Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Donkdank ที่ พฤศจิกายน 17, 2018, 12:17:26
-
ทำไมรถยรต์ำฟฟ้าของเทสลา ถึง มีพื้นที่ว่างบริเวณฝากระโปรงหน้าหลัง
อต่ของยี่ห้ออื่น มีเครื่องเต็มกระโปรงหน้าเลย
เทคโนโลยีคนละแบบ แตกต่างกันขนาดนั้นเชียวรึคับ
-
รถไฟฟ้าเทสล่าประกอบด้วย 3 ชิ้นส่วน
1. ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ วงจรควบคุมทุกอย่างรวมในมอเตอร์ทั้งหมด
2. แบตเตอรี่อยู่ที่พื้นรถด้านล่าง
3. ตัวถังรถให้คนนั่งขับหรือโดยสาร
อย่างอื่นไม่มีอีกแล้ว ทั้งหน้ารถ และ หลังรถจึงว่างเปล่า เพราะไม่รู้ว่าจะเอาอะไรมาติดตั้งเข้าไปครับ
-
ผมเดาล้วนๆนะครับ.....
รถ Tesla ออกแบบตั้งต้นจากพื้นที่ฐานที่ตั้งใจทำเป็นรถไฟฟ้า ที่มีแค่มอเตอร์ขับเคลื่อนกับพื้นที่วางแบตเตอรี่เป็นหลัก เลยออกแบบพื้นที่ในรถได้อิสระ
ในขณะที่รถไฟฟ้าของเจ้าอื่นเอาพื้นฐานจากรถเครื่องใช้น้ำมันมา เลยมีพื้นฐาน Lay-out การวางออกแบบรถอิงไปทางรถเครื่องน้ำมันมากกว่า
-
battery ที่พื้น
มอเตอร์ตัวขับหน้าหลัง อยู่ระหว่างล้อหน้า ทำให้พื้นที่เหลือคับ
เหตุผลหลักที่มีพื้นที่หน้าหลังไว้ คือ ความปลอดภัย เวลาเกิดอุบัติเหตุ
TESLA นับเป็นรถที่ปลอดภัยที่สุดในโลกครับ
-
ถ้าจะถามถึงพื้นที่หน้าหลัง ปอร์เช่ก็มีพื้นที่หน้าหลังเหมือนกัน แต่ขนาดแค่ไหนไปดูเอาเอง
-
battery ที่พื้น
มอเตอร์ตัวขับหน้าหลัง อยู่ระหว่างล้อหน้า ทำให้พื้นที่เหลือคับ
เหตุผลหลักที่มีพื้นที่หน้าหลังไว้ คือ ความปลอดภัย เวลาเกิดอุบัติเหตุ
TESLA นับเป็นรถที่ปลอดภัยที่สุดในโลกครับ
ความเห็นนี้น่าสนใจมาก
เป็นความรุ้สึก หรือเป็นข้อมูลจากไหนครับ. ปลอดภัยที่สุดในโลก
หมายถึง ในสถานการเดียวกัน. โอกาสรถคันนี้จะอุบัตเหตุน้อยกว่าคันอื่น?
เช่น หลับในแหกโค้งเดียวกัน ชนเสาไฟฟ้า เทสล่าปลอดภัยกว่า?
-
ผมเดาล้วนๆนะครับ.....
รถ Tesla ออกแบบตั้งต้นจากพื้นที่ฐานที่ตั้งใจทำเป็นรถไฟฟ้า ที่มีแค่มอเตอร์ขับเคลื่อนกับพื้นที่วางแบตเตอรี่เป็นหลัก เลยออกแบบพื้นที่ในรถได้อิสระ
ในขณะที่รถไฟฟ้าของเจ้าอื่นเอาพื้นฐานจากรถเครื่องใช้น้ำมันมา เลยมีพื้นฐาน Lay-out การวางออกแบบรถอิงไปทางรถเครื่องน้ำมันมากกว่า
Leaf ก็ออกแบบมาเป็นรถไฟฟ้าล้วน แต่ห้องเครื่องก็แน่น
ผมว่ามันขึ้นกับการออกแบบ ลักษณะแบต แบตเทสล่าเหมือนถ่านไฟฉายมาเรียงๆกัน ไม่ได้เป็นแบตก้อนใหญ่ๆ ระบบควบคุมความเย็นก็ต่างกัน ของลีฟยังเห็นหม้อน้ำ แต่เทสล่าไม่รู้ทำไง (ที่เติมน้ำปัดน้ำฝนยังไม่รู้อยู่ไหน)
-
ด้วยความที่มอเตอร์มันมีทรงเป็นทรงกระบอก ไม่ต้องมีพื้นที่เผื่อสำหรับเสื้อสูบ ลูกสูบ และฝาสูบ ที่ค่อนข้างตายตัวเหมือนรถสันดาปภายใน ขนาดของมอเตอร์ก็แค่ประมาณท่อนล่างของเครื่องตำแหน่งถัดจากเสื้อสูบลงมาเท่านั้น ชุดรีเลย์มอเตอร์และกล่องคอนโทรลจะอยู่ตรงไหนก็ได้ขอแค่ไวริ่งสายไฟแรงดันสูงให้ถึงกันก็พอ การวางตำแหน่งต่างๆ เลยเป็นอิสระมากกว่ารถทั่วไป มันเลยแล้วแต่ว่าค่ายรถจะวางอะไรไว้ตรงไหน
ค่ายญี่ปุ่น กับเกาหลี จะวางตำแหน่งรีเลย์กับชุดควบคุมไว้ด้านบนตำแหน่งคล้ายกับฝาสูบในรถทั่วไป ตำแหน่งคอมแอร์ กับหม้อน้ำระบายความร้อนมอเตอร์และแบตอยู่ในตำแหน่งที่ใกล้เคียงกับรถสันดาปทั่วไป ในความเห็นของผมการออกแบบลักษณะนี้มีประโยชน์ในเรื่องความง่ายต่อการบำรุงรักษา ของทั้งช่างและอุปกรณ์ ซึ่งสามารถใช้เครื่องมือซ่อมบำรุงบางส่วนร่วมกับรถยนต์รุ่นอื่นที่เป็นรถสันดาปทั่วไปได้ด้วย แถมเป็นตำแหน่งการวางที่ช่างค่อนข้างจะคุ้นเคยกรณี่ที่ซ่อมส่วนอื่นๆ ในกรณีที่ซ่อมส่วอื้นนอกเหนือจากส่วนของ powertrain แถมการออกแบบลักษณะนี้ยังลดต้นทุนในเรื่องการใช้อะไหล่ร่วมกันกับรถรุ่นปกติในค่ายยกตัวอย่างง่ายๆ ก็พวกสปริงโช๊คอะไรพวกนี้
ส่วนเทสล่าจะจัดตำแหน่งให้มีพื้นที่ว่างใต้ฝากระโปรงด้านหน้าเพื่ออรรถประโยชน์ต่างๆ ได้อิสระกว่าเพราะไม่ต้องคำนึงถึงอะไรที่พูดในย่อหน้าด้านบนที่เกี่ยวกับรถสันดาปทั่วไปในค่าย (เพราะมันไม่มี)
-
battery ที่พื้น
มอเตอร์ตัวขับหน้าหลัง อยู่ระหว่างล้อหน้า ทำให้พื้นที่เหลือคับ
เหตุผลหลักที่มีพื้นที่หน้าหลังไว้ คือ ความปลอดภัย เวลาเกิดอุบัติเหตุ
TESLA นับเป็นรถที่ปลอดภัยที่สุดในโลกครับ
เคยอ่านมาแวบๆ เหมือนกันครับ แต่เป็นเรื่องการออกแบบโครงสร้างตัวถังมากกว่าการจัดวางตำแหน่งของอุปกรณ์ต่างๆครับ แต่การเหลือพื้นที่หน้าฝากระโปรงอาจมีส่วนในการชนหน้าตรงครับ เพราะพื้นที่ว่างในฝากระโปรงทำให้มีพื้นที่ให้ตัวก่อนถึงห้องโดยสารมากกว่ารถทั่วไปครับ
-
เซลล์แบตเตอร์รี่ทุกอย่างกองอยู่ที่ส่วนล่างหมด แบบนี้จุดศูนย์ถ่วงคงอยู่ต่ำมาก โอกาศพลิกคว่ำคงน้อย
ไม่แน่ใจว่าติดมอเตอร์ไว้ที่ดุมล้อด้วยหรือเปล่า คือไม่มีเพลา มอเตอร์หมุนโดยตรง 4 ล้อ