Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Xyclop ที่ พฤศจิกายน 14, 2018, 03:33:32
-
https://www.facebook.com/495482237205396/posts/1970779389675666/
พอดีในคลิป เเห็นแต่กระบะ ความเร็วก้อไม่ได้สูงมาก เราขับ เก๋งทั้วไปก้อสาดประมาณนี้
ทำไมกระบะ ดูเสียหลักง่ายมากเลย
ถ้าเป็น for. จะดีกวก่านี้มั้ยครับ
นี่เป็นตัวอย่างที่ทำให้ผมไม่เคยกล้าใช้ Ppv เลย ( ควรมรู้สึกส่วนตัวครับ ไม่เคยใช้ กระบะ หรือ ppv เลยไม่รุ้ว่ามันไถลง่ายแบบนั้น )
-
น่าจะเป็นที่คนออกแบบถนนน่ะครับ
มันยาวๆมา พอกำลังจะสุดโค้ง มันดันต้องจิกเพิ่ม
คือผมไม่เคยไปตรงนั้นนะครับ แต่ดูจากลักษณะโค้งแล้วมันเป็นแบบนั้นจริงๆ
ผมเคยขับกระบะส่งของ ลงตรงเข้าพระตำหนักตอนฝนตก รถเปล่า โค้งลึก แต่ด้วยความที่ขับบ่อย รู้จังหวะ ก็ไม่เคยเป๋เลยนะครับ
-
มองในแง่ความเร็ว ผมเชื่อว่า คนขับ ขับเร็วเกินที่ป้ายก่อนหน้าที่จะเข้าโค้งแจ้งเตือน
ถ้าเอากระบะไปเทียบกับ PPV ผมเชื่อว่า PPV เข้าโค้งลักษณะแบบนี้ ความเร็วเท่านี้ จะไม่ส่ายแบบนี้ เพราะกระบะคันนี้ไม่ได้บันทุกอะไรเลย ด้านหลัง ย่อมเบากว่า PPV แน่นอน โอกาศที่ท้ายจะปัดแบบ กระบะ น่าจะน้อย การควบคุมรถน่าจะดีกว่าครับ
แถมฝนตกด้วย สภาพยางกระบะคันดังกล่าวไม่แน่ใจว่าอยู่สภาพไหนด้วย
ส่วนเรื่องการออกแบบถนน ก็อย่างว่าครับ ในเมื่อเวนคืนไม่ได้ ก็ต้องออกแบบตามสภาพ สังเกตุ เค้าอุตส่า ทาสีแดง เพื่อให้คนขับตระหนักว่า โค้งนี้มันอันตราย แต่คนขับก็ Fast and Furious ส่วนตัวเชื่อว่า ก่อนหน้าเข้าโค้งนี้ คงมีป้ายเตือน สารพัด แต่คนขับอาจจะชิน ไม่สน ก็แค่นั้นครับ
-
ปัญหามันเกิดขึ้นจากหลายๆปัจจัยครับ
1. เป็นทางลงเขา
2.ทำให้น้ำหนักตกลงมาข้างหน้า
3.น้ำหนักกดท้ายรถ น้อยลง ทำให้แรงยึดเกาะลดลง โดยเฉพาะรถกระบะ
4.บางคัน มีการเบรกในทางโค้งร่วมด้วย น้ำหนักยิ่งตกไปข้างหน้า สถานการณ์ยิ่งเลวร้ายลงไปอีกเพราะแรงยึดเกาะด้านท้ายไม่พอที่จะรับแรงเหวี่ยงที่เกิดขึ้น
5. ท้ายจึงออก หมุนไปฝั่งขวาบ้างซ้ายบ้างแล้วแต่ใครจะแก้อาการทัน
6. ปัจจัยที่อาจจะมีส่วนร่วมคือ มันมีแบงก์ทางซ้าย จนทำให้น้ำมากองรวมกันที่เลนขวาจนเป็นแอ่งรึเปล่า อันนี้มองไม่ชัด
สรุปตอบ จขกท ปัญหามันอยู่ที่การถ่ายน้ำหนัก ดังนั้น รถชนิดอื่น เช่น เก๋ง ppv โอกาสเกิดแบบนี้ ลดลงแน่ โดยเฉพาะพวกที่มีตัวช่วยต่างๆ
ถ้าจะแก้ปัญหา คงต้องให้ขับช้ากว่านี้ แก้โค้งไม่ให้เป็นมุมอับสายตา (โค้งนี้อับสายตาโดยเฉพาะตรงปลายคือ มีโค้งอีกโค้งซ่อนอยู่อีก) หรือไปวัดดูว่ามีน้ำขังเลนในจริงหรือเปล่า
-
สีแดงทีทาถนน เป็นสีที่เพิ่มการยึดเกาะถนนหรือเปล่า พอเลยสีแดงไปเป็นถนนปกติเลยลื่น
-
ผมกลัวสีแดงๆที่ทา ขับผ่านทีไร รู้สึกลื่นทุกที
-
สีแดงมันฝืดกว่าถนนลาดยางปกติเยอะ ไม่ใช่สีทาทั่วไป
ถนนตรงนั้นโค้งรับแน่นอน เป็นถนนที่ปรับแก้โค้งมาแล้ว ไหล่ทางสูงกว่า ลาดลงเกาะกลางแน่นอน
ควรโทษตัวเองบ้างคนที่เกิดอุบัติเหตุ มีทั้งขับเร็ว ทั้งเบรกในโค้ง เส้นนั้นโค้งเยอะแยะ ทำไมมาเกิดอุบัติเหตุกับไม่กี่คันนี้ล่ะ
รถเอียงเข้าเกาะกลาง ไม่รับโค้ง?
-
PPV คงดีกว่าอีกนิด
ถ้าเก๋งหลุดยากสุด SUVรองมา เรียงตามความสูงรถ 8)
แต่ละคันที่หลุดๆมาเร็วเกินไปก็สมควรแล้ว สงสารคนที่ซวยไปด้วย :-X
-
ผมกลัวสีแดงๆที่ทา ขับผ่านทีไร รู้สึกลื่นทุกที
เหมือนผม ถ้าไม่มีฝน สีแดงรู้สึกดี แต่มีฝนนี่กลัวสีแดงมาก
-
รถอะไรก็หลุดได้หมด ถ้าขับเร็วเกิน
รถมันเคลื่อนที่เองไม่ได้ ต้องโทษคนขับ โทษรถทำไม
-
เมื่อดู clip นี้ ให้ข้อคิดกับผม ดังนี้
1.หวาดเสียว มาก บางคันเสียหลักข้ามเลนไปอีกฝั่งนึง คนที่ขับมาจากอีกฝั่งนึง แทบไม่มีโอกาสแก้ตัวเลย คิดในใจว่า อันตรายเกิดได้ทุกวินาที แม้ว่าเราจะไม่ได้เป็นสาเหตุและไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรเลย
2.สังเกตได้ว่า รถที่เกิดเหตุ บางคันก็มี vsc แต่เจออย่างนี้ vscแทบไม่ได้ช่วยอะไรเลย เพราะฉะนั้น อย่ามั่นใจ พึ่ง vsc กันมากไป
3.ผมมีความเห็นว่า สีแดงกันลื่น ที่ทาที่พื้น ควรจะต้อง ทาให้ยาวออกไปเป็นระยะทางมากกว่านี้ มันดันมาสุดตรง โค้ง ที่ ต้องหักพวงมาลัยอีกที friction บนพื้นถนน มันดันมาต่างกันอย่างมาก ตรง โค้งพอดี อย่างนี้ ยางจะอยู่บนพื้นที่มีความฝืดไม่เท่ากัน ดังนั้น ควรทาไปจนสุดระยะ ที่ คิดว่า ปลอดภัยต่อการเพิ่มความเร็วในทางตรงแล้ว น่าจะดีกว่า อย่างน้อย ก็เป็นการบอกให้รู้ว่า พื้นที่สีแดงนี้ ให้ขับช้าๆ กันก่อน
4. แม้ว่าเราจะไม่ได้ขับกระบะ แต่ให้คิดไว้ก่อนว่า สภาพแบบนี้ รถ ทุกชนิด มีโอกาสหมุนเสียหลัก เหมือนกันหมด แต่อาจจะที่ความเร็วต่างกันนิดหน่อยแต่ไม่มาก
-
ผมโทษคนสร้างถนนนะ ทางโค้งแต่ดันลาดเอียงลงด้านนอก เอาอะไรคิด
-
สีแดงที่ทาพื้น ต้องดูว่าหมอสภาพการใช้งานหรือยังด้วยนะครับ
ผมเคยผ่านสะพานวนจะไปถนนข้าวหลาม บางแสน เจอสีแดงล่อน รถมีไถลนิดๆ ขนาดเข้าโค้งไม่เร็วนะครับ
จากคลิป ผมว่ามาเร็วเกินไป ซูฮกอย่างคือ คนขับรถทัวร์ เก่งแฮะ
-
ผมว่าสีแดงๆ นั้นเป็นเหตุด้วยส่วนหนึ่ง
พอมันหมดสภาพจะลื่นมาก ขับทางไกลเห็นถนนเป็นสีแดงๆ แบบนี้ ผมชะลอตลอด กลัว
-
ควรโทษตัวเองบ้างคนที่เกิดอุบัติเหตุ มีทั้งขับเร็ว ทั้งเบรกในโค้ง เส้นนั้นโค้งเยอะแยะ ทำไมมาเกิดอุบัติเหตุกับไม่กี่คันนี้ล่ะ
ถ้าเส้นนั้นโค้งเยอะจริง (ซึ่งก็จริง ผมเคยขับ) มาเกิดเหตุกับไม่กี่คัน แต่มาบ่อยเฉพาะที่โค้งนี้ ปัญหามันก็อยู่ที่โค้งสิครับ ไม่ใช่คนขับ ถ้าแหกทุกโค้งพอๆกันอันนั้นแหละปัญหาของคนขับครับ
-
ควรโทษตัวเองบ้างคนที่เกิดอุบัติเหตุ มีทั้งขับเร็ว ทั้งเบรกในโค้ง เส้นนั้นโค้งเยอะแยะ ทำไมมาเกิดอุบัติเหตุกับไม่กี่คันนี้ล่ะ
ถ้าเส้นนั้นโค้งเยอะจริง (ซึ่งก็จริง ผมเคยขับ) มาเกิดเหตุกับไม่กี่คัน แต่มาบ่อยเฉพาะที่โค้งนี้ ปัญหามันก็อยู่ที่โค้งสิครับ ไม่ใช่คนขับ ถ้าแหกทุกโค้งพอๆกันอันนั้นแหละปัญหาของคนขับครับ
เส้นนั้นเกิดอุบัติเหตุบ่อยครับ ถ้าจะให้ปรับแก้ให้ไม่มีโค้งหรือทำให้โค้งน้อยลงมีแต่ต้องเวณคืนลึก ถนนจริงๆเอียงรับโค้งนะครับ แค่มุมกล้องมันหลอกตา
ถนนในไทยส่วนใหญ่จะสร้างจากแนวเดิม เป็นถนนเก่าสองเลนมาก่อนแล้วค่อยสร้างเพิ่มอีกเลนให้วิ่ง
การเอียงรับโค้งก็ทำำจากเดิมได้ไม่มาก แต่ทำมั้ยก็ทำนะ
อย่างถนนเส้นนี้จุดนี้มีท่อระบายน้ำอยู่เกาะกลางถนนยังไงก็เอียงรับโค้งแน่นอนครับ
-
ตอนท้ายคลิปรถบัสยังไถลเลยครับ เลยคิดว่ามีใครทำน้ำมันหรืออะไรหกไว้หรือเปล่า
ขอว่ากันที่ ppv กับเก๋ง
ถ้าเป็นผม ขับแบบห่ามๆหน่อย เก๋ง (accord v6 G7) ไม่เคยมีที่ระบบควบคุมการทรงตัวติดขึ้นมาช่วยสักครั้งครับ
แต่สถานการณ์เดียวกันเป็น ppv เห็นไฟระบบ vsc กระพริบๆๆ บนหน้าปัดบ่อยๆเลย และรู้สึกมีแรงดึงแบบฝืนๆที่บั้นท้าย ก็รู้เลยว่าถ้าไม่มี vsc คงไม่สวยเท่าไร
-
ผมว่ามันแปลกๆ รถทัวร์ไม่น่าจะมาเร็วอะไร ยังหมุน
-
สีแดงๆนั้น น่าจะมีส่วนผสมยาง ซึ่งตอนพื้นแห้งๆเกาะดี แต่ถ้าทางเปียกจะลื่นมากๆ ผมเคยจอดรถติดตรงพื้นแดงฝนตกทางเอียง รถหนักรู้สึกได้เลยว่ารถมันไหลหาขอบทางแนวขวางเอง
-
เบรกในโค้งไง ฝนก็ตก เบรกแรงๆหลุดง่ายๆเลยยิ่งรถใหญ่โมเมนตัมเหวี่ยงทำให้ท้ายออก ถ้าเป็นรถพ่วงหัวหักไปแล้วทำแบบนี้
อยากลองว่ามันน่ากลัวยังไงก็ลองดูครับ เบรกในโค้งเนี่ยต่อให้ถนนแห้งด้วยเอา
แล้วจะพบว่าความน่ากลัวของการเบรกในโค้งเป็นยังไง
-
มันค่อยๆโค้งเพิ่มขึ้นเรื่อยๆไงครับ ยิ่งใกล้ๆออกโคงนี่หักเยอะเลย
ถ้ามาด้วยความเร็วเท่าเดิมที่คิดว่ามันเอาอยู่ก็ปัดแหละครับ
แล้วบางคันเบรคด้วย แถมพื้นมีน้ำฝนเยอะ ทีนี้ลื่นเลยดิ
ดูๆแล้วก็มากันอย่างเร็วอ่ะ รถทัวร์ก็เร็ว
เคยเจอโค้งแบบนี้อยู่เหมือนกัน โค้งมาเพลินๆ ใกล้ๆออกโคงหักพึบ เสียวแว๊ปเลย
-
โค้งนี้ผมต้องผ่าน เดือนละ 4 ครั้ง เห็นป้ายเตือนยาวเฟ้ย ยังคิดอยู่ในใจ เตือนเว่อไปมั้ย แต่พอเห็น คลิปนี้ อืม เหมาะสมที่จะเตือนล่ะ
ผมมองว่า จุดที่เกิดเหตุมีน้ำขังรอระบายนะ เส้นไปภูเก็ต มีน้ำขังแบบนี้แทบจะทุกโค้ง ฝนตกๆอย่าขับชิดขวาเด็ดขาด เจอรถไปขี่เกาะกลางบ่อยครั้ง
-
รถขับหลัง ท้ายเบา หลายคันมาเร็ว พอรถเริ่มเอาไม่อยู่ ก็กดเบรค ก็หมุน หรือ บางคัน ไปเติมคันเร่งในโค้ง ด้วยแรงบิดรถกระบะ ท้ายก็ออกครับ
VSC แค่ตัวช่วยครับ แต่พื้นฐานรถสำคัญสุด เจอใน pulsar แค่หักหลบ รถส่ายจนน่ากลัว สักแว้บ VDC ถึงทำงาน ในขณะที่ CRV หักหลบด้วยความเร็วเท่ากัน แต่นิ่งสนิท ไม่เคยส่ายเลยครับ
-
ผมว่ามันแปลกๆ รถทัวร์ไม่น่าจะมาเร็วอะไร ยังหมุน
รถทัวร์หมุน เพราะเห็นรถหมุนจอดขวางเลนซ้าย แล้วต้องเบรคในโค้งรึเปล่าครับ เหมือนเบรคมาแต่แรกเลย
-
ดูจากมุมภาพ ไม่หักศอก แต่แปลกใจทำไมรถหมุน ความเร็วก็ไม่มาก อ่านในบางความเห็นบอกเป็นทางลงเขา เป็นไปได้ว่ามาแรงส่งลงมาจากความลาดเอียง ประกอบกับถนนเปียก และสีแดงหมดพอดี ถ้าไม่ปรับแนวถนน ควรเพิ่มสีแดง เพื่อให้ฝืดขึ้นอีก หรืดมีวัสดุเคลือบผิวอื่นที่ช่วยในการยึดเกาะมากขึ้น ถนนเปียกนี่น่ากลัวจิงๆ :'(
-
ผมว่าช่วงออกจากโค้งมันบีบเลนมากไปรึป่าวครับ พอลงมาด้วยความเร็วทุกคันต้องรีบหักเข้าขวาเพราะกลัวแหกโค้ง ถ้าเป็นกระบะจะเสียการทรงตัวง่ายมากท้ายออกก่อนเลย สังเกตุแทบทุกคัหักขวามากเลยวิ่งไปเลนตรงข้ามพอหักซ้ายคืนก็เสียการทรงตัวอีก ดูแล้วโค้งไม่รับกับถนนเลย น่าจะต้องตีวงให้กว้างกว่านี้ ถ้าทำไม่ได้น่าจะต้องเพิ่มแถบสีแดงหรือป่าวครับ ดีที่สุดคือขับช้าๆครับ
-
โค้งลักษณะนี้ผมเห็นได้ทั่วไปตามถนนที่ผ่านป่าเขาคับ เป็นถนนที่มีหลายความโค้งรวมกันในโค้งเดียว
ในบางโค้งมันจะหลอกตาว่าโค้งไม่มากแต่ปลายโค้งจะหักมากกว่าเดิม ถ้าขับมาเพลินๆไม่ดูให้ดีพอเจอจุดที่โค้งเยอะก็มักจะหักพวงมาลัยเพิ่มอย่างรวดเร็ว
เป็นจุดที่ทำให้รถเสียสมดุลง่าย..........
รถกระบะส่วนใหญ่จะหนักด้านหน้าและท้ายเบา พอเลี้ยวแรงๆแล้วมันจะเหวี่ยงท้ายให้ออกได้ง่าย
รถทัวร์ฐานล้อยาว เวลาหน้าปัดหรือท้ายปัดแล้วมันคุมอาการรถยาก
ยิ่งลงเขามาด้วยความเร็วแรงเหวี่ยงมันก็ยิ่งมาก แถมถนนลื่นอีก ถ้าตกใจจนเหยียบเบรคด้วย ปัจจัยครบก็ทำให้รถเสียหลัก
ถ้าเป็นรถที่มีสมดุลดีหน่อยอย่างพวก SUV หรือเก๋งที่คันใหญ่หน่อยก็อาจเสียหลักยากกว่านี้ บางคันมี AWD ก็ช่วยเพิ่มแรงยึดเกาะเพิ่มทั้ง 4 ล้อ
แต่ก็ไม่รับประกันว่าจะไม่ลื่น ถ้ามาเกินลิมิตรถผมว่าก็ไปอยู่ดี..............
-
ไม่มีลิมิต ชีวิตเกิน 100 ::) ::) ::) ::) ::) ดูแล้วคนล้วนๆครับไม่ใช่รถ
ดูจากคลิป รถเก๋งก็อาจจะดีขึ้นแต่ก็ไม่มาก ขับหน้าขับสี่ไม่น่าไม่ผลเลย เพราะไม่มีการกดคันเร่งก่อนออกโค้งด้วย ระบบขับเคลื่อนจะเห็นผลช่วงตั้งหลักออกโค้ง นี่พี่ พุ่งเข้าแบบไม่เบรค ง่ายๆคือ Traction ไม่พอจะอยู่ในไลน์ที่ความเร็วขนาดนั้น จะเข้าเร็วขนาดนี้ ต้องเซียนขนาดจะทำ Scandinavian flick หรือ ดริฟสี่ล้อแบบรถทัวร์ในคลิป เพียงแต่เค้าตั้งหลักตอนออกโค้งไม่ได้ ถ้าตั้งหลักได้ก็น่าจะออกโค้งได้ปกติ แต่ผมว่ารถมันน่าจะหนักเกินจะตั้งหลักได้ 5555 ;D ;D ;D) ยิ่งกระบะอัดลมแข็งจนหน้าสัมผัสน้อย แล้วเจอถนนลื่นอีก ยางบรรทุกอีก นี่คือคนล้วนๆเลยครับ ;D ;D ;D
จะเข้าโค้งเร็วแต่ทักษะไม่ถึง ขับให้เร็ว ให้เด็กขับมันก็ขับได้ แต่ขับให้ปลอดภัยมันต้องใช้ทักษะมากกว่านั้นเยอะ
ผมเห็นหลายคนละ การถ่ายน้ำหนักรถตอนเข้าโค้ง ไลน์ การยึดเกาะของยางกับสภาพถนน Slow In Fast Out คืออะไร ไม่รู้สักนิด พุ่งเข้าโค้งแรงๆอย่างเดียว กะให้ VSC ESP ช่วย สุดท้ายหลุด ผมว่ามันก็ปกติครับ ขับรถอะไรอยู่ก็ควรจะสำนึกตลอด ว่าถ้าขับรถบางประเภท ต้องใช้ความระมัดระวังประมาณไหน ถ้าเข้าใจเรื่องรถประมาณนึงจะรู้ว่า ระบบมันก็มีลิมิต ถึงจุดหนึ่งที่เกินลิมิตมันก็ช่วยอะไรไม่ได้ ขับรถมาหลายปีแล้ว แต่ก็ไม่เห็นจะเก่งขึ้นสักนิด สาดโค้งอย่างเดียว ทักษะอะไรก็ไม่มี ;D ;D ;D ;D
เพื่อนผมพึ่งเจออุบัติเหตุมาก็แบบนี้แหละ ทักษะไม่ถึงแต่ห้าวพอตัว คิดว่าระบบจะช่วย (มันก็ช่วย)แต่ก็เอาไม่อยู่
สำหรับผมขับรถเก่งไม่ได้แปลว่าต้องเร็ว คนเก่งจริงๆผมว่าพวกคนขับรถผู้บริหารบางคนนี่ละ ขับรถถ่ายน้ำหนักรถได้เนียนกริบ ไม่เหวี่ยง ไม่โยน สมูทกริ้บเลย ให้ผมทำ ผมก็ทำไม่ได้ขนาดนั้น
ส่วนใหญ่โทษทุกอย่างยกเว้นโทษตัวเอง
ผมว่าคนขับนั่นละครับ ขับมาดีๆ ระวังๆไม่เร็วก็ไม่เกิดเรื่องละ
::) ::) ::)
-
เกิดเหตุเยอะขนาดนี้จะมัวมาโทษคนขับแล้วไม่ปรับแก้อะไรเนี่ยนะ เรื่องขับช้ามันก็แน่ล่ะ ขับ 40 คงไม่เกิดอะไร แต่โค้งหลอกตาแบบนี้มีใครเข้าช้าขนาดนั้น มันควรมีมาตรการอะไรแก้ไขที่ดีกว่านี้มั้ย ถ้าเวนคืนไม่ได้ก็ลดขนาดเกาะกลาง ลาดเอียงไม่พอก็ลาดเพิ่ม...
-
ถนนตรงโค้งนั้นมีปรับแก้เยอะพอสมควรนะครับ ไม่ใช่ว่าจะไม่ทำอะไรเลย....
ทาสีกันลื่นและใช้สีเตือนภัย, ใส่แนวทางม้าลายที่ขอบเลน, ตั้งเสายางที่ขอบถนนกับไหล่ทางช่วยกะระยะ
ไม่นับป้ายเตือนต่างๆนาๆก่อนถึงโค้ง กับป้ายลิมิตความเร็วอีกนะ
-
หลายท่านเข้าใจว่า เป็นช่วงลงเขา
แต่จริงๆ เป็น ถนนราบเรียบทั่วไปครับ
สาเหตุหลักคือน้ำ รอระบาย นี่ล่ะครับ บังเอิญน้ำไปเอ่อ ตรงโค้งพอดี
-
ผมเข้าใจว่า เป็นที่โค้งครับ ถนนเอียงรับแล้ว แต่โค้งมีสององศา ช่วงเข้าโค้งองศาจะกว้างกว่าทำให้คนขับเข้าใจว่าเข้าโค้งด้วยความเร็วได้ แต่ตอนปลายโค้งอาศาจะแคบลงอีกทำให้ต้องเหยีบเบรค รวมทั้งต้องหักพวงมาลัยเพิ่มด้วย การเหยียบเบรคทำให้ท้ายเบา รวมทั้งต้องหักพวงมาลัยเพิ่มอีก และถนนที่เปียก+ความเร็ว เมื่อรวมทุกอย่างเข้าด้วยกัน ทำให้เป็นดังในคลิปครับ รถกระบะที่มีจุดศุนย์ถ่วงสูง และท้ายเบามีโอกาศหลุดโค้งได้ง่ายกว่า รถเก๋งที่จุดศูนย์ถ่วงต่ำ และมีการกระจายน้ำหนักดีกว่า
-
ถ้าเป็น suv หรือเก๋งจะทรงตัวได้ดีกว่านี้ครับ เพราะกระจายน้ำหนักได้ balance กว่า พวกกระบะรถเปล่าจะหนักด้านหน้าแต่ดันขับหลัง พอเข้าโค้งแล้วหลุดสมดุลท้ายก็กวาดออกไปสิ แต่ถ้ามีระบบช่วยการทรงตัวมันจะดึงกลับมาได้
-
แต่เหมือนคนเคยแปะคลิปมาสด้าสองก็หลุดโค้งนี้มาแล้ว
ถ้าแก้หลายอย่างยังมีปัญหาแปลว่าแก้ไม่ถูกจุด เกาไม่ถูกที่คัน ทำนั่นทำนี่สาระพัดแต่อันตรายเหมือนเดิม เหมือนคนทำถนนไม่ใช่คนขับเลยไม่เข้าใจ
-
PPV ช่วงล่างเทพๆ ก้อไม่น่ารอด แต่ถ้าวิ้ง awd มา อาจจะรอดครับ
-
PPVบางรุ่นไม่ต้องห่วงไปได้สบายๆ
ท้ายไม่เบา รถหนักกว่า ขับสี่ตลอดเวลา
-
คนขับรถบัส ฝืมือดีมาก ถ้าถนนไม่โดนบล็อค พี่แกคงโชว์ดริฟท์แบบเนียนๆให้เห็นเป็นขวัญตา:)
-
ธรรมชาติของรถขับหลังที่จะมีอาการ oversteer ได้ง่ายเวลาใช้ความเร็วเกินลิมิตรถหรือถนนลื่นนะครับ บวกกับการที่กระบะมีความสูงเยอะกว่าพวกเก๋งทั่วไปและมีน้ำหนักท้ายเบาจึงปัดง่าย และเจ้าแถบแดงๆแบบนี้ตอนที่ทำใหม่ๆยังมีความหนืดและขรุขระซึ่งช่วยในการเตือนคนขับผ่อนคันเร่งลงและในการช่วยชะลอรถ แต่เมื่อใช้ไปสักพักนึงจะรู้สึกว่ามันลื่นไม่ต่างจากถนนลาดยางทั่วไปครับเลยทำให้รถเสียหลักง่ายครับ
-
โค้งแค่นี้ XV ผ่านสบายๆครับ ;D
-
ทำไมถึงได้ลื่นขนาดนั้น ดริฟท์กันเป็นว่าเล่น ;D
-
ตอบคำถาม จขกท ต่างครับ กระบะท้ายออกง่ายกว่ามาก กรณีถนนลื่น เบรคในโค้งแทบไม่ได้เลยครับ
ยิ่งกระบะส่วนใหญ่ ไม่มีระบบช่วย ยิ่งไปกันใหญ่ครับ
-
กรณีแบบนี้เคยเกิดกับผมตอนนั้นพ่อเป็นคนขับ รถคือ Dmax1.9ตัวท็อปมีระบบESC แต่พอท้ายออกระบบมันก็ทำงานไม่เสียหลัก แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นคงามเร็วต้องไม่เยอะ ไม่งั้นมีระบบก็คงช่วยไม่ได้
โค้งนี้ถ้ารถมีระบบควบคุมการทรงตัวผมว่ายังไงก็ผ่านได้สบายๆ
-
https://www.youtube.com/watch?v=FQ0SijfnML0 (https://www.youtube.com/watch?v=FQ0SijfnML0)
-
สีแดง ถ้าใหม่ๆ ดีมากครับ แต่ถ้าเก่าๆ มีลื่นได้ง่ายๆ เหมือนกัน