตั้งได้รึเปล่าครับ ?
เริ่มหัวข้อโดย: -- CaZzMaNiAnN -- ที่ กรกฎาคม 27, 2010, 11:06:08
น่าจะตั้งไม่ได้นะคับ

เพราะ รถสมัยนี้ ตั้งมาจากโรงงานเลย

ควบคุม การทำงานโดย กล่อง อ่ะคับ

หัวข้อ: Re: รถที่ระยะห่างวาล์วเป็นแบบปรับอัตโนมัติ มันตั้งได้รึเปล่าครับ ?
เริ่มหัวข้อโดย: Preceda2 ที่ กรกฎาคม 27, 2010, 12:30:52
แล้วถ้ารถติดแก๊สล่ะครับ ก้ไม่ต้องตั้งวาวล์แล้วใช่ป่ะครับ เพราะว่ากล่องมันจะปรับให้เอง หรือผมเข้าใจผิดหว่า
หัวข้อ: Re: รถที่ระยะห่างวาล์วเป็นแบบปรับอัตโนมัติ มันตั้งได้รึเปล่าครับ ?
เริ่มหัวข้อโดย: jaesz ที่ กรกฎาคม 27, 2010, 13:30:16
น่าจะตั้งไม่ได้นะคับ

เพราะ รถสมัยนี้ ตั้งมาจากโรงงานเลย

ควบคุม การทำงานโดย กล่อง อ่ะคับ



มันใช้กล่องคุมเลยเหรอครับเนี่ย ? ผมเพิ่งรู้นะ เคยเห็นแต่เป็นก้านกระบอกสปริงธรรมดา
หัวข้อ: Re: รถที่ระยะห่างวาล์วเป็นแบบปรับอัตโนมัติ มันตั้งได้รึเปล่าครับ ?
เริ่มหัวข้อโดย: kaomoodang ที่ กรกฎาคม 28, 2010, 07:46:21
น่าจะตั้งไม่ได้นะคับ

เพราะ รถสมัยนี้ ตั้งมาจากโรงงานเลย

ควบคุม การทำงานโดย กล่อง อ่ะคับ



ไม่ใช่กล่องครับ แต่ตั้งด้วยแรงดันน้ำมันเครื่องนี่ล่ะ

ถ้าแรงดันน้อย เช่น รอบเดินเบา ระยะการเปิดวาล์วก็จะน้อย แต่ถ้าแรงดันมาก เช่น รอบปานกลาง หรือ สูง แรงดันน้ำมันเครื่องจะเข้าไปดันตัว Lifter ให้เปิดวาล์วตามสเปคที่กำหนดไว้


ระบบนี้คล้ายๆวาล์วแปรผัน แต่ไม่ใช่นะครับ


หัวข้อ: Re: รถที่ระยะห่างวาล์วเป็นแบบปรับอัตโนมัติ มันตั้งได้รึเปล่าครับ ?
เริ่มหัวข้อโดย: lotto ที่ กรกฎาคม 31, 2010, 22:53:42
มันก็ไม่เชิงสมัยนี้นะครับ น่าจะสมัยราวๆ ไม่เกินปี 2000 มากกว่าที่นิยมใช้วาล์วแบบไฮโดรลิก ปรับตั้งระยะห่างอัตโนมัติ อย่างมาสด้าแอสติน่าไฟป๊อปจนมาถึงตาตี่ พอเป็น protege ปุ๊ปเปลี่ยนไปใช้แผ่นชิมตั้งซะแล้ว

รุ่นใหม่ๆ ส่วนมากเค้าจะนิยมใช้เป็นแผ่นชิมคั่นระหว่างลูกเบี้ยวกับถ้วยกดวาล์วกัน ทนทานกว่ากระเดื่องทำให้ไม่ต้องตั้งบ่อยและไม่มีอาการวาล์วลอย (โฟลท) แบบไฮโดรลิกเมื่อรอบสูงๆ ครับ

แผ่นชิมมีข้อเสียคือ จะตั้งทีลำบากครับและส่วนมากจะแพงเพราะช่างไม่ค่อยอยากทำ+ค่าเทคนิค ซ้ำร้ายบางร้านจะให้ถอดฝาสูบไปส่งโรงกลึงกันเลยทีเดียว

แบบแผ่นชิมตั้งวาล์วทีนี่แทบจะต้องถอดแคมชาฟท์มาเปลี่ยนแผ่นชิมเอา และแถมแต่ละแผ่นสึกไม่เท่ากันอีก ถ้าเจออาการวาล์วห่าง 16 แผ่นชิมอาจจะทำเจ้าของเหงื่อตกนิดๆ ได้ แต่ถ้ายันยังพอจะพึ่งโรงกลึงเจียได้แบบพวก taxi altis ทำกันครับ

ส่วนวาล์วไฮโดรลิก ตั้งไม่ได้ครับ ดังเมื่อไรก็เปลี่ยนลูกถ้วย hla เลย ราคาต่อถ้วย x จำนวนวาล์วครับ