Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Krongbun ที่ พฤศจิกายน 22, 2018, 08:52:45
-
:) สืบเนื่องจากเมื่อวาน ได้ประสบการณ์ต้องจั๊มแบตครั้งแรก hahaha
ระวังมาตลอด กะว่าเดี๋ยวก่อนไปเที่ยวเดือนหน้าจะเปลี่ยน ดันมาเกิดเรื่องซะก่อน ;D
เหตุก็เกิดมาจากเปิดไฟค้างไว้ น่าจะเปิดไว้ตั่งแต่กลางคืน
เช้ายังสตาร์ทติด เย็นจบข่าวเลย เปิดประตูรถยังไม่ได้ - -
แบต GS น้ำ ติดรถ 46B24L-MF อายุ 3 ปี 6 เดือน เติมน้ำกลั่นครั้งเดียว
เข้าคำถามเลยดีกว่าว่าเปลี่ยนแบตกันตอนไหนครับ
- เปลี่ยนตามอายุ ที่แนะนำ 2 ปีกว่าๆ
- เปลี่ยนตอนสตาร์ทแล้วไฟหน้าปัดวูบๆ
- ตรวจจากวัด Volt
- สุดท้าย วัดใจ พกสายจั๊มกันไว้เลย ;D
เพิ่มเติมครับ ใช้แบตอะไรกันบ้าง
ตัวใหม่ผมใช้เป็น กึ่งแห้ง GS 45 amp ราคา 1700
เกือบโดนอีกร้านฟัน 1900
-
แบตติดรถ BMW F30
ใช้มา 4 ปีกว่าแล้วครับ ยังไม่เตือน battery discharge เลย
0 บอกว่าถ้ายังไม่เตือน ก็ยังไม่ต้องเปลี่ยน
-
เปลี่ยนตอนออกอาการครับ ผมไม่สนอายุเท่าไหร่
1.5 ปีก็เปลี่ยนถ้าออกอาการ
อาการที่ว่าคือสตาทไม่ติดในครั้งเดียว ไดหมุนช้า เสียงสะอึกเหมือนไร้เรี่ยวแรง แนะนำซื้อแบตน้ำครับมันจะออกอาการก่อนนานกว่ามันจะลาโลก แบตแห้งแท้ๆถ้าเสียคือไปเลย ไม่มีอาการให้รู้ตัวเพื่อนผมโดนมาแล้ว ตอนเช้าขับไปทำงาน ขากลับสตาทไม่ติดเลย
สายจั๊มผมมีติดรถไว้ตลอด แนะนำซื้อเกรดดีที่สุดที่ซื้อได้ สายห่วยๆถูกๆสายแถมใช้งานจริงไม่ได้เยอะนะครับ
-
G9 คันที่ผมใช้ประจำ 1.5 ปีตลอดครับ 3 อันแล้วตรงเวลามากๆ ผมจะเปลี่ยนเมื่อมีอาการสตาร์ทไม่ติดครั้งแรกครับ
-
ผ่าน 1.5 ปี แล้วออกอาการ ผมจับเปลี่ยนเลยครับ
-
เปลี่ยนเมื่อ
1. สะพานเซลขาด Volt ไม่ถึงค่ามาตรฐาน
2. ค่า CCA ลดลงมาก จนสตาร์ทไม่ติด ชาร์ทแล้วก็ไม่ดีขึ้น
3. บวม รั่ว หรือมีรอยร้าว
จากประสบการณ์ใช้ ถ้ามีการชาร์ทกลับเข้าสม่ำเสมอ
โดยใช้เครื่องชาร์ทที่มาตรฐาน แบตส่วนมาก อายุยืนนานขึ้นพอสมควรครับ
ที่ใช้อยู่ ก็เกิน 3 ปีกันทุกลูก โดยมากลูกที่เล็ก ๆ และใช้กับฮอนด้า มักจะไปก่อนเพื่อน
-
เปลี่ยนตอนเริ่มสตาร์ตยากครับ
-
ของผมแบตเดิมติดรถทนมาก ใช้ได้หลายปี พอหมดมาเบิกแบตห้างใส่ ลูกแรกดี ลูกที่สองไม่ดี เลยมาเปลี่ยนเป็นของข้างนอกเอา
พอมาเปลี่ยนเป็นของข้างนอก ของเดิมติดรถหรือเบิกห้างจะเป็น 80a เขาแนะนำ 100 a กันมาก็ใช้ตามๆเขาไป ได้มาดีสุด 2 ปีครึ่ง ส่วนตอนนี้มาลองใช้ 80 a ของ GS อยู่เพิ่งได้แค่ ปีเดียว เลยยังไม่แน่ใจครับ
ถ้ากันเหนียวไว้ก่อน พอสองปี ก็น่าจะเริ่มหาดูได้แล้วครับ
-
March ผมพึ่งเปลี่ยนออกไปเมื่อต้นเดือนกับ GS น้ำ Q85 อายุน่าจะ 3-4ปี อาการคือรถเริ่มสตาทเอื่อยๆวันรุ่งขึ้นเลยจับไปเปลี่ยน Hitachi แห้ง HS80D23L รอบนี้อยากลองว่าแบตแห้งมันจะทนขนาดไหนเพราะใช้แบบน้ำมาตลอดครับ
ส่วนตัวไม่ค่อยสนใจอายุแบต จะเปลี่ยนออกเมื่อเริ่มมีอาการครับ ส่วนวัด volt (พึ่งมาติดไม่นานนี้)ที่รถติดไว้แต่ดูอาการไม่ได้เลย เพราะไฟ 14+ตลอดไม่เคยตก จะ14+ตลอดสันนิฐานว่าแบตเดิมGSไม่ค่อยดีมานานมันเลยชาจไฟเข้าเต็มตลอด(ก็เลยนึกว่าปกติ) และอันนี้สังเกตุหลังเปลี่ยนแบตใหม่ ไฟจะชาจเข้าเมื่อตอนสตาทรถใหม่ๆ14+ซักพักค่อยลดลงมเหลือ12กว่าๆ ตอนแรกก็ตกใจนึกว่าไดรพัง/แบตเสียเลยไปหาข้อมูลมาเลยได้ทราบว่ามีระบบ ct(จำชื่อเต็มไม่ได้) ของรถecoรุ่นใหม่ๆจะชาจแบตต่อเมื่อแบตอ่อนหรือถอนคันเร่งเมื่อความเร็วเกิน 60 ไฟจะวิ่งขึ้นๆลงอยู่ระหว่าง 12กว่าๆถึง14กว่าๆ จริงๆไม่ชอบระบบนี้เลยรู้สึกไม่มั่นใจ5555 แต่มันมีวิธียกเลิกระบบนี้โดยไปตัดสายไฟออกบางเส้นออกแต่ผมยังไม่ได้ลองทำครับ
-
ถ้าตอนสตาร์ท แล้วเริ่มรุ้สึกว่ามันหน่วงๆ หนืด ๆ....ก็แสดงว่าใกล้แล้วอะคับ บางทีก็ 1.5 ปี 2 ปี 3 ปี แล้วแต่ดวงไงไม่รุ้
แต่เท่าที่ผมสังเกตุ แบตน้ำ ต่อให้หน่วงก็ใช้เวลาอีกซักพัก (บางทีเป็นเดือน) กว่าจะสตาร์ทไม่ติดเลย ...แต่พวกแบต maintenance free ทั้งหลายเนื่อย ถ้ามีหน่วงเมื่อไหร่ อีกไม่กี่วัน เรียบร้อย
-
รถยุโรป
ของผมนานที่สุด2คัน เปลี่ยนออกที่ 6 ปีติดรถเป็น varta ไม่เสียแต่เปลี่ยนออก เอาไปให้กับรถโฟคลิฟท์ต่อได้อีก 1ปี ถึงเสียทั้ง 2 ลูก
ส่วนอีกคันก็เป็น varta เหมือนกัน แต่5ปีก็เสียแล้ว คันนี้ปล่อยให้แบ็ตหมดหลายครั้ง เลยอายุไม่ยาว
ส่วนรถญี่ปุ่น รุ่นที่ไม่มีกล่องใส่แบ็ตกันความร้อนในห้องเครื่อง นี้ไม่เกิน 2 ปีเลยครับ
crv g5 ดีเซลเห็นให้ varta มาไม่รู้จะทนเท่ายุโรปต้องลองดูอีกทีครับ
คงอยู่ที่การใช้งาน กับความร้อน ถ้ารถญี่ปุ่นมีกล่องเก็บแบ็ตในห้องเครื่องเคยใช้งานที่สุดก็ 5 ปีครับ
-
ไม่เกิน 2 ปีครับ ผมไม่อยากเสี่ยงใช้เกิน 2 ปี กลัววันดีคืนดีไปแบตหมดในที่กันดารหรือช่วงเวลาสำคัญมันจะแย่เอา
-
เปลี่ยนตอนเริ่มมีอาการครับ
หรือ ค่าแบตต่ำกว่ามาตรฐาน
หรือ อายุของแบตครับ
-
เปลี่ยนตอนเริ่มออกอาการ ตอนสตาร์ทรถ เข็มไมล์ไม่กวาดครบรอบเลย
วัดกำลังโวลต์ ต่ำกว่า12 V.
อายุแบตเตอรี่ ใกล้ๆครบ 2ปี
เตรียมพร้อม สายจั๊มแบตเตอรี่ ติดรถไว้ตลอด ชัวร์ดีครับ
-
7 ปีครับคันเก่าเป็นแบตติดรถ din 100a พานาโซนิค จอดมากกว่าขับ
เป็นไปได้ตอนนี้ขอห้าปีเปลี่ยนทีถึงแม้จะไม่มีอาการอะไร ดีกว่าไปซื้อแบตข้างถนนแพงๆอย่างที่เคยโดน จอดแวะซื้อของข้างทางไม่ถึงห้านาทีกลับมาเงียบเลยไม่มีการบอกกล่าวล่วงหน้าครับนึกจะไปก็ไปเคยโดนแบบนี้สองหน
-
เปลื่ยนตอนเริ่มมีอาการครับ
อย่างวีออสผมเพิ่งเปลื่ยนไปกลางปี
เดิมใช้ GS Super Diamond แบบไม่เติมน้ำกลั่น เบอร์ 46B24 ขนาด 45Ah
เปลื่ยนมาใช้ GS MXF-60 55B24 ขนาดเท่าเดิม แต่ไฟเพิ่มเป็น 50Ah ครับ
จริงๆแบตทนทานเป็นเรื่องดีครับ แต่ทนไปก็ไม่ดี ไดชาร์จจะลาโลกก่อน
ส่วนตัวไม่ค่อยสนใจอายุแบต จะเปลี่ยนออกเมื่อเริ่มมีอาการครับ ส่วนวัด volt (พึ่งมาติดไม่นานนี้)ที่รถติดไว้แต่ดูอาการไม่ได้เลย เพราะไฟ 14+ตลอดไม่เคยตก จะ14+ตลอดสันนิฐานว่าแบตเดิมGSไม่ค่อยดีมานานมันเลยชาจไฟเข้าเต็มตลอด(ก็เลยนึกว่าปกติ) และอันนี้สังเกตุหลังเปลี่ยนแบตใหม่ ไฟจะชาจเข้าเมื่อตอนสตาทรถใหม่ๆ14+ซักพักค่อยลดลงมเหลือ12กว่าๆ ตอนแรกก็ตกใจนึกว่าไดรพัง/แบตเสียเลยไปหาข้อมูลมาเลยได้ทราบว่ามีระบบ ct(จำชื่อเต็มไม่ได้) ของรถecoรุ่นใหม่ๆจะชาจแบตต่อเมื่อแบตอ่อนหรือถอนคันเร่งเมื่อความเร็วเกิน 60 ไฟจะวิ่งขึ้นๆลงอยู่ระหว่าง 12กว่าๆถึง14กว่าๆ จริงๆไม่ชอบระบบนี้เลยรู้สึกไม่มั่นใจ5555 แต่มันมีวิธียกเลิกระบบนี้โดยไปตัดสายไฟออกบางเส้นออกแต่ผมยังไม่ได้ลองทำครับ
ระบบนี้มีจริงฮะ มาร์ชที่ขายไปแล้ว กับโน้ตคันปัจจุบันก็เป็น ผมใช้ OBD วัดเอาครับ
เวลาติดเครื่องใหม่ๆ ไฟอยู่ที่ 14.1-14.2 แต่พอใช้ๆไป เหลือ 13.5-13.7 ทั้งๆที่วิ่งทางไกลตลอด
แต่เมื่อถอนคันเร่ง เช่น วิ่งมาเร็วๆแล้วเจอรถติด ไฟกลับเด้งขึ้นไปที่ 14 กว่า พอแตะคันเร่งไฟจะเด้งกลับมาอยู่ 13 ปลายๆ
แต่ไม่ต้องทำอะไรนะครับ ปล่อยไว้ยังงั้น ปลายแบตฝั่งขั้วลบมีตัวคุมกระแสไฟอยู่ มาร์ชผมก่อนขายก็ใช้งานปกติ มีแค่เปลื่ยนแบตตอนปีที่ 3 เท่านั้น
ผมสายจอดครับ ครั้งนึงก็คลุมผ้าสามเดือน
ไม่เหมือนกับโตโยต้า ที่ไฟอยู่ 13 ปลาย แตะ 14 ตลอด ตอนให้ถอนคันเร่งหรือเหยียบสุด 180 ไฟก็ไม่เคยลงต่ำกว่านี้ครับ
-
ฮอนด้า นานสุดของผมคือ 20 เดือนครับ ไม่ถึง 2 ปี
นอกนั้นราวๆ 1.5 ปี ต้องเปลี่ยน 1 ลูก ยี่ห้อก็วนๆไป แต่ที่ใช้แล้วอยู่นานสุด ตอนนั้นรู้สึกจะเป็นโบลิเดนท์
ส่วนมาสด้า ตอนนี้ 14 เดือนแล้ว ยังปกติ คิดว่าไม่น่าจะเปลืองแบตเหมือนฮอนด้าครับ
-
เปลื่ยนตอนเริ่มมีอาการครับ
อย่างวีออสผมเพิ่งเปลื่ยนไปกลางปี
เดิมใช้ GS Super Diamond แบบไม่เติมน้ำกลั่น เบอร์ 46B24 ขนาด 45Ah
เปลื่ยนมาใช้ GS MXF-60 55B24 ขนาดเท่าเดิม แต่ไฟเพิ่มเป็น 50Ah ครับ
จริงๆแบตทนทานเป็นเรื่องดีครับ แต่ทนไปก็ไม่ดี ไดชาร์จจะลาโลกก่อน
ส่วนตัวไม่ค่อยสนใจอายุแบต จะเปลี่ยนออกเมื่อเริ่มมีอาการครับ ส่วนวัด volt (พึ่งมาติดไม่นานนี้)ที่รถติดไว้แต่ดูอาการไม่ได้เลย เพราะไฟ 14+ตลอดไม่เคยตก จะ14+ตลอดสันนิฐานว่าแบตเดิมGSไม่ค่อยดีมานานมันเลยชาจไฟเข้าเต็มตลอด(ก็เลยนึกว่าปกติ) และอันนี้สังเกตุหลังเปลี่ยนแบตใหม่ ไฟจะชาจเข้าเมื่อตอนสตาทรถใหม่ๆ14+ซักพักค่อยลดลงมเหลือ12กว่าๆ ตอนแรกก็ตกใจนึกว่าไดรพัง/แบตเสียเลยไปหาข้อมูลมาเลยได้ทราบว่ามีระบบ ct(จำชื่อเต็มไม่ได้) ของรถecoรุ่นใหม่ๆจะชาจแบตต่อเมื่อแบตอ่อนหรือถอนคันเร่งเมื่อความเร็วเกิน 60 ไฟจะวิ่งขึ้นๆลงอยู่ระหว่าง 12กว่าๆถึง14กว่าๆ จริงๆไม่ชอบระบบนี้เลยรู้สึกไม่มั่นใจ5555 แต่มันมีวิธียกเลิกระบบนี้โดยไปตัดสายไฟออกบางเส้นออกแต่ผมยังไม่ได้ลองทำครับ
ระบบนี้มีจริงฮะ มาร์ชที่ขายไปแล้ว กับโน้ตคันปัจจุบันก็เป็น ผมใช้ OBD วัดเอาครับ
เวลาติดเครื่องใหม่ๆ ไฟอยู่ที่ 14.1-14.2 แต่พอใช้ๆไป เหลือ 13.5-13.7 ทั้งๆที่วิ่งทางไกลตลอด
แต่เมื่อถอนคันเร่ง เช่น วิ่งมาเร็วๆแล้วเจอรถติด ไฟกลับเด้งขึ้นไปที่ 14 กว่า พอแตะคันเร่งไฟจะเด้งกลับมาอยู่ 13 ปลายๆ
แต่ไม่ต้องทำอะไรนะครับ ปล่อยไว้ยังงั้น ปลายแบตฝั่งขั้วลบมีตัวคุมกระแสไฟอยู่ มาร์ชผมก่อนขายก็ใช้งานปกติ มีแค่เปลื่ยนแบตตอนปีที่ 3 เท่านั้น
ผมสายจอดครับ ครั้งนึงก็คลุมผ้าสามเดือน
ไม่เหมือนกับโตโยต้า ที่ไฟอยู่ 13 ปลาย แตะ 14 ตลอด ตอนให้ถอนคันเร่งหรือเหยียบสุด 180 ไฟก็ไม่เคยลงต่ำกว่านี้ครับ
อาการด้านบนตอนแรกก็งง นึกว่าวัดโวล์ผมมันเมากาว เลยถอดทิ้ง เป็นแบบนี้เหมือนกันครับ
เรื่องสายจั๊มแบต เจอปัญหาเหมือนกันครับ ตอนแรกพวกเอาของตามห้างมาจั๊มให้ ไฟระบบกลับมา แต่สตาร์ทไม่ขึ้น
ต้องไปหาสายมาใหม่ ถึงจะสตาร์ทติด เดี๋ยวหาสายไฟที่โรงงานทำไว้ซักอัน เส้นใหญ่ๆทั้งนั้น 8)
คราวหน้าถ้าสตาร์ทแล้วไฟหน้าปัดวูบๆผมคงเปลี่ยนเลยหล่ะ อายคนมาจั๊มให้ ห้องเครื่องไม่ได้ล้างเลย - -
ขอบคุณทุกแนวทางครับ ;D
ดูๆแล้วแบตรถยุโรปมันทนแท้ เป็นแบตแห้งรึปล่าวครับ หรือมันมีระบบพิเศษ ถนอมแบต
-
ครบ 2 ปี ผมเปลี่ยนเลย ไม่สนอาการใดๆครับ
ยิ่งถ้าเป็นแบตติดรถ HONDA (ถ้าไม่ใช่ CRV ดีเซล) ผ่านปีผมก็เปลี่ยนแล้วกัน
แบตลูกไม่กี่ตังค์ผมถือว่า ซื้อความสบายใจครับ
จะมีลองลาก ก็ลูกปัจจุบันใน CRV เป็น Panasonic made in japan ผ่าน 2 ปีละ วัดค่า cca ล่าสุดจากศูนย์ ยังสูงกว่า standard มาก แล้วผมใช้เครื่องชาร์จแบต ชาร์จประจำ จะลองลากไปที่ 3 ปี ครับ
-
รถคันแรกที่ใช้ Ford รุ่นก่อน Focus เปลี่ยนแบตทุกครั้งหลังจากสตาร์ทไม่ติด 555 คือ ต้องพ่วงแบตสักครั้งก่อน แล้วค่อยขับไปเปลี่ยนแบต แต่ละลูกมีอายุ 2+นิดๆ ปี
อีกคัน Camry Hybrid อันนี้แปลกใจมาก ใช้มา 5 ปีกว่า ไม่เคยต้องเปลี่ยนแบตลูกเล็กเลยสักครั้ง จนครบแสนกิโล แบตไฮบริดลูกใหญ่สิ้นชีพไปแล้ว จนเปลี่ยนใหม่ ใช้ไปอีกหลายหมื่นกิโล ก็ยังไม่ต้องเปลี่ยนแบตลูกเล็กเลย เข้าศูนย์ทุกครั้ง เขาเช็คสภาพแบตลูกนี้ให้ตลอด บอกว่ายังไม่ต้องเปลี่ยน
-
ส่วนใหญ่2ปีกว่าผมก็เปลี่ยนแล้วครับ ยกเว้นAudi A8Lผมเพิ่งเปลี่ยนตอน7ปีทั้งๆที่ยังไม่มีอาการเพราะหวั่นๆว่าจะเดี้ยงกลางทางครับ ถือว่าใช้ได้นานที่สุดเท่าที่เคยเจอมาเลยครับ
-
ถ้ารถเข้าศูนย์ประจำ ก็ไม่น่าห่วงเท่าไหร่
แต่ถ้าไม่ค่อยเข้าศูนย์ ก็ไกล้ๆ 2 ปี ก็ควรวิ่งเข้าร้านแบต ให้เขาเช็คให้ได้ครับ เช็คฟรี(เท่าที่เจอฟรี) ครับ บางคันถ้ามีประวัติหมดก่อน 2 ปี ก็อาจจะต้องขยับมาตอนปีครึ่ง ครับ เพราะระบบรถแต่ละคัน ไม่เหมือนกัน
-
Honda สามคัน ... ผมอุดหนุนศูนย์บริการประจำ อ่ะครับ
เขาจะมีเครื่องวัดโวลท์ ถ้ามีปัญหา เขาก็จะแจ้ง ... ไม่เกิน 2 เดือน ผมก็จะเข้าไปเปลี่ยน
แต่ถ้าครั้งไหน 18 เดือน แล้วแบตยังโอเคอยู่ ... ผมก็มักจะเปลี่ยน เพื่อกันไว้ก่อน
ไม่อยากกินข้าวลิง อ่ะครับ :-[ :-[ :-[
-
ผมชอบไปซื้อแบต
ที่ยังไม่เสีย และค่อยมาฟื้นฟู
ยังใช้ได้อีกยาววววววววววว
และแบตติดรถป้ายแดงเนี่ย
สเปคค่อนข้างสูงมาก
กว่าจะขาย บ.รถได้มีเหนื่อย
แบตข้างนอกเนี่ย คนละเกรดเลย
๋รวมถึงแบตข้างนอก ที่หิ้วเข้า0ด้วย
-
ผมชอบไปซื้อแบต
ที่ยังไม่เสีย และค่อยมาฟื้นฟู
ยังใช้ได้อีกยาววววววววววว
และแบตติดรถป้ายแดงเนี่ย
สเปคค่อนข้างสูงมาก
กว่าจะขาย บ.รถได้มีเหนื่อย
แบตข้างนอกเนี่ย คนละเกรดเลย
๋รวมถึงแบตข้างนอก ที่หิ้วเข้า0ด้วย
จริง 100% ครับ
อย่างมาร์ชผมคันเก่า จอดคลุมผ้าสองเดือนบ้าง สี่เดือนบ้าง แต่แบตเตอรี่จากโรงงานประกอบก็ยังสตาร์ทได้ ใช้ๆไปไฟเต็มก็เข้าที่
พอเปลื่ยนลูกที่สอง ไซส์เดิม ยี่ห้อเดิม ทุกอย่างเหมือนเดิม และเปลื่ยนที่ศูนย์นิสสันด้วย เงื่อนไขใช้งาน .... ก็จอดคลุมผ้าแบบเดิมเหมือนกัน
แต่คราวนี้ไม่รอด สตาร์ทไม่ได้ ต้องจ้างร้านปากซอยถอดไปชาร์จใหม่
สู้แบตติดรถป้ายแดงไม่ได้จริงๆ
-
ผมเปลี่ยนตอนหมด ::) ::) ::) ::)
ใช้บริการ เปลี่ยนนอกสถานที่ :P :P :P :P
-
civic ประมาณ1ปี7เดือนก็เปลี่ยนแล้ว ดูแค่เริ่มสตาร์ทยากก็ไม่อยากเสี่ยง
-
จะเชื่อมั้ยถ้าบอกว่าจะครบ 3ปี ในสิ้นปี แบตแห้ง bosch
ทุกลูก 2ปีนิดๆตลอด ลูกนี้ย้ายแบตไปหลังรถอึดมากก
-
จะเชื่อมั้ยถ้าบอกว่าจะครบ 3ปี ในสิ้นปี แบตแห้ง bosch
ทุกลูก 2ปีนิดๆตลอด ลูกนี้ย้ายแบตไปหลังรถอึดมากก
คิดอยู่เหมือนกันครับว ในห้องเครื่องมันร้อนสุดๆ มันมีผลต่อแบตแน่ๆ
แต่รถผมมันเล็กเนี่ยดิ hahaha เอาไปไว้ข้างหลังก็เต็มเลย
-
75amp DIN MF. GS , BOSCH , Yuasa ไม่เกิน2ปี
เปลี่ยนเป็น Panasonic MF. ขึ้นปีที่4แล้ว
45amp GS แบบน้ำ ติดรถ
altis2012 ใช้ได้1.5ปี ดับสนิท
altis2014 ครบ 2 ปี 6 เดือน อาการยังดีอยู่ แต่บ.รถจับเปลี่ยนไปเมื่ออาทิตย์ที่แล้วตอนเข้าศูนย์สงสัยกลัวจอดกลางทาง
สรุปว่าดวงล้วนๆครับ