Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: HeadEgg ที่ พฤศจิกายน 01, 2018, 23:54:27
-
ถ้าเราผสมน้ำมันเครื่องมากกว่า 1 ตัว เช่น
ตัวแรก 5W-40
ตัวสอง 10W-30
ในอัตราส่วนเท่าๆกัน เติมลงในรถ
- จะทำให้ค่าความหนืดมันเปลี่ยนไปกลายเป็น 7.5W-35 ไหมครับ (สมมติเป็นเลขง่ายๆไม่ใช้ VI จริง)
- ถ้าเรายิ่งผสมหลายๆตัวจะทำให้ได้ additives เยอะกว่าไหมครับ เพราะแต่ละยี่ห้อ additives คงไม่เหมือนกัน อยากรู้ว่าถ้าผสมหลายๆยี่ห้อเลย อย่างงี้ additives ยิ่งหลากหลายจะยิ่งดีกว่าไหมครับ
-
ในอีกมุม Additive อาจจะตีกันเป็นผลเสียมากกว่าผลดี เพราะไม่ได้ผ่านการทดสอบการรวมตัวกันก็ได้นะครับ
คือถ้ามีของเก่าเหลือก็ผสมได้ไม่ต้องทิ้ง ผมผสมข้ามเบอร์ข้ามยี้ห้อทั้งดีเซลเบนซินเป็นประจำ
แต่ไม่ใช่การผสมกันหลายๆตัวเพื่อให้คุณสมบัติดีขึ้นครับ
-
ผสมซีรี่ส์เดียวกันสิครับ ถ้าห่วงเรื่องสารเติมแต่งตีกัน
ซึ่งเอาง่ายๆ ก็มีสิทธิ์ เช่น บางเจ้าเบสน้ำมันทำมาแบบ ใส่สารเติมแต่งที่มีเบสโมเลกุลกำมะถันเพื่อใช้กับรถแบบนึง แต่อีกเจ้าดีไซน์แบบตั้งใจให้ใช้สารอีกทรงที่แอดดิทีฟโครงสร้างไม่เหมือน สุดท้ายคาดเดาค่าสะเทินกรดได้ยาก นี่ตัวอย่างนึง
ลองดูอัตราส่วนการ Blend ของ SUNOCO Brill ไว้เป็นตัวอย่างขำๆ ก็ได้ แล้วดู MSDS ของแต่ละเบอร์ไว้เป็นแนว ถ้าไม่มีอะไรผิดสังเกต ดูว่าเป็นเบสกะแอดดิทีฟแพคเกจเดียวกัน ก็เบลนด์เล่นๆ ได้ครับ
ว่าแต่ผมแอบถามหน่อย ว่าจะผสมเอาเบอร์ไหน แฮะๆ เป้าหมายคือช่วงการทำงานเท่าไหร่ครับ
-
ผมกำลังสงสัยเหมือนกันครับ แต่ผมจะเติมเพราะนมค.มันพร่อง
ของเก่าเป็น 10w-40 กึ่งสังเคราะห์ของ shell ตอนนี้วิ่งไป 8000 พร่องไปต่ำกว่าขีดต่ำสุดแล้ว
แล้วเอารถอีกคันไปเช็คระยะมา เป็นกึ่งของโตโยต้า 10w-30 กะเติมแล้ววิ่งให้ครบหมื่นค่อยเปลี่ยนทีเดียว รถใช้แค่ในเมืองตจว.
-
ผมกำลังสงสัยเหมือนกันครับ แต่ผมจะเติมเพราะนมค.มันพร่อง
ของเก่าเป็น 10w-40 กึ่งสังเคราะห์ของ shell ตอนนี้วิ่งไป 8000 พร่องไปต่ำกว่าขีดต่ำสุดแล้ว
แล้วเอารถอีกคันไปเช็คระยะมา เป็นกึ่งของโตโยต้า 10w-30 กะเติมแล้ววิ่งให้ครบหมื่นค่อยเปลี่ยนทีเดียว รถใช้แค่ในเมืองตจว.
ผสมได้ครับ แค่ระยะเวลาไม่นาน
สมัยก่อนผมวิ่งรถรับจ้าง เครื่องแกสโทรมๆ ต้องซื้อใส่ทุก7วัน เจอยี่ห้ออะไรถูกก็ใส่ๆไป ไม่สนเบอร์สนเกรดใดๆ
มันก็อยู่ได้ตั้งหลายแสนโลนะ
-
8) 8) 8)....ทำได้เลยครับ แต่อย่าหวังผลเกิน 50-60 % และคงไม่ได้ SAE 10W-35 ตามที่คุณคาดเอาไว้ อีกประการ คุณภาพของมอเตอร์ ออยล์ คงไม่ได้เท่า API : SL,SM or SN 100 % ครับ แต่ก็น่าลอง เบลนด์ เล่นๆทดลองใช้ดู ว่าหลังจาก 3,000-4,000 km. ไปแล้ว ความหรืดมันลดลงต่ำกว่า SAE 30 ไหม ( ฟังเสียง วาล์ว/hydraulic lifter ถ้าเสียงดัง จ้อกแจ้ก กว่าปกติ นั่นคือคำตอบสุดท้าย :-X
-
ไม่ลองหาน้ำมันเครื่องแบบ มัลติเกรด ดูละครับ
ของผมก็ลองใช้อยู่ ตอนแรกว่าจะอาศัยเรื่องเบอร์ มาช่วยเรื่องน้ำมันเครื่องหายหน่อย พอลองไปไม่ได้ช่วยเรื่องน้ำมันเครื่องหายเท่าไร แต่กลับรู้สึกดีกว่าใช้น้ำมันเบอร์ 40 ปกติ ครับ คงน่าจะมาจากเบอร์หนาเลยทำให้อัดเครื่องดีขึ้นมั้งครับ
แต่ของผมไม่รู้ว่าจะเยอะไปหรือเปล่านะครับ เห็นเขาว่าอยู่ระหว่าง 10w30 - 10w60
-
ผสมซีรี่ส์เดียวกันสิครับ ถ้าห่วงเรื่องสารเติมแต่งตีกัน
ซึ่งเอาง่ายๆ ก็มีสิทธิ์ เช่น บางเจ้าเบสน้ำมันทำมาแบบ ใส่สารเติมแต่งที่มีเบสโมเลกุลกำมะถันเพื่อใช้กับรถแบบนึง แต่อีกเจ้าดีไซน์แบบตั้งใจให้ใช้สารอีกทรงที่แอดดิทีฟโครงสร้างไม่เหมือน สุดท้ายคาดเดาค่าสะเทินกรดได้ยาก นี่ตัวอย่างนึง
ลองดูอัตราส่วนการ Blend ของ SUNOCO Brill ไว้เป็นตัวอย่างขำๆ ก็ได้ แล้วดู MSDS ของแต่ละเบอร์ไว้เป็นแนว ถ้าไม่มีอะไรผิดสังเกต ดูว่าเป็นเบสกะแอดดิทีฟแพคเกจเดียวกัน ก็เบลนด์เล่นๆ ได้ครับ
ว่าแต่ผมแอบถามหน่อย ว่าจะผสมเอาเบอร์ไหน แฮะๆ เป้าหมายคือช่วงการทำงานเท่าไหร่ครับ
น้ำมันเครื่องดีเซล ถ่ายทุก 10,000 กม.
ถ้าไม่เกี่ยงเรื่องราคา แนะนำยี่ห้ออะไร รุ่นอะไร
ถ้าจำกัดราคา 2,500-2,800฿(ต่อ 7 ลิตร)
แนะนำยี่ห้ออะไรครับ
-
ใส่เครื่องตัวไหนครับ คุณ bravo
ถ้าเป็นตัวใหม่ๆ มี DPF หรือดีเซลยุโรป กลัวแนะนำพื้นๆ ไปแล้วไม่ตรงสเป็กครับ
-
ใส่เครื่องตัวไหนครับ คุณ bravo
ถ้าเป็นตัวใหม่ๆ มี DPF หรือดีเซลยุโรป กลัวแนะนำพื้นๆ ไปแล้วไม่ตรงสเป็กครับ
รถญี่ปุ่นครับ
ขอทั้งแบบมี DPF และไม่มี DPF ครับ
-
ในอีกมุม Additive อาจจะตีกันเป็นผลเสียมากกว่าผลดี เพราะไม่ได้ผ่านการทดสอบการรวมตัวกันก็ได้นะครับ
คือถ้ามีของเก่าเหลือก็ผสมได้ไม่ต้องทิ้ง ผมผสมข้ามเบอร์ข้ามยี้ห้อทั้งดีเซลเบนซินเป็นประจำ
แต่ไม่ใช่การผสมกันหลายๆตัวเพื่อให้คุณสมบัติดีขึ้นครับ
ผสมซีรี่ส์เดียวกันสิครับ ถ้าห่วงเรื่องสารเติมแต่งตีกัน
ซึ่งเอาง่ายๆ ก็มีสิทธิ์ เช่น บางเจ้าเบสน้ำมันทำมาแบบ ใส่สารเติมแต่งที่มีเบสโมเลกุลกำมะถันเพื่อใช้กับรถแบบนึง แต่อีกเจ้าดีไซน์แบบตั้งใจให้ใช้สารอีกทรงที่แอดดิทีฟโครงสร้างไม่เหมือน สุดท้ายคาดเดาค่าสะเทินกรดได้ยาก นี่ตัวอย่างนึง
ลองดูอัตราส่วนการ Blend ของ SUNOCO Brill ไว้เป็นตัวอย่างขำๆ ก็ได้ แล้วดู MSDS ของแต่ละเบอร์ไว้เป็นแนว ถ้าไม่มีอะไรผิดสังเกต ดูว่าเป็นเบสกะแอดดิทีฟแพคเกจเดียวกัน ก็เบลนด์เล่นๆ ได้ครับ
ว่าแต่ผมแอบถามหน่อย ว่าจะผสมเอาเบอร์ไหน แฮะๆ เป้าหมายคือช่วงการทำงานเท่าไหร่ครับ
กำๆ จริงด้วยครับ น่าจะเป็นไปได้เรื่องตีกัน
จริงๆเป้าหมายไม่ใช่อะไรหรอกครับ คือรถถึงระยะเปลี่ยนถ่ายพอดี แล้วผมพึ่งได้ดูแลรถคันนี้เองบ้างบางส่วน (ปกติพ่อเป็นคนดูแลทั้งหมด) เลยลองศึกษาหาอ่านๆดูแต่ก็ยังไม่เข้าใจหลายๆอย่าง
รถคันนี้ใช้จริงๆประมาณ 3-3.3L แต่มีน้ำมันเครื่อง PTT 5W-40(Performa synthetic) เหลืออยู่แค่ 2.8L ผมเลยซื้ออีก 1L มาเพิ่ม แต่ที่ซื้อมาเป็น LIQUI MOLY 5W-30(Special Tec)
ที่ซื้อตัวหลังนี้เพราะมันถูกดี แล้วก็คิดเล่นๆด้วยแบบว่าเอาค่า viscosity ที่อุณหภูมิ 40 กับ 100 มาจับบวกกันแล้วหารตามอัตราส่วน ก็น่าจะได้ความหนืดที่ดี ;D ;D ;D
...
อันนี้คือผมคิดมโนเอาเองเลยนะครับ อย่างเช่นแบบนี้ครับ
อ้างอิงจากน้ำมันเครื่องเทพรถบ้าน
Mobil 1 0W-40
Viscosity, @ 100ºC, 13.5
Viscosity, @ 40ºC, 75
ผมมี
PTT PERFORMA SYNTHETIC 5W-40
Viscosity, @ 100ºC, 14.5
Viscosity, @ 40ºC, 88.3
กับ
LIQUI MOLY Special Tec AA 10W-30
Viscosity, @ 100ºC, 10.6
Viscosity, @ 40ºC, 61.0
มันก็น่าจะผสมกันได้อย่างงี้ ;D ;D ;D
(https://uppic.cc/d/L4X)
ผมคิดเอาว่าตอนเครื่องเย็นมันจะได้ลื่นกว่าเดิมหน่อย ไหลไปหล่อลื่นส่วนต่างๆได้ดีกว่า ส่วนตอนเครื่องร้อนมันก็ยังคงเหนียวกว่า Mobil 1 ซะอีก ก็เลยคิดว่าน่าจะดี... ;D
แต่ตอนนี้ผมเติมไปแล้วครับ จับความรู้สึกอะไรไม่ได้เลย เนื่องจากรถมีถ่ายน้ำมันเกียร์ใหม่ไปด้วย เปลี่ยนโอริง+ซีลจายจ่ายไปด้วย มีการหมุนจานจ่ายต่างจากที่ผมเคยทำไว้ก่อนหน้า ตำแหน่งที่มาร์คไว้ก็หายไป ผมพึ่งมาหมุนกลับ ;D ;D
เสียงเครื่องผมว่าไม่ต่างจากเดิมเท่าไหร่เลยครับ (เปลี่ยนที่ 7,000 กว่าโลได้ครับ) วาล์วดังยังไงก็อย่างงั้น(บางจังหวะเหมือนจะเงียบลงหน่อย) มันจะเป็นอันตรายอะไรไหมครับนี่ :(
-
8) 8) 8)....ทำได้เลยครับ แต่อย่าหวังผลเกิน 50-60 % และคงไม่ได้ SAE 10W-35 ตามที่คุณคาดเอาไว้ อีกประการ คุณภาพของมอเตอร์ ออยล์ คงไม่ได้เท่า API : SL,SM or SN 100 % ครับ แต่ก็น่าลอง เบลนด์ เล่นๆทดลองใช้ดู ว่าหลังจาก 3,000-4,000 km. ไปแล้ว ความหรืดมันลดลงต่ำกว่า SAE 30 ไหม ( ฟังเสียง วาล์ว/hydraulic lifter ถ้าเสียงดัง จ้อกแจ้ก กว่าปกติ นั่นคือคำตอบสุดท้าย :-X
หมายถึงว่าถ้าผสมกันแล้วอาจจะทำให้หลุดมาตรฐาน API SN ใช่ไหมครับ
ไม่ลองหาน้ำมันเครื่องแบบ มัลติเกรด ดูละครับ
ของผมก็ลองใช้อยู่ ตอนแรกว่าจะอาศัยเรื่องเบอร์ มาช่วยเรื่องน้ำมันเครื่องหายหน่อย พอลองไปไม่ได้ช่วยเรื่องน้ำมันเครื่องหายเท่าไร แต่กลับรู้สึกดีกว่าใช้น้ำมันเบอร์ 40 ปกติ ครับ คงน่าจะมาจากเบอร์หนาเลยทำให้อัดเครื่องดีขึ้นมั้งครับ
แต่ของผมไม่รู้ว่าจะเยอะไปหรือเปล่านะครับ เห็นเขาว่าอยู่ระหว่าง 10w30 - 10w60
ที่ผมใช้ก็น่าจะมัลติเกรดนะครับ หรือมัลติเกรดที่พี่หมายถึงนี่มันอยู่ตรงกลางระหว่าง 10w30 - 10w60 แบบนี้หรือครับ ???
หลายตังค์ไหมครับนี่แบบนี้