Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: RockmanJilly005 ที่ พฤศจิกายน 15, 2018, 12:47:49
-
ผมเข้าไปดูรายละเอียดตัวคิงแค็บของนาวาร่าหลังจากไม่ได้เช็คมาจะปีนึงตั้งแต่ตอนที่กล้องมองหลังถูกเพิ่มในMY2018ก็เพิ่งทราบตะกี้เองว่านิสสันไทยตัดตัวKingcabแบบขับสี่ล้อ(4wd)ออกจากสายการผลิตไปพักนึงแล้ว
(https://i.imgur.com/XlHt1dX.png)
เท่ากับว่าต่อจากมิตซูบิชิที่ไม่ขายไทรทันตัวล่าสุดรุ่นMega cabขับสี่ตั้งแต่ตัวก่อนmc ก็เป็นแบรนด์พี่หรือนิสสันที่ตามสเต็ปเดียวกันอีกรายนึง
พี่ๆ สมช. คิดว่าการที่นิสสัน มิตซูบิชิ ไม่ขายกระบะแค็บครึ่งรุ่นขับสี่ล้อตลอดจนตัวเจ้าตลาดช่วงหลังๆก็ไม่ค่อยเห็นD-Max V-cross 2ประตูและRevo 4x4 smart cab มันมีที่มาและปัจจัยเกี่ยวข้องตรงไหนบ้าง :o
ทั้งที่ถ้าพิจารณาดีๆกระบะแนวนี้ตรงกับความต้องการของคนที่อยู่ไร่นาและตจว. และต้องขับรถกระบะแนวนี้ขนของบนถนนไม่เรียบหลายครั้งแต่พอจะมีออปชั่นติดรถบ้าง :( (คหสต. ผมว่ามันต้องเป็นเพราะภาษีรถยนต์แน่นอน)
-
เพราะถ้าจะบรรทุกลุยจริงๆ เอาตอนเดียวขับสี่ครับ และก็มีขายเกืแบทุกยี่ห้อแล้ว
อีกตลาดคือสายเที่ยว สายโชว์ พวกนี้เล่น4 ประตูครับ แม้ว่าหนักกว่า แพงกว่า
เพราะวงเหล้าคุยกันว่า รถแค๊บแต่งไปอีก5แสนก็คือแค๊ป ราศีเทียบ 4 ประตูไม่ได้
-
ก็มีอีกหลายปัจจัยครับ
ระบบ 4WD ถ้าใส่มาก็จะทำให้
1. กินน้ำมันมากขึ้น (แม้ว่าในขณะนั้นไม่ได้ใช้ 4WD อยู่ แต่ในระบบส่งกำลังมันก็มีระบบนี้หมุนเป็นภาระโดยไร้ประโยชน์อยู่)
2. อัตราเร่งและความเร็วด้อยลง (แม้ว่าในขณะนั้นไม่ได้ใช้ 4WD อยู่ แต่ในระบบส่งกำลังมันก็มีระบบนี้หมุนเป็นภาระโดยไร้ประโยชน์อยู่)
3. น้ำหนักรถเพิ่มมากขึ้น
4. จากข้อ 1-3 ทำให้ค่ามลพิษสูงขึ้น
5. จากข้อ 1-4 เครื่องที่ใช้กับรถที่มีระบบ 4WD มีแนวโน้มจะอายุสั้นกว่าในระยะยาว
6. ต้นทุนสูงขึ้น = รถต้องแพงขึ้น
7. เพิ่มจุดเสียหายมากขึ้น = อนาคตมีโอกาสเกิดความเสียหายมากกว่า และเสียค่าซ่อมแพงกว่า
8. ค่าบำรุงรักษามากขึ้น
9. โดยธรรมชาติรถกระบะทั่วๆไปแบบนี้ คนที่ใช้ประโยชน์จากระบบ 4WD จริงๆ มี % น้อยมากๆ อาจไม่ถึง 10% ด้วยซ้ำ เพราะระบบ 4WD ถ้าจะให้ได้ประโยชน์จริงๆ ต้องเป็นพื้นที่ที่การดารมาก ดินโคลน แบบในประเทศที่ยังไม่พัฒนาแถบแอฟริกา เพราะโดยปกติทางที่ไม่ดีนิดหน่อยแบบ
ที่เจอบ่อยในบ้านเรา รถกระบะ 2WD มันก็ไปได้สบายๆ เก๋งซีดานก็ยังไปได้บางที
เมื่อชั่งน้ำหนักแล้ว สำหรับคนส่วนมาก ราว 90% นั้น ระบบ 4WD มันมีข้อเสียเยอะกว่าข้อดีมาก ถ้าเทียบกับ 2WD พื้นฐาน
คนที่ใช้ประโยชน์จาก 4WD เชื่อว่ามีจริงครับ แต่ % มันน้อยมากๆ ผู้ผลิตรถก้คงมองเห็นตรงนี้แหละครับ
ก็เลยมาเน้นทำขับสองล้อหลังปกติดีกว่าเยอะเลยครับ.
-
ไม่มีใครขายเพราะไม่มีใครซื้อไง
-
นิสสันเลิกขายตัวนั้นไปแล้วเหรอนี่ เสียดาย
อ๊อปชั่นจัดเต็มมากตัวนั้น มีหมด ทั้ง VSC, VDC และอื่นๆ มียัน Cruise Control ทั้งที่เป็นเกียร์ธรรมดา
-
นิสสันเลิกขายตัวนั้นไปแล้วเหรอนี่ เสียดาย
อ๊อปชั่นจัดเต็มมากตัวนั้น มีหมด ทั้ง VSC, VDC และอื่นๆ มียัน Cruise Control ทั้งที่เป็นเกียร์ธรรมดา
ผมก็อีกคนนึงครับพี่ฟรีแมนแฉลงพิฆาต ออปชั่นและความแรงมันก็สุดยอดในหมู่กระบะขับสี่แคปครึ่งแต่พอเจอปัญหาตัวราคารถและการดูแลรักษาตามมาก็จบเลย :'(
-
แถวบ้านผมเห็น Cab 4x4 เรื่อยๆอยู่นะ
Cab 4x4 ที่เห็นบ่อยๆก็มีแต่ Revo รุ่นเดียว
Vcross Cab เห็นพอๆกับ Ranger Cab 4x4 ซึ่งนานๆเห็นที
-
ขายน้อย ก็เลิกผลิต
อุปสงค์ ตาม อุปทาน
-
ล่าสุด Triton ก็ไม่มีมาให้ เสียดายจุง
-
เอาจริงๆนะ กระแบบแค็บ โอเพ่นแค็บ เนี้ย มันมีขายได้ ขายดีเฉพาะในไทยเท่านั้น กับอีกบางประเทศนิดหน่อย เพราะกระบะที่ผมเห็นๆ จอดรอส่งท่าเรือ แทบจะทุกยี่ห้อ จะมี 2 บอดี้เท่านั้นคือ 4 ประตู กับ หัวเดียว เท่านั้น ไม่มีแค็บให้เห็นเลย และส่วนใหญ่จะเป็นรุ่น 4WD เกือบทั้งหมดที่ส่งออก อาจจะมีขับ 2 ล้อ ตัวเตี้ยบ้าง แต่แบบ ยกสูง ขับ 2 นี้ เมืองนอกไม่มีนะ มันเป็นสเปกสำหรับคนไทยเฉพาะเลยมั้ง
ที่ไม่ขายเพราะรถ กระบะ 4x4 นี้มันได้ตลาดรถครอบครัวนะ เพราะฉนั้น 4 ประตูนี้ตอบโจทย์เต็มๆ เพราะมันกำลังไปขั้น PPV เลย ส่วน หัวเดียว 4x4 นี้มันออกแบบมาใช้งานเฉพาะพื้นที่ ลุยด้วยกับบรรทุกด้วย พื้นที่ขายรถแบบนี้คือ แถวๆดอยทางเหนือกับทางใต้ แล้วแค็บ 4X4 นี้มันตอบโจทยืคนกลุ่มไหน???? นึกไม่ออก เพราะอย่างตัวแค็บเตี้ยหรือยกสูง ขับ 2 นี้ มันได้คนทำมาหากินระดับทั่วๆไปได้
-
CAB
Ragner Limited 2.0 4x4 899,000
Revo Rocco 2.8G 4x4 918,500
อื่นๆ ไล่ดูจากเวปแต่ยี่ห้อครับ
-
คนซื้อน่าจะน้อยมาก เลยตัดออก แต่แถวที่ผมอยู่เห็นเยอะอยู่นะ ตัว แคป 4X4 แต่เห็นแค่ revo เป็นส่วนใหญ่ รองลงมา ก็d max ยี่ห้ออื่นแทบไม่เคยเห็น และถ้าเป็นตอนเดียว 4X4 ก็ revo แทบทั้งนั้น ยี่ห้อื่นน้อยมาก
-
คนซื้อน้อย
คนที่ชอบรุ่นแบบนี้ส่วนใหญ่ไปเล่นเจ้าตลาดครับ
-
เอากระบะแค้บออโต้ตัวเตี้ยไปอินทนนท์แล้วอยากไปบงเปียงช่วงปลายฝนต้นหนาว แต่อดไป นึกถึงกระบะแค้บออโต้ขับสี่ แต่ก็ไม่มีใครขาย
รถกระบะแค้บออโต้ขับสี่มันเหมาะกับคนสองคน ที่ข้างหลังยังไว้วางของ ยังให้เบาะเอนได้ ภาษีรายปีก็ถูก นั่งรถหัวเดียวอึดอัดมาก
-
เมื่อก่อนขายดี คนซื้อรถแค๊ปใช้นั่งและบรรทุกในคันเดียวกัน ไม่ค่อยมีใครขายตอนเดียวขับ 4 และรถ 4 ประตูยังไม่นิยม
ปัจจุบัน ตอนเดียว 4×4 มีกันทุกค่าย การนั่งแค๊ปก็ผิดกฎหมาย ชาวออฟโรดก็ออก 4 ประตูไปเลย มันดูดีกว่า ชาวสวนก็ออกตอนเดียวไปเลย
ผมอยู่จันทบุรี ตราด Revo Smart Cab 4x4 วิ่งกันเกลื่อนเลย
-
ก็มีอีกหลายปัจจัยครับ
ระบบ 4WD ถ้าใส่มาก็จะทำให้
1. กินน้ำมันมากขึ้น (แม้ว่าในขณะนั้นไม่ได้ใช้ 4WD อยู่ แต่ในระบบส่งกำลังมันก็มีระบบนี้หมุนเป็นภาระโดยไร้ประโยชน์อยู่)
2. อัตราเร่งและความเร็วด้อยลง (แม้ว่าในขณะนั้นไม่ได้ใช้ 4WD อยู่ แต่ในระบบส่งกำลังมันก็มีระบบนี้หมุนเป็นภาระโดยไร้ประโยชน์อยู่)
3. น้ำหนักรถเพิ่มมากขึ้น
4. จากข้อ 1-3 ทำให้ค่ามลพิษสูงขึ้น
5. จากข้อ 1-4 เครื่องที่ใช้กับรถที่มีระบบ 4WD มีแนวโน้มจะอายุสั้นกว่าในระยะยาว
6. ต้นทุนสูงขึ้น = รถต้องแพงขึ้น
7. เพิ่มจุดเสียหายมากขึ้น = อนาคตมีโอกาสเกิดความเสียหายมากกว่า และเสียค่าซ่อมแพงกว่า
8. ค่าบำรุงรักษามากขึ้น
9. โดยธรรมชาติรถกระบะทั่วๆไปแบบนี้ คนที่ใช้ประโยชน์จากระบบ 4WD จริงๆ มี % น้อยมากๆ อาจไม่ถึง 10% ด้วยซ้ำ เพราะระบบ 4WD ถ้าจะให้ได้ประโยชน์จริงๆ ต้องเป็นพื้นที่ที่การดารมาก ดินโคลน แบบในประเทศที่ยังไม่พัฒนาแถบแอฟริกา เพราะโดยปกติทางที่ไม่ดีนิดหน่อยแบบ
ที่เจอบ่อยในบ้านเรา รถกระบะ 2WD มันก็ไปได้สบายๆ เก๋งซีดานก็ยังไปได้บางที
เมื่อชั่งน้ำหนักแล้ว สำหรับคนส่วนมาก ราว 90% นั้น ระบบ 4WD มันมีข้อเสียเยอะกว่าข้อดีมาก ถ้าเทียบกับ 2WD พื้นฐาน
คนที่ใช้ประโยชน์จาก 4WD เชื่อว่ามีจริงครับ แต่ % มันน้อยมากๆ ผู้ผลิตรถก้คงมองเห็นตรงนี้แหละครับ
ก็เลยมาเน้นทำขับสองล้อหลังปกติดีกว่าเยอะเลยครับ.
เมื่อก่อนผมก็เจอคำพวกนี้ หลังจากคิดอยู่นาน ก็ไปออก vcross 4ประตู at เพราะคิดว่าจำเป็น
ใช้ไป250000กิโล ผมบอกได้เลยว่าเรื่องพวกนี้ไม่จริงเลยหรือไม่รู้สึกเลยสักนิด
นอกจากว่ามีของเหลวให้ต้องเปลี่ยนเพิ่ม เช่นน้ำมันเฟืองท้ายกับ น้ำมันเกียร์ slow อันนี้ต้องเปลี่ยนตามระยะ ใช้น้อยก็ยืดออกได้บ้าง
ผมมองว่า cab 4x4 มันเป็นตลาดลูกผสม ถ้าบรรทุกจริงจังก็ตอนเดียว ถ้านั่งและบรรทุกบ้างก็4ประตู และส่วนมาก 4x4 แคป ออฟชั่นมันสู้4ประตูไม่ได้
-
เพราะถ้าจะบรรทุกลุยจริงๆ เอาตอนเดียวขับสี่ครับ และก็มีขายเกืแบทุกยี่ห้อแล้ว
อีกตลาดคือสายเที่ยว สายโชว์ พวกนี้เล่น4 ประตูครับ แม้ว่าหนักกว่า แพงกว่า
เพราะวงเหล้าคุยกันว่า รถแค๊บแต่งไปอีก5แสนก็คือแค๊ป ราศีเทียบ 4 ประตูไม่ได้
+1
-
กระบะ แค็บ 4X4 ตอบโจทย์ตรงที่ว่าลุยๆเข้าสวนฝนตกถนนลื่น ลุยทางลูกรัง ส่วนตัวชอบมาก
ถ้าจะให้เอา4ประตู ผมว่าเล่น SUV หรือไม่ก็รถเก๋ง ไปเลยดีกว่า นั่งสบายกว่ากันเยอะ
กระบะก็เอาไว้ลุยๆทำงาน เข้าเมืองออกเมือง เข้าสวนทำไรทำนาสะดวกกว่ากันเยอะ
4ประนั่งไม่สบายหรอกครับ สู้รถเก๋ง วีออส ยังไม่ได้เลย เอาจริงๆนะ กระแบบแค็บ โอเพ่นแค็บ เนี้ย มันมีขายได้ ขายดีเฉพาะในไทยเท่านั้น กับอีกบางประเทศนิดหน่อย เพราะกระบะที่ผมเห็นๆ จอดรอส่งท่าเรือ แทบจะทุกยี่ห้อ จะมี 2 บอดี้เท่านั้นคือ 4 ประตู กับ หัวเดียว เท่านั้น ไม่มีแค็บให้เห็นเลย และส่วนใหญ่จะเป็นรุ่น 4WD เกือบทั้งหมดที่ส่งออก อาจจะมีขับ 2 ล้อ ตัวเตี้ยบ้าง แต่แบบ ยกสูง ขับ 2 นี้ เมืองนอกไม่มีนะ มันเป็นสเปกสำหรับคนไทยเฉพาะเลยมั้ง
ที่ไม่ขายเพราะรถ กระบะ 4x4 นี้มันได้ตลาดรถครอบครัวนะ เพราะฉนั้น 4 ประตูนี้ตอบโจทย์เต็มๆ เพราะมันกำลังไปขั้น PPV เลย ส่วน หัวเดียว 4x4 นี้มันออกแบบมาใช้งานเฉพาะพื้นที่ ลุยด้วยกับบรรทุกด้วย พื้นที่ขายรถแบบนี้คือ แถวๆดอยทางเหนือกับทางใต้ แล้วแค็บ 4X4 นี้มันตอบโจทยืคนกลุ่มไหน???? นึกไม่ออก เพราะอย่างตัวแค็บเตี้ยหรือยกสูง ขับ 2 นี้ มันได้คนทำมาหากินระดับทั่วๆไปได้