Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: e:smart Hybrid ที่ พฤศจิกายน 16, 2018, 21:22:52
-
ผมเห็นเทคโนโลยีใหม่ของ Toyota แล้ว
แอบสงสัยว่า มันจะเหมาะกับการใช้งานแบบ โหดๆ และซ่อมประหยัดๆ แบบรถ Taxi หรือเปล่าครับ
เลยอยากให้ทุกท่านมาคาดการณ์พร้อมเหตุผล ว่า Toyota จะทำรถ Corolla ใหม่ในไทย ให้เหมาะกับการเป็นรถ Taxi
เช่น ใส่เครื่อง 1.6 ปรับ spec ช่วงล่างเป็นคานบิดของตัวที่แล้ว หรือ จะเน้นขายเทคโนโลยี่ใหม่ เอามาแต่ตัว 2.0
แล้วก็ยกเจ้า Vios ใส่เครื่อง 1.6 ขายแทนในกลุ่ม Taxi และ Fleet ครับ
-
Vios ขนาดรถมันเล็กไป ทำแท็กซี่ไม่น่านั่งครับ
ส่วนตัวคิดว่าน่าจะมีรุ่นลดสเป๊กมารองรับแท็กซี่ เหมือนเมื่อก่อนมี Limo แต่ส่วนใหญ่เจ้าของอู่ก็ซื้อ Altis อยู่ดี
ผมเฉยๆกับการที่เอาAltis มาทำแท็กซี่ เพราะผมขับรถเองปีนึงมีโอกาสได้ขึ้นแท็กซี่ไม่กี่ครั้ง เวลาขึ้นจะพยายามเลือก Altisใหม่ตลอดเพราะไม่ค่อยได้นั่ง 5555 ใจช่วงนึงยังเคยอยากได้ Altisเลยครับ พอใช้รถเยอะวันละร้อยกิโลขึ้น ความคิดจะเปลี่ยนอยากได้รถดูแลง่ายๆไม่จุกจิก
-
หลังๆมานี่อู่แท็กซี่ซ่อม CVT กันได้แล้วนะครับ
ลูกนึงพร้อมอะไหล่ ไม่เกิน 3-4 หมื่น จบๆเลย
ตราบใดก็ตามที่ไม่มีเครื่องฉีดตรงและยังติดแก๊สได้ก็หายห่วง
โตต้าไทยคงคิดมาเผื่อกลุ่มแท๊กซี่อยู่แล้วหล่ะครับ
ส่วนช่วงล่าง แรกๆอาจจะซ่อมแพงกันซักหน่อย
แต่หลังจากทำตลาดได้ซักพัก รับรองว่าอะไหล่เทียบ เทียม เทียมแท้ๆ เทียบแท้ มาเพียบ
-
Vios ขนาดรถมันเล็กไป ทำแท็กซี่ไม่น่านั่งครับ
ส่วนตัวคิดว่าน่าจะมีรุ่นลดสเป๊กมารองรับแท็กซี่ เหมือนเมื่อก่อนมี Limo แต่ส่วนใหญ่เจ้าของอู่ก็ซื้อ Altis อยู่ดี
ผมเฉยๆกับการที่เอาAltis มาทำแท็กซี่ เพราะผมขับรถเองปีนึงมีโอกาสได้ขึ้นแท็กซี่ไม่กี่ครั้ง เวลาขึ้นจะพยายามเลือก Altisใหม่ตลอดเพราะไม่ค่อยได้นั่ง 5555 ใจช่วงนึงยังเคยอยากได้ Altisเลยครับ พอใช้รถเยอะวันละร้อยกิโลขึ้น ความคิดจะเปลี่ยนอยากได้รถดูแลง่ายๆไม่จุกจิก
Vios ตัวใหม่ ขนาดในอนาคตจะเท่ากับ Altis หน้าแบน ครับ
ดังนั้นไม่เล็กแน่นอนครับ
แต่อาจจะต้องเอาตัวเล็กมาเล่นก่อน แบบสมัยก่อนที่มี AE110 ที่ตัวรถดูเล็กมาก พอมาเป็น Altis ขนาดใหญ่ขึ้นครับ
-
เรื่องเครื่องยนต์คงไม่ยากครับ เอาเครื่องเดิม 1.6/1.8 ตัวเดิมลงได้ครับ (ซึ่งมันก็ดีอยุ่แล้ว)
แต่ช่วงล่างคานบิด โตโยต้าคงไม่มาพัฒนารุ่นคานบิดเพื่อตลาดแท็กซี่ในไทยอย่างเดียวหรอกครับ
ไม่คุ้มกัน สมัย 3ห่วงก็ช่วงล่างหลังอิสระนะครับ 55+
ส่วนเทคโนโลยีต่างๆ ถ้ามันพัง ก็เห็นพี่แท้กซี่ขับไฟโชว์ไปยังงั้นแหละครับ
-
ทำ เพราะยิ่งผลิตเยอะต้นทุนยิ่งถูก ขายให้ใครก็มีกำไรบริษัทไม่คิดอะไรมาก
มีแต่คนที่มองว่ารถที่แท็คซี่ใช้แล้วแย่ จ่ายไม่กี่บาทก็ได้นั่ง
แต่ลืมคิดไปว่า ทำไมเขาต้องเลือกรถรุ่นนี้มาทำมาหากิน
ถ้ามองมุมนี้เป็นจุดแข็ง คู่แข่งเทียบไม่ติดเลยนะ
-
ออกมาสักพักเดียวกะถูกครับรถตลาดอะไหล่มาเร็ว
-
จริงๆ ถึงเวลาที่ควรเอาโมเดลแท็กชี่มาทำเฉพาะไปเลย จากรถทั่วๆไป แล้วเอาชิ้นส่วนมาแชร์กันให้ต้นทุนถูก คนที่มองว่า ไม่ซื้อ Altis เพราะเป้นแท็กชี่คนกลุ่มนี้ ค่อนข้างจริงจังนะ บางคนมองปัญญาอ่อน ไร้สาระ จริงๆเขาไม่ได้ตลกด้วยนะครับ!!! และคนที่คิดแบบนี้มีเยอะกว่าที่คิดนะ และมันมีอยู่จริงน้อยที่ไหน เขาก็มีสิทธิคิดไรแบบนั้นได้ อาจจะมาจากการที่รถมันดูเยอะเกินไป ไปไหนก็เจอ ใครๆก็เข้าถึงได้ จึงเกิดความน่าเบื่อ จำเจ ซึ่งถ้าเขาคิดแบบนี้ ไม่ได้ผิดอะไร ส่วนใครจะคิดว่าดีแล้ว อะไหล่ถูกทน ก็แล้วแต่ เงินใคร ชอบมัน จริงๆ JPN มันมาทดสอบ Prototype ความทนทานชิ้นส่วนบ้านเรา ในบ้านเรา ถ้าเอามาจริง ลดสเปกลง จากของญี่ปุ่น เอาเครื่อง เกียร์ Altis ไปใส่ ทำไมจะทำไม่ได้ ประตูหลังฝั่งซ้ายเป็นบานสวิงธรรมดาก็ได้ ไม่ต้องสไลด์ เชื่อว่าถ้าทำขายเฉพาะแท็กชี่จริงๆ ยอดก็ได้เยอะคุ้มทุนอยู่แล้ว Toyota จะกล้าทำปล่าวเท่านั้น
-
คงไม่ทำแล้วละครับ เพราะทุกวันนี้ รถเท็กซี่ altis 1.8Esport คันละเกือบ 1 ล้านบาท ก็มีคนซื้อมาทำเท็กซี่ จะกลับไปทำรุ่น limo เพื่อสำหรับออกมาทำเท็กซี่ แล้วขายคันละ 6-700,000 บาททำไม ขายคันละเกือบ 1 ล้านบาทดีกว่า กำไรดีชัดเจน
กลายเป็นเท็กซี่ทุกวันนี้ ตัวรถเกือบ 1 ล้านบาท ดอกเบี้ยเรทรถทำมาหากินแบบโหดๆ 5% อัพ ประกันภัยชั้นหนึ่งแบบโหดๆ ปีละ 2-30,000 บาท กว่าจะมาวิ่งเป็นเท็กซี่ได้คงตกไปคันละ 1.1-1.2 ล้าน
จะให้มาวิ่งรับผู้โดยสารทั่วไปคงไม่ได้ คงไม่พอค่าผ่อนรถ คงต้องเลือกผู้โดยสารกันหน่อย
นี่แหละต้นเหตุของเท็กซี่ ไม่รับผู้โดยสาร กรมการขนส่งทางบก เขาเคยมองเรื่องนี้บางหรือไม่
ไปฮ่องกง ไปญี่ปุ่น เขายังใช้ toyota crown รุ่นเก่า ติดแก๊สวิ่งเป็นเท็กซี่อยู่เลย บ้านเราเท็กซี่ เปลี่ยนใหม่ตามกำหนด พอตตัวรถเริ่มคืนทุน ก็ต้องปลดระวาง ระหว่างที่ใช้งาน เลยต้องรัน 24 ชม พังกันทั้งรถ และคนขับ เพื่อหาเงินมาผ่อนรถใหม่กันไม่จบ ไม่สิ้น
แต่บริษัทขายรถรวย รถรุ่นใหม่ขายเพิ่มราคาขึ้นไปเรื่อยๆ อย่างไรก็ขายได้ อาศัยว่า ทน แต่ทุกวันนี้ ไม่ทนจริงแล้วละ เกียร์ cvt พังกันกระจาย อู่ซ่อมเกียร์ cvt รวยเลย
-
จริงๆ ถึงเวลาที่ควรเอาโมเดลแท็กชี่มาทำเฉพาะไปเลย จากรถทั่วๆไป คนที่มองว่า ไม่ซื้อ Altis เพราะเป้นแท็กชี่คนกลุ่มนี้ ค่อนข้างจริงจังนะ ไม่ได้ตลก และมีเยอะกว่าที่คิดนะ เขาก็มีสิทธิคิดไรแบบนั้นได้ ไม่ได้ผิดอะไร จริงๆ JPN มันมาทดสอบ Prototype ในบ้านเรา ถ้าเอามาจริง ลดสเปกลง จากของญี่ปุ่น เอาเครื่อง เกียร์ Altis ไปใส่ ทำไมจะทำไม่ได้ ประตูหลังฝั่งซ้ายเป็นบานสวิงธรรมดาก็ได้ ไม่ต้องสไลด์ เชื่อว่าถ้าทำขายเฉพาะแท็กชี่จริงๆ ยอดก็ได้เยอะคุ้มทุนอยู่แล้ว Toyota จะกล้าทำปล่าวเท่านั้น
เห็นด้วยครับ
คงไม่ทำแล้วละครับ เพราะทุกวันนี้ รถเท็กซี่ altis 1.8Esport คันละเกือบ 1 ล้านบาท ก็มีคนซื้อมาทำเท็กซี่ จะกลับไปทำรุ่น limo เพื่อสำหรับออกมาทำเท็กซี่ แล้วขายคันละ 6-700,000 บาททำไม ขายคันละเกือบ 1 ล้านบาทดีกว่า กำไรดีชัดเจน
กลายเป็นเท็กซี่ทุกวันนี้ ตัวรถเกือบ 1 ล้านบาท ดอกเบี้ยเรทรถทำมาหากินแบบโหดๆ 5% อัพ ประกันภัยชั้นหนึ่งแบบโหดๆ ปีละ 2-30,000 บาท กว่าจะมาวิ่งเป็นเท็กซี่ได้คงตกไปคันละ 1.1-1.2 ล้าน
จะให้มาวิ่งรับผู้โดยสารทั่วไปคงไม่ได้ คงไม่พอค่าผ่อนรถ คงต้องเลือกผู้โดยสารกันหน่อย
นี่แหละต้นเหตุของเท็กซี่ ไม่รับผู้โดยสาร กรมการขนส่งทางบก เขาเคยมองเรื่องนี้บางหรือไม่
ไปฮ่องกง ไปญี่ปุ่น เขายังใช้ toyota crown รุ่นเก่า ติดแก๊สวิ่งเป็นเท็กซี่อยู่เลย บ้านเราเท็กซี่ เปลี่ยนใหม่ตามกำหนด พอตตัวรถเริ่มคืนทุน ก็ต้องปลดระวาง ระหว่างที่ใช้งาน เลยต้องรัน 24 ชม พังกันทั้งรถ และคนขับ เพื่อหาเงินมาผ่อนรถใหม่กันไม่จบ ไม่สิ้น
แต่บริษัทขายรถรวย รถรุ่นใหม่ขายเพิ่มราคาขึ้นไปเรื่อยๆ อย่างไรก็ขายได้ อาศัยว่า ทน แต่ทุกวันนี้ ไม่ทนจริงแล้วละ เกียร์ cvt พังกันกระจาย อู่ซ่อมเกียร์ cvt รวยเลย
ใช่ๆ
ผมไม่ได้เข้าข้าง Taxi นะ แต่ไอ้ราคารถ Altis ทุกวันนี้ หลายๆ อย่างมันเว่อร์วังไปแล้ว สำหรับการเอารถมาวิ่งงาน Taxi
รถพวกนี้มันต้อง ค่าซ่อมถูกๆ ง่ายๆ ไม่ซับซ้อน
-
จริงๆทุกอย่างมันต้องเดินไปข้างหน้า ถ้าเราอยู่กับที่ นั่นหมายความว่าเราจะไม่พัฒนาอะไรกันเลยนะครับ
บางทีมันอาจจะทนก็ได้นะพวกของใหม่ๆ
ผมจะได้ว่ามีคนยุคเก่าเคยพูดไว้ จะซื้อทำไมพวกรถหัวฉีด เสียก็ซ่อมยาก โน้นนี่นั่นสู้คาบูไม่ได้ แล้วเดี๋ยวนี้เราจะหารถที่ไหนใช้คาบูล่ะ อีกอย่างคือมันเสียก็เปลี่ยนสิครับ อย่าเสียบ่อยกว่าปกติก็พอ
-
คงไม่ทำแล้วละครับ เพราะทุกวันนี้ รถเท็กซี่ altis 1.8Esport คันละเกือบ 1 ล้านบาท ก็มีคนซื้อมาทำเท็กซี่ จะกลับไปทำรุ่น limo เพื่อสำหรับออกมาทำเท็กซี่ แล้วขายคันละ 6-700,000 บาททำไม ขายคันละเกือบ 1 ล้านบาทดีกว่า กำไรดีชัดเจน
กลายเป็นเท็กซี่ทุกวันนี้ ตัวรถเกือบ 1 ล้านบาท ดอกเบี้ยเรทรถทำมาหากินแบบโหดๆ 5% อัพ ประกันภัยชั้นหนึ่งแบบโหดๆ ปีละ 2-30,000 บาท กว่าจะมาวิ่งเป็นเท็กซี่ได้คงตกไปคันละ 1.1-1.2 ล้าน
จะให้มาวิ่งรับผู้โดยสารทั่วไปคงไม่ได้ คงไม่พอค่าผ่อนรถ คงต้องเลือกผู้โดยสารกันหน่อย
นี่แหละต้นเหตุของเท็กซี่ ไม่รับผู้โดยสาร กรมการขนส่งทางบก เขาเคยมองเรื่องนี้บางหรือไม่
ไปฮ่องกง ไปญี่ปุ่น เขายังใช้ toyota crown รุ่นเก่า ติดแก๊สวิ่งเป็นเท็กซี่อยู่เลย บ้านเราเท็กซี่ เปลี่ยนใหม่ตามกำหนด พอตตัวรถเริ่มคืนทุน ก็ต้องปลดระวาง ระหว่างที่ใช้งาน เลยต้องรัน 24 ชม พังกันทั้งรถ และคนขับ เพื่อหาเงินมาผ่อนรถใหม่กันไม่จบ ไม่สิ้น
แต่บริษัทขายรถรวย รถรุ่นใหม่ขายเพิ่มราคาขึ้นไปเรื่อยๆ อย่างไรก็ขายได้ อาศัยว่า ทน แต่ทุกวันนี้ ไม่ทนจริงแล้วละ เกียร์ cvt พังกันกระจาย อู่ซ่อมเกียร์ cvt รวยเลย
ปัญหาคือ 1.รัฐก็อยากได้ภาษีเยอะๆ 2.แท็กซี่ก็ไม่ดูแลรถให้ดี ซ่อมไม่ถึง วิ่งห้าปีสิบปีสภาพหยังกะบุกตะลุยมาทั่วโลก 3.ถ้ามีลดภาษีสำหรับแท็กซี่โดยเฉพาะ จะมีพวกหัวใสพลิกแพลงหากำไรจากตรงนี้ได้รึป่าว
-
ไม่ต้องห่วง toyota หรอกครับ เค้ารู้อยุูแล้วว่าต้องทำ taxi ด้วย............... เบรคมือแบบก้าน หน้าจอมาตราวัดแบบธรรมดา จอกลางแบบวิทยุทั่วไป แผงประตูหลังพลาสติก เครื่อง 1.6 แค่นี้ก้เอามาเป็น taxi 2019 ได้แล้ว................ดูรีวิวใน youtube corolla jp 5 ประตู แผงประตูหน้าบุหนังแแผงประตูหลังกลับเป็นพลาสติก
-
จริงๆ ถึงเวลาที่ควรเอาโมเดลแท็กชี่มาทำเฉพาะไปเลย จากรถทั่วๆไป คนที่มองว่า ไม่ซื้อ Altis เพราะเป้นแท็กชี่คนกลุ่มนี้ ค่อนข้างจริงจังนะ ไม่ได้ตลก และมีเยอะกว่าที่คิดนะ เขาก็มีสิทธิคิดไรแบบนั้นได้ ไม่ได้ผิดอะไร จริงๆ JPN มันมาทดสอบ Prototype ในบ้านเรา ถ้าเอามาจริง ลดสเปกลง จากของญี่ปุ่น เอาเครื่อง เกียร์ Altis ไปใส่ ทำไมจะทำไม่ได้ ประตูหลังฝั่งซ้ายเป็นบานสวิงธรรมดาก็ได้ ไม่ต้องสไลด์ เชื่อว่าถ้าทำขายเฉพาะแท็กชี่จริงๆ ยอดก็ได้เยอะคุ้มทุนอยู่แล้ว Toyota จะกล้าทำปล่าวเท่านั้น
ถูกต้องครับ ผมนี่ล่ะคนนึง แล้วก็เพื่อนๆอีกสองสามคน
-
1.8 cvt ตัวนี้จะได้ไปต่ออีกนานครับ เผลอๆตัวไทย 1.6 cvt จะยังมีอยู่ด้วย รอดูว่า 2.0dynamic force จะมามั้ยแต่ผมว่า 1.8 hv มาชัว อยากให้hatchback มานะครับถ้าขายsedanอย่างเดียวจะจืดไปหน่อย
-
จริงๆ ถึงเวลาที่ควรเอาโมเดลแท็กชี่มาทำเฉพาะไปเลย จากรถทั่วๆไป คนที่มองว่า ไม่ซื้อ Altis เพราะเป้นแท็กชี่คนกลุ่มนี้ ค่อนข้างจริงจังนะ ไม่ได้ตลก และมีเยอะกว่าที่คิดนะ เขาก็มีสิทธิคิดไรแบบนั้นได้ ไม่ได้ผิดอะไร จริงๆ JPN มันมาทดสอบ Prototype ในบ้านเรา ถ้าเอามาจริง ลดสเปกลง จากของญี่ปุ่น เอาเครื่อง เกียร์ Altis ไปใส่ ทำไมจะทำไม่ได้ ประตูหลังฝั่งซ้ายเป็นบานสวิงธรรมดาก็ได้ ไม่ต้องสไลด์ เชื่อว่าถ้าทำขายเฉพาะแท็กชี่จริงๆ ยอดก็ได้เยอะคุ้มทุนอยู่แล้ว Toyota จะกล้าทำปล่าวเท่านั้น
สำหรับประเทศไทย ผมว่ามาเหมะสมมากครับที่จะเอามา
ส่วนเรื่องซื้อรถเพราะ image ผมว่าเรื่องเล็ก ประเทศที่ใช้ E class เป็น taxi ยังไม่เห็นมีปัญหาไรเลย คนไทยเราลีลากันเอง
-
คงไม่ทำแล้วละครับ เพราะทุกวันนี้ รถเท็กซี่ altis 1.8Esport คันละเกือบ 1 ล้านบาท ก็มีคนซื้อมาทำเท็กซี่ จะกลับไปทำรุ่น limo เพื่อสำหรับออกมาทำเท็กซี่ แล้วขายคันละ 6-700,000 บาททำไม ขายคันละเกือบ 1 ล้านบาทดีกว่า กำไรดีชัดเจน
กลายเป็นเท็กซี่ทุกวันนี้ ตัวรถเกือบ 1 ล้านบาท ดอกเบี้ยเรทรถทำมาหากินแบบโหดๆ 5% อัพ ประกันภัยชั้นหนึ่งแบบโหดๆ ปีละ 2-30,000 บาท กว่าจะมาวิ่งเป็นเท็กซี่ได้คงตกไปคันละ 1.1-1.2 ล้าน
จะให้มาวิ่งรับผู้โดยสารทั่วไปคงไม่ได้ คงไม่พอค่าผ่อนรถ คงต้องเลือกผู้โดยสารกันหน่อย
นี่แหละต้นเหตุของเท็กซี่ ไม่รับผู้โดยสาร กรมการขนส่งทางบก เขาเคยมองเรื่องนี้บางหรือไม่
แต่บริษัทขายรถรวย รถรุ่นใหม่ขายเพิ่มราคาขึ้นไปเรื่อยๆ อย่างไรก็ขายได้ อาศัยว่า ทน แต่ทุกวันนี้ ไม่ทนจริงแล้วละ เกียร์ cvt พังกันกระจาย อู่ซ่อมเกียร์ cvt รวยเลย
จะว่าไป คนขับแท็กซี่ Esport นั้นคือรถส่วนบุคคล เงินเค้าเอง ความพอใจของส่วนบุคคลห้ามกันได้หรือฮะ
แต่ถ้าเป็นรถสหกรณ์ นู้นครับ เค้าเลือก 1.6J/1.6G/1.8E
ถ้าไปโชว์รูม ผมกล้าบอกได้เลยว่าตอนนี้อัลติส 1.6G ขาดตลาด และรอรถนานมาก เพราะเป็นที่ต้องการของกลุ่มสหกรณ์
สหกรณ์ก็มีต้นทุนนะฮะ ใครที่ไหนจะเหมาะแต่ Esport ไป ลองสังเกตให้ดีๆ
เรื่องคันละ 1.1-1.2-1.3 ล้าน ก็เป็นปกติครับ
รถใหม่แท็กซี่ป้ายแดงก็ราคานี้ทั้งนั้น รวมทำสี ติดโป๊ะและมิเตอร์ ติด GPS และจดทะเบียน มันก็ราวๆนี้ เป็นตั้งแต่สมัยหน้าหมู หน้าแบนแล้ว
คุณไปถามคนขับที่ไหน เค้าก็บอกราคานี้ทั้งนั้น
ยิ่งรถมือสองยิ่งแล้วใหญ่ ซี้อเจ็ดแสน ผ่อนร่วมๆกันล้าน ก็ไม่แปลก
เรื่องรับ ผดส. อันนี้เป็นนิสัยส่วนบุคคลครับ รวมถึงการไม่เอาจริงของกรมการขนส่ง ทำให้เกิดปฏิเสธของคนขับ
เรื่องเกียร์ ร้อยละ 95 ของแท็กซี่อัลติสจดทะเบียนใหม่ทั้งส่วนบุคคลและสหกรณ์ เป็นเกียร์ CVT
ถ้ามันไม่ทนจริง ซ๋อมแพง เค้าจะซี้อมาทำไม
เพราะเค้ารู้ไงว่าเดี๋ยวนี้อู่รับซ่อม CVT อัลติสจบ เปลื่ยนอะไหล่ใหม่หมด ราคาก็ 3-4 หมื่น
แล้วก็ออกมาวิ่งได้
สหกรณ์เค้าไม่โง่หรอกครับ
จริงๆ ถึงเวลาที่ควรเอาโมเดลแท็กชี่มาทำเฉพาะไปเลย จากรถทั่วๆไป คนที่มองว่า ไม่ซื้อ Altis เพราะเป้นแท็กชี่คนกลุ่มนี้ ค่อนข้างจริงจังนะ ไม่ได้ตลก และมีเยอะกว่าที่คิดนะ เขาก็มีสิทธิคิดไรแบบนั้นได้ ไม่ได้ผิดอะไร จริงๆ JPN มันมาทดสอบ Prototype ในบ้านเรา ถ้าเอามาจริง ลดสเปกลง จากของญี่ปุ่น เอาเครื่อง เกียร์ Altis ไปใส่ ทำไมจะทำไม่ได้ ประตูหลังฝั่งซ้ายเป็นบานสวิงธรรมดาก็ได้ ไม่ต้องสไลด์ เชื่อว่าถ้าทำขายเฉพาะแท็กชี่จริงๆ ยอดก็ได้เยอะคุ้มทุนอยู่แล้ว Toyota จะกล้าทำปล่าวเท่านั้น
สำหรับประเทศไทย ผมว่ามาเหมะสมมากครับที่จะเอามา
ส่วนเรื่องซื้อรถเพราะ image ผมว่าเรื่องเล็ก ประเทศที่ใช้ E class เป็น taxi ยังไม่เห็นมีปัญหาไรเลย คนไทยเราลีลากันเอง
+1
เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ
เมืองนอกเค้าไม่สนหรอกครับ อย่าง E-Klass วิ่งเกลื่อนเมือง เค้าก็เฉยๆ
คนไทยลีลา หน้าบาง ขับรถรุ่นเดียวกับแท็กซี่ไม่ได้
-
จริงๆ ถึงเวลาที่ควรเอาโมเดลแท็กชี่มาทำเฉพาะไปเลย จากรถทั่วๆไป คนที่มองว่า ไม่ซื้อ Altis เพราะเป้นแท็กชี่คนกลุ่มนี้ ค่อนข้างจริงจังนะ ไม่ได้ตลก และมีเยอะกว่าที่คิดนะ เขาก็มีสิทธิคิดไรแบบนั้นได้ ไม่ได้ผิดอะไร จริงๆ JPN มันมาทดสอบ Prototype ในบ้านเรา ถ้าเอามาจริง ลดสเปกลง จากของญี่ปุ่น เอาเครื่อง เกียร์ Altis ไปใส่ ทำไมจะทำไม่ได้ ประตูหลังฝั่งซ้ายเป็นบานสวิงธรรมดาก็ได้ ไม่ต้องสไลด์ เชื่อว่าถ้าทำขายเฉพาะแท็กชี่จริงๆ ยอดก็ได้เยอะคุ้มทุนอยู่แล้ว Toyota จะกล้าทำปล่าวเท่านั้น
ถูกต้องครับ ผมนี่ล่ะคนนึง แล้วก็เพื่อนๆอีกสองสามคน
https://www.youtube.com/watch?v=E_FgQHMAR8c (https://www.youtube.com/watch?v=E_FgQHMAR8c)
-
ใจจริง ผมอยากให้ เอา นิสสันซิลฟี่ มาทำแท้กซี่แทน เพราะมันนั่งสบาย นุ่ม เงียบดี (เคยนั่งอยู่หลายครั้ง)
-
ใจจริง ผมอยากให้ เอา นิสสันซิลฟี่ มาทำแท้กซี่แทน เพราะมันนั่งสบาย นุ่ม เงียบดี (เคยนั่งอยู่หลายครั้ง)
นิสสันฝาไม่ทนแก๊สและความร้อนฮะ
สมัยก่อน B13 ก็เคยวิ่งเป็นแท็กซี่คู่กับสามห่วง และมี 323 เวอร์ชั่น 4 ประตูเข้ามาแจมด้วย
แต่สามห่วงทนกว่ามาก เครื่องฮีทวาล์วยัน ซ่อมเสร็จก็วิ่งปกติเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น
ส่วน B13 เครื่องฮีทปุ๊ปฝาโก่งปั้ป ต้องไสฝา ใส่ปะเก็นสองชั้น ความร้อนขึ้น ออกมาก็วิ่งไม่ดี
คอมแอร์ก็ห่วย ใช้ๆไปเสียงดัง ไม่นานก็พัง สู้เดนโซ่ของสามห่วงไม่ได้ ต่อให้ดังแค่ไหนก็ใช้ไปเถอะ ไม่พังง่ายๆ
เลยจบข่าวสำหรับนิสสันครับ
-
คงไม่ทำแล้วละครับ เพราะทุกวันนี้ รถเท็กซี่ altis 1.8Esport คันละเกือบ 1 ล้านบาท ก็มีคนซื้อมาทำเท็กซี่ จะกลับไปทำรุ่น limo เพื่อสำหรับออกมาทำเท็กซี่ แล้วขายคันละ 6-700,000 บาททำไม ขายคันละเกือบ 1 ล้านบาทดีกว่า กำไรดีชัดเจน
กลายเป็นเท็กซี่ทุกวันนี้ ตัวรถเกือบ 1 ล้านบาท ดอกเบี้ยเรทรถทำมาหากินแบบโหดๆ 5% อัพ ประกันภัยชั้นหนึ่งแบบโหดๆ ปีละ 2-30,000 บาท กว่าจะมาวิ่งเป็นเท็กซี่ได้คงตกไปคันละ 1.1-1.2 ล้าน
จะให้มาวิ่งรับผู้โดยสารทั่วไปคงไม่ได้ คงไม่พอค่าผ่อนรถ คงต้องเลือกผู้โดยสารกันหน่อย
นี่แหละต้นเหตุของเท็กซี่ ไม่รับผู้โดยสาร กรมการขนส่งทางบก เขาเคยมองเรื่องนี้บางหรือไม่
แต่บริษัทขายรถรวย รถรุ่นใหม่ขายเพิ่มราคาขึ้นไปเรื่อยๆ อย่างไรก็ขายได้ อาศัยว่า ทน แต่ทุกวันนี้ ไม่ทนจริงแล้วละ เกียร์ cvt พังกันกระจาย อู่ซ่อมเกียร์ cvt รวยเลย
จะว่าไป คนขับแท็กซี่ Esport นั้นคือรถส่วนบุคคล เงินเค้าเอง ความพอใจของส่วนบุคคลห้ามกันได้หรือฮะ
แต่ถ้าเป็นรถสหกรณ์ นู้นครับ เค้าเลือก 1.6J/1.6G/1.8E
ถ้าไปโชว์รูม ผมกล้าบอกได้เลยว่าตอนนี้อัลติส 1.6G ขาดตลาด และรอรถนานมาก เพราะเป็นที่ต้องการของกลุ่มสหกรณ์
สหกรณ์ก็มีต้นทุนนะฮะ ใครที่ไหนจะเหมาะแต่ Esport ไป ลองสังเกตให้ดีๆ
เรื่องคันละ 1.1-1.2-1.3 ล้าน ก็เป็นปกติครับ
รถใหม่แท็กซี่ป้ายแดงก็ราคานี้ทั้งนั้น รวมทำสี ติดโป๊ะและมิเตอร์ ติด GPS และจดทะเบียน มันก็ราวๆนี้ เป็นตั้งแต่สมัยหน้าหมู หน้าแบนแล้ว
คุณไปถามคนขับที่ไหน เค้าก็บอกราคานี้ทั้งนั้น
ยิ่งรถมือสองยิ่งแล้วใหญ่ ซี้อเจ็ดแสน ผ่อนร่วมๆกันล้าน ก็ไม่แปลก
เรื่องรับ ผดส. อันนี้เป็นนิสัยส่วนบุคคลครับ รวมถึงการไม่เอาจริงของกรมการขนส่ง ทำให้เกิดปฏิเสธของคนขับ
เรื่องเกียร์ ร้อยละ 95 ของแท็กซี่อัลติสจดทะเบียนใหม่ทั้งส่วนบุคคลและสหกรณ์ เป็นเกียร์ CVT
ถ้ามันไม่ทนจริง ซ๋อมแพง เค้าจะซี้อมาทำไม
เพราะเค้ารู้ไงว่าเดี๋ยวนี้อู่รับซ่อม CVT อัลติสจบ เปลื่ยนอะไหล่ใหม่หมด ราคาก็ 3-4 หมื่น
แล้วก็ออกมาวิ่งได้
สหกรณ์เค้าไม่โง่หรอกครับ
จริงๆ ถึงเวลาที่ควรเอาโมเดลแท็กชี่มาทำเฉพาะไปเลย จากรถทั่วๆไป คนที่มองว่า ไม่ซื้อ Altis เพราะเป้นแท็กชี่คนกลุ่มนี้ ค่อนข้างจริงจังนะ ไม่ได้ตลก และมีเยอะกว่าที่คิดนะ เขาก็มีสิทธิคิดไรแบบนั้นได้ ไม่ได้ผิดอะไร จริงๆ JPN มันมาทดสอบ Prototype ในบ้านเรา ถ้าเอามาจริง ลดสเปกลง จากของญี่ปุ่น เอาเครื่อง เกียร์ Altis ไปใส่ ทำไมจะทำไม่ได้ ประตูหลังฝั่งซ้ายเป็นบานสวิงธรรมดาก็ได้ ไม่ต้องสไลด์ เชื่อว่าถ้าทำขายเฉพาะแท็กชี่จริงๆ ยอดก็ได้เยอะคุ้มทุนอยู่แล้ว Toyota จะกล้าทำปล่าวเท่านั้น
สำหรับประเทศไทย ผมว่ามาเหมะสมมากครับที่จะเอามา
ส่วนเรื่องซื้อรถเพราะ image ผมว่าเรื่องเล็ก ประเทศที่ใช้ E class เป็น taxi ยังไม่เห็นมีปัญหาไรเลย คนไทยเราลีลากันเอง
+1
เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ
เมืองนอกเค้าไม่สนหรอกครับ อย่าง E-Klass วิ่งเกลื่อนเมือง เค้าก็เฉยๆ
คนไทยลีลา หน้าบาง ขับรถรุ่นเดียวกับแท็กซี่ไม่ได้
แท็กซี่เขียวเหลืองทำเสร็จพร้อมวิ่งรวมผ่อนแล้ว ประมาณ 1.2-1.4 ล้านได้ครับ ถามจากคนขับโดยตรง
บางคนออก 1.8 V มาขับเลยก็มี ความพึงพอใจของเขา จริงๆอย่าไปดูถูกแท็กซี่เชียว บางคนก็ออกรถมาขับเล่นๆก็มี
ส่วนภาพลักษณ์ผมไม่ Mind เดี๋ยวเวลามันก็เป็นตัวพิสูจน์เองครับ
-
จริงๆ ถึงเวลาที่ควรเอาโมเดลแท็กชี่มาทำเฉพาะไปเลย จากรถทั่วๆไป คนที่มองว่า ไม่ซื้อ Altis เพราะเป้นแท็กชี่คนกลุ่มนี้ ค่อนข้างจริงจังนะ ไม่ได้ตลก และมีเยอะกว่าที่คิดนะ เขาก็มีสิทธิคิดไรแบบนั้นได้ ไม่ได้ผิดอะไร จริงๆ JPN มันมาทดสอบ Prototype ในบ้านเรา ถ้าเอามาจริง ลดสเปกลง จากของญี่ปุ่น เอาเครื่อง เกียร์ Altis ไปใส่ ทำไมจะทำไม่ได้ ประตูหลังฝั่งซ้ายเป็นบานสวิงธรรมดาก็ได้ ไม่ต้องสไลด์ เชื่อว่าถ้าทำขายเฉพาะแท็กชี่จริงๆ ยอดก็ได้เยอะคุ้มทุนอยู่แล้ว Toyota จะกล้าทำปล่าวเท่านั้น
เห็นด้วยครับ อยากให้ Toyota ขายกลุ่มลูกค้าโดยแบ่งตามการใช้งานแบบชัดเจนไปเลยครับ
หลายคนอยากซื้อ Altis แต่ต้องไปเลือก Civic ก็อาจจะเพราะจุดนี้แหล่ะครับ
-
ใจจริง ผมอยากให้ เอา นิสสันซิลฟี่ มาทำแท้กซี่แทน เพราะมันนั่งสบาย นุ่ม เงียบดี (เคยนั่งอยู่หลายครั้ง)
นิสสันฝาไม่ทนแก๊สและความร้อนฮะ
สมัยก่อน B13 ก็เคยวิ่งเป็นแท็กซี่คู่กับสามห่วง และมี 323 เวอร์ชั่น 4 ประตูเข้ามาแจมด้วย
แต่สามห่วงทนกว่ามาก เครื่องฮีทวาล์วยัน ซ่อมเสร็จก็วิ่งปกติเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น
ส่วน B13 เครื่องฮีทปุ๊ปฝาโก่งปั้ป ต้องไสฝา ใส่ปะเก็นสองชั้น ความร้อนขึ้น ออกมาก็วิ่งไม่ดี
คอมแอร์ก็ห่วย ใช้ๆไปเสียงดัง ไม่นานก็พัง สู้เดนโซ่ของสามห่วงไม่ได้ ต่อให้ดังแค่ไหนก็ใช้ไปเถอะ ไม่พังง่ายๆ
เลยจบข่าวสำหรับนิสสันครับ
ใช่ครับ ขนาดดังยังเย็นเลย
-
เดี๋ยวJ MTไม่พอขาย ผลิตไม่ทัน รอนาน
พวกเอาe s gมาขับเลย
-
ย้อนกลับมาที่หัวข้อนะฮะ
จะว่าไป ภาพลักษณ์ของโตโยต้ากับแท็กซี่ ผูกกันมานานแล้วฮะ นานจนส่งผ่านรุ่นต่อรุ่น
เด็กๆผมก็นั่งแท็กซี่ KE70 ติดแก๊ส LPG จากโรงเรียนกลับบ้านก็บ่อย
ยิ่งปัจจุบันรถฟลีต รถแท็กซี่ ก็เป็นอัลติสเกือบทั้งหมด
ถ้าโฉมใหม่จะเอามาทำ ก็คงเหมาะครับ
อย่างน้อยคำว่าโคโรลล่า ก็แปลว่าซ่อมง่าย (ถึงปัจจุบันจะไม่ง่ายเหมือนเก่าก็เถอะ) อะไหล่หาง่าย ราคาไม่แพง (มาก)
ให้ผมเดาต่อ คงยังเป็นเครื่องยนต์ 1.6 บล็อค ZR เหมือนเดิม แต่อาจปรับเพิ่มแรงม้า หรือ สมรรถนะให้ดีขึ้นครับ
-
แล้วมีเหตุผลอะไรที่โตโยต้าจะไม่ทำแท๊กซี่ละ ในเมื่อมันขายได้เยอะมาก
แล้วคู่แข่งในการทำแท๊กซี่ซ่อมแพงกว่า ิ้นส่วนซ่อมมากกว่า ซ่อมไม่คุ้มเท่ากับโตโยต้า เพราะงั้นอู่หรือสหกรณ์แท๊กซี่ก็เลือกรถโตโยต้ามาทำแท๊กซี่อยู่ดี ตราบใดที่ไม่มียี่ห้อคู่แข่งทำรถออกมาสยบเจ้าตลาดได้
-
นั่นดิ คนที่มองว่ารถตลาดซ่อมง่ายอะไหล่เยอะก็มี ถ้าไปยกเลิกจุดแข็งตัวเองจะเสี่ยงรึป่าว
ถ้าไม่ชอบใช้รถเหมือนคนอื่นก็ไปเล่นค่ายรองดิ มาสด้าสามก็น่าจะมาใกล้ๆกัน
-
เดี๋ยวก็ทำรถสำหรับแท็กซี่ออกมาพวกสหกรณ์แท็กซี่
-
ผมว่า toyota กะสหกรณ์แท็กซี่เค้าก็คงมีไอเดียของตัวเองที่เค้าเห็นสมควรอยู่ละครับ นี่มันอาชีพเค้าโดยตรงเลย
ส่วนในแง่ผู้บริโภค เชื่อไหมหลายคนก็ชอบใช้รุ่นเดียวกับแท็กซี่นะ อู่ทั่วไปซ่อมได้ อะไหล่เทียบเยอะ
-
ถึงระบบจะล้ำหน้าไปกว่าตัวเก่ามากแต่ความทนทานยังไงก็ทิ้งไม่ได้ครับ ผมว่าไปต่อได้นะ
-
เอายี่ห้ออื่นที่ดีๆ มาทำแท็กซี่บ้างสิค้าบบบบบ
-
ยอดขาย taxiไม่มากพอทำให้เกิดรถ model เฉพาะได้ ยังไงๆ toyotaก็คงใช้ altis เป็น base
อาจจะมี part หรือ อุปกรณ์ บางชนิดใช้สำหรับเกรดที่จะขายเป็น taxi ขึ้นอยู่กับว่าการผลิตของชิ้นนั้นมันคุ้มไหม บางกรณีผลิตยิ่งน้อยยิ่งแพงแล้วจะเปลียนให้ต่างทำไม
รถtaxi ไม่น้อยแต่ไม่ได้มากขนาดจะมีใครลงทุนสร้างรถมาทำtaxiโดนเฉพาะ ยกเว้น จะมี กฎหมาย หรือ ข้อบังคับอะไรออกมาใหม่
-
ความเห็นผมนะ สรุปว่า ราคา C segment บ้านเราแพงเกินไป
-
อยากให้ taxi ไทย เป็น innova ก็ดีนะครับ 8)
-
wagon taxi เลยครับ
-
คำว่า Corolla ชื่อนี้สั่งสมมานาน มีความน่าไว้ใจน่าเชื่อถือสูงมาก มีใครให้ได้เท่านี้บ้าง
ฉะนั้นไม่แปลกที่จะดีลกับTaxiมานานมาก
-
อยากให้ Toyota เอา IJN TAXI มาขายจัง
-
น่าเอารถ EV มาทำรถ taxi นะครับ ทะยอยเปลี่ยนไปเรื่อยๆ เปลี่ยนเป็นฟลีท อะไหล่จะได้ถูกลง รถบ้านจะได้ใช้ตามด้วย 😁
-
มันไม่ดียังไงหว่า ส่วนตัวผมยังชอบเลยนะ altis ตัวรถยังสวย อะไหล่เพียบ ออพชั่นพอๆเหลือๆใช้งานจริง ถ้าติดช่วงล่างก็ไปทำอีกหน่อยจบแล้ว ถึงจะมีเรื่องรถสหกรณ์ รถนั่นนี่ ใช้เยอะ โหล แต่ผมยังมองว่ามันเป็นรถคันนึงที่ใช้งานได้โคตรดี เครื่อง เกียร์ดี ทน อะไหล่เพียบ เสียเวลาซ่อมไม่นาน เหมาะมากกับการเอามาใช้งานจริงๆ
ส่วนตัวผมก็มีรถหลายคัน accord g5 g8 civic fd slyphy camry acv30 40 ahv40 แต่ละคันที่ใช้มา toyota ปัญหาน้อยสุดจริงๆ มันมีแค่เล็กๆน้อยๆ ออพชั่นแต่ละอย่างที่มีใช้จริง ทน แต่กลับกันอย่าง slyphy นี่แค่แสนโลหน่อยอาการออกเยอะจริงๆ จุกจิก สารพัดอย่าง fd ก็สาพรัดเสียง ช่วงล่างห่วย เบรคห่วย เสียงต๊อกๆบ้าบอ ปีนึงเจอกับปัญหาพวกนี้เกี่ยวกะรถ ไม่ต้องทำงานกันเลย เอาเข้าศูนย์อยู่นั่น สมัยก่อนก็ว่ารถไม่เยอะไม่ต้องรอมาก ทุกวันนี้รอจนเบื่อเลย
-
คงไม่ทำแล้วละครับ เพราะทุกวันนี้ รถเท็กซี่ altis 1.8Esport คันละเกือบ 1 ล้านบาท ก็มีคนซื้อมาทำเท็กซี่ จะกลับไปทำรุ่น limo เพื่อสำหรับออกมาทำเท็กซี่ แล้วขายคันละ 6-700,000 บาททำไม ขายคันละเกือบ 1 ล้านบาทดีกว่า กำไรดีชัดเจน
กลายเป็นเท็กซี่ทุกวันนี้ ตัวรถเกือบ 1 ล้านบาท ดอกเบี้ยเรทรถทำมาหากินแบบโหดๆ 5% อัพ ประกันภัยชั้นหนึ่งแบบโหดๆ ปีละ 2-30,000 บาท กว่าจะมาวิ่งเป็นเท็กซี่ได้คงตกไปคันละ 1.1-1.2 ล้าน
จะให้มาวิ่งรับผู้โดยสารทั่วไปคงไม่ได้ คงไม่พอค่าผ่อนรถ คงต้องเลือกผู้โดยสารกันหน่อย
นี่แหละต้นเหตุของเท็กซี่ ไม่รับผู้โดยสาร กรมการขนส่งทางบก เขาเคยมองเรื่องนี้บางหรือไม่
แต่บริษัทขายรถรวย รถรุ่นใหม่ขายเพิ่มราคาขึ้นไปเรื่อยๆ อย่างไรก็ขายได้ อาศัยว่า ทน แต่ทุกวันนี้ ไม่ทนจริงแล้วละ เกียร์ cvt พังกันกระจาย อู่ซ่อมเกียร์ cvt รวยเลย
จะว่าไป คนขับแท็กซี่ Esport นั้นคือรถส่วนบุคคล เงินเค้าเอง ความพอใจของส่วนบุคคลห้ามกันได้หรือฮะ
แต่ถ้าเป็นรถสหกรณ์ นู้นครับ เค้าเลือก 1.6J/1.6G/1.8E
ถ้าไปโชว์รูม ผมกล้าบอกได้เลยว่าตอนนี้อัลติส 1.6G ขาดตลาด และรอรถนานมาก เพราะเป็นที่ต้องการของกลุ่มสหกรณ์
สหกรณ์ก็มีต้นทุนนะฮะ ใครที่ไหนจะเหมาะแต่ Esport ไป ลองสังเกตให้ดีๆ
เรื่องคันละ 1.1-1.2-1.3 ล้าน ก็เป็นปกติครับ
รถใหม่แท็กซี่ป้ายแดงก็ราคานี้ทั้งนั้น รวมทำสี ติดโป๊ะและมิเตอร์ ติด GPS และจดทะเบียน มันก็ราวๆนี้ เป็นตั้งแต่สมัยหน้าหมู หน้าแบนแล้ว
คุณไปถามคนขับที่ไหน เค้าก็บอกราคานี้ทั้งนั้น
ยิ่งรถมือสองยิ่งแล้วใหญ่ ซี้อเจ็ดแสน ผ่อนร่วมๆกันล้าน ก็ไม่แปลก
เรื่องรับ ผดส. อันนี้เป็นนิสัยส่วนบุคคลครับ รวมถึงการไม่เอาจริงของกรมการขนส่ง ทำให้เกิดปฏิเสธของคนขับ
เรื่องเกียร์ ร้อยละ 95 ของแท็กซี่อัลติสจดทะเบียนใหม่ทั้งส่วนบุคคลและสหกรณ์ เป็นเกียร์ CVT
ถ้ามันไม่ทนจริง ซ๋อมแพง เค้าจะซี้อมาทำไม
เพราะเค้ารู้ไงว่าเดี๋ยวนี้อู่รับซ่อม CVT อัลติสจบ เปลื่ยนอะไหล่ใหม่หมด ราคาก็ 3-4 หมื่น
แล้วก็ออกมาวิ่งได้
สหกรณ์เค้าไม่โง่หรอกครับ
จริงๆ ถึงเวลาที่ควรเอาโมเดลแท็กชี่มาทำเฉพาะไปเลย จากรถทั่วๆไป คนที่มองว่า ไม่ซื้อ Altis เพราะเป้นแท็กชี่คนกลุ่มนี้ ค่อนข้างจริงจังนะ ไม่ได้ตลก และมีเยอะกว่าที่คิดนะ เขาก็มีสิทธิคิดไรแบบนั้นได้ ไม่ได้ผิดอะไร จริงๆ JPN มันมาทดสอบ Prototype ในบ้านเรา ถ้าเอามาจริง ลดสเปกลง จากของญี่ปุ่น เอาเครื่อง เกียร์ Altis ไปใส่ ทำไมจะทำไม่ได้ ประตูหลังฝั่งซ้ายเป็นบานสวิงธรรมดาก็ได้ ไม่ต้องสไลด์ เชื่อว่าถ้าทำขายเฉพาะแท็กชี่จริงๆ ยอดก็ได้เยอะคุ้มทุนอยู่แล้ว Toyota จะกล้าทำปล่าวเท่านั้น
สำหรับประเทศไทย ผมว่ามาเหมะสมมากครับที่จะเอามา
ส่วนเรื่องซื้อรถเพราะ image ผมว่าเรื่องเล็ก ประเทศที่ใช้ E class เป็น taxi ยังไม่เห็นมีปัญหาไรเลย คนไทยเราลีลากันเอง
+1
เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ
เมืองนอกเค้าไม่สนหรอกครับ อย่าง E-Klass วิ่งเกลื่อนเมือง เค้าก็เฉยๆ
คนไทยลีลา หน้าบาง ขับรถรุ่นเดียวกับแท็กซี่ไม่ได้
คนซื้อรถอัลติสมาทำเท็กซี่ ไม่ได้โง่หรอกครับ แต่เขาไม่มีทางเลือก
และเดี่ยวตลาดเท็กซี่เมืองไทยก็จะตายไปพร้อมกับตลาดของรถอัลติส
เพราะรถเท็กซี่อัลติสคันละ 1.2 ล้าน
วิ่งแข่งรับผู้โดยสารกับรถ แกร๊ปคาร์ nissan อัลเมล่าคันละ 4-5 แสนบาท
ได้เงินเท่ากัน แต่ลงทุนต่างกัน 3 เท่า ใครจะบ้าไปซื้อ อัลติสคันละ 1.2 ล้านมาวิ่งทำเท็กซี่ ขาดทุนเห็นๆ ใครคิดไม่ได้ก็เจ้งสถานเดียวครับ
-
คงไม่ทำแล้วละครับ เพราะทุกวันนี้ รถเท็กซี่ altis 1.8Esport คันละเกือบ 1 ล้านบาท ก็มีคนซื้อมาทำเท็กซี่ จะกลับไปทำรุ่น limo เพื่อสำหรับออกมาทำเท็กซี่ แล้วขายคันละ 6-700,000 บาททำไม ขายคันละเกือบ 1 ล้านบาทดีกว่า กำไรดีชัดเจน
กลายเป็นเท็กซี่ทุกวันนี้ ตัวรถเกือบ 1 ล้านบาท ดอกเบี้ยเรทรถทำมาหากินแบบโหดๆ 5% อัพ ประกันภัยชั้นหนึ่งแบบโหดๆ ปีละ 2-30,000 บาท กว่าจะมาวิ่งเป็นเท็กซี่ได้คงตกไปคันละ 1.1-1.2 ล้าน
จะให้มาวิ่งรับผู้โดยสารทั่วไปคงไม่ได้ คงไม่พอค่าผ่อนรถ คงต้องเลือกผู้โดยสารกันหน่อย
นี่แหละต้นเหตุของเท็กซี่ ไม่รับผู้โดยสาร กรมการขนส่งทางบก เขาเคยมองเรื่องนี้บางหรือไม่
แต่บริษัทขายรถรวย รถรุ่นใหม่ขายเพิ่มราคาขึ้นไปเรื่อยๆ อย่างไรก็ขายได้ อาศัยว่า ทน แต่ทุกวันนี้ ไม่ทนจริงแล้วละ เกียร์ cvt พังกันกระจาย อู่ซ่อมเกียร์ cvt รวยเลย
จะว่าไป คนขับแท็กซี่ Esport นั้นคือรถส่วนบุคคล เงินเค้าเอง ความพอใจของส่วนบุคคลห้ามกันได้หรือฮะ
แต่ถ้าเป็นรถสหกรณ์ นู้นครับ เค้าเลือก 1.6J/1.6G/1.8E
ถ้าไปโชว์รูม ผมกล้าบอกได้เลยว่าตอนนี้อัลติส 1.6G ขาดตลาด และรอรถนานมาก เพราะเป็นที่ต้องการของกลุ่มสหกรณ์
สหกรณ์ก็มีต้นทุนนะฮะ ใครที่ไหนจะเหมาะแต่ Esport ไป ลองสังเกตให้ดีๆ
เรื่องคันละ 1.1-1.2-1.3 ล้าน ก็เป็นปกติครับ
รถใหม่แท็กซี่ป้ายแดงก็ราคานี้ทั้งนั้น รวมทำสี ติดโป๊ะและมิเตอร์ ติด GPS และจดทะเบียน มันก็ราวๆนี้ เป็นตั้งแต่สมัยหน้าหมู หน้าแบนแล้ว
คุณไปถามคนขับที่ไหน เค้าก็บอกราคานี้ทั้งนั้น
ยิ่งรถมือสองยิ่งแล้วใหญ่ ซี้อเจ็ดแสน ผ่อนร่วมๆกันล้าน ก็ไม่แปลก
เรื่องรับ ผดส. อันนี้เป็นนิสัยส่วนบุคคลครับ รวมถึงการไม่เอาจริงของกรมการขนส่ง ทำให้เกิดปฏิเสธของคนขับ
เรื่องเกียร์ ร้อยละ 95 ของแท็กซี่อัลติสจดทะเบียนใหม่ทั้งส่วนบุคคลและสหกรณ์ เป็นเกียร์ CVT
ถ้ามันไม่ทนจริง ซ๋อมแพง เค้าจะซี้อมาทำไม
เพราะเค้ารู้ไงว่าเดี๋ยวนี้อู่รับซ่อม CVT อัลติสจบ เปลื่ยนอะไหล่ใหม่หมด ราคาก็ 3-4 หมื่น
แล้วก็ออกมาวิ่งได้
สหกรณ์เค้าไม่โง่หรอกครับ
จริงๆ ถึงเวลาที่ควรเอาโมเดลแท็กชี่มาทำเฉพาะไปเลย จากรถทั่วๆไป คนที่มองว่า ไม่ซื้อ Altis เพราะเป้นแท็กชี่คนกลุ่มนี้ ค่อนข้างจริงจังนะ ไม่ได้ตลก และมีเยอะกว่าที่คิดนะ เขาก็มีสิทธิคิดไรแบบนั้นได้ ไม่ได้ผิดอะไร จริงๆ JPN มันมาทดสอบ Prototype ในบ้านเรา ถ้าเอามาจริง ลดสเปกลง จากของญี่ปุ่น เอาเครื่อง เกียร์ Altis ไปใส่ ทำไมจะทำไม่ได้ ประตูหลังฝั่งซ้ายเป็นบานสวิงธรรมดาก็ได้ ไม่ต้องสไลด์ เชื่อว่าถ้าทำขายเฉพาะแท็กชี่จริงๆ ยอดก็ได้เยอะคุ้มทุนอยู่แล้ว Toyota จะกล้าทำปล่าวเท่านั้น
สำหรับประเทศไทย ผมว่ามาเหมะสมมากครับที่จะเอามา
ส่วนเรื่องซื้อรถเพราะ image ผมว่าเรื่องเล็ก ประเทศที่ใช้ E class เป็น taxi ยังไม่เห็นมีปัญหาไรเลย คนไทยเราลีลากันเอง
+1
เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ
เมืองนอกเค้าไม่สนหรอกครับ อย่าง E-Klass วิ่งเกลื่อนเมือง เค้าก็เฉยๆ
คนไทยลีลา หน้าบาง ขับรถรุ่นเดียวกับแท็กซี่ไม่ได้
คนซื้อรถอัลติสมาทำเท็กซี่ ไม่ได้โง่หรอกครับ แต่เขาไม่มีทางเลือก
และเดี่ยวตลาดเท็กซี่เมืองไทยก็จะตายไปพร้อมกับตลาดของรถอัลติส
เพราะรถเท็กซี่อัลติสคันละ 1.2 ล้าน
วิ่งแข่งรับผู้โดยสารกับรถ แกร๊ปคาร์ nissan อัลเมล่าคันละ 4-5 แสนบาท
ได้เงินเท่ากัน แต่ลงทุนต่างกัน 3 เท่า ใครจะบ้าไปซื้อ อัลติสคันละ 1.2 ล้านมาวิ่งทำเท็กซี่ ขาดทุนเห็นๆ ใครคิดไม่ได้ก็เจ้งสถานเดียวครับ
ต้นทุนต่างกันมากครับ
ส่วนตัวผมค่า Taxi แค่นี้ เราเอารถราคาที่มันต่ำหน่อยมาวิ่งดีคุ้มกว่าครับ
รถไม่ช้ำด้วย
ทุกวันนี้ รถโทรมๆ มีให้เห็นเพราะราคาอะไหล่ Altis ถ้าไม่ใช่ของเทียบมันไม่ถูกนะครับ
เห็นใจ Taxi ครับ ถึงบางคันจะเลว แต่มันก็มีสาเหตุมาจากตรงนี้
-
เรื่องภาพความเป็น taxi นี่ อย่างน้อยก็คนในครอบครัวผม 4 - 5 คนนี่แหละ ไม่ใช่แค่ altis นะ แต่รวมแบรนด์นี้เลย ผมเองก็ยังมีอคติที่ฝังใจมานาน ดังนั้น ค่ายนี้เลยเป็นตัวเลือกท้ายๆแหละ
นิสสัน เคยออก tiida 4 ประตู รุ่น P สีขาวกันชนดำ กระจกมือหมุนนะ แต่เรียบร้อยครับ พังกระจาย จนพวกยกกลุ่มมาจะปิดโรงงานนั่นแน่ะ กว่าจะแก้ปัญหาให้จบ แล้วก็จบไปเลย ไม่กล้าทำออกขายอีกเลย
ปัญหาเรื่องฝาไม่ทนแหละ
-
เอายี่ห้ออื่นที่ดีๆ มาทำแท็กซี่บ้างสิค้าบบบบบ
ยี่ห้อไหนดีครับ จริงๆเอามาทำได้หมดนะถ้าสเปคตรงตามข้อกำหนด เเต่ยี่ห้ออื่นที่ลองทำกันมามันไม่เวิคไง สุดท้ายเลยกลับมาเป็นโตโยต้ากันหมด
น่าคิดกลับกันว่า ทำไมยี่ห้อดีๆอื่นทำรถให้ทนมือทนเท้า เท่า โตโยต้าไม่ได้สักทีจนกลายเป็นจุดเเข็งของเขาไปเลย
ทั้งที่จริงๆผมก็อยากให้มีทุกยี่ห้อนะ จะได้ลองนั่งไปเรื่อยๆ
-
ผมว่าtaxi thaiไม่จำเป็นต้องlow classขนาดนั้นก็ได้อะ
ให้มีการปรับปรุงupgradeตามสมัยบ้าง
-
ผมเห็นเทคโนโลยีใหม่ของ Toyota แล้ว
แอบสงสัยว่า มันจะเหมาะกับการใช้งานแบบ โหดๆ และซ่อมประหยัดๆ แบบรถ Taxi หรือเปล่าครับ
เลยอยากให้ทุกท่านมาคาดการณ์พร้อมเหตุผล ว่า Toyota จะทำรถ Corolla ใหม่ในไทย ให้เหมาะกับการเป็นรถ Taxi
เช่น ใส่เครื่อง 1.6 ปรับ spec ช่วงล่างเป็นคานบิดของตัวที่แล้ว หรือ จะเน้นขายเทคโนโลยี่ใหม่ เอามาแต่ตัว 2.0
แล้วก็ยกเจ้า Vios ใส่เครื่อง 1.6 ขายแทนในกลุ่ม Taxi และ Fleet ครับ
เอาวีออสใหม่มาทำก็ดีนะครับ หรือ พวก avanza ใส่เครื่อง 1.6 ก็ได้ครับ
เพราะ ราคา altis คงแพงขึ้นไปอีก
เห็นพวกผ่อนส่งรถ taxi แล้วก็สงสารนะครับ บางคัน ผ่อนเบ็ดเสร็จ จบที่ 1.6 ล้านกันเลย 8)
-
ผมว่า toyota กะสหกรณ์แท็กซี่เค้าก็คงมีไอเดียของตัวเองที่เค้าเห็นสมควรอยู่ละครับ นี่มันอาชีพเค้าโดยตรงเลย
ส่วนในแง่ผู้บริโภค เชื่อไหมหลายคนก็ชอบใช้รุ่นเดียวกับแท็กซี่นะ อู่ทั่วไปซ่อมได้ อะไหล่เทียบเยอะ
ผมคนนึงหละครับที่ชอบตรงมันเป็นแท็กซี่เพราะมันรับประกันว่าทนแน่ๆ
แล้วระยะยาวอู่ไหนก็เข้าได้ มีช่างชำนาญเยอะด้วย
ส่วนพวกห่วงภาพลักษณ์ ทำไมไม่ซื้อแคมรี่ล่ะครับ ดูรวยกว่านะ.......
-
ผมเคยคิดว่า ทำไมต้องเอารถเก๋งมาทำ taxi ด้วย น่าจะเอาพวก avanza มาทำ น่าจะเหมาะกว่า