Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: deertesla ที่ พฤศจิกายน 14, 2018, 22:59:55
-
วันนี้ (14 พ.ย. 2561) ในโลกออนไลน์ได้เกิดเป็นที่ฮือฮาเป็นอย่างมาก เมื่อผู้ใช้เฟซบุ๊ก Takawit Thibthong ได้มีการเผยแพร่คลิปสุดแปลกที่มีให้เห็นกันไม่ได้บ่อยๆ หลังรถไฟที่วิ่งมาตามรางต้องเบรคหยุดรถกะทันหัน เพื่อให้รถยนต์จำนวนหนึ่งวิ่งข้ามทางรถไฟไปให้หมดก่อน
โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อช่วงเย็นของวันที่ 13 พ.ย. ที่ผ่านมา ที่บริเวณถนนใต้ทางเชื่อม Arl Mrt เพชรบุรี มักกะสัน ขณะที่ผู้โพสต์ได้มีข้อความระบุว่า ยอม ขนาดรถไฟยังต้องหยุดให้
ทั้งนี้เมื่อคลิปดังกล่าวได้เผยแพร่ออกไปก็ทำให้มีคนเข้าไปแสดงความเห็นจำนวนมาก โดยส่วนต่างไม่คาดคิดว่าการจราจรในพื้นที่ กทม. จะมาถึงจุดที่รถไฟต้องจอดให้รถยนต์ข้ามผ่านทางไปก่อน ทั้งๆ ที่ในความเป็นจริง รถยนต์ต้องเป็นฝ่ายจอดให้รถไฟผ่านไปก่อนแท้ๆ
ที่มาของข่าว
https://news.mthai.com/news-clips/686010.html/amp
ความเห็นส่วนตัวนะครับ การเสี่ยงชีวิตเพื่อให้ได้ไปแบบนี้ไม่คุ้มค่ากับความเสียหายที่เกิดขึ้น และชีวิตไม่เหมือนเกมคอมพิวเตอร์ที่สามารถเริ่มใหม่ได้ทุกครั้งหรือมีการเซฟเกมไว้แล้วย้อนกลับไปเล่นได้ตลอด
-
ได้อ่านข่าวนี้ แล้วครับ
นานน้านนน... สักที จะได้เห็นอะไรแบบนี้
ถ้าผมเป็นคนขับ หนึ่งในรถเก๋งที่พาดอยู่ คงเยี่ยวแตก 555
-
ได้อ่านข่าวนี้ แล้วครับ
นานน้านนน... สักที จะได้เห็นอะไรแบบนี้
ถ้าผมเป็นคนขับ หนึ่งในรถเก๋งที่พาดอยู่ คงเยี่ยวแตก 555
ถ้าผมนั่งในรถคงรีบเปิดประตูวิ่งแล้วครับ สมัยนี้ถึงจุดที่มาเป็นขบวนปาดหน้ารถไฟอย่างไม่กลัวตายกันแล้วครับ
-
ดูจากภาพรถมีพื้นที่ที่จะถอยได้ เพื่อให้รถไฟผ่านกลับไม่ถอย
ค่อนข้างเห็นแก่ตัว
-
รถไฟต้องเบรคล่วงหน้าก่อนพอสมควรเลยนะครับเพื่อที่จะหยุดได้แบบนั้น และดีที่มาด้วยความเร็วต่ำ ถ้าเกิดอุบัติเหตุชนแล้วตกราง ความเสียหายจะมหาศาลเลยครับ :'(
-
ดูจากภาพรถมีพื้นที่ที่จะถอยได้ เพื่อให้รถไฟผ่านกลับไม่ถอย
ค่อนข้างเห็นแก่ตัว
นึกถึงการตากข้าวบนถนนเลยนะครับ ที่พื้นที่ตากข้าวมีให้ตั้งมี่ตากตั้งเยอะแต่ไม่ใช่บนถนน ส่วนทีปาดหน้ารถไฟแบบนี้ถึงแม้ไม่กลัวตาย แต่ไม่กลัวรถไฟตกรางกันเลยครับ
-
รถไฟต้องเบรคล่วงหน้าก่อนพอสมควรเลยนะครับเพื่อที่จะหยุดได้แบบนั้น และดีที่มาด้วยความเร็วต่ำ ถ้าเกิดอุบัติเหตุชนแล้วตกราง ความเสียหายจะมหาศาลเลยครับ :'(
เห็นด้วยครับ ความชำนาญของผู้ควบคุมรถไฟสำคัญมาก แต่ว่าแผงกั้นการข้ามทางมันเสี่ยหรือเปล่าทำไมไม่ยอมลงมากั้นทางแยกรถไฟ
-
มันไม่ได้มีคลิปตั้งแต่รถวิ่งมาแล้วจอดขวางนะครับ คุณรู้ได้อย่างไรว่าพวกคันที่จอดขวางเค้าไม่ได้จอดรอไฟแดงตรงนั้นมาก่อนครึ่งชั่วโมง แยกนั้นถ้าใครเคยเคยผ่าน บางทีต้องใช้ถึงหนึ่งชั่วโมงก็มี
ผมไม่ได้บอกว่ารถถูกหรือผิด แต่มองภาพรวมให้เห็นก่อนค่อยว่า ไม่ใช่ยกมาแค่ส่วนนึงแล้วเหมาว่ากันทั้งหมด
-
มันไม่ได้มีคลิปตั้งแต่รถวิ่งมาแล้วจอดขวางนะครับ คุณรู้ได้อย่างไรว่าพวกคันที่จอดขวางเค้าไม่ได้จอดรอไฟแดงตรงนั้นมาก่อนครึ่งชั่วโมง แยกนั้นถ้าใครเคยเคยผ่าน บางทีต้องใช้ถึงหนึ่งชั่วโมงก็มี
ผมไม่ได้บอกว่ารถถูกหรือผิด แต่มองภาพรวมให้เห็นก่อนค่อยว่า ไม่ใช่ยกมาแค่ส่วนนึงแล้วเหมาว่ากันทั้งหมด
ที่ต่างจังหวัด ถ้าหากรถติดเพียงใดก็ตาม เค้าจะไม่จอดทับรางรถไฟแบบนี้กันครับ
-
มันไม่ได้มีคลิปตั้งแต่รถวิ่งมาแล้วจอดขวางนะครับ คุณรู้ได้อย่างไรว่าพวกคันที่จอดขวางเค้าไม่ได้จอดรอไฟแดงตรงนั้นมาก่อนครึ่งชั่วโมง แยกนั้นถ้าใครเคยเคยผ่าน บางทีต้องใช้ถึงหนึ่งชั่วโมงก็มี
ผมไม่ได้บอกว่ารถถูกหรือผิด แต่มองภาพรวมให้เห็นก่อนค่อยว่า ไม่ใช่ยกมาแค่ส่วนนึงแล้วเหมาว่ากันทั้งหมด
แยกนี้ ขับผ่านทุกสัปดาห์ครับ ผมมุ่งหน้าไป มศว. ... รถเยอะ ขวักไขว่
ฝั่งที่อยู่ใกล้ ผู้ถ่ายคลิป เขาติดกันมาก่อนแล้วครับ จะหนี ก็คงลำบาก
ฝั่งตรงกันข้าม พอเห็นรถไฟชะลอ และฝั่งแรก รถติดพาดอยู่ ... ก็เอากันใหญ่
-
มันไม่ได้มีคลิปตั้งแต่รถวิ่งมาแล้วจอดขวางนะครับ คุณรู้ได้อย่างไรว่าพวกคันที่จอดขวางเค้าไม่ได้จอดรอไฟแดงตรงนั้นมาก่อนครึ่งชั่วโมง แยกนั้นถ้าใครเคยเคยผ่าน บางทีต้องใช้ถึงหนึ่งชั่วโมงก็มี
ผมไม่ได้บอกว่ารถถูกหรือผิด แต่มองภาพรวมให้เห็นก่อนค่อยว่า ไม่ใช่ยกมาแค่ส่วนนึงแล้วเหมาว่ากันทั้งหมด
แยกนี้ ขับผ่านทุกสัปดาห์ครับ ผมมุ่งหน้าไป มศว. ... รถเยอะ ขวักไขว่
ฝั่งที่อยู่ใกล้ ผู้ถ่ายคลิป เขาติดกันมาก่อนแล้วครับ จะหนี ก็คงลำบาก
ฝั่งตรงกันข้าม พอเห็นรถไฟชะลอ และฝั่งแรก รถติดพาดอยู่ ... ก็เอากันใหญ่
แสดงว่าเส้นนี้ติดกันโหดสุดๆเลยนะครับ
-
มันไม่ได้มีคลิปตั้งแต่รถวิ่งมาแล้วจอดขวางนะครับ คุณรู้ได้อย่างไรว่าพวกคันที่จอดขวางเค้าไม่ได้จอดรอไฟแดงตรงนั้นมาก่อนครึ่งชั่วโมง แยกนั้นถ้าใครเคยเคยผ่าน บางทีต้องใช้ถึงหนึ่งชั่วโมงก็มี
ผมไม่ได้บอกว่ารถถูกหรือผิด แต่มองภาพรวมให้เห็นก่อนค่อยว่า ไม่ใช่ยกมาแค่ส่วนนึงแล้วเหมาว่ากันทั้งหมด
แยกนี้ ขับผ่านทุกสัปดาห์ครับ ผมมุ่งหน้าไป มศว. ... รถเยอะ ขวักไขว่
ฝั่งที่อยู่ใกล้ ผู้ถ่ายคลิป เขาติดกันมาก่อนแล้วครับ จะหนี ก็คงลำบาก
ฝั่งตรงกันข้าม พอเห็นรถไฟชะลอ และฝั่งแรก รถติดพาดอยู่ ... ก็เอากันใหญ่
แสดงว่าเส้นนี้ติดกันโหดสุดๆเลยนะครับ
ถ้าบอกว่า โหดสลัด ฆ่ากุเหอะ คุณแมว จะเห็นภาพเลยครับ
ผมเรียนจบที่ มศว อโศกมนตรี ปัจจุบัน คือ ทำงานที่นี่
วันปกติ ใช้รถไฟฟ้าใต้ดิน ยาวๆเลยครับ
-
แยกนี้มันติดสาหัสจริงๆครับ ถ้าเป็นไปได้อยากให้หาวิธีที่ดีกว่านี้ ที่ให้มีทางรถไฟมาพาดผ่าน อาจจะต้องทำแนวรถไฟใหม่ หรือทำแนวถนนใหม่ก็ว่าไป แต่ติดโหดจริงๆครับ ถ้ามองแบบโลกสวย รถที่จอดรอเพราะมันไม่มีสัญญาณรถไฟที่ห้ามผ่าน จึงนำรถไปหยุดรอไฟแดงตรงนั้นก็เป็นได้ครับ แต่ปกติส่วนตัวผมจะไม่เอารถไปจอดทับทางรถไฟแบบนั้น หวาดเสียวน่าดูเลย
-
มันไม่ได้มีคลิปตั้งแต่รถวิ่งมาแล้วจอดขวางนะครับ คุณรู้ได้อย่างไรว่าพวกคันที่จอดขวางเค้าไม่ได้จอดรอไฟแดงตรงนั้นมาก่อนครึ่งชั่วโมง แยกนั้นถ้าใครเคยเคยผ่าน บางทีต้องใช้ถึงหนึ่งชั่วโมงก็มี
ผมไม่ได้บอกว่ารถถูกหรือผิด แต่มองภาพรวมให้เห็นก่อนค่อยว่า ไม่ใช่ยกมาแค่ส่วนนึงแล้วเหมาว่ากันทั้งหมด
แยกนี้ ขับผ่านทุกสัปดาห์ครับ ผมมุ่งหน้าไป มศว. ... รถเยอะ ขวักไขว่
ฝั่งที่อยู่ใกล้ ผู้ถ่ายคลิป เขาติดกันมาก่อนแล้วครับ จะหนี ก็คงลำบาก
ฝั่งตรงกันข้าม พอเห็นรถไฟชะลอ และฝั่งแรก รถติดพาดอยู่ ... ก็เอากันใหญ่
แสดงว่าเส้นนี้ติดกันโหดสุดๆเลยนะครับ
ถ้าบอกว่า โหดสลัด ฆ่ากุเหอะ คุณแมว จะเห็นภาพเลยครับ
ผมเรียนจบที่ มศว อโศกมนตรี ปัจจุบัน คือ ทำงานที่นี่
วันปกติ ใช้รถไฟฟ้าใต้ดิน ยาวๆเลยครับ
โซนนั้นผมหละเคยไปเช่นกันครับรถติดสุดๆช่วงเลิกงาน
-
แยกนี้มันติดสาหัสจริงๆครับ ถ้าเป็นไปได้อยากให้หาวิธีที่ดีกว่านี้ ที่ให้มีทางรถไฟมาพาดผ่าน อาจจะต้องทำแนวรถไฟใหม่ หรือทำแนวถนนใหม่ก็ว่าไป แต่ติดโหดจริงๆครับ ถ้ามองแบบโลกสวย รถที่จอดรอเพราะมันไม่มีสัญญาณรถไฟที่ห้ามผ่าน จึงนำรถไปหยุดรอไฟแดงตรงนั้นก็เป็นได้ครับ แต่ปกติส่วนตัวผมจะไม่เอารถไปจอดทับทางรถไฟแบบนั้น หวาดเสียวน่าดูเลย
หวาดเสียวสุดๆครับ
-
จริงๆก็ไม่ใช่เรื่องแปลก เป็นมาตั้งนานแล้ว
สมัย 30 ปีก่อนนั่งรถเมล์ไปโรงเรียนแถวซอยเจริญใจ ต้องผ่านแยกคลองตันซึ่งขึ้นชื่อว่ารถโคตรติด มีรางรถไฟตัดผ่าน (ยุคนาซ่าสเปซโดมกำลังรุ่ง)
ตอนนั้นรถเมล์ก็ติดคารางรถไฟแบบนั้นละ รถเต็มรถล้นจนยืนโหนออกมา
ซักพักได้ยินเสียงเตือนว่ารถไฟกำลังมา รถเมล์ก็พยายามขยับ แต่ก็ทำไม่ได้ เพราะรถติดนิ่งสนิท ส่วนฝี่งตรงข้ามก็เหมือนในคลิปนั้นละ ผ่านเอาๆ
แต่รถไฟก็จอดให้ รอจนกระทั่งรถเริ่มเคลื่อน คนคุมสัญญาณออกมาโบกให้รถไป แล้วค่อยเอาไม้กั้นลง
แม้กระทั่งแยกศรีนครินทร์ก็เถอะ สมัยก่อนก็รถติดหนัก ขนาดรถไฟก็จอดรอให้ก็บ่อย
เด็กๆรุ่นใหม่ไม่เคยเห็นหรอก แต่คนวัยเกือบ 40 อย่างผม เห็นจนชินตาแล้ว
-
มาแถวๆยมราชสิครับ เจอบ่อยแบบนี้
จริงๆเมื่อก่อนมีขบวนขนสินค้ากวาดเรียบมาครั้งหนึ่งนะครับ สงสัยต้องปล่อยมาแบบนั้นอีกครั้งจุดนี้
อีกอย่างผมล่ะเบื่อจุดนี้มากที่เป็นคอขวดเพราะการต่อต้านไม่ยอมเอาอะไรสักอย่างปล่อยให้เป็นแบบนี้ทั้งที่เค้าเสนอทำอุโมงค์ลอดแก้คอขวดด้วยซ้ำ
-
:-X :-X :-X
-
ใจกลางกรุงขนาดนี้ แล้วที่ก้งที่กั้น barrier อะไรไม่มีเลยหรือคับ ใช้คนโบกธงกั้นเนี่ยะนะ ประเทศกูมีแบบนี้ด้วยนะ ประเทศมรึงอะมีมั้ย :P :-X ::)
-
ใจกลางกรุงขนาดนี้ แล้วที่ก้งที่กั้น barrier อะไรไม่มีเลยหรือคับ ใช้คนโบกธงกั้นเนี่ยะนะ ประเทศกูมีแบบนี้ด้วยนะ ประเทศมรึงอะมีมั้ย :P :-X ::)
มี แต่ปิดไม่ได้ไงฮะ รถคาอยู่
-
เคยเจอกับตัวเองตอนนั่งรถไฟจากดอนเมืองลงบางซื่อ และขับรถก็เจอบ้างพอสมควรครับ ไม่รู้สาเหตุที่แท้จริง มีทั้งกรณีรถจอดคาบนรางรถไฟเพราะรถติดและรถไหลตามสัญญาณไฟจราจร ก็คิดแต่ว่า น่าจะมีเหตุให้ต้องจอด ไม่ใช่เรื่องแปลกมากมายนััััััักนะครับ
-
ส่วนตัวไม่เคยจอดรถทับรางเลย ไม่เลยไปหน่อยก็รอจนสามาถรวิ่งพ้น
วัฒนธรรมแบบนี้เราไม่มีกันหรอครับ???
-
;) ที่จริงว่าเส้นทึบที่ตีไว้ตามซอยหรือหน้าสถานที่ราชการ สถานพยาบาล สถาณีดับเพลิง
เวลารถติดเราก็ต้องกะระยะแล้วเว้นไว้ใช่ไหมครับ พอรถข้างหน้าขยับแล้วเราจึงตามไปได้
ในกรณีนี้ก็เหมือนกัน ไม่ควรจอดทับ รู้ว่ารถข้างหน้าจะติด
ถ้าตามไปต้องคร่อมรางรถไฟแน่ๆ ก็ไม่ควรตามไป 8) บ้านเราอะไรก็ได้
-
รางรถไฟก็เหมือนเส้นตารางสีเหลือง (อย่าทับหนู)
แยกนี้ติดนรก แม้ไม่ใช่ชั่วโมงเร่งด่วน
วิ่งเลียบรางมา ยังติดเกือบ 30 นาที
-
งงๆครับ ถ้ามันติดหนักมากๆการจอดติดคร่อมรางรถไฟมันจะไปเร็วกว่าเว้นไว้หรือครับ ถ้าข้างหน้าเคลื่อนก็ค่อยข้ามไปสิดูๆแล้วน่าจะแค่ 5-10 เมตร
-
มันไม่ได้มีคลิปตั้งแต่รถวิ่งมาแล้วจอดขวางนะครับ คุณรู้ได้อย่างไรว่าพวกคันที่จอดขวางเค้าไม่ได้จอดรอไฟแดงตรงนั้นมาก่อนครึ่งชั่วโมง แยกนั้นถ้าใครเคยเคยผ่าน บางทีต้องใช้ถึงหนึ่งชั่วโมงก็มี
ก็แค่อย่าหยุดตรงทางรถไฟ
ง่ายแค่นี้ทำไมคนคิดไม่ถึงกัน เวลาเจอไฟแดงก็เหมือนกัน แทนที่จะรอให้รถออกจาก intersection ก่อน แล้วค่อยไป ไม่ใช่ไปจอดกลางแยกแล้วห่าว่าตัวเองได้ไฟเขียว
หลายคนนี่ขับรถแล้วคิดว่าเวลาตัวเองสำคัญกว่าคนอื่น
เพราะคนพวกนั้นขับรถไม่เป็นกัน คนในรถไฟร้อยกว่าคนเดือดร้อนถึงสถานีช้า
-
เหตุการณ์ปกติ สำหรับจุดตัดนั้นครับ รถจะติดเกือบตลอดเวลา และมักจะหยุดทับรางรถไฟเสมอๆ ทั้งที่ควรจะเว้นไว้ครับ
ในภาพรถไฟไม่ได้จะพุ่งใส่รถหรอกครับ
ดูในวงกลมแดง ด้านซ้ายของขบวนรถไฟ ตรงนั้นเป็นชานชาลาชั่วคราว รถไฟจะหยุดรับ-ส่ง คนตรงนี้ครับ ส่วนมากรถไฟมาก็จะหยุดตรงนี้ส่งคนขึ้นลงก่อนครับ และจะออกตัวอีกครั้ง
เป็นจุดที่รถไฟ คุ้นเคยครับ
-
ผมว่าคนขับรถไฟ เขาตามสถาณการณ์ครับ เพราะถ้าบอกว่า ทางถนนไฟแดง แต่รถยังวิ่งๆ กันอยู่ แล้วรถไฟมองว่า ฉันถูก ฉันวิ่งหวดให้เละเลย มันก็เท่านั้น เพราะคนเสียหาย ได้รับบาดเจ็บ ก็จะโวยวาย คนร้ายก็จะเป้นคนขับรถไฟอยู่ดี(ต่อให้ถูกหรือผิดก็ตาม)
-
แยกนี้รถติดสาหัสจริงจังจนทำให้คนขับรถทุกคนเห็นแก่ตัวได้จริงๆ ถ้าจะแก้ไขคงต้องมีค่าปรับสำหรับคนที่พลาดจอดทับรางรถไฟหรือทำให้ไม้กั้นลงมาไม่ได้ ในโตเกียวผมเคยเจอเค้าจะมีสัญญาณไฟให้ด้วยครับ
-
แยกตรงนั้นมันสาหัสจริงๆ ติดนานจนจะเปิดกระจกไปจีบน้องสาวคันข้างๆได้แล้ว
ไฟเขียวก็เปิดมาเปปเดียว รถไม่ทันขยับไม่ทันเปลี่ยนเลน ไหนจะรถออก/เข้าซอยมามั่วถนนใหญ่อีก
ใครเดินทางเส้นนี้่บ่อยๆก็เตรียมคอมฟอร์ดร้อยไว้ในรถได้เลย เตือนแล้วนะ
ส่วนรถไฟก็คงสื่อสารกับตร. จราจรไว้แล้วมั้ง ถามว่ารถไฟต้องรู้ว่าข้างหน้ามีอะไรขวางอยู่ไหม
ต้องสื่อสารกับสถานีมาก่อนแล้วระดับหนึ่ง ไม่มีทางวิ่งตาบอดได้ครับ กรณีนี้คิดว่าติดยาวไกล
จนถึงแยกฟอร์จูนกันเลยทีเดียว
-
มันไม่ได้มีคลิปตั้งแต่รถวิ่งมาแล้วจอดขวางนะครับ คุณรู้ได้อย่างไรว่าพวกคันที่จอดขวางเค้าไม่ได้จอดรอไฟแดงตรงนั้นมาก่อนครึ่งชั่วโมง แยกนั้นถ้าใครเคยเคยผ่าน บางทีต้องใช้ถึงหนึ่งชั่วโมงก็มี
ก็แค่อย่าหยุดตรงทางรถไฟ
ง่ายแค่นี้ทำไมคนคิดไม่ถึงกัน เวลาเจอไฟแดงก็เหมือนกัน แทนที่จะรอให้รถออกจาก intersection ก่อน แล้วค่อยไป ไม่ใช่ไปจอดกลางแยกแล้วห่าว่าตัวเองได้ไฟเขียว
หลายคนนี่ขับรถแล้วคิดว่าเวลาตัวเองสำคัญกว่าคนอื่น
เพราะคนพวกนั้นขับรถไม่เป็นกัน คนในรถไฟร้อยกว่าคนเดือดร้อนถึงสถานีช้า
+1
-
ผมก็กลับเส้นนี้บ้างเป็นครั้งคราว มันก็ติดแบบนี้แหละครับ แต่ละคันมันจะต้องไปกันให้ได้
แต่ส่วนตัวคือไม่ทำแบบในภาพครับ ถ้าที่ว่างข้างหน้ามี จะขยับไปให้พ้นรางครับ แต่ถ้าประเมิณแล้ว น่าจะทับราง ก็จะไม่ไปครับ
พวกทับรางรถไฟ แล้วไม่ยอมถอย พวกนี้สมควรโดนประจานครับ
-
ไม่น่าเรียกว่ายอมนะ แต่น่าจะบอกว่าหน่ายขี้เกียจจัดการเรื่องคดีความมากกว่า
-
น่าตีเส้นทะแยงเหลืองให้รู้ว่าห้ามจอด
-
คือจริงๆมันก็ควรเว้นไว้แหละครับ ทางรถไฟ ทางม้าลาย เส้นเหลืองเขตห้ามหยุด
ปัญหาที่เกิดเวลาเว้นไว้คือ ไอเลนข้างๆมาแทรกข้างหน้าแทน ถามว่าช้าลงไหม มันก็ยังไม่เห็นผล
จะไปเห็นผลตอนไปอยู่คันแรกของไฟแดง และรออีกประมาณ 20 นาที 555555
-
ใครยอมเสี่ยงตายเพื่อให้ได้ไปรวดเร็ว ผมขอคิดต่างครับ กลัวตาย ยอมเสียเวลาดีกว่าเสียชีวิตครับ
-
จุดที่ผมเลี่ยงการผ่านมากที่สุดจุดนึงใน กทม. เลย
รถติด แถมขับกันมั่วมาก