Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: 470127 ที่ กรกฎาคม 29, 2010, 14:10:02
-
คือ กำลังสงสัยว่า ราคา v power sohol 95 ที่แพงกว่า sohol 95 ธรรมดา มันคุ้มค่าที่เราจะเติมหรือเปล่า
พยายามหาข้อมูลว่ามันแตกต่างกันอย่างไร ก็รู้เพียงแต่ว่ามีการเติมสาร addictive เพิ่มเข้าไปซึ่งก็ไม่รู้ว่าคือสารตัวไหน แล้วช่วยอะไรกับเครื่องยนต์บ้าง
มีเพื่อนๆ พี่ๆ ใน hlm ใครทำงานใน shell / ใครพอจะทราบรายละเีอียด ช่วยบอกผมหน่อยเถอะครับ อยากรู้จริงๆ
ขอบคุณครับ
-
ใส่สาร addictive แล้ว รถติดเลยครับ หมายถึง ติดน้ำมันชนิดนี้ กลัวจะใช้ไม่เลิกเลยทีเดียว
สำหรับส่วนผสม มันจะเป็น v-power เดิม 9 ส่วน แล้วเติมเอธาน่อล 1 ส่วนหรือเปล่าครับ?
-
เห็นเขาว่าเป็นสารหล่อลื่น ก็ไม่รู้ช่วยให้ดีขึ้นอย่างไร แต่ต่างกันลิตรเกือบ 3 บาท น่ะ
-
ลองดูแล้วจะรู้ ผมเติมทั้ง V-power diesel และ V-power gasohol รถ 2 คัน ใช้ดีและคุ้ม
ไม่คาดว่า Shell จะบอกสูตรน้ำมัน มันเป็น trade secret เหมือนสูตรทำอาหารอร่อยบางเจ้า
-
ผมเติมแต่ของ ปั้มตราดาว ของเค้าเติมสารเพิ่มให้ทุกตัวไม่เพิ่มราคา โดยรวมผมว่าก็ดี แต่ก็"ม่ได้รู็สึกแตกต่างอ่ะไร
-
ทำไมผมเติมกี่ที ก็ไม่เห็นจะรู้สึกต่างจากโซฮอล์95ธรรมดาซักทีเลยอ่ะครับ
-
สำหรับผม ไม่เห็นความแตกต่างครับ ทั้งอัตราเร่ง และการประหยัดน้ำมัน
เติมเต็มถังติดกัน5ครั้ง ครั้งละไม่ต่ำกว่า 1,500 เปลืองน่าดูเลย
ต่างกันตรงนี้แหละ กระเป๋าแฟ้บเร็วกว่านั้นเอง
-
สำหรับผม ไม่เห็นความแตกต่างครับ ทั้งอัตราเร่ง และการประหยัดน้ำมัน
เติมเต็มถังติดกัน5ครั้ง ครั้งละไม่ต่ำกว่า 1,500 เปลืองน่าดูเลย
ต่างกันตรงนี้แหละ กระเป๋าแฟ้บเร็วกว่านั้นเอง
ใช่ครับ ต่างกันแค่กระเป๋าตังแฟบเร็วแค่นั้นเอง นอกนั้นก็เหมือนๆกันหมด
;D ;D
-
ไปตราดาว ดีกว่าคับ ราคาเดียวกันหมดแต่ได้ หล่อลื่น เพิ่มมา
-
ไว้จะลองเติม caltex ดูบ้าง ว่าtechron มันจะต่างกะ v power แค่ไหน
แต่แถวบ้านผมหาปั๊มนี้ยากจัง
-
สูตรของ V-Power น่าจะเป็นแบบนี้นะคับ
คือ มีส่วนผสมของ Gas to liquids (GTL)
GTL Gasoil
GTL Gasoil is an alternative and economic diesel-type fuel that will contribute to the diversification of diesel fuel supply. It can be blended easily with conventional, oil-based diesel and used in the existing diesel distribution system. Shell has already blended some GTL Gasoil (from our plant in Bintulu, Malaysia) into the Shell V-Power Diesel we sell to customers at over 5,000 sites in Europe and Thailand. GTL Gasoil can also be used by refineries to upgrade heavier fuel products. This is because of two of its technical properties – it has a lower density and higher cetane number than conventional diesel. A further characteristic is that it burns with lower sulphur dioxide, lower nitrogen oxides and particulate emissions than conventional oil-based diesel. This means that if used at higher concentrations it can be attractive for improving local air quality. Shell has already trialled 100% GTL gasoil with a number of city bus and taxi fleets.
ลองดูตามนี้นะคับ
http://www.shell.com/home/content/aboutshell/our_strategy/major_projects_2/pearl/process/ (http://www.shell.com/home/content/aboutshell/our_strategy/major_projects_2/pearl/process/)
-
เดว จะ ทดสอบดู แล้ว จะมารายงานคับผม
-
ถ้าเอาจากโฆษณาเชลล์ก็คือใช้สารเพิ่มค่าซีเทน คนละตัวกับยี่ห้ออื่นซึ่งมันจะก่อมลพิฒน้อยกว่านั่นแหละครับ และการที่ความหนาแน่นมันต่ำ ทำให้มวลน้ำมันมันมากกว่าน้ำมันทั่วไปนิดๆ ที่ปริมาตรเท่ากัน (ตามความเข้าใจของผมจากทีเ่รียนมานะครับ)
-
ทำไมผมเติมกี่ที ก็ไม่เห็นจะรู้สึกต่างจากโซฮอล์95ธรรมดาซักทีเลยอ่ะครับ
me too ;D
-
แต่ผมรู้สึกนะจากเติม 91 เเล้วเปลื่ยนไป V power 95 รู้สึกว่ามันลื่นขึ้นกำลังก็มาเร็ว แต่ติดตรงมันเเพงนี้เติมบ่อยๆก็ไม่ไหว สุดท้ายก็กลับไปเต็ม 91 หุหุ
-
ถ้าจาก แก็สโซฮอลล์ 95 เป็น วี-เพาเวอร์ แก็สโซฮอลล์ 95 ผมลองเติมแล้ว และไม่เห็นความแตกต่างใดๆ เลย ครับ
-
V-Power Diesel จัดเป็นน้ำมันสังเคาะห์ กลั่นจากก๊าซธรรมชาติเหลว (LPG) โดยวิธีการ GTL (ทำให้ก๊าซเป็นของเหลว) *รับมาจากโรงงานที่มาเลเซีย
ซึ่งออกมามีพันธะทางเคมีเหมือนดีเซลทุกประการ และใช้ร่วมกับดีเซลได้ ได้รับการยอบรับจากทั่วโลก
โดยที่จะให้ค่าซี้ทนที่สูงกว่า และมีค่ากำมะถันที่ต่ำกว่า ปัจจุบันมีค่ามาตราฐานไอเสียของเชื้อเพลิงดีเซล เป็น Euro5 (มีกำมะถันไม่เกิน 10ppm.)
*ปัจจุบัน V-Power Diesel เป็น V-Power Diesel 95%+ BioDiesel 5% ซึ่งจัดอยู่ว่าเป็น B5
ส่วน V-Power Benzine 95 และต่อมาเป็น V-Power Gasohol 95 นี้อะไรก็ไม่รู้ เมืองนอกมีรึปล่าว
(V-Power Benzine 95 ก็คือ เบนซิน 95 + Additive)
(V-Power Gasohol 95 ก็คือ เบนซิน 91 (90%) + เอทานอล (10%) ซึ่งเป็น แก็สโซฮอล E10 มีค่าออกเทน 95 และ + Addtive)
*และน้ำมันเบนซิน ดีเซลของ Shell ทุกหยด (ยกเว้น V-Power Diesel ) ที่ขายในประเทศไทย ก็รับมาจากโรงกลั่นของเคลือ ปตท.
และจะมีอะไรพิเศษที่ตัวเนื้อน้ำมัน ?
ส่วนชื่อ V-Power ที่นำมาใช้เป็นการตลาด (เบนซิน) โดยยก Addtive เป็นตัวนำ
ซึ่ง Addtive ทุกยี้ห้อก็ใส่อยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็น ปตท. ยัน Caltex
(และเป็นที่ยอมรับกันดีอยู่แล้วว่า Addtive Techron ของ Caltex จัดเป็น Addtive ที่ดีที่สุด โดยไม่ได้คิดราคาเพิ่ม)
-----------------------------------------------------------
ถ้ากฎหมายไม่ห้าม ผมว่าค่ายน้ำมันมาทำอย่างนี้เถอะ
แก็สโซฮฮล ออกเทน 99 (ตามทฎษฎี)
ก็ง่ายๆแค่ เปลี่ยนจาก เบนซิน 91 เป็น 95 (90%)
และ + เอทานอล (10%) เหมือน E10 ปกติ ซึ่งตามสูตรเอทานอล 10% ให้ออกเทน 4หน่วย
เมื่อรวมกับเบนซิน 95 เราก็จะได้ แก็สโซฮอล E10 ออกเทน 99
แล้วมาขายราคาเท่า V-Power Gasohol 95 ปัจจุบัน ผมว่า work กว่าเยอะ