Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Vipvipvip ที่ พฤศจิกายน 03, 2018, 17:34:09
-
ตอนนี้แฟนผมขับมาสด้าสองเบนซิน 1.3 อยู่
เธอค่อนข้างมีปัญหากับเรื่องอัตราเร่งและการออกตัว หลายครั้งอยากขับไปต่างจังหวัดแต่ก็ไม่กล้า และโดยส่วนตัวผมคิดว่าตัวรถยังไม่ค่อยแข็งแรงเท่าไร
ผมเลยไปลองหารถมาสด้า3มือสองดู ได้ราคามาโอเคเป็นรถปี16 รุ่นC ไมล์ประมาณ 60,000 ผ่อนมากกว่าเดิมนิดหน่อย ผมสมควรจัดมาให้แฟนมั้ยครับ รถรุ่นนี้มีข้อดีข้อเสียอะไรบ้าง เรื่องค่าน้ำมันไม่มีผลต่อการตัดสินใจครับ
-
ถ้าเน้นอัตราเร่งก็สมใจดี.
-
อัตราเร่งแล้วแต่คนคิดครับ
ผมขับ Fiesta 1.5 ทุกวันนี้เกลียดอัตราเร่งมาก กดคันเร่งได้แต่รอความเร็วขึ้นค่อยๆ ไม่เคยสระใจ
ผมไปลองขับ Mazda 3 มันก็เหมือนเดิม รู้สึกว่าแรงเท่า Fiesta เลย แรงม้าแค่ 160 ก็เป็นอย่างงั้นครับ
สำหรับผมรถอะไรแรงม้าน้อยกว่า180จะรู้สึกอึดทุกคัน ยกเว้นแรงม้าเกิน200แต่รถก็ยังหนักเกินอย่าง ford territory หรือ Camry
ถ้าซีเรียสเรื่องอัตราเร่งขนาดนั้นผมว่ามีแค่ Camry 3.5Q ที่จะตอบโจทได้ หรือไม่ก็เอา Civic ไปจูน stage 2
-
ราคามือ2 ไม่แพงครับ
ปี2016 มีประกันถึง2019 หรือ100,000กม.
เช็คไมล์จริงที่0 Mazda ถ้า60,000กม.จริง ก็สบายใจครับ
ถ้าล้อ18 ยางแก้ม45 มีสะเทือนครับ
ผมได้นั่งตัวเริ่ม ยาง205-60-16นุ่มดีครับ
-
ก่อนเปลี่ยนรถ ลองเอา Reflash ที่ Feeliq ก่อนครับ ถ้าเป็น Mazda น่าจะคล่องตัวมากขึ้นพอสมควรครับ เสียเงินหมื่นดีกว่าขาดทุนค่ารถเงินแสนนะครับ
-
แสดงว่าแฟนคุณชอบกดคันเร่งแบบลึกๆ เลยรึป่าวครับ ถึงรู้สึกว่ามันอืด
ผมเองใช้ 1.3 อยู่นะแต่นิสัยผมจะค่อยๆ กดคันเร่งแบบละเมียดละไม (ว่าง่ายๆ เน้นประหยัด) ผมก็พอใจอัตราเร่งมันเลย เอาออก ตจว. หลายรอบแล้ว ถ้าไม่ใช่ประเภทขึ้นเขาชัน หรือน้ำหนักบรรทุกเยอะผมว่าสบายๆ
อีกอย่าง ผมว่าเค้าเซ็ตคันเร่งมาไม่ค่อยดีเท่าไหร่ ช่วงกดแรกๆ แทบไม่มีอะไรเกิดขึ้นเลย ต้องกดลึกๆ ถึงจะรู้เรื่อง
-
ถ้าเป็นผม ไม่อยากแนะนำมือสองครับ ผู้หญิงด้วย
ผมเองไม่เคยขับ Mazda 2 หรือ 3
แต่มีรถที่อัตราเร่งพอ ๆ กัน
ถ้าเอาตามตารางอัตราเร่งของ web นี้
เอาความรู้สึกผมนะครับ
0 -100
- >13s อืดมาก
- 10-13s อืด
- 9-10s เพียงพอ
- 8-9s เร็วพอ
- <8 เร็ว
80-120
- > 10s อืดมาก
- 8-10s อืด
- 7-8s พอ
- 6-7 เร็วพอ
- <6 เร็ว
แต่รถแต่ละคัน การตอบสนองของเกียร์คันเร่ง ต่างกันครับ
ผมคิดว่าถ้าอยากได้เฉพาะอัตราเร่ง งบเพียงพอลองหารถ อัตราเร่งกลุ่มเพียงพอ หรือเร็วดู
ผมใช้ Focus 1.8 2.0 ตัว MK2 อืดทั้งคู่ครับ 2.0 ดีช่วงเร่งแซงนิดหน่อย พอใช้ 2.0 GDi เร็วขึ้น ทันใจขึ้น แต่ไม่เร็ว
เทียบ V40 กับ Camry 2.5HV อันนี้ผม ok สุด เร็ว แซงไม่ต้องลุ้น
ผมหมุนขับทุกคัน สามารถใช้ชีวิตได้ทุกคันครับ ปรับตัวเอา วันไหนเอาคันอืด ๆ ออก ก็ขับช้า ไม่แซงบ่อย ซึ่งผมก็ไม่ได้อืดอัดอะไร
ประเด็นคือ ถ้าเราปรับตัวเข้ากับรถได้ ก็ไม่จำเป็นต้องซื้อใหม่ สำหรับผมเหตุผมหลักในการซื้อรถใหม่ ไม่ได่อยู่ที่อัตราเร่งอย่างเดียว ต้องดูความจำเป็น รูปแบบการใช้งาน เงินในมือด้วยครับ
ถ้าแนะนำจริง ผมว่าเก็บเงินอีกสักระยะ เอา Civic 1.5T น่าจะจบกว่า
-
ผมใช้มาสด้า2 1.3 อยู่ รถมันไม่ค่อยมีแรงจริงครับ ต้องรอให้เกียร์เปลี่ยนลงเท่านั้นรถถึงพุ่ง คือเราต้องเข้าใจมันก่อนว่าพื้นฐานเครื่องแรงน้อย และเป็น eco car มันก็พยายามอยู่เกียร์สูงเท่าที่เป็นไปได้ รวมทั้งตอนขึ้นทางชันยังเป็นเลยครับ
สำหรับผมผมว่าอืดจริง เพราะเกียร์มันต้องเปลี่ยนมาช่วยเท่านั้น รถถึงเริ่มไปได้ ทำให้ต้องกดคันเร่งมากเกินจริงเสมอ ถ้าขับคันนี้นานๆ ไปขับคันอื่นแตะๆคันเร่งมันก็ไปแล้วครับ
ผมแนะนำว่าชอบอัตราเร่งดีลองดู cx3 หรือพวก altis civic ดีกว่าครับ พวกนั้นแตะๆก็ไปแล้วครับ
จริงๆพวกเครื่อง1500ก็น่าสนใจครับ อาการที่ผมว่าจะไม่ค่อยเจอ ถ้าอยากประหยัดงบลองขับดูครับ เผื่อรับกันได้
แต่ถ้ามองในอีกแง่ อืดกว่าประหยัดกว่า แบบนี้จะใช้คันเดิมก็ได้ครับ มองในข้อดีเค้าเยอะๆ ส่วนเร่งแซงก็พยายามกดคันเร่งลึกๆหน่อย
-
การเปลี่ยนรถ อาจเป็นอะไรที่ใช้เงินเยอะและรถมือสองก็อาจจะมีอะไรให้เสียต้องซ่อมครับ
ก่อนจะเปลี่ยน ลอง"รีด" สมรรถนะรถให้เต็มที่ก่อนไหมครับ เช่น
-ก่อนจะแซง หรือจะรีบ ก็ใช้โหมดs หรือ m เพื่อเพิ่มรอบรอไว้เลย ให้รอบเครื่องอยู่ในtorque band สัก 4,000รอบ แล้วถ้ากดคันเร่งก็กดให้สุด แค่นี้ก็ประหยัดเวลาไปได้เกือบวิแล้วครับ
- เติมลมยางให้แข็งขึ้นสัก 2-3ปอนด์
- เอาของที่ไม่จำเป็นออกจากรถ
อาจจะช่วยได้บ้าง แต่ถ้าลองแล้วยังไม่ทันใจจริงๆจะได้มีเหตุผลว่าเราทำเต็มที่แล้ว ค่อยเปลี่ยนรถครับ
-
ผมว่า สาเหตไม่ใช่รถอืดนะครับ. ผมว่าใช้รถผิดประเถท
-
ตอนนี้ส่วนมากนั่ง4คนอีกครับ
เลยยิ่งอืดหนัก
ต่อไปต้องมีขับทางด่วนระหว่างจังหวัดบ่อยด้วย
มาสด้า2 คันที่ใช้อยู่ก็ซื้อมือ2มา ขายไปก็ไม่เจ็บตัวเท่าไรครับ
ที่สนใจรถมือสองเพราะมีคนช่วยดูที่้มีประสบการณ์อยู่ครับ เลยไม่พลาด
-
ตอนนี้ส่วนมากนั่ง4คนอีกครับ
เลยยิ่งอืดหนัก
ต่อไปต้องมีขับทางด่วนระหว่างจังหวัดบ่อยด้วย
มาสด้า2 คันที่ใช้อยู่ก็ซื้อมือ2มา ขายไปก็ไม่เจ็บตัวเท่าไรครับ
ที่สนใจรถมือสองเพราะมีคนช่วยดูที่้มีประสบการณ์อยู่ครับ เลยไม่พลาด
งั้นพอเข้าใจแล้วครับ เปลี่ยนโลด เลยถ้ายังงี้
-
ตอนนี้ส่วนมากนั่ง4คนอีกครับ
เลยยิ่งอืดหนัก
ต่อไปต้องมีขับทางด่วนระหว่างจังหวัดบ่อยด้วย
มาสด้า2 คันที่ใช้อยู่ก็ซื้อมือ2มา ขายไปก็ไม่เจ็บตัวเท่าไรครับ
ที่สนใจรถมือสองเพราะมีคนช่วยดูที่้มีประสบการณ์อยู่ครับ เลยไม่พลาด
งั้นพอเข้าใจแล้วครับ เปลี่ยนโลด เลยถ้ายังงี้
ถ้านั่งเยอะ จัดไปเลยครับ แต่เอาให้ชัวร์ ไปลอง test drive ในโชว์รูมดูก่อนครับ
-
คันเก่าซื้อมือสองมา เปลี่ยนได้เลยครับ ไม่เจ็บตัวมากอยู่ละ
ข้อเสียที่แย่กว่ามาสด้าสอง นอกจากเรื่องกินน้ำมันมากกว่า ผมว่ามันแทบไม่มีเลยนะ
สายมาสด้าก็ระวังเสียงกุกๆที่อาจจะเจอจากที่รถไม่ได้ใส่ยางรองเบ้าโช๊ค แต่ตัว MC ใส่มาแล้วรึเปล่า ผมก็ไม่แน่ใจ
ซื้อมาแล้วก็เอาไป remap ไม่ถึงหมื่น พร้อมจูนละเอียดบนไดโน่ของพี่จ๊อด ก็ดีกว่า 2 ไปเยอะพอสมควรละครับ
ปล.แต่ผมชอบตัว S ล้อขอบ 18 มากกว่านะ
-
คันเก่าซื้อมือสองมา เปลี่ยนได้เลยครับ ไม่เจ็บตัวมากอยู่ละ
ข้อเสียที่แย่กว่ามาสด้าสอง นอกจากเรื่องกินน้ำมันมากกว่า ผมว่ามันแทบไม่มีเลยนะ
สายมาสด้าก็ระวังเสียงกุกๆที่อาจจะเจอจากที่รถไม่ได้ใส่ยางรองเบ้าโช๊ค แต่ตัว MC ใส่มาแล้วรึเปล่า ผมก็ไม่แน่ใจ
ซื้อมาแล้วก็เอาไป remap ไม่ถึงหมื่น พร้อมจูนละเอียดบนไดโน่ของพี่จ๊อด ก็ดีกว่า 2 ไปเยอะพอสมควรละครับ
ปล.แต่ผมชอบตัว S ล้อขอบ 18 มากกว่านะ
พอดีตัวC ได้ราคามาถูกพอสมควรครับเลยสนใจ
Sน่าจะแพงไปหน่อยครับ
-
ตอนนี้ส่วนมากนั่ง4คนอีกครับ
เลยยิ่งอืดหนัก
ต่อไปต้องมีขับทางด่วนระหว่างจังหวัดบ่อยด้วย
มาสด้า2 คันที่ใช้อยู่ก็ซื้อมือ2มา ขายไปก็ไม่เจ็บตัวเท่าไรครับ
ที่สนใจรถมือสองเพราะมีคนช่วยดูที่้มีประสบการณ์อยู่ครับ เลยไม่พลาด
นั่ง 4 คน ขับทางด่วนระหว่างจังหวัด แบบนี้เปลี่ยนดีกว่าครับ
ข้อเสียถ้าเทียบกับคันเดิมก็คงเป็นการเก็บเสียงล่ะครับ คิดว่าดังขึ้นจากคันเดิม แต่ที่เหลือดีกว่าหมดครับ
ส่วนปัญหาไฟเครื่องขึ้น คิดว่าปี 2016-2017 น่าจะแก้ไขแล้วนะครับ(ไม่ชัวร์นะครับ)
-
ผมใช้ m2 1.3 ปกติโหมดธรรมดา รถมันเน้นประหยัด ทำให้ใช้รอบเครื่องต่ำ
เวลาจะแซงรถหรือขึ้นทางชัน ผมใช้วิธีเปิดโหมด Sport เอาครับ
-
ถ้าเป็นผม ไม่อยากแนะนำมือสองครับ ผู้หญิงด้วย
ผมเองไม่เคยขับ Mazda 2 หรือ 3
แต่มีรถที่อัตราเร่งพอ ๆ กัน
ถ้าเอาตามตารางอัตราเร่งของ web นี้
เอาความรู้สึกผมนะครับ
0 -100
- >13s อืดมาก
- 10-13s อืด
- 9-10s เพียงพอ
- 8-9s เร็วพอ
- <8 เร็ว
80-120
- > 10s อืดมาก
- 8-10s อืด
- 7-8s พอ
- 6-7 เร็วพอ
- <6 เร็ว
แต่รถแต่ละคัน การตอบสนองของเกียร์คันเร่ง ต่างกันครับ
ผมคิดว่าถ้าอยากได้เฉพาะอัตราเร่ง งบเพียงพอลองหารถ อัตราเร่งกลุ่มเพียงพอ หรือเร็วดู
ผมใช้ Focus 1.8 2.0 ตัว MK2 อืดทั้งคู่ครับ 2.0 ดีช่วงเร่งแซงนิดหน่อย พอใช้ 2.0 GDi เร็วขึ้น ทันใจขึ้น แต่ไม่เร็ว
เทียบ V40 กับ Camry 2.5HV อันนี้ผม ok สุด เร็ว แซงไม่ต้องลุ้น
ผมหมุนขับทุกคัน สามารถใช้ชีวิตได้ทุกคันครับ ปรับตัวเอา วันไหนเอาคันอืด ๆ ออก ก็ขับช้า ไม่แซงบ่อย ซึ่งผมก็ไม่ได้อืดอัดอะไร
ประเด็นคือ ถ้าเราปรับตัวเข้ากับรถได้ ก็ไม่จำเป็นต้องซื้อใหม่ สำหรับผมเหตุผมหลักในการซื้อรถใหม่ ไม่ได่อยู่ที่อัตราเร่งอย่างเดียว ต้องดูความจำเป็น รูปแบบการใช้งาน เงินในมือด้วยครับ
ถ้าแนะนำจริง ผมว่าเก็บเงินอีกสักระยะ เอา Civic 1.5T น่าจะจบกว่า
ตามนี้เลยคับ
-
ผมใช้ Mazda 2 แนะนำว่าถ้าอยากเร่งแซงควรค่อยๆ กดคันเร่งเพิ่มครับไม่ใช่กดมิดทีเดียว ถ้าจะแซงใช้ Sport Mode ครับ เวลาผมขับต่างจังหวัดเน้นนความเร็วประมาณ 90 ถ้าเจอรถช้าก็กดเพิ่มเป็น 120 แซงแล้วก็ลดความเร็วลงถ้าจะแซงที่ความเร็ว 120 ไม่แน่นำเพราะมันเร่งไม่ขึ้นแล้วครับ
ถ้าขับแบบนี้ไม่ได้ก็แน่นำให้เปลี่ยนครับ
-
ผมใช้ Mazda 2 แนะนำว่าถ้าอยากเร่งแซงควรค่อยๆ กดคันเร่งเพิ่มครับไม่ใช่กดมิดทีเดียว ถ้าจะแซงใช้ Sport Mode ครับ เวลาผมขับต่างจังหวัดเน้นนความเร็วประมาณ 90 ถ้าเจอรถช้าก็กดเพิ่มเป็น 120 แซงแล้วก็ลดความเร็วลงถ้าจะแซงที่ความเร็ว 120 ไม่แน่นำเพราะมันเร่งไม่ขึ้นแล้วครับ
ถ้าขับแบบนี้ไม่ได้ก็แน่นำให้เปลี่ยนครับ
+1
ใช้แบบนี้เหมือนกันครับ ส่วนใหญ่ไม่กด Sport นะ Kickdown ตามความรู้สึกเลยครับ
เกิน 120 เริ่มขึ้นช้าๆละครับ
-
ผมใช้ Mazda 2 แนะนำว่าถ้าอยากเร่งแซงควรค่อยๆ กดคันเร่งเพิ่มครับไม่ใช่กดมิดทีเดียว ถ้าจะแซงใช้ Sport Mode ครับ เวลาผมขับต่างจังหวัดเน้นนความเร็วประมาณ 90 ถ้าเจอรถช้าก็กดเพิ่มเป็น 120 แซงแล้วก็ลดความเร็วลงถ้าจะแซงที่ความเร็ว 120 ไม่แน่นำเพราะมันเร่งไม่ขึ้นแล้วครับ
ถ้าขับแบบนี้ไม่ได้ก็แน่นำให้เปลี่ยนครับ
+1 ผมก็ทำแบบนี้ครับ ถ้าค่อยๆ กดคันเร่งในโหมดปกติ ความเร็วจะขึ้นมาเพียงพอต่อการแซง ถ้ากดทีลึกๆ เลยมันจะไม่ทันใจ
-
แสดงว่าแฟนคุณชอบกดคันเร่งแบบลึกๆ เลยรึป่าวครับ ถึงรู้สึกว่ามันอืด
ผมเองใช้ 1.3 อยู่นะแต่นิสัยผมจะค่อยๆ กดคันเร่งแบบละเมียดละไม (ว่าง่ายๆ เน้นประหยัด) ผมก็พอใจอัตราเร่งมันเลย เอาออก ตจว. หลายรอบแล้ว ถ้าไม่ใช่ประเภทขึ้นเขาชัน หรือน้ำหนักบรรทุกเยอะผมว่าสบายๆ
อีกอย่าง ผมว่าเค้าเซ็ตคันเร่งมาไม่ค่อยดีเท่าไหร่ ช่วงกดแรกๆ แทบไม่มีอะไรเกิดขึ้นเลย ต้องกดลึกๆ ถึงจะรู้เรื่อง
นี่แหละอาการของเครื่องเบนซิน เครื่องเล็ก รอบต่ำๆ ไม่มีเรี่ยวแรง จะได้แรงก็ต้องรอบเริ่มทะยาน3-4 รอบขึ้นไป
-
หารุ่นSเลยดีกว่าครับ ไม่ต้องมาแต่งไฟอีก
-
ก่อนซื้อเช็คราคารถใหม่ที่โชว์รูมก่อนนะครับ ส่วนลดเยอะมาก
-
ถ้าสภาพรถดีก็ ok เลยครับ ดูดอกเบี้ยดีๆนะครับ สำหรับมือ2
-
เปลี่ยนเป็น 1.5d ครับ อุด egr + ปิด dpf Remap ใหม่ 0-100 7.5วิ 80-120 6วิ
ผมเคยเช่า yaris 1.2 ขับหนักกว่าอีกครับ เร่งไม่ขึ้นเลย
-
ถ้าจะไปจาก 2 เป็น 3 ต้องทำใจ 2 เรื่อง การกินน้ำมัน ห่างกันเกือบเท่าตัว ถ้าไม่กังวล ไปข้อ 2
3 รุ่นนี้เก็บเสียงแย่มาก เสียงเข้ามาเยอะจนหูชา โดยเฉพาะที่นั่งตอนหลัง ถ้าโอเครับได้ เวลาเดินทางไกลเตรียมน้ำเยอะๆ เพราะเวลาคุยกันต้องตะโกน อาจเจ็บคอ
ปล. ถ้าสนใจเล่นรถต่างค่าย อัลติส เป็นรถที่น่าเล่นที่สุด เครื่อง เกียร์ การเก็บเสียงดี ขับสนุก ภายในกว้างขวาง ติแค่เรื่องการออกแบบภายในเท่านั้น ย้อนยุคไปหน่อย
-
ผมเพิ่งมีโอกาสไปทดลองขับ M2 Skyzctiv Benzine 1.3/Diesel 1.5, M3 Skyactiv 2.0 มา ในวันเดียวกัน เลยได้เปรียบเทียบฟีลลิ่งได้ค่อนข้างชัดเจนครับ (แต่ขับเทสกับขับใช้งานมันก็อาจจะแตกต่างกันพอสมควรครับ เพราะขับเทสกดเต็มเท้าตลอด)
ถ้าหวังเรื่องอัตราเร่ง และซื้อเพื่อที่จะขับออกต่างจังหวัด M3 อัตราเร่งดีกว่าชัดเจนครับ คือ M2B มันจะอัตราเร่งใช้ได้ช่วง 0-80 พอเกินนั้นไปแล้วจะเริ่มขึ้นช้าแล้วครับ คือถ้าเป็นจังหวะเร่งแซงเลนสวนโดยส่วนตัวคิดว่าก็อาจจะแซงยากอยู่เหมือนกันนะครับ แต่ M3 นี่ช่่วง 0-80 อัตราเร่งดี และยังคงดึงดีต่อไปเรื่อยๆถึง 120 140 ครับ คือเร่งแซงได้ทันใจและรู้สึกปลอดภัยสบายใจกว่ามากครับ
แต่กลับกันถ้าความต้องการคือเอาไว้ขับใช้งานในเมือง ผมกลับมองว่า M2B สมรรถนะดีกว่า เหมาะกับการใช้งานในเมืองมากกว่า M3 ครับ แต่นี่เป็นเพียง First Impression นะครับ ได้ทดลองขับแค่คันละ 10-15 นาที บนถนนจริง พื้นคอนกรีตครับ