Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: jaesz ที่ กรกฎาคม 26, 2010, 21:47:00
-
เห็นคนพูดถึงเรื่องตั้งวาล์ว ๆ รถสมัยนี้ส่วนใหญ่ก็ เป็นแบบอัตโนมัติทั้งนั้น ยังตั้งได้อยู่รึเปล่าครับ ? ในเมื่อมันตั้งเองอยู่แล้ว เว้นแต่ตัวตั้งเลื่อนจนสุดแล้วก็อีกเรื่องนึง ผมเข้าใจถูกรึเปล่าครับ ?
-
ก็ไม่ต้องตั้งไงครับ เพราะจะเลื่อนให้พอดีเองอยู่แล้ว
-
รอฟังเหมือนกัน ของผมรุ่นเก๊าเก่า อัตโนมือทั้งนั้น
-
น่าจะตั้งไม่ได้นะคับ
เพราะ รถสมัยนี้ ตั้งมาจากโรงงานเลย
ควบคุม การทำงานโดย กล่อง อ่ะคับ
-
แล้วถ้ารถติดแก๊สล่ะครับ ก้ไม่ต้องตั้งวาวล์แล้วใช่ป่ะครับ เพราะว่ากล่องมันจะปรับให้เอง หรือผมเข้าใจผิดหว่า
-
น่าจะตั้งไม่ได้นะคับ
เพราะ รถสมัยนี้ ตั้งมาจากโรงงานเลย
ควบคุม การทำงานโดย กล่อง อ่ะคับ
มันใช้กล่องคุมเลยเหรอครับเนี่ย ? ผมเพิ่งรู้นะ เคยเห็นแต่เป็นก้านกระบอกสปริงธรรมดา
-
น่าจะตั้งไม่ได้นะคับ
เพราะ รถสมัยนี้ ตั้งมาจากโรงงานเลย
ควบคุม การทำงานโดย กล่อง อ่ะคับ
ไม่ใช่กล่องครับ แต่ตั้งด้วยแรงดันน้ำมันเครื่องนี่ล่ะ
ถ้าแรงดันน้อย เช่น รอบเดินเบา ระยะการเปิดวาล์วก็จะน้อย แต่ถ้าแรงดันมาก เช่น รอบปานกลาง หรือ สูง แรงดันน้ำมันเครื่องจะเข้าไปดันตัว Lifter ให้เปิดวาล์วตามสเปคที่กำหนดไว้
ระบบนี้คล้ายๆวาล์วแปรผัน แต่ไม่ใช่นะครับ
-
มันก็ไม่เชิงสมัยนี้นะครับ น่าจะสมัยราวๆ ไม่เกินปี 2000 มากกว่าที่นิยมใช้วาล์วแบบไฮโดรลิก ปรับตั้งระยะห่างอัตโนมัติ อย่างมาสด้าแอสติน่าไฟป๊อปจนมาถึงตาตี่ พอเป็น protege ปุ๊ปเปลี่ยนไปใช้แผ่นชิมตั้งซะแล้ว
รุ่นใหม่ๆ ส่วนมากเค้าจะนิยมใช้เป็นแผ่นชิมคั่นระหว่างลูกเบี้ยวกับถ้วยกดวาล์วกัน ทนทานกว่ากระเดื่องทำให้ไม่ต้องตั้งบ่อยและไม่มีอาการวาล์วลอย (โฟลท) แบบไฮโดรลิกเมื่อรอบสูงๆ ครับ
แผ่นชิมมีข้อเสียคือ จะตั้งทีลำบากครับและส่วนมากจะแพงเพราะช่างไม่ค่อยอยากทำ+ค่าเทคนิค ซ้ำร้ายบางร้านจะให้ถอดฝาสูบไปส่งโรงกลึงกันเลยทีเดียว
แบบแผ่นชิมตั้งวาล์วทีนี่แทบจะต้องถอดแคมชาฟท์มาเปลี่ยนแผ่นชิมเอา และแถมแต่ละแผ่นสึกไม่เท่ากันอีก ถ้าเจออาการวาล์วห่าง 16 แผ่นชิมอาจจะทำเจ้าของเหงื่อตกนิดๆ ได้ แต่ถ้ายันยังพอจะพึ่งโรงกลึงเจียได้แบบพวก taxi altis ทำกันครับ
ส่วนวาล์วไฮโดรลิก ตั้งไม่ได้ครับ ดังเมื่อไรก็เปลี่ยนลูกถ้วย hla เลย ราคาต่อถ้วย x จำนวนวาล์วครับ