Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Zachary C ที่ ตุลาคม 17, 2018, 15:50:37
-
สวัสดีครับ เพื่อนๆทุกท่าน
เมื่อสองวันก่อน รถยนต์ Honda Mobilio RS (ไมล์ 37,xxx อายุ 2 ปี 11 เดือน) ของผม เมื่อเบรค จะมีเสียงดัง จี๊ด จี๊ด .... จึงได้นำเข้าศูนย์บริการเมื่อเช้านี้
ผลปรากฏว่า ยางหุ้มลูกสูบเบรคขาด ด้านในเกิดสนิม จึงมีเสียง (ตามความเข้าใจ ของผมนะครับ)
ศูนย์บริการ และหัวหน้าช่างที่ดูแล น่ารัก และช่วยเหลือ ..... แต่! เอาตรงๆ สิ่งที่ผมแอบเพลีย คือ Honda Automobile (Thailand) น่าจะไม่ให้เคลม เพราะเป็นชิ้นส่วน ยาง ที่เสื่อม ตามการใช้งาน
คำถามคือ :
1) ปกติ ยางหุ้มลูกสูบเบรค มันเสียหาย ยาก/ง่าย อย่างไรครับ?
2) ปัจจุบัน ผมขอให้ทางฮอนด้า ช่วยผมออก 50/50 ... เนื่องด้วยรถยังอยู่ในประกัน 3 ปี และไมล์ไม่ได้มาก
เพื่อนๆ มีความเห็นอย่างไร กับสิ่งที่ผมเสนอครับ?
ขอบพระคุณครับ
-
2 ปี 11 เดือน มันก็อีกเดือนเดียวจะหมด warranty แล้วนะครับ
ยางชิ้นนี้ มันเป็นวัสดุสิ้นเปลือง ไม่รับเคลมอยู่แล้วล่ะ
ถามว่า เร็วไหม ? มันก็เร็วแหละ แต่ CRV ผมก็เจอนะ เจอตั้งแต่ 3 ปีกว่าๆ เบรคติด แต่อันนั้น ผมใช้รถน้อย รถจอดตากแดด ตากฝน แถมไม่ยอมให้ศูนย์ service เบรคอีก เลยอาจเป็นเหตุผลได้
ในขณะที่รถน้องสาวผม รุ่นเดียวกันเลย อายุ 10 ปีแล้ว 1.7 แสนกม. ไม่เคยทำอะไรกับเบรคเลย แต่รถเค้าใช้ทุกวันครับ
-
ถ้าไม่ทำกับ 0 ก็ออกมาทำข้างนอก หลักร้อย ถ้าไม่เปลี่ยนเดี๋ยวมันจะเบรคไม่อยู่
คิดมากทำไม
-
เอ๊า ไม่ให้เคลมซะงั้น :(
ลองดูในสัญญาครับ ว่าเค้ารับประกันชิ้นส่วนไหนถึงกี่เดือน
แต่ละส่วนระยะเวลาไม่เท่ากัน
มันเป็นชิ้นส่วนเสื่อมจริง แต่มันมากับรถ ถูกออกแบบมา
ถึงกล้ารับประกันสามปี หนึ่งแสนโล
ไม่ได้บอกระยะเปลี่ยนในคู่มือนิครับ
-
ถ้าไม่ทำกับ 0 ก็ออกมาทำข้างนอก หลักร้อย ถ้าไม่เปลี่ยนเดี๋ยวมันจะเบรคไม่อยู่
คิดมากทำไม
ตัดสินใจทำกับที่ศูนย์ครับ คือเปลี่ยนทั้ง หน้าซ้าย-ขวา
ที่ถามเพราะ ผมไม่ทราบว่าชิ้นส่วนตัวนี้ โดยปกติ จะเสียยาก-ง่าย อย่างไร?
รถผมจอดในร่ม วิ่งไม่ได้มาก และพยายามไม่รูด ไม่ลุย
จึงอดสงสัยไม่ได้ ว่าทำไมยางหุ้มเบรค หน้าซ้าย ขาดเร็วจัง?
-
1.งงกับความไม่ทนทาน
2.สงสัยการไม่รับประกัน ทำไมต้องแยกส่วนการรับประกันออกไปขนาดนั้น
ขอผู้รู้มาอธิบายหน่อยครับ
-
ขาดก็เปลี่ยนครับ มันมีโอกาสมากมายที่ทำให้ขาด เบรคบ่อย เลียเบรค ดำน้ำรอการระบาย
ส่วน รูดถนนลุยทุ่ง ไม่น่าจะเกี่ยวครับเพราะคาลิเปอร์เบรคไม่ได้รูดไปด้วย
ยางมันมีการเสียดสีตลอดเวลาครับ โอกาสสึกหรอมันสูงกว่าเหล็กแน่ๆ มันมีประกันอยู่นะครับถ้าจำไม่ผิด 6 เดือน หรือ กี่กิโลกว่าไป
-
น่าจะเป็นยางกันฝุ่นลูกสูบ
ขาดเร็วไปหน่อยครับ
ถ้าเปลี่ยน ชุดลูกยางน่าจะมาพร้อมยางลูกสูบด้วย
ไหนๆ ก็เปลี่ยนแล้ว ถือโอกาสเปลี่ยนน้ำมันเบรคเลย
ถ้ายังไม่ถ่ายทิ้งมานาน
-
ผมใช้G9ก็ไปก่อน3ปีเหมือนกันครับทั้งๆที่ใช้รถมาทุกคันไม่เคยต้องซ่อมชุดเบรคมาก่อน ไม่ได้เคลมเหมือนกันตอนก็สงสัยปนหงุดหงิดนะว่าทำไมไม่ให้เคลม
สักพักนั่งนึกย้อนว่ามีครั้งนึงไปเคลมเรื่องเบรคมีเสียงจนไปเจอว่าจาระบีสลักเบรคแห้งเลยดัง ก็มานั่งนึกว่าอ่อเอาไปขึ้นลงเขาหนักๆมาจาระบีละลายหมดลูกยางมันก็คงรับภาระหนักเหมือนกันจะเสื่อมจากจุดนี้ก็ไม่แปลก ผมก็เลยจ่ายๆไป
ของaccordลูยางชุดละ1500ลูกสูบ700 ผมทำไปสองล้อโดนไปห้าพันกว่า ของเทียบข้างนอกก็หาไม่ได้เลย
-
ใช้รถมาหลายคัน ผมไม่เคยเปลี่ยนนะครับ หรือว่าช่างเค้าเปลี่ยนให้ตอนเชคระยะก็ไม่รู้ :-\
-
ไม่รู้ว่าช่างHONDA เปลี่ยนเฉพาะชิ้นยาง หรือ เปลี่ยนทั้งคาลิปเปอร์
ราคาชุดยางซ่อมเบรก ร้านอะไหล่ หลักร้อยบาท
เปลี่ยนยากนะ เคยทำFIESTA ถอดได้ แต่ตอนใส่ลูกสูบยางหุ้มฝุ่นไม่สนิท
ถ้าเปลี่ยนคาลิปเปอร์ คือยกชุดเลย ราคาต่อข้าง 3-4,xxx (แล้วแต่รุ่นรถ)
-
คำว่ารับประกัน 3 ปี หรือ 100,000 กม. ชิ้นส่วนนี้น่าจะต้องรับผิดชอบนะ
ถ้าเป็นหลอดไฟ แบตฯ ยางรถยนต์ ว่าไปอย่าง
มันพังเร็วเกินไป เกินกว่าจะทำใจยอมรับและจ่ายเงินได้
-
1.งงกับความไม่ทนทาน
2.สงสัยการไม่รับประกัน ทำไมต้องแยกส่วนการรับประกันออกไปขนาดนั้น
ขอผู้รู้มาอธิบายหน่อยครับ
แอบงง กับความไม่ทนทานครับ ยอมรับเลย :-[
ที่มั่นใจว่า ไม่ควรเสีย เพราะผมขับรถค่อนข้างระวัง อย่างที่บอก ไม่รูด ไม่ลุย ไม่ดำน้ำ
แต่ก็นะ ... เผื่อใจไว้ส่วนหนึ่ง ว่าอาจจะเป็นเหตุสุดวิสัย จากการขับขี่ ส่วนหนึ่ง
จึงเป็นที่มา ของการขอ 50/50 กับทาง Honda ครับ
-
น่าจะเป็นยางกันฝุ่นลูกสูบ
ขาดเร็วไปหน่อยครับ
ถ้าเปลี่ยน ชุดลูกยางน่าจะมาพร้อมยางลูกสูบด้วย
ไหนๆ ก็เปลี่ยนแล้ว ถือโอกาสเปลี่ยนน้ำมันเบรคเลย
ถ้ายังไม่ถ่ายทิ้งมานาน
ขอบพระคุณมากครับ ผมจะจำไปถามช่างที่ศูนย์ วันพรุ่งนี้ .... เผื่อเปลี่ยนน้ำมันเบรคไปด้วยเลย
-
ไม่รู้ว่าช่างHONDA เปลี่ยนเฉพาะชิ้นยาง หรือ เปลี่ยนทั้งคาลิปเปอร์
ราคาชุดยางซ่อมเบรก ร้านอะไหล่ หลักร้อยบาท
เปลี่ยนยากนะ เคยทำFIESTA ถอดได้ แต่ตอนใส่ลูกสูบยางหุ้มฝุ่นไม่สนิท
ถ้าเปลี่ยนคาลิปเปอร์ คือยกชุดเลย ราคาต่อข้าง 3-4,xxx (แล้วแต่รุ่นรถ)
ทางศูนย์ quote ราคา (ไม่รวม VAT) ที่ 2,900 บาท โดยประมาณครับ .... เปลี่ยนทั้งซ้าย-ขวา
-
คำว่ารับประกัน 3 ปี หรือ 100,000 กม. ชิ้นส่วนนี้น่าจะต้องรับผิดชอบนะ
ถ้าเป็นหลอดไฟ แบตฯ ยางรถยนต์ ว่าไปอย่าง
มันพังเร็วเกินไป เกินกว่าจะทำใจยอมรับและจ่ายเงินได้
ผมก็รู้สึกอย่างนั้นครับ แต่จะรอฟังทางฝ่ายเคลม Honda ใหญ่ก่อน ว่าดีลกับผมที่ 50/50 ได้ไหม?
คือ ... สามารถชำระเงินเต็มได้ แต่...
เรียนตามตรง รู้สึกว่า มันไม่ใช่อ่ะครับ :'(
-
ไม่รู้ว่าช่างHONDA เปลี่ยนเฉพาะชิ้นยาง หรือ เปลี่ยนทั้งคาลิปเปอร์
ราคาชุดยางซ่อมเบรก ร้านอะไหล่ หลักร้อยบาท
เปลี่ยนยากนะ เคยทำFIESTA ถอดได้ แต่ตอนใส่ลูกสูบยางหุ้มฝุ่นไม่สนิท
ถ้าเปลี่ยนคาลิปเปอร์ คือยกชุดเลย ราคาต่อข้าง 3-4,xxx (แล้วแต่รุ่นรถ)
ทางศูนย์ quote ราคา (ไม่รวม VAT) ที่ 2,900 บาท โดยประมาณครับ .... เปลี่ยนทั้งซ้าย-ขวา
น่าจะเป็นตัวคาลิปเปอร์ครับ
โดยปกติ ช่างศูนย์จะไม่ซ่อม ไม่ไล่ชิ้นส่วน เปลี่ยนยกชิ้นหลัก
ถ้ามีรายการที่Hondaเสนอมา
-
ไม่รู้ว่าช่างHONDA เปลี่ยนเฉพาะชิ้นยาง หรือ เปลี่ยนทั้งคาลิปเปอร์
ราคาชุดยางซ่อมเบรก ร้านอะไหล่ หลักร้อยบาท
เปลี่ยนยากนะ เคยทำFIESTA ถอดได้ แต่ตอนใส่ลูกสูบยางหุ้มฝุ่นไม่สนิท
ถ้าเปลี่ยนคาลิปเปอร์ คือยกชุดเลย ราคาต่อข้าง 3-4,xxx (แล้วแต่รุ่นรถ)
ทางศูนย์ quote ราคา (ไม่รวม VAT) ที่ 2,900 บาท โดยประมาณครับ .... เปลี่ยนทั้งซ้าย-ขวา
น่าจะเป็นตัวคาลิปเปอร์ครับ
โดยปกติ ช่างศูนย์จะไม่ซ่อม ไม่ไล่ชิ้นส่วน เปลี่ยนยกชิ้นหลัก
ถ้ามีรายการที่Hondaเสนอมา
เฉพาะลูกยางกันฝุ่นครับเขาเรียกชุดซ่อม พาร์ทนี้มีแยกขายทุกรุ่นทุกยี่ห้อครับ ในชุดที่เบิกศูนย์ส่วนมากจะมียางกันฝุ่นลูกสูบและยางหุ้มสลักคาลิปเปอร์มาด้วยพร้อมจาระบีเป็นซองเล็กๆ
ถ้ายกทั้งคาลิปเปอร์น่าจะหลักหมื่นอยู่แล้ว
-
ไม่รู้ว่าช่างHONDA เปลี่ยนเฉพาะชิ้นยาง หรือ เปลี่ยนทั้งคาลิปเปอร์
ราคาชุดยางซ่อมเบรก ร้านอะไหล่ หลักร้อยบาท
เปลี่ยนยากนะ เคยทำFIESTA ถอดได้ แต่ตอนใส่ลูกสูบยางหุ้มฝุ่นไม่สนิท
ถ้าเปลี่ยนคาลิปเปอร์ คือยกชุดเลย ราคาต่อข้าง 3-4,xxx (แล้วแต่รุ่นรถ)
ทางศูนย์ quote ราคา (ไม่รวม VAT) ที่ 2,900 บาท โดยประมาณครับ .... เปลี่ยนทั้งซ้าย-ขวา
น่าจะเป็นตัวคาลิปเปอร์ครับ
โดยปกติ ช่างศูนย์จะไม่ซ่อม ไม่ไล่ชิ้นส่วน เปลี่ยนยกชิ้นหลัก
ถ้ามีรายการที่Hondaเสนอมา
เฉพาะลูกยางกันฝุ่นครับเขาเรียกชุดซ่อม พาร์ทนี้มีแยกขายทุกรุ่นทุกยี่ห้อครับ ในชุดที่เบิกศูนย์ส่วนมากจะมียางกันฝุ่นลูกสูบและยางหุ้มสลักคาลิปเปอร์มาด้วยพร้อมจาระบีเป็นซองเล็กๆ
ถ้ายกทั้งคาลิปเปอร์น่าจะหลักหมื่นอยู่แล้ว
โอ้ ... ขอบคุณมากๆเลยครับผม จะได้พอมีข้อมูลไว้คุยกับทางช่างบ้าง ;D
-
ชุดซ่อมดิสก์เบรก ราคาหลักร้อยบาท
(FIETA ราคา200-400/ชุด ล้อคู่หน้า)
ถ้าซื้อเอง ตามร้านอะไหล่
ตัวอย่างการถอด ประกอบ ผมหัดทำจากคลิปนี้ครับ
https://youtu.be/69dvwpmnwIM
-
ชุดซ่อมดิสก์เบรก ราคาหลักร้อยบาท
(FIETA ราคา200-400/ชุด ล้อคู่หน้า)
ถ้าซื้อเอง ตามร้านอะไหล่
ตัวอย่างการถอด ประกอบ ผมหัดทำจากคลิปนี้ครับ
https://youtu.be/69dvwpmnwIM
เหอ เหอ .... ผมเกรงจะทำไม่ไหวครับ 555...