Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Annethekop ที่ พฤศจิกายน 05, 2018, 09:18:31
-
รถใช้มาเกือบแสนโล 6 ปี เข้าศูนย์ตามกำหนดทุกครั้ง แต่ตอนนี้เจอปัญหา เวลาออกตัวมาได้ซักพัก พอชะลอความเร็ว เครื่องจะสั่นเล็กน้อย และดับ ซึ่งเวลาจะสตาร์ทใหม่ต้องเหยียบคันเร่งเพื่อเบิ้ลเครื่องถึงจะติด เข้าศูนย์มา 2 รอบแล้ว เปลี่ยนแอร์โฟล เปลี่ยนคอยย์ร้อน สุดท้ายอาการก็ยังไม่หาย แต่อาการจะไม่ได้เป็นตลอดนะคะ ใน 1 อาทิตย์จะเป็นประมาณ 1-2 ครั้ง
ตอนนี้ปวดหัวกะมันมาก เพราะเหมือนช่างยังหาสาเหตุไม่เจอ บอกเอาเครื่องตรวจจับก็ไม่พบที่ผิดปกติ ก็เลยยังแก้ไม่หายซักที
มีใครเคยประสบพบเจออาการคล้ายแบบนี้ แล้วแก้ไขยังไงบ้างคะ อยากหาสาเหตุแล้วแก้ไขให้มันถูกจุดซะที ไม่งั้นก็ไม่รู้เมื่อไหร่จะหายขาด เครื่องดับกลางถนนมา 2 รอบแล้ว... :'( :'(
ขอบคุณค่ะ
-
วัดกำลังอัด เช็ควาวล์
-
รุ่นนี้ มี Idling Stop ไหมครับ
-
วาล์วรั่ว หรือยัน อันนี้เทใจให้...
ปั๊มติ๊ก กรองเบนซิน อันนี้ลองดูเผื่อไว้ก่อน
ขั้วแบตฯหลวม ไดชาร์จ ช่างเช็คน่าจะเจอง่าย
คอยจุดระเบิด...แต่ช่างเช็คแล้วน่าจะเจอ
ขับรถไปอู่ในคลับ (ไม่ทราบ จขกท ...อยู่ตรงไหนลองหาอู่คลับในกูเกิลดูครับ) ให้เขาวัดกำลังอัด หรือเช็ค ไม่เกิน30นาทีผมว่าเจอละ ช่างศูนย์นั้นถ้าไม่ใช่อาการสามัญ ก็ไม่ต้องเข้าแล้วครับ เครื่องนี้อาการแบบนี้ มันเหมือนคนเป็นไข้หวัดธรรมดา หมอตรวจไม่เจอ จะให้เชื่อใจอะไรได้
-
ส่วนตัว คงมองไปที่ระบบเชื้อเพลิงก่อนครับ :D
-
มันยากที่นาน ๆ เป็นครั้ง แล้วเปลี่ยนหาไม่ได้ด้วย
ผมเห็นว่าเป็นเรื่องเกี่ยวกับเชื้อเพลิง ไม่เกี่ยวกับส่วนอื่น
วิธีตรวจสอบ วัดแรงดันเชื้อเพลิงในรางหัวฉีด ว่าแรงดันตกลงกว่าปกติหรือไม่ ถ้าใช่ เปลี่ยนปั๊มติ๊ก-กรองเชื้อเพลิง
ถ้าแรงดันปกติ ให้ลองปิดระบบดับเครื่องยนต์ ออโต้ ดูการชดเชยรอบ
อุปกรณ์ที่เกี่ยวเนื่อง ปั๊ม กรอง หัวฉีด แอร์แมส ออกซิเจนเซ็นเซอร์...ลิ้นปีก ชุดชดเชยรอบ
-
Civic ผมเป็นหลายปีแล้ว รอบต่ำๆชอบดับ
พาไปหาช่างก็ไม่เป็น ช่างก็เดาไม่ถูก
หลังๆ อยากดับก็ช่างมัน เดี๋ยวสตาร์ทใหม่ก็ได้ว่ะ
เข้าศูนย์ตลอดนะ รถ 10 ปีแล้ว
เปลี่ยนอะไรที่ช่างบอกควรจะเปลี่ยนหมดแล้ว
-
เรียงการตรวจสอบจากง่ายไปหายาก นะครับ
แบ่งเป็น 3 สาเหตุครับ
1. ล้างปีกผีเสื้อ
2. เช็คกำลังอัดทั้ง 4 สูบ หรือลองดึงสายหัวเทียนออกทีละเส้น เพื่อดูการจ่ายไฟฟ้า และคอยล์จุดระเบิด
3. ตรวจสอบมอเตอร์เดินเบา
4. ที่เหลือต้องไปเรื่องน้ำมัน + ปั๊มติ๊ก แรงดันน้ำมัน แล้วล่ะครับ
//// ลืมไปว่า March 3 สูบ ถ้างั้นเรื่องดึงสายทีละเส้นผมไม่ทราบละครับ ว่าเป็นยังไง
ปกติถ้า 4 สูบ แล้วไฟจ่าย 3 สูบมันยังทำงานได้ ก็ลองดึงทีละเส้น
-
อย่าลืมเช็ค EGR ด้วยนะครับรุ่นนี้ก็เสียกันเยอะ ต้องหมั่นล้างเป็นระยะผมถอดมาล้างเมื่อต้นปีตอนวิ่งไปได้50k(รถ8ปี)ดำปี๋เลยครับ
ถ้าเปลี่ยที่ศูนย์ราคาเอาเรื่องอยู่ประมาณ6พัน ถ้าหาในคลับน่าจะประมาณ2-3พันครับ
-
ผมก็เห็นด้วยว่าเป็นที่ระบบเชื้อเพลิง น้ำมันที่ใช้อยู่สกปรกหรือเปล่าครับ ลองเปลี่ยนปั้มดู อาการเหมือนหัวฉีดสกปรกจ่ายน่ำมันได้ไม่เต็มที่ ปกติใช้น้ำมันจนเกือบหมดถังแล้วค่อยเติมหรือเปล่าครับ ถ้าใช่ควรเปลี่ยนพฤติกรรม อย่าให้น้ำมันเหลือต่ำกว่า 1 ขีดครับ
การแก้ปัญหาเบื้องต้นแบบง่ายๆ ลองเติม Shell V Power Nito+ Gasohol 95 สักรอบนึงเพื่อทำความสะอาดระบบเชื้อเพลิง ลองดูครับ