Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: fernfern ที่ ตุลาคม 27, 2018, 23:05:57
-
อยากทราบว่า โหมดระบายอากาศรถยนต์ กับ การเปิดแอร์มีตัวกรองอากาศเหมือนกันไหม ที่สามารถดักจับพวกฝุ่นละอองได้ ขอบคุณค่ะ
-
อากาศมันก็ผ่านไส้กรองของรถแหละ
แต่ไส้กรอง มันก็กรองได้ระดับหนึ่งนะครับ ยิ่งสมัยนี้ ชอบใช้ของถูกๆ อันละร้อย กรองอะไรไม่ค่อยจะได้อยู่ด้วย อีกอย่าง เปิดรับอากาศข้างนอกบ่อยๆ กรองแอร์มันก็ตันเร็วนะครับ
พอตันแล้ว หลายคนไม่ค่อยเปลี่ยนกรองด้วย ก็เท่ากับสูดสิ่งสกปรกเหล่านั้นตลอดเวลาแหละ
-
เอากับทั่วไปกับรถที่มีคุณภาพ
กรองจะอยู่ใต้ปัดน้ำฝน เมือคุณเลือกลมภายนอก มันจะดึงลมจากจุดนั้น (ปกติจะมีกรองคล้าย ๆกับกรองอากาศเข้าเครื่อง) จะดึงลมจากจุดนั้นเข้าไปที่โบเวอร์พัดลมภายใน แล้วพัดออกที่ช่องแอร์ปกติ ประมาณนั้น
กันฝุ่นละอองได้ระดับหนึ่ง แต่กันควันและอนุภาคเล็ก ๆ ไม่ได้
-
เปลี่ยนกรองอากาศแอร์ ตามระยะหรือเปลี่ยนก่อนตามสะดวก
ถ้าไม่เปลี่ยนก็ถอดกรองอากาศ มาเป่าฝุ่นครับ
-
กรองเนื้อ HEPA เป็นกรองอากาศดีสุดครับ
ลมอาจเบา และตันง่าย(เพราะมันไม่ให้ฝุ่นออกเลย)
ราคาสูงหน่อย 4-5ร้อยขึ้น มีหลายยี้ห้อลองหาๆกันดูครับ
รถ Tesla เค้าให้กรองแอร์เป็น HEPA มาจากโรงงานเลยครับ และขนาดใหญ่พอกับเครื่องฟอกอากาศตามบ้านเลย
-
กรองเนื้อ HEPA เป็นกรองอากาศดีสุดครับ
ลมอาจเบา และตันง่าย(เพราะมันไม่ให้ฝุ่นออกเลย)
ราคาสูงหน่อย 4-5ร้อยขึ้น มีหลายยี้ห้อลองหาๆกันดูครับ
รถ Tesla เค้าให้กรองแอร์เป็น HEPA มาจากโรงงานเลยครับ และขนาดใหญ่พอกับเครื่องฟอกอากาศตามบ้านเลย
เห็นแล้ว ยังอึ่ง fiesta ผมอันเท่าฝ่ามือ 5555+
(https://inhabitat.com/wp-content/blogs.dir/1/files/2015/09/Tesla-ModelX-Elon-Airfilter-1020x610.jpg)
-
เข้ามาตอบตามที่เข้าใจนะครับ อาจไม่ถูกต้องกับที่ถามนะครับ
เปิดแอร์ปกติทั่วไป อากาศภายนอกจะไม่เข้ามาครับ(หรือเข้ามาได้น้อยมากจากรอยต่อต่างๆ) อากาศจะหมุนวนภายในห้องโดยสาร ซึ่งถ้านั่งนานๆอ๊อกซิเจนจะน้อยลงทำให้ง่วงได้ มีกรองแอร์สำหรับดักฝุ่น
รถยุโรปส่วนใหญ่จะมีระบบดูดอากาศภายนอกเข้ามาในรถเป็นระยะๆแบบอัตโนมัติ แต่รถญี่ปุ่นบ้านเราต้องกดปุ่มเอง(แต่คนส่วนมากเปิดกระจกซะเลยตอนถนนโล่งๆอากาศดี เนื่องจากเร็วทันใจ)
จุดประสงค์หลักๆคือเพิ่มอ๊อกซิเจนในห้องโดยสาร แต่ถ้าขับต่อทริปไม่นานก็ไม่จำเป็นครับ เพราะถึงที่หมายเปิดประตูก็มีอากาศจากภายนอกที่มีอ๊อกซิเจนมากกว่าเข้าไปทดแทนอยู่แล้ว
แบบกดเองเหมาะกับโซนการจราจรหนาแน่นในเขตเมืองมากกว่าเพราะเอาอากาศระหว่างรถติดเข้ามีแต่มลพิษและกลิ่นไม่พึงประสงค์เข้ามาแทน
อันนี้ไม่ชัวร์ แต่ผมเดาว่าอากาศที่เข้ามาจากภายนอกก็ใช้กรองแอร์ตัวเดิมนี่ล่ะครับไว้ดักฝุ่น
ส่วนกรองอากาศ หรือไส้กรอง ที่ผมเข้าใจคือเป็นคนละตัวกับกรองแอร์ มีไว้กรองอากาศสำหรับเครื่องยนต์ครับ
-
เข้ามาตอบตามที่เข้าใจนะครับ อาจไม่ถูกต้องกับที่ถามนะครับ
เปิดแอร์ปกติทั่วไป อากาศภายนอกจะไม่เข้ามาครับ(หรือเข้ามาได้น้อยมากจากรอยต่อต่างๆ) อากาศจะหมุนวนภายในห้องโดยสาร ซึ่งถ้านั่งนานๆอ๊อกซิเจนจะน้อยลงทำให้ง่วงได้ มีกรองแอร์สำหรับดักฝุ่น
รถยุโรปส่วนใหญ่จะมีระบบดูดอากาศภายนอกเข้ามาในรถเป็นระยะๆแบบอัตโนมัติ แต่รถญี่ปุ่นบ้านเราต้องกดปุ่มเอง(แต่คนส่วนมากเปิดกระจกซะเลยตอนถนนโล่งๆอากาศดี เนื่องจากเร็วทันใจ)
จุดประสงค์หลักๆคือเพิ่มอ๊อกซิเจนในห้องโดยสาร แต่ถ้าขับต่อทริปไม่นานก็ไม่จำเป็นครับ เพราะถึงที่หมายเปิดประตูก็มีอากาศจากภายนอกที่มีอ๊อกซิเจนมากกว่าเข้าไปทดแทนอยู่แล้ว
แบบกดเองเหมาะกับโซนการจราจรหนาแน่นในเขตเมืองมากกว่าเพราะเอาอากาศระหว่างรถติดเข้ามีแต่มลพิษและกลิ่นไม่พึงประสงค์เข้ามาแทน
อันนี้ไม่ชัวร์ แต่ผมเดาว่าอากาศที่เข้ามาจากภายนอกก็ใช้กรองแอร์ตัวเดิมนี่ล่ะครับไว้ดักฝุ่น
ส่วนกรองอากาศ หรือไส้กรอง ที่ผมเข้าใจคือเป็นคนละตัวกับกรองแอร์ มีไว้กรองอากาศสำหรับเครื่องยนต์ครับ
ได้ความรู้เพิ่ม กดLike ครับ +1 ;)
-
กรองเนื้อ HEPA เป็นกรองอากาศดีสุดครับ
ลมอาจเบา และตันง่าย(เพราะมันไม่ให้ฝุ่นออกเลย)
ราคาสูงหน่อย 4-5ร้อยขึ้น มีหลายยี้ห้อลองหาๆกันดูครับ
รถ Tesla เค้าให้กรองแอร์เป็น HEPA มาจากโรงงานเลยครับ และขนาดใหญ่พอกับเครื่องฟอกอากาศตามบ้านเลย
เห็นแล้ว ยังอึ่ง fiesta ผมอันเท่าฝ่ามือ 5555+
(https://inhabitat.com/wp-content/blogs.dir/1/files/2015/09/Tesla-ModelX-Elon-Airfilter-1020x610.jpg)
มายืนยันว่าในภาพคือกรองแอร์นะครับ ไม่ใช่กรองอากาศรถยนต์
กรองแอร์ที่เล็กว่าเป็นของรถยุโรป ซึ่งรถญี่ปุ่นทั่วๆไปเล็กกว่าของยุโรปในรูปอีกครับ
-
ต้องดูแลความสะอาดภายในให้ดีแหละครับ รวมทั้งล้างแอร์ เปลี่ยนกรองตามเวลา