Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: nuntapon.s ที่ ตุลาคม 27, 2018, 19:47:13
-
เอาเฉพาะล้อติดรถรถญี่ปุ่นละกัน คือเริ่มรู้สึกว่าตัวท็อปเริ่มใส่มาให้ใหญ่ไปแล้วนะ
ตอนcamry mcปี2005ให้ล้อ17มาครั้งแรกผมนี่ว้าวเลยนะสุดยอดมาก พอG9ให้ล้อ18เริ่มไม่ตกใจเท่าไหร่ยังรู้สึกว่ามันสวยอยู่ดิ้นรนไปหาซื้อมาใส่ด้วย แต่พอใช้ๆไปรู้สึกว่ามันใหญ่ไปสะเทือนมากแถมราคาก็สูง จะเอาล้อตัวรองที่มันเล็กลงก็ดันเหมือนตั้งใจทำให้ไม่สวยอีก cx5ปัจจุบัน19ละแล้วนี่วันก่อนเห็นบอกcamryจะให้19อีกโอ้แม่เจ้าจะใหญ่ไปไหน
คิดว่าสุดๆแล้วจะหยุดที่ไซส์ไหนกันครับ ผมเองคิดว่าไม่น่าเกินนี้แล้วหล่ะ ส่วนตัวจริงๆอยากให้ตัวท็อปใส่16 17ก็พอแต่ขอลายสวยๆได้ม้ายยย
-
เอาแบบ spec ใหญ่สุดๆนะครับ
B-Seg & Eco = 16"
B-SUV = 17"
C-Seg = 17"
C-SUV = 18"
D-Seg = 18"
PPV & กระบะ = 20"
ด้วยถนนบ้านเรา บวกกับราคายางของล้อใหญ่ๆ
ล้อคงใหญ่กว่านี้ไม่ได้แล้ว
ผมเริ่มขับรถตั้งแต่สมัย Fortuner รุ่นเบรคทื่อ (รุ่นแรกสุด)
เริ่มตั้งแต่ 16" จนไปหยุดที่ 20 และคงคิดว่าไม่น่าลามไปถึง 22" แล้ว
ซุ้มล้อมันใหญ่กว่านี้ไม่ได้แล้วครับ
-
ของผม Altis Esport ล้อ 17 คันเก่า Altis หน้าแบนล้อ 15
ล้อใหญ่สวย ขับมุดสนุก แต่แลกมาด้วยความกระเทือน และค่ายางที่พอสมควร
คิดว่าคงใหญ๋ไปมากกว่านี้ไม่ได้แล้วครับ ไม่งั้นมีเคสแม็กดุ้งยางระเบิดทุกวันแน่ๆ
-
ถ้าเอาตามสภาพถนนบ้านเรา รถเก๋งควรสุดที่ 17-18" ส่วน SUV/PPV เต็มที่ 19" พอแล้ว
พวกรถยุโรปนี่พี่แกรถเก๋ง 19" ส่วน SUV จัดซะ 20-22" ยางแทบแบนติดพื้นถนน
-
ผมว่า 20 ก็เต็มที่แล้วครับ XJ ตอนนี้ คันนึง 19 อีกคัน 20 ครับ
ขับแล้วระแวงหลุม,ฝาท่อเหมือนกัน ถ้าเป็นล้อ E220d 17 กำลังสบาย
-
ผมหยุดที่ 19" ละครับ ยิ่งช่วงนี้ก่อสร้างทั่วกรุง ถนนพินาศมาก
คิดว่าไม่เกินสิ้นปีนี้ ยางซีรี่ย์ 30 ล้อหลัง ไม่น่ารอด
-
ไม่เกินแล้วครับ สุดแค่ประมาณนี้แหละ
-
มาสด้าสามผมทุกวันนี้ล้อ 18 เจอถนนเส้นสร้างรถไฟฟ้านี่กลัวล้อกับช่วงล่างพังมากๆครับ ยอมรับว่าขับบนทางด่วนสนุกจริง แต่ชีวิตจริงที่ต้องขับแต่ในเมืองที่กระด้างเอาเรื่อง แต่ก็อีกนั่นแหละ แลกมาด้วยความสวยและสปอร์ตก็ยอมครับ
-
มันจะเพิ่มไปเรื่อยๆ ครับ แต่ไม่ใช่เพิ่มเร็วมากมาย
เพราะนับวัน ทั้งดีไซน์และวัสดุ ยิ่งแข็งแรงทนทานมากขึ้น หมายความว่าในอนาคต ล้อ+ยาง 19 นิ้ว อาจจะใส่รถเก๋ง c,d segment แบบไม่ต้องกังวลอะไรมาก เพราะทั้งล้อและยางในอนาคต มันจะทนทานกว่าในปัจจุบัน ส่วนความนุ่มนวลนั้น ช่วงล่างก็มีส่วนไม่น้อย อย่าง Audi แทบทุกรุ่น ชอบใช้ยางแก้มเตี้ย ล้อใหญ่ๆ แต่เอาจริงๆ แล้ว มันไม่ได้เด้งหรือกระด้างกว่าคู่แข่งเลย
อย่าง Honda City ล้อแค่ 15 นิ้ว แต่ทั้งสะท้านและไม่นุ่มนวลเท่าไร
ปล. ไม่ต้องบอกว่ารถคนละ class ครับ ผมแค่เกริ่นให้เห็นภาพ ว่าช่วงล่างรถมีผลต่อความนุ่มนวลมาก ไม่ได้ขึ้นอยู่กับแค่ล้อและยาง
-
รถเก๋ง 255/40-19 ก็ยังนุ่มนวลปกติ ไม่กระด้างนะครับ
ส่วน SUV คงไปสุดที่ประมาณ 22 นิ้วละมั้งครับ
-
รถผม 18-19นิ้ว จับเปลี่ยนเป็นเป็น 17นิ้วหมด
-
ล้อใหญ่ๆ เท่าที่ดูนี่ประโยชน์หลักๆได้แค่ความสวยอย่างเดียว เคยขับ86ในสนามล้อเล็กลงหนึ่งนิ้วความรู้สึกเรื่องย้วยแทบไม่ต่างกันเลย
ข้อเสียล้อใหญ่ๆคือ
-หนัก ล้อใหญ่ๆจะหนักขึ้น แต่น้ำหนักยางจะพอๆกัน เพิ่มน้ำหนักของรถทั้งคันและส่วนที่ ออกแรงหมุน ทำให้อืด และกินนำ้มัน
-เพิ่มunsprung mass
-คดง่าย โดยเฉพาะกับรถหนักๆ
-สะเทือน ช่วงล่างพังไว
ผมว่ายุคปัจจุบันล้อตัวท๊อบทุกรุ่น ล้อใหญ่ไป ลดลงมาสักนิ้วนึงกำลังดี เหมาะกับถนนเมืองไทย s500e เคลมเรื่องล้อคดเกือบทุก2-3 เดือน เบื่อ.....
-
C-Segment น่าจะหยุดที่ 18 (Mazda3 Sky, Lancer EX) ไปอีกนาน หลายค่ายก็ให้แค่ 17
D-Segment กำลังจะมี 19 นิ้วจากโรงงานครั้งแรกในไทย (Accord G10) ก็น่าจะไม่ทะลุไป 20 อีกหลายปี
-
เก๋งเล็ก 16-17
C seg น่าจะ 18
D seg 18-19
กระบะ 18
SUV/PPV 20
รถหรู SUV 20-22
รถหรูใหญ่ 20-22
Supercar 20-22
-
ถ้าเป็นเทรนด์ ผมว่า 19-20 นิ้วครับ ใหญ่กว่นี้ไม่ใช่เทรนด์แล้ว กระด้างเกิ้น ;D
และจะประมาณนี้ไปตามแต่ดีไซน์รถ ยาวไปจนถึงยุคไม่มีล้อเลย 8)
-
ตอนนี้รถยุโรปแบบเบนส์ก็ให้มา 19 เป็นล้อมาตรฐาน แล้วครับ ผมว่าถ้าใหญ่กว่านี้ลำบากมากครับ แค่นี้ล้อยังดุ้งเลยครับ ขนาดล้อเดิมๆ
-
อยากให้หยุดแค่ในแบบปัจจุบันนี่ล่ะครับ D-Seg 17-18 พออ่ะ ไม่อยากให้ขึ้นไป 19 เลย
-
20-21 ประมาณนี้ ซุ้มล้อรับได้ สบายๆ กำลังสวยด้วยซ้ำ
-
ผมจะไป 22 นิ้วนะ ::) ::)
-
เมื่อก่อน Mercedes S Class W140 ให้ล้อ 16 นิ้วมาจากโรงงาน
20 ปีผ่านไป ล้อ 16 นิ้วติดรถคันจิ๋ว อย่าง swift jazz มาจากโรงงาน
ขำๆนะครับ
-
ล่าสุดได้ไปทำธุระที่ศูนย์เบนซ์ เจอ s class รุ่นปัจจุบัน นั่งๆดูไปเพลินๆ ว่าล้อดูเล็กๆ แต่พอเดินเข้าไปดูใกล้ๆ โห ติดรถมาก็ขอบ 20 แล้วละครับ
-
เมื่อก่อนล้อขนาด 17 ก็ใหญ่มากแล้วนะครับ
เดี๋ยวนี้กลายเป็นว่าล้อ 18 มาแทนที่ในรถขนาด d-segment ญี่ปุ่นตัวท็อป เช่น accord hybrid เป็นต้น
หรือถ้าเป็น ppv หรือ suv ก็เป็นล้อ 18 บางเจ้าก็ใจป้ำให้มาถึง 20
ล้อใหญ่มันก็สวยดี และก็มันทำให้ดูเต็มซุ้มล้อ ดูสมส่วน ทำให้รถดูเท่ห์ก็จริง
....แต่ก็ต้องแลกกับค่ายางรถที่แพงขึ้น เปลี่ยนทีน้ำตาแทบร่วง และก็แลกกับความกระด้าง แถมต้องขับระวังไม่ให้ตกหลุมตามท้องถนน เพราะอาจทำให้ล้อแม็กดุ้งหรือบุบได้
ถ้าจะจอดไหล่ทาง ก็ต้องระวังไม่ให้ไปขูดกับขอบฟุตบาทอีก เพราะไม่มีแก้มยางมาเป็นตัวกั้นแบบล้อเล็ก ขับไปขูดกับฟุตบาทเมื่อไหร่ ตัวล้อนี่แหละโดนเต็มๆแน่นอน
ถ้าเป็นรถ d-segment ขอให้หยุดที่ล้อ18 แบบตอนนี้ก็พอครับ และก็ขอค่ายางรถยนต์ที่ถูกกว่านี้ด้วยจะดีมาก
ส่วน b-segment ขอเป็นล้อปัจจุบัน ขนาด 14-16 กำลังดีครับ
-
20 นี่กำลังสวยแล้วครับใหญ่กว่านั้นเปลืองตังค่ายาง