Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Noncyclopedia ที่ พฤศจิกายน 02, 2018, 12:55:28
-
ผมเห็น มีativ กับ city ตามผมมา. ก็ดุเหมือนจะไปได้
แต่อยากรุ้ว่าเหนื่อยมากน้อยแค่ไหน. หากเทียบกับรถเครื่อง1800-2000 turbo
-
ก็เรื่องปกติเครื่องเล็ก มันก็ขึ้นได้ช้าๆ แต่ก็ขึ้นได้
-
เส้นนี้ ผมขับFIESTA สนุกเลยครับ ช่วงล่างแน่น ไปได้สบาย
ขายFIESTA ใช้CRV2.0 แบกน้ำหนักตัวถังเยอะกว่าFIESTA
ต้องหลบให้เก๋งB seg แซงครับ
-
ไปเรื่อยๆ ครับ พอไปได้
-
ผมไปมาหมดด้วย Jazz GD กับ City 2011 ครับ
ถามว่าขึ้นได้ไหม ก็ได้นะ แต่ช่วงที่ชันมากๆ อาจจะต้องเลี้ยงรอบหน่อย ถ้าขับบ่อยๆจะรู้กำลังของรถครับ
ขาขึ้นสมัยผมขับไปแม่ฮ่องสอนแรกๆ เลือกเปลี่ยนเกียร์เอง(กดปุ่มที่พวงมาลัย) รู้สึกเหนื่อย ขับไปอีกรอบใส่ D ก็ไปได้สบายๆ ช่วงชันมากๆ ก็ลดมา L
สำหรับผมขึ้นเขาไม่น่ากลัว เท่าลงเขาครับ
-
เพิ่งไปมาครับ. ผมขับจาก กทม ไปปาย. ผ่านเส้นนี้พอดี
เห็นพวกcity yaris เหมือนกัน แต่ไม่เยอะ เจอกะบะ กับ ppvส่วนใหญ่
ไม่เคยเอารถเล็กไป. กลัวเหนื่อย. แต่ทริปนี้ผมขับโฟกัส2.0ไป.
ซัดยาวๆ ขึ้นเหนือ นานๆทีได้ใช้สมรรถนะมันเต็มๆ. สนุกดี. เจอหมอกที่แม่แตง
เส้นนี้น่าเที่ยวมาก
-
Eco Car ถ้านั่งไม่เยอะก็ขึ้นได้สบายครับ นั่งซัก 2 คน ชันมากๆ ก็ลงเกียร์ L
นั่งซัก 4 คน ทางชันมากๆ มันก็ขึ้นไหวอยู่นะ แต่ขึ้นช้ามาก
B Seg ขึ้นสบายกว่าเยอะครับ แถม Eco Car ขึ้นทางชันๆ มันเปลืองน้ำมันกว่า B Segment อีก
เทียบกันแค่รถตัวเอง Swift 1.2 กับ Fiesta 1.6 นะครับ
-
ผมเอาเฟียสต้า 1.6 ติดแก๊ส ไปมาหมดแระครัช ปาย ห้วยน้ำดัง แจ้ซ้อน-กิ่วฝิ่น-แม่กำปอง ม่อนแจ่ม น่าน-ดอยเสมอดาว
เอารถพี่สาว แอททราชขึ้นอินทนนท์มาแล้วด้วย
มันก็ไปได้หมดแหละครัช
-
ผมเคยเอา Focus 1.8 อัตราเร่งพอ ๆ กับ Ecocar อืดกว่า B-segment
ขึ้นได้นะครับ แต่อย่าคิดแซงเลย มีแต่เสียงเครื่อง สงสารรถครับ
แต่เรื่องช่วงล่าง ผมยังคิดว่ายังดีกว่า B-segment นะครับ
เคยเช่า Vios ขับ เวลาเข้าโค้ง หรือเปลี่ยนเลนเร็ว ๆ
Focus ให้ความมั่นใจกว่าพอควร
ถ้าเป็นไปได้ ลองหารถอัตราเร่งดี ๆ หน่อยไป
เวลาเร่งแซงไม่ต้องลุ้น
ปกติผมใช้ V40 ไม่ก็ Camry hybrid ถ้าได้ออกต่างจังหวัด
รู้สึกปลอดภัยกว่า เวลาเร่งแซงครับ
ถ้าจะเช่ารถขับ ผมว่าลองดู C-segment เช่น Civic ก็ OK
ราคาดูไม่ต่างกันมาก
อากาศช่วงนี้ดีแล้วครับ ทางสวย ขับชมวิวเรื่อย ๆ
ผมชอบบรรยากาศห้วยน้ำดังมาก เห็นพระอาทิตย์ขึ้นระหว่างทาง สดชื่นมาก ๆ ครับ
ผมว่ากำลังหาโอกาสไป รอที่บ้านว่าง
นักท่องเที่ยวช่วงนี้คงจะเริ่มเยอะ
ขับระวังด้วยนะครับ
-
ผมเอาเฟียสต้า 1.6 ติดแก๊ส ไปมาหมดแระครัช ปาย ห้วยน้ำดัง แจ้ซ้อน-กิ่วฝิ่น-แม่กำปอง ม่อนแจ่ม น่าน-ดอยเสมอดาว
เอารถพี่สาว แอททราชขึ้นอินทนนท์มาแล้วด้วย
มันก็ไปได้หมดแหละครัช
เหมือนกันเลยครับ ผม Fiesta 1.6 เคยมีทริปไปเหนือ 9 วันวิ่งขึ้นดอยไปดูทะเลหมอกตลอด ทั้งภูชี้ฟ้า ผาตั้ง ดอยเสมอดาว ดอยอินทนนท์ ดอยตุง ทริปอื่นๆก็ปาย ห้วยน้ำดัง แจ้ซ้อน ม่อนแจ่ม เขาค้อ ภูทับเบิกฯ
-
เคยเอา City ตัวที่แล้ว ขึ้นทับเบิก / พระตำหนัก เขาค้อ นั่งกัน 5 คน พร้อมสัมภาระ
มันก็ไปได้ของมัน แต่ทางชัน ก็ช้าหน่อย ช้าจนอึดอัด
อย่างตอนขึ้นพระตำหนักเขาค้อ ต้องกระทืบให้เกียร์ลง 1 อย่างเดียว เผลอยกคันเร่ง มันตัดลง 2 ปุ๊บ รถแทบหยุดน่ะครับ
ตอนขึ้นทับเบิก เลี้ยงรอบ 3,000 รอบ ไต่ไปเรื่อยๆ ใครมาเร็ว ก็หลบให้เค้าแซง ไม่ต้องคิดแซงใคร
ส่วนขาลง อยู่ที่ทักษะการขับของผู้ขับขี่ละ แบกหนักขนาดนี้ ผมก็กลัว เลยระวังเป็นพิเศษ สับเกียร์ช่วยตลอด ผลคือ ลงมาแบบเบรคไม่มีไหม้เลย (ถ้าขับรถตัวเอง ความขี้เกียจจะมา เบรคก็จะมีกลิ่น)
....................
อีกครั้ง เอา Almera ไปกัน 3 คน ขึ้นเขาใหญ่ ฝั่งปากช่อง
สั้นๆคือ "เหนื่อย" ครับ กำลังเครื่องน้อย ไม่ต้องคิดแซง ถ้าข้างหน้าไม่มีรถ กดคันเร่งส่งช่วยไปเลย ไม่มีปัญหา แต่ถ้าเจอรถคลานข้างหน้าเมื่อไหร่ แล้วแซงไม่ได้ หายนะจะมาเยือน ขนาดใช้รอบแค่ 2500 รอบ แต่ความเร็ว 40 จอดจุดพักรถ กลิ่นน้ำมันเกียร์ไหม้คลุ้งเลยล่ะ
....................
อีกเรื่อง ที่ต่าง เวลาใช้รถเล็กเดินทาง ก็คือ ความเพลีย ครับ
รถใหญ่กว่า ช่วงล่างมันซับแรงดีกว่า เบาะสบายกว่า คนขับเองก็เพลียน้อยกว่าครับ
CRV G3 2.0 อัตราเร่งไม่ได้ดีกว่า City เลยนะ แต่แรงบิดมันเยอะกว่า ไต่เขาดีกว่า แค่เลี้ยงรอบ 2500 รอบ มันก็ไล่เก็บชาวบ้านตอนขึ้นทางชันหมดละ แต่ช่วงล่างและเบาะมันดีกว่าเยอะ ขับทางไกลจับมือเดียวสบายๆ เจอโค้งถ้าไม่โหด ก็หักเข้าเลย เบรคไม่ต้อง รถไม่เหวี่ยง ไม่โยน
จาก ทริปเขาค้อ กลับมา ปราจีน ถึงปราจีน เที่ยงคืน ... รุ่งเช้า สลบหมือด หายเรียบ ไม่มาทำงาน (เอา City ไป)
หลังจากนั้นไม่กี่เดือน สมาชิกเดือน แต่เป็นทริป แม่ฮ่องสอน เอา CRV ไป ... ขากลับ วิ่งจาก ปาย กลับ ปราจีนบุรี รถติดอีก ถึงปราจีน ตี 1 ... ตอนเช้า มาทำงานกันครบทุกคน ไม่มีใครบ่นเพลีย ครับ (แต่ทริปเขาค้อ บ่นกันอุบ เมื่อยเพลีย .. ทั้งที่ใกล้กว่า และวันกลับก็กลับอย่างเดียว ไม่ได้แวะไหนทั้ง 2 ทริปครับ)
คนขับทั้ง 2 ทริป ผมเองครับ
-
ไปบ่อยๆครับ แจ๊สตัว ปัจจุบัน ขึ้นเขาสบายมากครับ เทียบกับ เบนซ์ E2.6 ผมว่า ขับแจ๊สสนุกกว่า
-
Fiesta ผมไปมาแทบทุกดอยแล้วครับ ;D ;D ;D สาดทุกโค้งสนุกดี
-
ผมเคยเช่า Brio จากเชียงใหม่ขับไปปางอุ๋งครับ
ถามว่าไปได้ไหม ตอบว่าไปได้ครับ แต่ก็ต้องรู้จังหวะส่งจังหวะผ่อนครับ
ช่วงไหนชันน้อยใช้ D ช่วงไหนชันมากใช้ L ครับ
แล้วก็ค่อยๆ กด ให้ค่อยๆ ขึ้นไป เพื่อป้องกันเครื่องฮีตด้วย
และในทริปเดียวกันขับจากปางอุ๋งกลับไปขึ้นดอยอ่างข่างครับ
ช่วงขึ้นดอยอ่างข่างต้องบอกว่ามีเสียวครับ เพราะกะเวลาผิดทำให้ไปถึงช่วงขึ้นเขาค่ำแล้ว (ขึ้นฝั่งที่ไม่ชันมากแต่ก็ชันครับ)
ไม่สามารถกะจังหวะผ่อนจังหวะส่งได้ เหมือนขับขึ้นเขาอยู่คันเดียวเลย
บางช่วงใส่ L แล้ว ยังต้องเลื้อยซ้ายเลื้อยขวาช่วย เพราะขึ้นตรงๆ ยอมรับว่ากลัวเครื่องน๊อกดับครับ
พอช่วงเช้าอีกวันขับไปเที่ยวโครงการหลวงฯ รถคันอื่นๆ มีมองประมาณว่า ขึ้นมาได้ไง
ปล. ผมไป 2 คนกับแฟน และสัมภาระอีก 2 กระเป๋าครับ
-
March นั่ง 2 คน ไปได้ครับ
-
เคยเช่า Yaris 1.2 โฉมเก่า เข้า L ก็ขึ้นได้ครับ ไปได้เรื่อยๆ คนนั่งจะรู้สึกว่าไม่ไหว แต่คนขับรู้สึกได้ว่ายังไหวแรงมี แต่เสียมันเหมือนไม่ไหว
-
ไหวครับแต่ก็เหนื่อยอยู่ คิดถึงเส้นทางนี้ ก่อนถึงห้วยน้ำดัง จะมีร้านกาแฟมี ตุ๊กตาตัวใหญ่ๆอยู่
พูดแล้วอยากไปอีกเลยครับ พี่เจ้าของร้านใจดีมากๆ
-
เคยเช่า mazda2 1.3 นั่ง 4 คนพร้อมสัมภาระ ไปดอยอินทนนท์ ดอยหลวงเชียงดาว แม่กำปอง ก็ไปได้หมดครับ ใช้โหมด M ลากเกียร์เอา ลุ้นๆ หน่อย
เทียบกับ mini jcw ขึ้นเขาใหญ่ ไม่ต้องลุ้น แตะเป็นขึ้น เกียร์ก็ฉลาดมาก ขาลงไม่ต้อง manual เลย
แต่ก็นะ ราคาแบบซื้อ eco car ได้ 4 คัน
-
ตอบให้ 4 คัน จากประสบการณ์การขึ้นอ่างขางฝั่งไชยปราการ คือ City MC 2012, Prius, Mazda 2 1.5D, Proton Preve ผู้โดยสาร 4 คน ทุกคัน
City: ต้องใช้ Manual ช่วย ลาก 1-2 ตลอด ไม่งั้นเหนื่อยมากๆ แต่พอรอบมาก็พอขึ้นไปได้เรื่อยๆ แต่ต้องใช้รอบ 5000+ ตรงจุดโค้งพับ 3 จุด
Prius: ช่วงที่มีแบต ไปได้เรื่อยๆ ดีกว่า City นิดหน่อย แต่พอไปถึงตรงโค้งพับ 3 จุด แบตดันหมดพอดี เหยียบคันเร่งเต็ม รถได้ได้แค่ 15-20 km/h
Proton Preve 1.6T: ไปได้แบบสบายๆใช้รอบประมาณ 3000-4000 ก็ขึ้นไปได้แบบไม่เหนื่อย ถ้าเหยียบเต็มสามารถเร่งแซงคันหน้าได้แบบเหลือๆ
Mazda 2 1.5D: ไปได้แบบสบายๆใช้รอบ 2000-3000 ไต่ขึ้นไปแบบชิลๆ (เหนื่อยน้อยกว่า Preve ด้วยซ้ำ) แต่ถ้าจะเร่งแซงต้องกะจังหวะให้ดี เนื่องจากรอบปลายแรงไม่ได้ดีเท่าเบนซิน
สรุปคือ
ถ้าเลี้ยงคันเร่งไปเรื่อยๆ คันที่ขึ้นสบายที่สุด: Mazda 2 1.5D > Proton Preve >>>>City>Prius
ถ้าเน้นปรู๊ดปร๊าด แซงตลอดทาง : Proton Preve > Mazda 2 1.5D >>>>>City>Prius
จากประสบการณ์ข้างต้นทำให้สรุปได้เลยว่า แรงบิด คือสิ่งที่สำคัญที่สุดในการไต่ทางชัน
ปล. เพื่อนผมคนนึงใช้ 86 AT เอาไปขึ้นเขาค้อมันยังบอกเหนื่อย เพราะกว่าแรงม้าแรงบิดจะมาเต็ม ล่อไปที่รอบ 6000+ กว่า
-
ผมเคยเช่า Vios เห็บหมา ขับขึ้นเขาขึ้นดอยที่เชียงใหม่ ก็ไปได้หมดนะครับ
แต่ผมไม่ขับแซง เน้นขับตามไปเรื่อยๆครับ เพราะไม่ค่อยชินทาง เน้นชัวร์ไว้ก่อน