Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: TORA ที่ พฤศจิกายน 13, 2018, 17:23:05
-
https://www.thairath.co.th/content/1420003
ใครใส่ชุดแต่งที่บังท่อไอเสีย
พิจารณากันด้วยนะครับ ดูแล้วน่าจะเป็นสาเหตุ
ให้ควันเข้าห้องโดยสารได้
-
ช่างที่ติดทำแบบนี้ได้ยังไง ถ้าไม่เจาะดิฟด้านหลังก็ต้องงอท่อลงพื้น
-
ช่างที่ติดทำแบบนี้ได้ยังไง ถ้าไม่เจาะดิฟด้านหลังก็ต้องงอท่อลงพื้น
ผมก็เห็นว่าใส่ชุดแต่งแบบนี้ ควันไอเสียจะออกยังไงกันนะครับ ทีแรกก็เข้าใจว่าเปลี่ยนท่อ แต่จากภาพข่าวเมื่อวานก็เป็นท่อโรงงานแต่แต่งชุดแต่งแนวขาซิ่งครับ
-
เป็นไปได้ แต่ผมว่ายังไม่ชัดเจนเท่าไหร่นะครับ ว่าทำไมไอเสียถึงเพิ่งย้อนเข้ามาทำพิษคนในรถเอาวันนี้ ถ้างั้นช่วงจอดติดไฟแดงนานๆที่ไม่มีลมวนใต้ท้องรถไม่อันตรายยิ่งกว่าตอนรถวิ่งอีกเหรอ ทำไมถึงไม่เหม็นช่วงรถติดไฟแดงนานๆ? และในข่าวไม่มีข้อมูลด้วยว่าเจ้าของรถติดสเกิร์ตมานานแค่ไหน
-
ดีไม่ตาย
-
ชุดแต่งที่เป็นพาร์ทแท้ เช่น TRD / Modulo / Nismo เค้าจะออกแบบตามหลักอากาศพลศาสตร์อย่างเหมาะสม
รวมถึงเว้นช่องระบายไอเสียอย่างถูกต้อง
อย่างเช่น Almera Sportech / Altis Esport นั้นคือรถที่วิศวกรคำนวณแล้วว่าชุดแต่งถือเป็นประโยชน์กับตัวรถ
สมัยก่อนผมแต่งอัลติสหน้าหมูกับทาง Arto TRD ทุกชี้นถูกออกแบบตามหลักอย่างถูกต้อง (และราคาก็แรง)
แม้กระทั่งด้านบนสปอยเลอร์หลังยังถูกออกแบบให้เป็นทรงโค้งรับ (ของแท้จะไม่มีไฟเบรคหลัง มีสติกเกอร์ TRD Altis แปะอยู่)
รวมถึงสเกิรต์ล่างออกแบบเป็นดิฟฟิวเซอร์เล็กๆตรงกลาง พร้อมช่องระบายลมสองฝั่ง เพื่อป้องกันการย้อนกลับมาของกระแสอากาศ
พวกชุดแต่งของบรรดาร้านนอก ซึ่งชอบดีลกับศูนย์ชอบเอามาเป็นข้อเสนอแถมให้ตอนออกรถ
ชุดแต่งพวกนี้นอกจากไม่ก่อประโยชน์ทางหลักอากาศพลศาสตร์แล้ว ยังสร้างแรงหน่วง ไม่ให้ตัวรถวิ่งไปอย่างที่ควรจะเป็น
มีร้านข้างนอกที่ไหนบ้างที่ออกแบบชุดแต่งโดยใช้อุโมงค์ลมจำลองรถวิ่ง ผมเชื่อว่ามี แต่น้อยมาก
ค่าวิจัยและออกแบบมันแพง สู้ก้อปชาวบ้านเค้าแล้วออกแบบตามใจ Ku ดีกว่า ได้เงินง่าย ขายคล่อง
ความปลอดภัย สมรรถนะ เรื่องของ Mung เพราะสุดท้ายรถวิ่งห่วย ยังไงคนก็โทษน้ำมัน โทษเครื่อง โทษอากาศ
แต่ไม่เคยโทษชุดแต่งอยู่แล้ว
เวลาผมซี้อรถ ถึงไม่เอาพวกบ้าบอของพวกนี้ ยอมหักเป็นส่วนลดเงินสด หรือ ของแถมที่เป็นของแท้จากโรงงานมีพาร์ทนัมเบอร์แทนดีกว่า
-
ท่อไอเสีย อยู่หลังกันชน แต่ตรงนั้น มันเป็นตะแกรง นี่นา แต่ก็นั่นแหละ ด้วยทรงของสเกิร์ต มันก็ทำให้อากาศหรือไอเสียหมุนวนได้
นี่ก็สาเหตุหนึ่ง ที่เวลาซื้อรถ ผมไม่สนของเทียมเลยครับ โดยเฉพาะชุดแต่ง ถ้าไม่มีปัญญาใส่ของแท้ ผมก็ไม่ใส่ดีกว่า (คห. ส่วนตัวนะ)
-
ผมคิดว่าการตรวจสอบแบบนี้ ยังไม่ค่อยหาสาเหตุจริง ๆ สักเท่าไร
เอาจริง ๆ ถ้าทีมตรวจสอบสงสัยสเกริ์ต ก็ควรจะถอดแล้วทดสอบวิ่งจริงบนท้องถนน
ไม่ใช่ไปยกห้อยอยู่แบบนั้น แล้วเอาเครื่องมือมาจ่อวัดอยู่แต่ตรงจุดปลายท่อไอเสียอย่างเดียว
-
ชุดแต่งรอบคันก็ไม่ใช่พึ่งจะมาติดนิครับ ไม่งั้นคงหมดสติตั้งแต่ติดตั้งชุดแต่งวันแรกแล้ว
ผมกลับมองว่าจะเป็นที่ระบบปรับอากาศภายในรถทำงานผิดปกติมากกว่าครับ
-
ชุดแต่งรอบคันก็ไม่ใช่พึ่งจะมาติดนิครับ ไม่งั้นคงหมดสติตั้งแต่ติดตั้งชุดแต่งวันแรกแล้ว
ผมกลับมองว่าจะเป็นที่ระบบปรับอากาศภายในรถทำงานผิดปกติมากกว่าครับ
ผมก็สงสัยเช่นกันครับ อีกอย่างหนึ่งขณะรถวิ่งไอเสียยังจะสะสมได้ขนาดนั้นเชียวหรือครับ
ที่แรกอ่านข่าวนึกว่าน่าจะเกี่ยวกับเรื่องต้นทางปล่อยไอเสีย ระบบปรับอากาศอะไรเสียอีกครับ
-
ชุดแต่งที่เป็นพาร์ทแท้ เช่น TRD / Modulo / Nismo เค้าจะออกแบบตามหลักอากาศพลศาสตร์อย่างเหมาะสม
รวมถึงเว้นช่องระบายไอเสียอย่างถูกต้อง
อย่างเช่น Almera Sportech / Altis Esport นั้นคือรถที่วิศวกรคำนวณแล้วว่าชุดแต่งถือเป็นประโยชน์กับตัวรถ
สมัยก่อนผมแต่งอัลติสหน้าหมูกับทาง Arto TRD ทุกชี้นถูกออกแบบตามหลักอย่างถูกต้อง (และราคาก็แรง)
แม้กระทั่งด้านบนสปอยเลอร์หลังยังถูกออกแบบให้เป็นทรงโค้งรับ (ของแท้จะไม่มีไฟเบรคหลัง มีสติกเกอร์ TRD Altis แปะอยู่)
รวมถึงสเกิรต์ล่างออกแบบเป็นดิฟฟิวเซอร์เล็กๆตรงกลาง พร้อมช่องระบายลมสองฝั่ง เพื่อป้องกันการย้อนกลับมาของกระแสอากาศ
พวกชุดแต่งของบรรดาร้านนอก ซึ่งชอบดีลกับศูนย์ชอบเอามาเป็นข้อเสนอแถมให้ตอนออกรถ
ชุดแต่งพวกนี้นอกจากไม่ก่อประโยชน์ทางหลักอากาศพลศาสตร์แล้ว ยังสร้างแรงหน่วง ไม่ให้ตัวรถวิ่งไปอย่างที่ควรจะเป็น
มีร้านข้างนอกที่ไหนบ้างที่ออกแบบชุดแต่งโดยใช้อุโมงค์ลมจำลองรถวิ่ง ผมเชื่อว่ามี แต่น้อยมาก
ค่าวิจัยและออกแบบมันแพง สู้ก้อปชาวบ้านเค้าแล้วออกแบบตามใจ Ku ดีกว่า ได้เงินง่าย ขายคล่อง
ความปลอดภัย สมรรถนะ เรื่องของ Mung เพราะสุดท้ายรถวิ่งห่วย ยังไงคนก็โทษน้ำมัน โทษเครื่อง โทษอากาศ
แต่ไม่เคยโทษชุดแต่งอยู่แล้ว
เวลาผมซี้อรถ ถึงไม่เอาพวกบ้าบอของพวกนี้ ยอมหักเป็นส่วนลดเงินสด หรือ ของแถมที่เป็นของแท้จากโรงงานมีพาร์ทนัมเบอร์แทนดีกว่า
+1
รถผมเดิมๆ ทุกคันครับ เขาคิดมาดีแล้ว
ถ้าจะดีกว่าก็จ่ายแพงกับของแท้
ถ้าเทียม คิดออกแบบกันเอง นอกจากเสียเงิน แล้วยังหนักรถอีก
ส่วนติดมานาน ทำไมเพิ่งเป็น อาจจากยางขอบประตู อื่นๆ อาจเสื่อมจนเริ่มกันไม่ได้ มากขึ้นๆ มั้งครับ ตามอายุใช้งาน
-
ผมคิดว่าการตรวจสอบแบบนี้ ยังไม่ค่อยหาสาเหตุจริง ๆ สักเท่าไร
เอาจริง ๆ ถ้าทีมตรวจสอบสงสัยสเกริ์ต ก็ควรจะถอดแล้วทดสอบวิ่งจริงบนท้องถนน
ไม่ใช่ไปยกห้อยอยู่แบบนั้น แล้วเอาเครื่องมือมาจ่อวัดอยู่แต่ตรงจุดปลายท่อไอเสียอย่างเดียว
เขาวัดค่าไอเสียภายในห้องเก็บของท้ายรถด้วยนะ ถ้าไอเสียเข้าไปในห้องเก็บของได้ ก็เข้ามาในห้องโดยสารได้เหมือนกัน //// ทางเจ้าหน้าที่ได้นำเครื่องมือวัดค่าก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ มาตรวจวัด บริเวณรอบรถด้านนอกพบว่ามีการตกแต่งเสริมสเกิร์ตรถรอบคัน แต่ที่เป็นจุดอันตรายพบว่าเป็นที่ชุดสเกิร์ตหลังที่บริเวณด้านล่างติดกับท่อไอเสีย ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ไม่มีทางให้ควันทางท่อไอเสียออกพ้นตัวรถ กลับทำให้ควันท่อไอเสียลอยเข้าจากรอยต่อ ขอบยางที่ฝากระโปรงหลังรถก่อนจะเข้ามาภายในตัวรถhttps://www.khaosod.co.th/breaking-news/news_1820897 (https://www.khaosod.co.th/breaking-news/news_1820897)
-
การจะเกิดเหตุตามข่าวได้ ต่องอาศัยปัจจัยร่วม 2 อย่างขึ้นไป
1.จากรูป แน่นอนครับ ไอเสียวนอยู่ในกันชนแน่นอนแล้ว
2.แผ่นยางที่ไว้เปิดปิด แลกเปลี่ยนอากาศภายนอกและภายในรถ ต้องเปิดทั้งสองข้าง ซึ่งต้องชำรุดเท่านั้น
3.ยางขอบประตูต่างๆต้องเสื่อม หรือชำรุดและบิดเบี้ยว ไม่ก็ ตอนปิดฝากระโปรงท้ายต้องมีอะไรขวางอยู่
4.ในวันเกิดเหตุ 11 พย. เป็นวันที่ลมเหนือพัดลงมา รถขับทวนลมในจุดเกิดเหตุ คือขับไปทางตะวันออกเฉียงเหนือ
สำหรับข้อ 4 ผมค่อนข้างสงสัยครับ มีแต่เจ้าตัวที่รู้ คือ หลังจากที่ติดเจ้ากันชนอันนี้แล้ว มีพฤติกรรมการใช้รถในลักษณะขับทวนลมแรงๆเป็นระยะเวลานานๆหรือไม่
แต่จากที่สังเกตุการแต่งกาย เสื้อฮาวาย กางเกงขาสั้น ซึ่งอาจจะไม่ได้ขับเส้นนี้เป็นประจำหรือเปล่า???
แต่ที่แน่ๆ ลักษณะการขับทวนลมแรงๆ ยอมต่างกับการขับตามลมแรงๆอยู่แล้ว
ปัจจัยต่างๆเหล่านี้ล้วนทำให้เหตุเกิดได้ แต่ต้องมีมากกว่า 1 แน่ๆครับ
-
แอบสงสัยประเด็นเรื่องกลิ่น ถ้าไอเสียวนเข้าห้องโดยสารจริงๆจะไม่รู้สึกเหม็นเลยเหรอครับ
หรือเหม็นแต่ก็ทนดมอยู่แบบนั้น จะสลบขนาดนั้นได้มันต้องดมเข้าไปเยอะมากๆ
-
แอบสงสัยประเด็นเรื่องกลิ่น ถ้าไอเสียวนเข้าห้องโดยสารจริงๆจะไม่รู้สึกเหม็นเลยเหรอครับ
หรือเหม็นแต่ก็ทนดมอยู่แบบนั้น จะสลบขนาดนั้นได้มันต้องดมเข้าไปเยอะมากๆ
คงคล้ายๆกับคนที่นอนในรถที่ติดเครื่องยนต์ทิ้งไว้ กลิ่นค่อยๆเข้ามา คนที่อยู่ในรถไม่ค่อยรู้สึกหรอก
-
เวลาจอดติดไฟแดงคันข้างหน้าก็ปล่อยควันเข้าเต็มๆแต่ทำไมมันไม่ได้เป็นปันหา
-
แอบสงสัยประเด็นเรื่องกลิ่น ถ้าไอเสียวนเข้าห้องโดยสารจริงๆจะไม่รู้สึกเหม็นเลยเหรอครับ
หรือเหม็นแต่ก็ทนดมอยู่แบบนั้น จะสลบขนาดนั้นได้มันต้องดมเข้าไปเยอะมากๆ
คงคล้ายๆกับคนที่นอนในรถที่ติดเครื่องยนต์ทิ้งไว้ กลิ่นค่อยๆเข้ามา คนที่อยู่ในรถไม่ค่อยรู้สึกหรอก
ผมว่าคนนอนคงไม่ค่อยแปลก แต่นี่คนตื่นอยู่แท้ๆยังไม่รู้สึกตะหงิดๆเลยเหรอ ไม่ต้องปริมาณมากถึงขนาดสลบหรอกครับ แค่ได้กลิ่นผ่านๆยังเหม็นเลย
-
ผมก็ว่าสรุปเร็วเกินไปเหมือนที่พี่ ๆ ข้างบนยังกังขาอยู่
เท่าที่ดูจากข่าวแล้ว เจ้าหน้าที่ตรวจสอบแบบ statics เท่านั้นนะครับ
แต่เวลาที่รถวิ่ง การเคลื่อนตัวของอากาศต่าง ๆ มันเป็นแบบ dynamics
เวลาที่รถวิ่ง แรงกดอากาศที่กระทำต่อด้านหน้ารถ กระจกหน้ารถจะสูงกว่าในห้องโดยสารและด้านท้ายรถ
ยิ่งวิ่งเร็วขึ้นเท่าไหร่ ความแตกต่างของความกดอากาศที่กระทำต่อหน้ารถ ห้องโดยสาร และท้ายรถ
ก็จะยิ่งต่างกันมากขึ้นเท่านั้น
แรงกดอากาศที่ต่างกันนี้จะทำให้เกิดการถ่ายเทอากาศจากบริเวณที่มีแรงกดอากาศสูงกว่าไปสู่ด้านที่ต่ำกว่า
ซึ่งนั่นก็คืออากาศ จะดันเข้าจากหน้ารถ ซึมผ่านช่องเล็กช่องน้อยเข้าห้องโดยสาร แล้วก็ซึมออกไปทางท้ายรถ
ช่องระบายอากาศ (air ventilation louver) ที่อยู่ด้านข้างตัวรถหลังกันชนก็มีลักษณะเป็นลิ้นที่ให้ลม
ออกจากตัวรถ ไม่ใช่ให้ลมเข้าตัวรถ
พูดง่าย ๆ ว่าในขณะที่รถวิ่ง จะเกิดแรงดันอากาศจากด้านหน้ารถ ผ่านทางแผงจิ้งหรีด Cowl ventilator louver
ให้เข้าสู่ห้องโดยสาร และในขณะเดียวกันก็จะเกิดแรงดูดอากาศให้ออกจากห้องโดยสารออกไปทางข้างนอกและท้ายรถ
มากกว่าที่จะดูดอากาศจากข้าง ๆ หรือข้างหลัง เข้ามาในห้องโดยสารครับ
เรื่องนี้ Technical center ของบริษัทรถยนต์ และอาจารย์ด้านวิศวกรรมยานยนต์จะทราบดีครับ
-
สวยแต่ใช้งานแล้วเกิดผลเสียก็ไม่ดีจริงๆครับ ยังไงผมก็ชอบของแท้มากกว่า เดิมๆจากโรงงานเลยยิ่งดี
ส่วนเรื่องกลิ่น อ่านข่าวเห็นมีบอกว่าในห้องโดยสารมีกลิ่นไอเสียนานแล้ว แต่ก็ทนใช้มาสองปีมั้ง เลยไม่ได้เอะใจ ถ้าจริงแสดงว่าพี่แกสูดไอเสียรถตัวเองมาสองปีละคับ
-
แต่ก็สงสัยนิดนึงว่า ถ้ามันเหม็นกลิ่นท่อไอเสียมากๆ ทำไมไม่เปิดกระจก แห่ะๆ
-
ข่าวนี้ตั้งแต่ดูครั้งแรกเห็นหน้ารถแล้วว่าเป็นรถแต่งแน่ แต่รูปที่ลงข่าวส่วนใหญ่ไม่ได้ลงรูปรถเต็มๆ ยังคิดว่าจะมีอะไรผิดพลาดขั้นตอนใหนแค่นั้นเอง
เห็นสภาพท่อไอเสีย ชุดแต่ง และคำอธิบายค่อนข้างชัดเจนนะ ส่วนตัวมองว่าอาจมีอะไรใหม้หรือละลายจากความร้อนสะสมบริเวณฝากระโปรงท้ายจนทำให้มีกลิ่นเหม็นร่วมด้วย แต่คนส่วนใหญ่ปักธงว่าวางยา ก็ว่ากันไปเรื่อยเปื่อย
อธิบายเพิ่มเติม เวลาที่คุณจอดรถติดแอร์นอน แล้วคุณไม่ตาย ไม่ได้หมายความว่าคุณไม่ได้สูดเอาควันหรือ CO2 เข้าไป แค่ยังไม่ถึงระดับที่เป็นพิษเท่านั้นเอง
-
อันตรายจริงๆครับ
-
ตามข่าวเพิ่มเติม เจ้าของรถบอกว่าปกติวิ่งแค่ใกล้ๆก็ได้กลิ่นอยู่แต่ไม่เอะใจอะไรเพราะคิดว่าเนธรรมดาของรถเก่าแต่รอบนี้วิ่งไกลกว่าปกติเยอะเลย
-
ตามข่าวเพิ่มเติม เจ้าของรถบอกว่าปกติวิ่งแค่ใกล้ๆก็ได้กลิ่นอยู่แต่ไม่เอะใจอะไรเพราะคิดว่าเนธรรมดาของรถเก่าแต่รอบนี้วิ่งไกลกว่าปกติเยอะเลย
...อายุ.อัลเมร่าตัวนี้น่าจะไม่เกิน 10 ปีมั่งครับ..สาเหตุยังไม่ชัดเจนจริงๆ..เเต่อาการขาดอากาศอ็อกซิเจนหายใจมันรุนเเรงครับเฉียบพลันมาก..จนเราอาจตั้งตัวไม่ทัน..
.................คล้ายๆกรณีขาดอากาศหายใจในขณะลงไปในบ่อลึกเเค่ 2-3 เมตร.มองดูตื้นๆ.มีคนสลบ 1 คน..มีคนลงไปช่วย 4 คนลงไปทีล่ะคน..สลบหมดทุกคน..รอบนั้นตายไป 5 คนเพราะสมองขาดอากาศเเค่เวลาไม่เกิน 20 วินาทีเเต่ล่ะตนช่วยเหลือตัวเองไม่ได้เลย..ลงไปช่วยกันเพราะประเมินความเสี่ยงกันไม่ถูกต้องคิดว่าช่วยได้ง่ายๆเห็นๆกันอยู่.....ว่าสลบอยู่ตรงนั้นเอง..เเต่ความจริงบริเวณก้นบ่อไม่มีอ็อกซิเจนเลย...
-
น่ากลัวมาก ถึงตายนะครับ
-
ผมเคยนั่งรถของคนอื่นวิ่งบนทางด่วนมาตลอดทาง มีติดตอนทางลง ระยะเวลาโดยรวม 40 นาที รู้สึกเวียนหัวเหมือนจะเป็นลม แต่ไม่ได้กลิ่นควัน พอรถจอดลงมาเดินก็หายเลยครับ ไม่รู้เหมือนกันมั้ย
-
เป็นบทเรียนที่ดีครับ ต่อไปจะไปใส่ชุดแต่ง ต้องดูให้ดีก่อน
-
เตือนใจได้ดีทีเดียวครับ