Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: HME ที่ พฤศจิกายน 19, 2018, 11:26:46
-
คือปกติผมจะขับรถไปเที่ยวไกลๆบ่อยน่ะครับ (กรุงเทพ ลำปาง, อย่างน้อยเดือนละรอบ)
แล้วก็ขับแค่ 70-90 นานๆๆๆๆๆๆ จะมีเกิน 100 ซักที
ส่วนวันทำงานก็อาทิตย์ละ 400-600 กิโลเมตร
รถคันที่ใช้อยู่มันก็ประหยัดน้ำมันดี (Revo Prerunner 2.4 DC) ผมขับได้ 18+กิโลลิตร
แต่ว่าอยากได้ที่มันสุดกว่านี้อ่ะครับ
ที่เล็งไว้มี
Mazda 2 เบนซิน, Prius มือสอง, Camry ACV50 Hybrid มือสอง, Civic FB ไฮบริดมือสอง, Jazz ไฮบริด มือสอง, Note E Power คุ้มค่าที่จะรอไหมครับ?
(คือเน้นแค่ประหยัด ค่าตัวไม่แพงมาก ขนาดเล็กใหญ่ความแรงไม่ได้เอามาคิดครับ)
-
mazda 2 ขับ 90 นั่งคนเดียว แอร์ 25 พัดลม auto หน้าจอมันโชว์ได้ 28.9 โลลิตรครับ
-
ถามเพิ่มครับ ถ้าขับ 70-90 ในตัวเลือกด้านบนมีคันไหนทำได้มากกว่า 30Km/L ไหมครับ?
-
::)
ขับทางไกลต้องขอเอาขนาดรถและประสิทธิภาพ/ระบบขับเคลื่อนมาร่วมคิดด้วยครับ
เพราะรถแรงม้าน้อยกับแรงม้ามาก คนขับเหนื่อยไม่เท่ากัน
ตามโจทย์คงต้องเป็นรถดีเซลไว้ก่อน (ทำ km/ลิตร ได้มากกว่าเบนซิน ในขนาดเครื่องเท่ากัน)
ถ้าจะใช้ Hybrid จริงๆ โดยเฉพาะมือสองด้วย ต้องชั่งใจเรื่องการดูแลรักษา ที่ยากกว่ารถนำ้มันล้วน
จะเอาแตะ 30 km/ลิตร (จริงๆ) ไม่เอา onboard คิดให้นะ
คงต้อง BMW 330e PLUG IN HYBRID (มือสอง)ล้ะครับหรือ Mazda 2 ดีเซล (มือ1)
-
ถามเพิ่มครับ ถ้าขับ 70-90 ในตัวเลือกด้านบนมีคันไหนทำได้มากกว่า 30Km/L ไหมครับ?
เกิน 30Km/L น่าจะต้องไฮบริดยุโรป แล้วล่ะครับ mazda 2 นี่จะสุดๆแล้วนะ
-
อยากขับ 70-90 ตลอดทางได้จริง มาสด้า 2 ดีเซล เชียร์อีกเสียง
เพราะเน้นประหยัดเป็นสำคัญ ถ้าจะเอาไฮบริดมือสอง มันจะไม่ประหยัดจริงนะสิครับ ค่าดูแล อาจมีอาการตุ่มหนาวขึ้นได้ตลอด
-
ถ้าในตัวเลือกมี prius โผล่มาก็ขอแชร์ ปสก ด้วยคนครับ
ผมไปเช่าขับที่ญี่ปุ่น ภูมิภาค fukuoka เป็นตัวเจ็นที่แล้ว มีทั้งวิ่งทางด่วนยาวๆ ขึ้นลงเขา กดปรู๊ดปร๊าดบ้าง มิดคันเร่งตอนออกตัวบ้าง ขับเรื่อยๆบ้าง
รวมๆ เร็วกว่า 70-90 แต่ยังตามกฎหมายกำหนดของทางนู้นนะครับ (ดูละคุณน่าจะใจเย็นกว่าผมพอสมควรทีเดียว แฮะๆ)
ขับไปราวๆพันกว่าๆกิโลเมตร รวมทุกๆสถานการณ์ ได้อัตราสิ้นเปลือง 21.86 กม./ ลิตร โดยที่ไม่ได้เกร็งเพื่อตั้งใจให้ประหยัดใดๆทั้งสิ้น
ประหยัดมั้ย ประหยัดแน่ๆล่ะครับ และแน่นอนจะประหยัดกว่า revo ไปอีกเยอะถ้ายังขับแบบเดิมนะ
แต่สังเกตว่าคันที่เช่าเป็นรถปี 2014 วิ่งไปแล้วราว 5 หมื่น กม. น่าจะเริ่มมีอาการแบตไฮบริดเสือมบ้างแล้ว เพราะกดคันเร่งนิดนึงก็ลดฮวบๆละครับ
ทีนี้ที่ไทยผมใช้ fortuner 2.8 คันนี้ขับเกร็งเพื่อประหยัดให้ตายยังไงก็จะกินพอๆกับขับเรื่อยๆ หรือขับอัดๆครับ คือที่ราวๆ 10-11 กม/ ลิตร เท่านั้นเอง
รถที่น่ามองก็ prius หรือ camry hybrid ที่ประกันแบตยังไม่หมดล่ะครับ ได้มาก็จับเปลี่ยนแบตไฮบริดสักครั้ง น่าจะตอบโจทย์
jazz hyb ตัวนี้เป็น mild hybrid ซึ่งมอเตอร์ไฟฟ้าจะทำงานของมันเดี่ยวๆไม่ได้ ดูแล้วเป็นรถไฮบริดที่ไม่ได้จริงจังเท่าไร เป็นผมคงมองข้ามตัวนี้ครับ
-
2 ดีเซลครับ ถ้าไม่สนปัญหา dpf นะครับ ถ้าขับไม่เกิน 90 น่าจะเกือบๆ 30km/l เลยครับ
2 เบนซิน ไม่ประหยัดนะครับ ถ้าขึ้นลงเนิน บ่อยๆ ขับแล้วหงุดหงิดครับ
-
mazda 2 เบนซินครับ น่าจะประหยัด และ ราคาย่อมเยาสุด ไม่มีปัญหาเรื่อง ดีเซลด้วย
-
ผมว่า Preus นะ
-
18 โลลิตรนี่ก็เก่งมากแล้วนะครับ
-
mazda 2 เบนซินครับ น่าจะประหยัด และ ราคาย่อมเยาสุด ไม่มีปัญหาเรื่อง ดีเซลด้วย
เกียร์ครับ เบนซินมีปัญหาที่เกียร์พังกันหลายคันแล้วครับ
-
Mazda 2 Diesel ประหยัดสุดผมว่า
-
ถ้าวิ่งไกลเกิน 100 กิโล มาสด้า 2 ดีเซลน่าจะประหยัดสุด ณ ตอนนี้นะครับ พวก plug in วิ่งทางไกลไม่น่าจะได้ถึง 25 กิโลลิตร เพราะว่าเครื่องเบนซินเพียวพวกนี้พกม้ามาเยอะ แบบโหลดน้ำหนักแบตเข้าไปอีก ก็ต้องมีซดบ้างเป็นธรรมดา
ปล. รถเล็กวิ่งช้า บนถนนที่เขาวิ่งกันเร็วๆ ผมว่าอันตรายมากนะครับ
-
CAMRY HYBRID วิ่ง 90 จะได้แค่ประมาณ 18-19โล/ลิตรครับ ไม่น่าต่างจากคันที่จขกท.มีอยู่เท่าไหร่
-
คิดว่า2นะครับ เพราะรถเล็ก น้ำหนักเบา เครื่องเล็ก ของเดิมก็ทำได้ดีมากๆอยู่แล้วด้วย
-
สองตัวเลือกแรกน่าจะสูสีกันครับ
-
mazda2 ดีเซลครับ ขับแบบคุณน่าจะได้เกิน25กิโล/ลิตร
-
วิ่งทางไกลบ่อย ใช้รถเยอะ
แนะนำ MZ 2 ดีเซลครับ ได้ความประหยัด + กำลังเร่งแซงแน่นอน
-
ผมเคยขับที่ 80 แล้วจี้ตูดรถทัวร์ใหญ่ๆ trip computer บอกว่าผมกำลังทำ 48 km/l
-
mazda ผมตัดทิ้งก่อนเลย เกียร์พัง ประหยัดน้ำมันเอาค่าน้ำมันมาจ่ายเกียร์
เลือก acv50 hybrid ครับ
-
Mazda 2 Diesel น่าจะได้ใกล้ๆ 30 km/l ครับ จากประสบการณ์ 28 km/l มีให้เห็นแน่นอนบนจอกลางถ้าวิ่งทางไกล แช่คันเร่งนิ่งๆ
sweet spot เวลาขับให้ประหยัด เท่าที่ผมลองจะอยู่ที่ 90 +/- 5 km/h รอบเครื่องประมาณ 1,500-1,600 rpm
พอเอาไปขึ้นทางด่วน วิ่ง 120 ร่วงมาเหลือ 22 km/l สงสัยบูสต์เทอร์โบเริ่มมาละ
รถมีส่วนควบครบ DPF มี EGR ไม่ตัด
-
เอาตามโจทย์เลยนะครับ
ถ้าวิ่ง 70-90 ยาวๆ ผมเลือก ACV50 Hybrid ด้วยหลายๆ เหตุผล ซึ่งด้านประหยัดอยาจจะเป็นรอง Mazda2 แต่โดยรวม นุ่ม เงียบ ขับสบาย นั่งสบาย บลาๆๆๆ เดินทางไกลยังไงก็ ACV50 Hybrid ครับ
ส่วน Note E-Power ไม่รู้จะมาเมื่อไหร่ ขนาด Leaf เอง เหมือน เห่า แต่ไม่กัด เปิดตัวก็แล้ว ขายเมืองนอกก็แล้ว แต่ไม่มาซักกะที
แต่ถ้านอกตัวเลือก ผมเลือก Accord Hybrid ครับ 70-90 นี่ เครื่องยนต์ น่าจะเป็นแค่เครื่องปั่นไฟ อย่างเดียวด้วยซ้ำ (เหมือน E-Power ของ Nissan นั้นละ)
-
จากที่ดูน่าจะสูสีกันนะครับ
-
ขอบคุณทุกความเห็นครับ
(คงต้องไปส่งในคลับ Mazda 2 กับ Camry ล่ะครับ, เห็นแนะนำสองรุ่นนี้กันเยอะดี)
-
พวกไฮบริดมือสอง อยากให้เผื่อค่าดูแลรักษาซ่อมแซมด้วยนะครับ
-
มีรถในลิสต์ที่คุณ HME สนใจอยู่คันนึง และมีบ้านหลังนึงอยู่ที่ลำปางพอดี ;)
ผมขับพรีอุส กรุงเทพ-ลำปาง บ่อยครับ
ถ้าขับ 110 กม/ชม จะได้ประมาณ 21 กม/ลิตร
ถ้าขับ 70-90 กม/ชม จะได้ประมาณ 25 กม/ลิตร
ข้อดี ประหยัดน้ำมัน
ข้อเสีย อะไหล่บางรายการแพงกว่ารถทั่วไปพอสมควร , จอดซ้อน เข็นไม่ได้เพราะต้องเข้า P เท่านั้น (สำหรับผมไม่เป็นปัญหาเพราะไม่เคยจอดซ้อนให้คนอื่นเข็น แต่เห็นมีหลายคนคำนึงเรื่องนี้ด้วย เลยบอกไว้ครับ)
ถ้าจะซื้อมือสอง ลองเอาเลขตัวถังเช็คกับทางศูนย์โตโยต้านะครับว่าได้ประกัน inverter 3 ปี หรือ 15 ปี
(ทุกคันประกันแบต 10 ปี แต่คันที่ได้ update software จะได้ขยายประกัน inverter เป็น 15 ปีครับ)
ภาพถ่ายที่สถานปฏิบัติธรรมหลวงพ่อเกษม เขมโก สถานที่ไปลำปางทีไร ที่บ้านก็มักจะหาเวลาแวะไปเสมอครับ
-
จะซื้อไฮบริดต้องเข้าใจหลักการทำงานของมันด้วย หลักๆ ที่มันประหยัดเพราะเอากำลังการเบรคที่สูญเสียไปเปล่า กลับมาชาร์จคืนใส่แบตเตอรี่
ถ้าวิ่งทางไกล ยาวๆ เบรคน้อย มันก็ไม่ได้ประโยชน์ แถมอาจจะประหยัดไม่เท่ารถเบนซินทั่วไป เพราะแบกน้ำหนักมากกว่า
อยากประหยัด ต้องศึกษาเพิ่มเทคนิคของรถเพิ่ม ต้องขับให้อยู่ที่ในโหมดที่รถมีประสิทธิภาพสูงสุด อย่างเช่น การใช้เกียร์สูง รอบเครื่องต่ำ แต่ยังมีแรงบิดเพียงพอต่อการใช้งาน