Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: lay ที่ พฤศจิกายน 15, 2018, 17:18:29
-
คิดว่ามีความเป็นไปได้ หรือไม่ครับ
-
รอ MG ZS เวอร์ชั่น EV มาก่อนครับ เดี๋ยว 7-11 ก็มี
ซึ่งผมก็คิดแบบนี้เหมือนกันนะ ไหนๆ ก็ไหนๆ ละ 7-11 มีทุกหัวมุมตึก ที่จอดรถก็มีพอสมควร เพิ่มสักช่องสองช่อง ทำเป็นจุดชาร์จ EV ไปเลย ก็จะดี และ เป็นจุดขายของรถ EV ของ MG ไปเลย
-
ปรกติที่จอดหน้าเซเว่น ก็แทบจะตบตีแย่งกันอยู่แล้ว 555
นี่ให้จอดชาร์ตแช่อีก รายได้จากการชาร์ต คงไม่คุ้มกับรายได้ที่ขายของแน่นอน
-
เมื่อรถไฟฟ้าติดตลาดเมื่ิอนั้นก็มี
-
อนาคต ปตท คงทำที่แท่นชาจไว้ครับ
-
ผมว่าอาจจะมีปัญหาสำหรับคนดูแลครับ
-
กรรมของคนไทย. จะหันไปทางไหนก็เจอโขกสับค่าพลังงาน
ทำนายได้เลยว่า ชะตากรรมคนใช้รถ EV ในบ้านเราจะคล้ายๆ ชะตากรรมคนใช้ NGV.
เริ่มต้นค่าชาร์จไฟจะถูกมาก รณณรงค์ให้คนหันมาใช้เยอะๆ. หลังจากนั้นจะค่อยๆปรับราคาขึ้นเรื่อยๆ
เหมือน NGV. เริ่มต้น 8.5 บาท. ตอนนี้ได้ข่าวว่า จะทะลุ 16 บาทแล้ว. ขึ้นเกือบ 50 %
ราคาน้ำมันก็อย่างที่รู้ๆกัน
อ้างเก็บภาษีเพื่อไปพัฒนาประเทศ. ถ้าเอาไปพัฒนาจริงก็ยินดีจ่าย แต่กลัวไม่จริง ถ้าจริงบ้านเราเจริญไปนานแล้ว
-
ปกติ ปตป.จะมีจุดสำหรับ EV ในปั๊มโดยเฉพาะอยู่แล้ว แค่ยังไม่ครบทุกปั๊ม
และควรแยกตำแหน่งออกไป ไม่ควรไปอยู่ตรง 7-11 ซึ่งเหมาะแค่เพียงจอดแวะซื้อ
ควรแยกไปเหมือนจุดเติมลมแยกต่างหากจะดีกว่า อาจขึ้นขั้นมี โรงแรมแคปซูลรองรับด้วยก็ได้ กลายเป็นธุรกิจอีกต่างหาก
อีกอย่าง 7-11 ไม่ใช่ของ ปตท. ซึ่งอีกไม่นานก็จะถูกเขี่ยออก เป็นร้านของ ปตท.เอง คือ Jiffy
เหมือนในอดีต ที่บ้านไร่กาแฟ ก็มาเป็น Amazon
-
ถ้ามีรถ EV เยอะๆ ป.ต.ท. คงทำสถานีชาร์ตเอง 7-11 แค่เช่าที่ ป.ต.ท. เปิดร้านเท่านั้น พื้นที่ภายนอกร้านยังเป็นของเจ้าของปั๊ม
-
เดี๋ยว 7-11 มีที่ชาร์ตติดตั้งมาให้ใช้จริงๆ ก้อจะมีคนออกมาโวยวายว่าเจ้าสัวกินรวบอีก เหอๆๆๆ
-
กรรมของคนไทย. จะหันไปทางไหนก็เจอโขกสับค่าพลังงาน
ทำนายได้เลยว่า ชะตากรรมคนใช้รถ EV ในบ้านเราจะคล้ายๆ ชะตากรรมคนใช้ NGV.
เริ่มต้นค่าชาร์จไฟจะถูกมาก รณณรงค์ให้คนหันมาใช้เยอะๆ. หลังจากนั้นจะค่อยๆปรับราคาขึ้นเรื่อยๆ
เหมือน NGV. เริ่มต้น 8.5 บาท. ตอนนี้ได้ข่าวว่า จะทะลุ 16 บาทแล้ว. ขึ้นเกือบ 50 %
ราคาน้ำมันก็อย่างที่รู้ๆกัน
อ้างเก็บภาษีเพื่อไปพัฒนาประเทศ. ถ้าเอาไปพัฒนาจริงก็ยินดีจ่าย แต่กลัวไม่จริง ถ้าจริงบ้านเราเจริญไปนานแล้ว
ผมว่าค่าไฟไม่น่าขึ้นขนาดนั้นนะครับ ยังไงก็มีคนชาร์จไฟที่บ้าน และไฟฟ้าในบ้านก็ยังใช้กันทุกครัวเรือน ถ้าขึ้นเยอะจะส่งผลกระทบเยอะมากๆเป็นวงกว้าง รวมถึงคนที่ไม่ได้ใช้รถยนต์ด้วยครับ
-
หวังแค่มีที่ชาร์ตphevในทุกห้างที่ไปก็พอครับ โลตัส บิ๊กซี ฯลฯ เกรดประมาณนี้ให้มันครบๆ
ไม่หวังกับในปั้มน้ำมัน เพราะบางปั้มมันมีแท่นชาร์ต แต่ขับไปทีไรก็เสียตลอดๆ
-
งงว่าทำไมต้อง 7-11
พวกนั้นเน้น turnover จะให้มาจอดแช่และเก็บเงินจากค่าชาร์ทไฟหรือครับ
ผมว่าเจ้าของปั๊มจะทำ และจะเป็น community mall ย่อมๆให้เดินดล่นได้สัก 30-60 นาที
-
ช่วงนี้ยิ่งมีข่าว 7-11 กินรวบอยู่ คงยาก
-
สรุปแล้วมันจะไปอยู่ตามห้าง ร้านเสริมสวย โรงแรม สระว่ายน้ำสนามกีฬา/ออกกำลังกายครับ เพราะต้องใช้เวลากับมันพอสมควร
พวก 7-11 ร้านอาหาร ร้านกาแฟ สถานที่ท่องเที่ยวที่ใช้เวลาไม่นาน ยังไม่เหมาะเพราะเทคโนโลยีการชาร์จเร็วยังไม่ถึงเท่าที่ควร
แต่อีกหน่อยชาร์จเร็วแบบเติมน้ำมันได้ก็ไม่พลาดแน่สำหรับ 7-11
-
อนาคตจะมีที่ชาร์จอยู่ในจุดที่คล้ายๆกับจุดเติมลมครับ
-
คิดตื้นไปนะครับ คิดว่ารถ ev ใช้เวลาชาร์จกี่นาที แล้วคนเราใช้เวลาในการซื้อของในเซเว่นกี่นาที เอาแค่ใน กทม ก่อนก็ได้ก่อนจะคิดไปทุกแห่ง รถ ev ไม่เหมาะกับการใช้งานต่างจังหวัด ไหนจะเรื่องพื้นที่จอดรถอีก
อาจจะมีแค่ไม่กี่แห่งเพื่อโชว์ว่า mg ที่เป็นรถ ev มีที่ชาร์จแค่นั้น แล้วถ้ามีที่ชาร์จจริงคุณคิดว่าเค้าจะคิดค่าไฟยังไง ฟรีอย่างนั้นหรอ ทำธุรกิจไม่ต้องมีกำไรอะไรเลยก็ไม่ได้ ไหนจะค่าติดตั้งตัวชาร์จไฟอีก
บางคนอาจจะคิด ก็เห็นตามเซ็นทรัลมีให้ใช้ฟรี นั่นมันห้างสรรพสินค้าไม่ใช่เซเว่นนะครับ ที่จอดรถมีการคิดค่าบริการ หรืออาจจะฟรีถ้าจอดไม่นานแต่คนเข้าไปก็ถือว่าเข้าไปใช้บริการห้างเดินดูของ อย่างน้อยถ้าเจอรองเท้าถูกใจซักคู่ห้างก็คุ้มแล้ว เทียบกับค่าไฟที่จ่ายให้
และถ้ามีแบบสาธารณะจริงๆ ไม่มีคนคุม คนไทยก็ควรทบทวนมารยาทในการจอดรถใหม่ด้วย ทุกวันนี้เห็นรถใช้น้ำมันเข้าไปจอดในช่องรถชาร์จไฟกับแบบไม่รู้สึกอะไรเลย ช่องคนพิการถ่ายรูปมาด่ากันเต็ม แต่พอเป็นช่องรถชาร์จไฟกับไม่รู้สึกอะไร
-
ตอนนี้หลายๆเทศบาลเมือง ก็เริ่มมีการวางแผนสร้างจุดชาร์จ ตามจุดต่างๆในเมืองกันแล้วครับ
ติดที่ว่างบประมาณที่สูงพอสมควร ถ้ามีนโยบายออกมาชัดเจนเมื่อไหร่ ได้เห็นจุดชาร์จในสถานที่ราชการหรือสถานที่สาธารณะทุกแห่งครับ
-
มี demand เดี๋ยว supply ก็ตามมา ให้มีรถไฟฟ้าขายกันเยอะๆ ก่อนเถอะครับ ถึงตอนนั้นใครก็อยากทำ
ปตท. เค้าเตรียมการนานแล้วครับ อย่างปั้ม ปตท. ในทางด่วนฝั่งขาออกไปบางนา ก็ทำสถานีชาร์จเสร็จลองไป น่าจะ 3-4 เดือนที่แล้ว
เห็นแขวนป้ายแจ้งการดูแล แต่ไม่เคยเห็นใครมาจอดชาร์จซักคัน ตอนนี้น่าจะเอาผ้าคลุมปิดไว้แล้วมั้ง....555
-
ปตท จะได้อะไรบ้างจากการทำสถานีชาร์จครับ
-
PTT รุ่นใหม่หลายๆแห่งเป็นแบบ มี "แหล่งพลังงาน" พร้อมเอาไว้แล้ว ทั้งโซลาร์เซลขนาดใหญ่หลายไร่(ใช้เองหรือแบ่งมาชาร์จก็ทำได้) ... อย่าไปพึ่ง 7/11 เลย ผมกลัวว่าจะมีคนหาว่า "ผูกขาด" ทั้งๆที่มันก็เป็นเรื่องธุรกิจ มีปัญญาทำก็ต้องทำ ไม่มีก็เงียบๆไป มินิมาร์ทอื่นๆ ก็เยอะแยะ ไปเข้าอันนั้น ไม่เข้า7/11ก็จบ... แต่ส่วนมากคนด่าก็เดินเข้า7 หลังด่าไม่กี่ชั่วโมงหรอกครับ
***********************
แล้วถ้า จุดชาร์จ มันจะไม่ได้อยู่ในปั๊มล่ะครับ เช่น อยู่เป็น สถานีพิเศษ หรือไดร์ฟทรู หรือเหมือนปั๊มแก๊ส ที่แยกไปเลย ทุกๆ 200กิโลเมตร ... พร้อมร้านอาหาร อะไรเหมือนปั๊ม แต่แยกเป็นปั๊ม EV ไปเลย ผมว่าดีกว่านะ .....หรือปั๊มแบบเดิมๆนั่นแหละ แต่ซื้อที่เพิ่ม ทำเป็น ที่ชาร์จ ที่เปลี่ยนแบตแบบHOT SWAP อะไรก็ว่าไป (เผื่อ จยย ไฟฟ้าบางรุ่นด้วย) ...
-
มีแล้วครับ เส้นพหลฯเลยสถานีวิจัย ปตท. มานิดนึงตรงรอยต่อ อยุธยา/อ.หนองแค สระบุรี. . . . .ที่นึง
-
มีความเป็นไปได้แต่ผมเชื่อว่าช่องจอดที่รองรับอาจจะไม่เยอะแน่นอนครับ
เพราะ 7-11 ในปั๊มก็มีพื้นที่จำกัดเหมือนกัน อาจจะรองรับได้ประมาณ 2-3 คัน
ซึ่งผมเชื่อว่ายังไงก็ไม่พอชาร์จหรือชาร์จไม่ทันแน่นอนครับ
-
กว่าจะถึงตอนนั้น กลัว 7/11 จะหมดสัญญากับ ปตท ก่อนนะสิครับ
-
ลองจินตนาการนะครับ
ถ้าในโลกอนาคต ทำที่ชาร์จไฟรถ EV แบบไร้สาย
เป็นทางยาวสัก 200 เมตร แล้วให้เจ้าของรถขับผ่าน
โดยคนขับเปิดกระจกแตะบัตรเครดิตที่ทางเข้า
พอไม้กั้นเปิด ก็ขับรถผ่านไปบนถนนที่เป็นที่ชาร์จแบบไร้สาย
ด้วยความเร็วไม่เกิน 10 กม/ชม เป็นระยะทาง 200 เมตร
พอถึงทางออก แบ็ตก็เต็มพอดี ....
^^