Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: JeansZ ที่ พฤศจิกายน 01, 2018, 17:51:04
-
ทั้งๆ ที่อเมริกาเป็นตลาดรถกระบะที่ใหญ่ที่สุดในโลก แต่ก่อนหน้านี้เครื่องดีเซลมีเฉพาะพวก full size heavy duty ขึ้นไปเท่านั้น ส่วนพวก light duty เพิ่งจะมีเครื่องดีเซลในช่วง 2-3 ปีมานี้เอง
แล้วพอเป็น Mid sized truck ขนาดเท่ากระบะในไทย ยิ่งไม่มีเครื่องดีเซลให้เลือกเลยครับ อย่าง Ford Ranger เวอร์ชั่นอเมริกามีแต่เครื่องเบนซิน 2.3 และ 2.7 EcoBoost
มี Chevrolet Colorado ที่ลองนำเครื่องดีเซล 2.8 ที่ผลิตในไทยไปทำตลาดในอเมริกา แต่ก็ขายได้เฉพาะกลุ่มจริงๆ คนซื้อที่เน้นประหยัดไปเบนซิน 2.5 ส่วนคนที่เน้น Performance ไปเครื่องเบนซิน V6 3.6
-
ไม่ใช่แค่รถกระบะ แต่รถเก๋งก็ไม่นิยมดีเซล
ดีเซลสำหรับคนอเมริกันคือรถบรรทุก
ปั้มน้ำมันในเมืองแทบไม่มีหัวจ่ายดีเซลเลย ส่วนปั้มนอกเมืองแยกดีเซลเบนซินหางกันเลย เพราะเว้นช่องให้รถบรรทุกเติม หัวจ่ายไม่ได้เรียงกันแบบเมืองไทย
ต่างกับยุโรปที่รถเล็กรถใหญ่นิยมใช้ดีเซลกันหมด
แค่แต่ก่อนเค้าไม่ใช้กระบะกัน เพราะเค้าใช้รถตู้ขนของ ส่วนกระบะฟูลไซส์ก็ไม่มีแบบอเมริกา
พึ่งจะมาเริ่มขายดีไม่กี่ปีนี้ แต่ก็มาสวนทางกับความไม่เชื่อมั่นในเครื่องดีเซล
วันนี้คนทั่วโลกใช้กระบะมากขึ้น ยอดกระบะเติบโตอย่างต่อเนื่อง และมีความหลากหลายทั้งดีเซลและเบนซิน ตามความนิยมของแต่ละตลาด
-
เขาน่าจะไม่เน้นบรรทุกหนักเกินขีดจำกัดเหมือนไทยเราครับ เบนซิน ผมว่าเคื่องเงียบกว่าเยอะ ขวัญน้อยกว่าด้วยครับ
-
ผมคิดว่า คนอเมริกามีรายได้โดยเฉลี่ยสูงกว่าบ้านเราครับ ดังนั้นจึงไม่ต้องมานั่งกังวลกับค่าน้ำมันมากนัก
อยากขับรถเบนซินเครื่อง 2000cc up หรือจะเครื่อง V6 3000cc up ก็มีกำลังจ่ายไหว
แต่ในบ้านเรานั้น ยังให้ความสำคัญกับน้ำมันดีเซลอยู่ครับ แน่นอนว่าเครื่องดีเซลประหยัดกว่าเครื่องเบนซิน
และที่สำคัญราคาน้ำมันดีเซลก็ถูกกว่าน้ำมันเบนซินด้วยครับ และข้อสำคัญอีกอย่างนึง
น้ำมันดีเซลเป็นตัวแปรหลักของภาคเศรษฐกิจ ภาคธุรกิจ และภาคขนส่งด้วยเช่นกัน
-
เรื่องราคาน้ำมันที่ถูกด้วยรึป่าวครับ ประชาชนบ้านเค้าเลยจ่ายไหว
-
ไม่แน่ใจเหมือนกันนะครับ
แต่ส่วนใหญ่ดีเซลจะจัดให้อยู่ในรุ่นท็อปๆ และราคาแพงกว่าธรรมดา
ที่สำคัญราคาดีเซลไม่ได้ถูกกว่าน้ำมันทั่วไป เผลอๆบางช่วงแพงกว่าด้วยซ้ำไป
กฏหมายไอเสียของดีเซลอีกอย่างที่มีผลให้คนไม่ค่อยซื้อด้วยนะครับผมว่า
-
เพราะดีเซล แพงกว่าเบนซิน คับ
บ้านเรา รัฐอุ้มดีเซล มันเลยถูกกว่า
-
มลพิษจาก ดีเซลไม่มีได้มีแค่ค่า carbon ควันดำ แต่ NOx ยังแก้ไม่ได้ ยุโรปยังจะแทบจะเลิกทำกัน VW ประกาศรายแรกแล้วว่าเลิกทำดีเซล ทำให้ตายก็ผ่าน Euro 6 ไม่ไหว มันสุดทางของดีเซลสอาดแล้วล่ะครับ
บ้านเรามัน ลองใช้ราคาตามความจริงซิ ดีเซลแพงทันที
-
ผมเคยไป มิชิแกน หาปั้มเติมยากมาก ส่วนก็เป็นรถบรรทุก ที่สำคัญ ทางภาครัฐ มองมามันสร้างมลพิษ
-
ดูเหมือนเกมส์นี้อเมริกาจะคิดถูก ยิ่งเจอ dieselgate มาโป๊ะแตกแบบนี้แล้ว
ประเทศที่ไปเน้น ไปอุ้มดีเซล มลพิษในอากาศจะไปขนาดไหนแล้วเนี่ย
-
แต่วันนี้บ้านเราราคาน้ำมันดีเซลกับแก๊สโซฮอล95 ราคาต่างกันแค่ 4 สตางค์/ลิตร(ดีเซลแพงกว่า)
-
เพิ่มเติมจากท่านอื่นๆ เท่าที่เคยได้ยินคนอเมริกันพูดมาก็คือ เค้าคิดลึกกว่าเราครับ
เค้ารู้ว่ามีเรื่องค่าซ่อมในอนาคตครับ ที่ดีเซลจะสูงกว่าเบนซินมาก
เพราะดีเซลในระยะยาวจะชอบเสียที่ระบบคอมมอนเรล ซึ่งแพงมาก แต่เบนซินก็มีคอยล์ให้เสียได้ แต่ก็ใช่ว่าจะเสียง่ายๆ
รถบางรุ่นคอยล์ใช้ได้เกือบตลอดอายุรถก็มี ถึงเสียก็เปลี่ยนถูกกว่าคอมมอนเรลของดีเซลมาก
ถัวเฉลี่ยส่วนต่างกับค่าน้ำมันที่แพงกว่า แต่ซ่อมถูกกว่า และตัวรถถูกกว่า ทำให้ดีเซลไม่ได้ด้เปรียบเรื่องค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ หากใช้กันยาวๆๆ
แต่เบนซินได้ข้อดีเรื่องความสมูท เสียงเครื่องที่ดีกว่า น้ำหนักเครื่องและเกียร์เบากว่า (ดีต่อศูนย์ถ่วง) ราคารถถูกกว่า ประหยัดค่าซื้อรถ
มลพิษต่ำกว่า(ไม่แน่ใจ จริงมั๊ย) และควันไม่มีอย่างดีเซล
แต่ดีเซลจะได้ดีแค่เรื่องประหยัดน้ำมัน และกำลังบรรทุก ซึ่งตรงนี้ถ้าไม่ได้บรรทุกเต็มอัตราจริงๆเบนซินก็บรรทุกสบายน่ะครับ
แล้วเบนซินของกระบะ เป็นเบินซินที่จูนมาเน้นแรงบิดรอบต่ำๆ ชักยาว เน้นกำลัง คนละอย่างกับเบนซินของรถสปอร์ต
มันก็บรรทุกสบายๆเลยแหละครับ.....ก็ประมาณนี้ครับ
-
ดีเซลราคาบ้านเราเพี้ยน +1 ครับ
-
หลังๆมาก็เริ่มยอมรับ ใช้ ดีเซล กันแล้วนะครับ
-
เค้าชอบเครื่องโตๆ สูบเยอะๆ เสียงหวานๆ ซึ่งเบนซินตอบโจทย์ตรงนี้หมดเลย แถมมีแพลนจะเลิกขายดีเซลในยุโรปแล้ว คงมีแต่ประเทศแถวๆนี้ใช้แล้วล่ะครับ
-
ในมุมมองรถบ้านเมกาชอบเครื่องเบาๆครับเพราะฉะนั้นเครื่องดีเซลมันดังเลยไม่นิยม ในแง่กฎระเบียบในอเมริกาเข้มเรื่องมลพิษมากกว่ายุโรปมากครับนี้เป็นสิ่งที่หลายคนอาจเข้าใจผิดแต่กฎระเบียบเรื่องไอเสียเมกาเข้มที่สุดในโลกเลยก็ว่าได้ทำให้รถดีเซลหลายๆคันไม่ผ่านเกณฑ์ขายไม่ได้ ที่นี้ VW ต้องการเป็นที่ 1 ของโลกต้องบุกตลาดเมกาเลยต้องมี Clean Diesel ปลอมติดเครื่องมือหลอกทำให้ผ่านกฎระเบียบได้แต่มาโดนจับได้ทีหลังตอนนี้ในเมกา รถดีเซลมีน้อยแล้ว
-
เพราะดีเซล แพงกว่าเบนซิน คับ
บ้านเรา รัฐอุ้มดีเซล มันเลยถูกกว่า
+1
อุ้ม B_ _ E20 E85 Solar .........