Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: shikimaru ที่ พฤศจิกายน 15, 2018, 01:16:37
-
รถผม accord g8 2.4 ติดแก๊ส ใส่น้ำมัน shell ultra 0w-40 วิ่งไป 190000 แล้วเมื่อวานลองขับช่วงกลางวัน อุณหภูมิโดดไป 103 เลย ไม่ลงจนต้องผ่อนความเร็วลง มันเป็นไปได้มั้ยครับที่จะเป็นปัญหา หรือเป็นปกติของรถรุ่นนี้
ปกติเคยมีตัววัดช่วงตอนรถไม่ถึงแสนโลไม่เคยเกิน 99 ทั้งที่หน้าร้อนด้วย แต่ผมจำไม่ได้ว่าใส่น้ำมันเครื่องของอะไร พึ่งซื้อกลับมาใช้ใหม่เมื่อวาน
ใครพอมีข้อมูลรถรุ่นอื่นบ้างมั้ยครับ ว่าร้อนประมาณไหน
-
Benz E Class ประมาณ 80 องศา C Class ประมาณ 90 องศา
-
ที่ อณภ 100c ได้ยินเสียงพัดลมด้านหน้าทำงานไหมครับ?
รถญี่ปุ่น ที่ผมเข้าใจ โดยปกติ อณภ ประมาณ 8x-9x c
เมื่อแตะ100c++ พัดลมหน้าเครื่องยนต์ทำงาน ระบายความร้อน แล้ว อณภ ลดลงมา9x c
ถ้า อณภ แช่100++c ตลอด ควรเช็คระบบหล่อเย็นครับ
-พัดลม , วาล์วน้ำ , ปั๊มน้ำ
-
รถญี่ปุ่นที่เคยใช้ 88-92 แต่ไม่ได้ติดก๊าซ 100+ ระบบหล่อเย็นคงเริ่มมีปัญหา ไล่ไปที่ล่ะอย่าง
-
ไม่เคยใช้ แต่แนะนำดังนี้
ดูวาล์วน้ำ เปิดกี่องศา ลดองศาลงสัก 5 องศา
ถ้าไม่คิดอะไรมาก เพิ่มตัวควบคุมพัดลมหน้ารถ อีกตัว พันห้าค่าติดตั้ง สามสี่ร้อย ปรับตั้งค่าให้พัดลมไฮทำงานตามที่คุณต้องการ เรื่องความร้อนสูงจะไม่มาเยือนอีกเลย
-
รถผม jazz ge 08 ติดแก๊ส ปกติประมาณ 90-95 ครับ เมื่อเดือนที่แล้วเกจ์วัดขึ้นเตือน เช็คหม้อน้ำดู น้ำหม้อน้ำหาย เลยรื้อดูเอง สรุปฝาบนรั่วครับ
ลองเช็คดูน้ำในหม้อน้ำกับถังพักน้ำด้วยนะครับ
-
ไล่ระบบไปทีละอย่างครับ
อาการแบบนี้ผมก็เคยเป็น
เริ่มจากง่ายๆ ก็ดูแผงคอล์ยร้อนแผนหม้อน้ำเริ่มระบายไม่ดีหรือเปล่า
ซื้อน้ำยาล้างแผงหม้อน้ำฉีดและล้างออก
ของผมหายที่ขั้นตอนแรกนี้เลย ระบบอื่นๆไม่มีปัญหา
-
หม้อน้ำกำลังจะตันครับ ไปเปลี่ยนหม้อน้าได้เลยครับ เคยเป็นครัย
-
โตโยต้า 2zz-ge 1.8 mt
อุณหภูมิทำงาน 85-95 องศา
วาล์วน้ำเปิด 82 องศา
พัดลมเต็มสปีด 98 องศา
- ขับใช้งานปกติ รถโล่ง ถ้ากลางคืน 86-87 กลางวันร้อนๆ 88-89 องศา
- ออก ตจว รถติดๆไหลๆ ความเร็ว 60-100 จะราว 88-93 องศา
- ขับใน กทม รถติดไฟแดงมากๆ 88-90 (เย็นเพราะคอมแอ์ช่วย)
- ขับใน กทม ติดๆไหลๆ ความเร็ว 30-50 ร้อนสุด 90-98 องศา จนพัดลมทำงานเต็มสปีด
- ตอนซัดเต็มเหนี่ยว ขับเร็ว รอบสูง 107 องศา เลยค่อยๆลดความเร็วครับ เข็มความร้อนของรถยังไม่กระดิกครับ
- ฝนตก รถติด ร้อนเป็นพิเศษ 90-95 ไม่รู้เพราะแรงลมน้อยหรือเปล่า
ใช้ Monster Gauge อ่านค่าอุณหภูมิจาก OBD2 ครับ
-
จอดแช่นานๆ 91
วิ่งปกติ 89
ฝนตก 84-86
CX-5 2.0
-
ผมคิดว่าระบบหล่อเย็นมีปัญหาครับ คงต้องไล่ดู
ถ้าอุณหภูมิน้ำขึ้นสูงขนาดนั้นตอนรถวิ่ง หม้อน้ำอาจจะตัน หรือมีอะไรมาขวางทางลมพัดเข้า-ออกหม้อน้ำ
ทางที่ดี รถวิ่งไปแสนเก้า เปลี่ยนมอเตอร์พัดลมไฟฟ้าไปด้วยเลยครับ แอร์รถจะทำงานดีขึ้นด้วย
-
ผมว่า วาล์วน้ำ อาจจะตาย(ไม่เปิด) ครับ มันไม่เปิดให้น้ำหมุนเวียน กรณีหม้อน้ำตัน ผมว่าเปิดไปได้น้อยมาก
-
รถวิ่งไป 190000 กิโลแล้ว น่าจะเช็กหม้อน้ำด้วยนะว่าอยู่ในสภาพดีหรือเปล่า รถรุ่นนี้ออยเกียร์ต่อเข้าไปในหม้อน้ำหรือเปล่า ถ้าต่อเข้าหม้อน้ำต้องระวังน้ำรั่วเข้าออยเกียร์ด้วย แยกออยเกียร์เลยก็ดี
-
หม้อน้ำและแผงคอยผมเคยเปลี่ยนไปรอบนึงแล้วครับ น้ำไม่เคยหาย แยกออยเกียร์แล้ว น่าจะเหลือที่วาวล์ พัดลม
ขอบคุณมากครับ เดี๋ยวแก้ไขได้จะมาอัพเดตให้ครับ
-
Civic FB 100000 โล
วิ่งรถติดกทม 91-98 ครับ
วิ่งทางไกลยาวๆ ไม่เกิน 90 ครับ
เคยแตะ 100 อยู่บ้าง แต่ก็ลงมา 98-99
ว่าจะไปเช็คระบบหล่อเย็นอยู่เหมือนกันครับ
-
ืเคยเจออาการคล้ายๆ แบบนี้ ลองเปลี่ยนวาล์วน้ำ กับเช็คหมอน้ำดูครับ