Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Tumm 1987 ที่ พฤศจิกายน 19, 2018, 12:04:48
-
สงสัยว่า ทำไมถึงเป็นเกียร์สหกรณ์ อัตราทดใันลงตัวใช่มั้ย
เห็นใช่กันหลายค่ายเลยครับ
-
เดาว่า ออกแบบมาสำหรับ ปิคอัพไม่เกิน 200 แรงม้า ทดลองแล้ว ได้ผลดีทั้ง อัตราเร่ง ความทนทาน ความประหยัด
เมื่อมันลงตัวแล้ว ก็ไม่รู้จะเปลืองค่าวิจัยทำมาแข่งทำไม ก็เอาไปใช้เลยง่ายๆ
-
ถ้าเป็นเกียร aisin awr6b45 ใน web บอกรองรับแรงบิด ได้ 450 นิวตันเมตร ได้ทั้งความประหยัด+ทนทาน
แต่พอไปดูตัวเก่า 5 speed กลับรับแรงบิดได้มากกว่าหน่อย แต่ความประหยัดคงสู้ไม่ได้
-
ขอถามคำถามเพิ่มในหัวข้อนี้หน่อยครับ
เรื่องความทนทานของเกียร์ออโต้ของรถกระบะ
มันทนทานกว่าเกียร์ออโต้ของเก๋งไหมครับ
-
ความประหยัด ผมว่า speed น้อย น่าจะสู้ speed เยอะไม่ได้ ณ เทคโนโลยีปัจจุบัน
อัตราทด ต่อให้เป็น 4, 5, 6 speed ก็คงไม่ต่างกัน (ratio แต่ละเกียร์ต่างกันแน่ แต่ length ยังพอๆ เดิม) เพราะยังไงกระบะ ความเร็วสูงสุด ก็น่าจะไม่ให้เกิน 180-185 มันก็จะบอกว่าในตัวมันเอง ว่าอัตราทดแค่ไหน แต่พอรถแต่งๆ ซิ่งๆ ก็จะไปหาเฟืองทาย BMW 2JZ หรือ RB มาใส่กัน เพื่อไปต่อ
ผมว่า 6 MT มันเป็นอะไรที่เหมาะสม สำหรับการใช้งานในรถลักษณะแบบนี้ครับ ส่วน AT จริงก็น่าจะอยู่สัก 6-7AT กำลังดี เพราะมองว่า AT น่าจะไม่ใช้บรรทุกมากนัก ในรถกระบะบ้านเรา
ส่วนเรื่องรอบรับแรงบิด เกียร์ตัวนี้เห็นเขาบอกรับแรงบิดได้ 450Nm แต่ผมว่าที่มันบอกแค่ 80% ซึ่งถ้าให้ 100% มันผมว่ามัน 500Nm+ ได้สบาย แต่เขาน่าจะบอกในจุด safe แล้วว่า 450Nm ไม่มีปัญหาแน่นอน ผมว่าเขาทำให้พอเหมาะกับแรงบิดจากโรงงานที่ทำได้ครับ และเอาไปใช้กับเครื่องยนต์ได้หลายตัว เขาทำรองรับมากกว่านั้นก็ได้ แต่ก็ต้องแลกมาด้วย cost ที่เพิ่ม แล้วคำถามคือ เขาจะมากมาเผื่อแรงบิดไว้เยอะๆ เพื่ออะไร อาจจะดีสำหรับคนที่เอาไปทำอะไรต่อมากกว่า
-
ขอถามคำถามเพิ่มในหัวข้อนี้หน่อยครับ
เรื่องความทนทานของเกียร์ออโต้ของรถกระบะ
มันทนทานกว่าเกียร์ออโต้ของเก๋งไหมครับ
โดยเฉลี่ย เท่าๆกันนะครับ
-
เจอข้อมูลเปรียบเทียบมา นิวไทรทันทดเฟืองท้ายสูงกว่า รีโว่ ดีแม็ก นะครับ พอจะเดาเรื่องอัตราเร่งได้นะผมว่า
-
ขอถามคำถามเพิ่มในหัวข้อนี้หน่อยครับ
เรื่องความทนทานของเกียร์ออโต้ของรถกระบะ
มันทนทานกว่าเกียร์ออโต้ของเก๋งไหมครับ
ผมว่าไม่น่าต่างกันครับ ขึ้นอยู่กับการบำรุงรักษา และความหนักหน่วง หรือแนวทางการขับขี่มากกว่าครับ
-
เจอข้อมูลเปรียบเทียบมา นิวไทรทันทดเฟืองท้ายสูงกว่า รีโว่ ดีแม็ก นะครับ พอจะเดาเรื่องอัตราเร่งได้นะผมว่า
ถ้าทดเฟืองท้ายสูงขึ้น ความแรงและความประหยัดจะดีขึ้นมากกว่าตัวเก่าเยอะมั้ยครับพี่
-
4 A/T หรือ 5 A/T ส่วนมากมีเกียร์ Overdrive 1 เกียร์
6 A/T ขึ้นไปส่วนมากมีเกียร์ Overdrive 2 เกียร์ (ตรงนี้แหละ ที่ทำให้ประหยัดขึ้น)
8 A/T - 10 A/T อัตราทดขั้นสุดท้ายแทบไม่ต่างจาก 6A/T แต่ที่ต่างคือช่วงเกียร์กลางๆ ซอยยิกเลยลองไปหาอัตราทดดูได้
ช่วงรอบกลางๆ รอบใช้งาน เกียร์สปีดเยอะเลยได้เปรียบ เพราะสามารถทดให้อยู่ย่ายกำลังสูงสุดได้ตลอดเวลา (แต่สับบ่อย บางคนก็รำคาญ เย่อบ่อย)
-
บางทีเกียร์เยอะไปก็ปวดหัว
-
10 AT ละเป็นไงบ้างครับ
-
ขอถามคำถามเพิ่มในหัวข้อนี้หน่อยครับ
เรื่องความทนทานของเกียร์ออโต้ของรถกระบะ
มันทนทานกว่าเกียร์ออโต้ของเก๋งไหมครับ
โดยเฉลี่ย เท่าๆกันนะครับ
ไม่รู้แต่ละยี่ห้อเหมือนกันไหม รถน้องไทรทันสามร้อยกว่าม้าบิดเท่าไหร่ไม่รู้ เกียร์ 4 สปีดไม่พังครับ