Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: R ที่ ตุลาคม 28, 2018, 19:49:39
-
แต่ละค่ายเปิดmodelใหม่ ขยายตัวถังกันเรื่อยๆเลย มีผลกับการใช้งานไหมครับ
ยกตัวอย่าง เคยขับ FB พอมาขับ FC ที่ตัวโตขึ้นรู้สึกยังไง ใช้ลำบากขึ้นไหม
เช่น จอดเทียบฟุตบาท ขับในตรอกซอยในเมือง เป็นต้น
อนาคตคิดว่าจะมิติรถเพิ่มกว่านี้อีกไหม เทียบmodelรถที่เปิดตัว2017เป็นต้นมา
ถ้า model ใหม่อยากให้เพิ่มมิติรถอีกหรือพอแล้วเทียบรถ model เปิดตัวตั้งแต่ 2017 มา ของแต่ละค่าย
-
ไม่ค่อยมีผลครับ เพราะผมคงหนีไปใช้รุ่นที่เล็กกว่าแทน :P
จากไซส์ Civic FD,FB ไป FC ตัวใหม่ผมมองว่าไม่ค่อยรู้สึกต่างกันมากครับ
จะรู้สึกต่างเลยคงต้องขยับไปใช้พวก CRV หรือ SUV จึงจะรู้สึกว่ารถมันใหญ่กว่าเดิม แรกๆก็ขับยากแต่พอเคยชินแล้วก็พอใช้งานได้ครับ
-
ส่วนตัวผมชอบให้รถมีขนาดตัวถังที่่ใหญ่ขึ้นนะครับ เพราะทำให้ดีไซน์สวยลงตัวมากขึ้นกว่าเดิม
ในอนาคตถ้าหากมีการขยายตัวถังมากขึ้น ผมก็โอเคนะถ้าหากดีไซน์ออกมาดี
ส่วนเรื่องการใช้งานในชีวิตประจำวันผมไม่ค่อยซีเรียสเท่าไหร่ครับ
-
สงสัยเหมือนกันครับว่าขนาดตัวรถจะไปหยุดที่ไหน
20 ปีก่อน โตโยต้า 3 ห่วง (C-seg) ขนาดเท่ากับ City Vios (ฺB-seg)
D-seg เมื่อ 20 ปีก่อน ยาวประมาณ 4.65 เมตร เดี๋ยวนี้ซัดไป 4.8-4.9 เมตร (ยาวขึ้นเกือบ 20 เซ็นติเมตร)
ไม่รู้ว่าจะไปหยุดที่ไหน หวังว่าคงไม่ได้เห็น Camry/Accord/Teana ยาวเท่า Series 7 หรือ S-class
แต่ถ้าขนาดใหญ่ขึ้น แล้วน้ำหนักตัวลดลง ใช้วัสดุเบาขึ้น จัดการน้ำหนักได้ดี ก็ยังดีอยู่นะ
ไม่ใช่ยิ่งใหญ่ยิ่งหนักยิ่งกินน้ำมัน เครื่องยนต์แรงม้า/แรงบิดดมากขึ้นก็ไม่ได้ชดเชยกับน้ำหนักที่มากขึ้น อืดเหมือนเดิม กินจุเหมือนเดิม
-
จาก FD เป็น FC นี่เฉยๆนะครับ ต่างไม่เยอะครับ
จะต่างเยอะคือ ขยับไป accord / crv นั่นแหละ แต่อีกนั่นแหละ อย่าง crv รถสูง เบาะสูง ทำให้ทัศนวิสัยดีกว่า fd มากมาย กลายเป็นขับง่ายกว่า ถอยเข้าที่แคบง่ายกว่าอีกน่ะครับ แค่ระวังความกว้างมันหน่อยแค่นั้นเอง
-
เดี๋ยวนี้ผมคิดว่า b-seg โดยทั่วไปก็ถือว่าขนาดพอใช้ได้ นั่ง 5 คนไม่แย่มาก ถ้าไม่อะไรเรื่องความแรงหรือพื้นที่ขนของใหญ่มากๆ ก็แทบจะใช้เป็นรถประจำบ้านได้เลย
รถใหญ่กว่านี้ผมไม่เคยใช้เอง แต่จากที่บ้านเคยเปลี่ยนรถมา คิดว่าคนทั่วไปก็คงปรับตัวให้ชินกันไปเองครับ
เช่นจากรถที่นั่งแล้วเห็นฝากระโปรงยาวๆ กลายเป็นรถหน้าสั้น นั่งแล้วเห็นแค่ใบปัดน้ำฝน ผมว่าเราก็ผ่านยุคนั้นกันมาได้แล้วนะครับ 5555
ที่ผมสงสัยคือทำไม overhang หน้าต้องยาวขึ้นเรื่อยๆ มากกว่า ทั้งๆ ที่คานหน้าบางรุ่นอยู่ลึกกว่าไฟหน้าอีก
หรือว่าทำไมรถญี่ปุ่นหลายรุ่นถึงไม่ออกแบบให้ล้อพอดีกับรถ คนต้องมาโหลดกันให้วุ่นวาย จะใส่ล้อใหญ่ให้เต็มซุ้มแต่ไม่โหลดก็กลายเป็นรถยกสูง
-
Lexus ES หน้ายื่นไปหน่อยครับ
-
ส่วนตัวไม่มีปัญหาครับ ลงจาก Mazda3 ขึ้น Series5 ก็ขับได้เลยไม่ติดอะไร สลับไปขับ CRV ก็ไม่ได้มีปัญหา
รถคันเดียวที่ผมรู้สึกว่ามันเทอะทะเหลือเกินเท่าที่เคยขับมาคือ Teana J32 ครับ ถอยยาก ขับยากในความรู้สึกผมครับ
-
overhang ยืดๆหดๆตามยุคสมัย
ยืดมากก็ดูยาวได้สัดส่วน หดมากก็ดูคล่องตัวกระชับ
แต่ยุค EV ไม่มีเครื่องยนต์ใหญ่มาขวาง น่าจะไปทางหดลงจะทรงเหมือนกล่อง
-
มันมีอยู่แล้วครับ แต่ประเด็นคือ ใน 1 generation มันก็ไม่ได้ต่างกันขนาดที่ว่ารู้สึกว่าใหญ่ขึ้นมากเวลาขับขนาดนั้น
แต่ลองเทียบอย่าง Civic EG มาเป็น FC อันนี้จะชัดเจนครับ ใช้งานต่างกันมากแน่ ด้วยขนาด
-
บ้านทาวเฮาส์หน้ากว้าง 4.5 เมตร จอดรถ 2 คันในบ้านแทบไม่มีทางเดินครับ
ถ้าจอดรถยุโรป 2 คัน จอดไม่ได้เลย เปิดประตูไม่ได้
-
สำหรับผมไม่มีนะ
-
ผมขับกะบะเป็นหลัก เลยทำให้ไปขับรถคันอื่นได้โดยไม่มีปัญหา
-
;) เข้าห้างทีต้องไปเช้าๆเลยครับ
ถ้าไปสายนี่หักกันหลายตลบ
-
ผมจาก B-segment ไป SUV แรกๆก็รู้สึกว่ามันเทอะทะครับ
ตอนนี้ชินแล้วครับ ขับได้สบายบรื็อ
-
ถ้าคิดภาษีตามขนาดก็จะดีครับ
-
อย่าให้ใหญ่เหมือนรถเมกาสมัยก่อนก็พอครับ
-
ผมล็อคขนาดรถไว้ที่กลุ่ม C-Seg จะรถเก๋งหรือ SUV ขอล็อคไว้ระดับนี้พอ รถบางรุ่นมีในใจแต่ตัดออกเพราะขยายขนาดจนเกะกะ ความแตกต่างการขับขี่อาจไม่ค่อยมีปัญหา แต่มีปัญหาเรื่องที่จอดรถและเมื่อต้องเข้าเมืองหรือตามซอย
-
ในไอเดียผม
รถรุ่นเดิมๆ ที่จะออกใหม่ในภายหลัง ..
- ขนาดภายใน ควรใหญ่ขึ้นๆ เพื่อให้โดยสารได้สบายมากขึ้น
- ในขณะที่ ขนาดภายนอก ควรจะเท่าเดิม หรือเล็กลงกว่าเดิม เพื่อให้ขับง่ายขึ้น จอดง่ายขึ้น
-
ไม่มีผลครับ เพราะปกติในชีวิตผมมีขับ6-10ล้ออยู่บ้างประจำ
-
ไม่ถึงกับเป็นปัญหาหนักครับ แต่ก็ทำให้รำคาญขึ้นบ้าง เวลาจอดตามห้าง หรือลานจอดอื่นๆ
โดยเฉพาะกระบะบ้านเราตอนนี้ อื้มมมมมม ผมนี่อยากให้มีรถกระบะขนาดแฟมมิเลียขายอีกเลยทีเดียว ;D ;D ;D ;D
-
ดีซะอีก จะได้รถที่ seg เล็ก ราคาไม่แพง แต่ตัวรถกว้างขึ้น ;D ;D
-
มีผล เพราะรุ่นใหม่ใหญ่ขึ้น และมันก็จะสะเทือนเงินในกระเป๋า
สมัยนี้ Civic ขนาดใหญ่เท่า Accord เมื่อ 15 ปีที่แล้วละ
ถ้าจะใช้รถคันรุ่นเดิมต้องเพิ่มราคา
-
ผมกลับชอบรถ ที่มีขนาดไม่กว้างมากนะครับ
ยาวบ้าง ยังพอทน .... แต่ กว้าง แบน ไม่ได้เลย :'(
ชีวิต วิ่งในซอย ลัดเลาะเป็นส่วนใหญ่ครับ
-
ไม่มีผลสำหรับตัวผม เพราะผมขับรถไซส์ครอบครัว kia carnival มาตั้งแต่เริ่มขับใหม่ๆช่วงเรียนมหาลัย ผมใช้คันนี้เป็นหลักเลยก็ว่าได้ จนมาซื้อ tiida และ camry เพิ่มแล้วก็ขับสลับไปมา จนชินไปแล้ว นี่ผ่านมา10กว่าปีแล้ว มุดซิ่งได้ทุกคัน แต่ส่วนใหญ่ก็ขับปกติ
ถ้าขับรถใหญ่ๆมาก่อน คันต่อไปจะขับอะไรก็ได้หมด
-
สงสัยเหมือนกันครับว่าขนาดตัวรถจะไปหยุดที่ไหน
20 ปีก่อน โตโยต้า 3 ห่วง (C-seg) ขนาดเท่ากับ City Vios (ฺB-seg)
D-seg เมื่อ 20 ปีก่อน ยาวประมาณ 4.65 เมตร เดี๋ยวนี้ซัดไป 4.8-4.9 เมตร (ยาวขึ้นเกือบ 20 เซ็นติเมตร)
ไม่รู้ว่าจะไปหยุดที่ไหน หวังว่าคงไม่ได้เห็น Camry/Accord/Teana ยาวเท่า Series 7 หรือ S-class
แต่ถ้าขนาดใหญ่ขึ้น แล้วน้ำหนักตัวลดลง ใช้วัสดุเบาขึ้น จัดการน้ำหนักได้ดี ก็ยังดีอยู่นะ
ไม่ใช่ยิ่งใหญ่ยิ่งหนักยิ่งกินน้ำมัน เครื่องยนต์แรงม้า/แรงบิดดมากขึ้นก็ไม่ได้ชดเชยกับน้ำหนักที่มากขึ้น อืดเหมือนเดิม กินจุเหมือนเดิม
มิติรถน่าจะเพิ่มไม่ได้มากล่ะครับ อย่าง camry ตัวล่าสุดก็เพิ่มนิดเดียว
แต่ที่น่าสนใจคือ whellbase ยาวขึ้นมากถึง 5 เซน ภายในน่าจะยาวขึ้น แต่ก็กลับรถยากขึ้นหน่อย
-
ไม่มีครับ อยู่ต่างจังหวัด
-
ไม่มีผลครับ แต่รุ่นเดียวกันบางทีใหญ่ขึ้นหรือเล็กลงตามดีไซน์
อย่าง fd มา fb รู้สึกเล็กลงพอมา fc fk รู้สึกว่าใหญ่กว่า fd
-
ถ้าไปจอดในตึกจอดรถเก่าๆที่สร้างมาซักสามสิบปีอัพ ช่องจะแคบมากครับ
จอดข้างกันสองคัน ลงรถแทบไม่ได้ ยิ่งจอดข้างปิคอัพรุ่นใหม่ๆ ไม่ต้องลงรถครับ
หรือตามซอยเก่าๆ รถขับสวนกันปกติไม่ได้ครับ ต้องเบี่ยงหลบ
จากเมื่อก่อน รถขนาดตัวถังเล็กว่านี้วิ่งสองเลนไปกลับ พอเป็นรถใหม่สมัยนี้
เหลือเลนครึ่งครับ
-
ขยายไปเรื่อยๆ ผมก็แปลกใจเหมือนกัน
ต่อไปจะมี A-SUV มาอีก ก็ต้องขยับ B / C -SUV ขึ้นไปอีกด้วย