Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: wonder ที่ พฤศจิกายน 24, 2018, 21:04:50
-
จากกระทู้ http://community.headlightmag.com/index.php?topic=68246.0
สมมติ nissan leaf เปิดตัวมา ตัวท้อปสุด 1.2-1.3 ล้านบาท optionใกล้เคียง CHR เทียบกับCHR HV Hi 1.2ล้าน
ขับใช้งานจากบ้านไปที่ทำงาน ขาไป วิ่งแจ้งวัฒนะ รามอินทรา เลียบด่วน (ออกตี5 รถเริ่มเยอะบ้าง)
ขากลับ พระราม9 ขึ้นด่วนด่านอโศก ยิงยาวลงแจ้งวัฒนะ (รถติด)
ไป-กลับรวม80โล กลับมาที่บ้านทุกวัน ต้องการรถประหยัดน้ำมัน มองCHR topไว้
ถ้าตามนี้ ตัวเลือกไหนคุ้มที่สุดครับ
-
ถ้าเอาแค่เรื่องประหยัดพลังงาน Leaf คุ้มกว่าแน่นอนครับ
แต่ผมว่าราคาเกิน 1.2-1.3 ไปไกลแน่ๆ ครับ เพราะภาษีนำเข้านู่นนี่ ก็กินไปราวๆ 50% ได้ละครับ ถ้าญี่ปุ่นขาย 1 ล้าน ไทย Minimum ก็ 1.5 ล้านครับ คาดว่าราคาเปิดตัวเอากำไร น่าจะอยู่ที่ 1.7-1.9 ล้านมากกว่า
คนก็จะบอกว่าราคานี้เพิ่มเงินอีกแสนเดียวซื้อ Camry Hybrid คุ้มกว่า ซึ่งก็คุ้มกว่าจริงครับ คนที่ซื้อ Leaf ช่วงเปิดตัวได้ คือ "คนรวยที่รักสิ่งแวดล้อม" ครับ คนที่หวังประหยัดนี่ยังไม่ใช่ อาจจะต้องรออีกสัก 10 ปี
-
เล็งๆว่าเดือนหน้าจะจอง C-hr เหมือนกันครับ ถ้าLeaf มาราคาเท่ากันผมก็คงยังออก C-hr อยู่ดีครับ ถึงผมจะวิ่งในเมืองเป็นหลักวันละประมาณ 100 กิโล แต่ลักษณะการใช้งานผมคงยังไม่สะดวกเสียบปลั๊กชาร์จครับ
-
Leaf นี่คือรถไฟฟ้าล้วนเลยใช่มั้ยครับ
ถ้าราคาเท่ากันเลย ผมก็ยัง CHR อยู่ดี
ใช้ไฟฟ้าล้วนๆ ถ้าขับไปเที่ยวไกลๆ แบตหมด คงรำคาญน่าดู ต้องหาที่ชาร์จอีก แล้วถ้าไม่มี ก็
!!?)*$))$$*%*
-
ความรู้สึกส่วนตัวผม มองว่าปัจจุบันนี้ไทยยังไม่พร้อมสำหรับ EV ครับ
ถ้าให้เลือกจริงๆ Hybrid หรือ plug-in ยัง flexible กว่าในด้านการใช้งาน
-
ถ้าระยะทางที่วิ่งแบตไม่หมดระหว่างทางแน่ๆ ผมเลือก leaf เลยครับ
-
ถ้าซื้อมาใช้คันเดียวผมเอา chr hv ครับแต่ถ้าเอามาขับเผื่อๆเอา leaf ครับ
-
ถ้าไม่รีบ ผมจะรอ note e ครับ
-
ลองคิดค่าไฟบ้านที่ใช้ชาร์จแบตเจ้า Leaf ด้วยนะครับ
เทียบกัน น้ำมันและไฟฟ้า เป็น บาท/กิโลเมตร ระหว่าง CHR กับ Leaf
จะได้ถูกโจทย์หลักที่ Running Cost น้ำมัน เทียบกับไฟฟ้า
เข้าใจว่าในไทย สถานที่ๆให้ชาร์จฟรีก็มีแค่ตามห้างฯ
ซึ่งคงไม่มีใครเอารถไปจอดชาร์ดฟรีที่ห้างฯได้ทุกวัน ค่าไฟบ้านต้องเพิ่มแน่ๆ
ปล.เคยคุยกับคนขับ Lift (เหมือนๆกับ Uber) ตอนเรียกนั่งที่ L.A.(USA)
เค้าใช้ Chevrolet Bolt วิ่ง เค้าอวดว่าเมืองเค้าสนับสนุน EV มากๆ มีที่ชาร์จเต็มไปหมด หลายที่ก็ฟรี
เค้าใช้รถไฟฟ้ากำไรดีมาก เพราะอาศัยชาร์จฟรีตามจุดต่างๆระหว่างพักหรือจอดรอลูกค้าเรียก
--- ถ้าประเทศไทยมีที่ชาร์จฟรีๆเยอะๆแบบนี้ Running Cost ของรถไฟฟ้าคงชนะน้ำมันขาดลอย ความน่าใช้จะเพิ่มขึ้นอีกมาก---
-
รอเปิดราคาแล้วค่อยมาเทียบยังไม่สายเลยครับ จะได้มีข้อมูลด้านการใช้งานเพิ่มอีกด้วยครับ
-
ลองคิดค่าไฟบ้านที่ใช้ชาร์จแบตเจ้า Leaf ด้วยนะครับ
เทียบกัน น้ำมันและไฟฟ้า เป็น บาท/กิโลเมตร ระหว่าง CHR กับ Leaf
จะได้ถูกโจทย์หลักที่ Running Cost น้ำมัน เทียบกับไฟฟ้า
เข้าใจว่าในไทย สถานที่ๆให้ชาร์จฟรีก็มีแค่ตามห้างฯ
ซึ่งคงไม่มีใครเอารถไปจอดชาร์ดฟรีที่ห้างฯได้ทุกวัน ค่าไฟบ้านต้องเพิ่มแน่ๆ
ปล.เคยคุยกับคนขับ Lift (เหมือนๆกับ Uber) ตอนเรียกนั่งที่ L.A.(USA)
เค้าใช้ Chevrolet Bolt วิ่ง เค้าอวดว่าเมืองเค้าสนับสนุน EV มากๆ มีที่ชาร์จเต็มไปหมด หลายที่ก็ฟรี
เค้าใช้รถไฟฟ้ากำไรดีมาก เพราะอาศัยชาร์จฟรีตามจุดต่างๆระหว่างพักหรือจอดรอลูกค้าเรียก
--- ถ้าประเทศไทยมีที่ชาร์จฟรีๆเยอะๆแบบนี้ Running Cost ของรถไฟฟ้าคงชนะน้ำมันขาดลอย ความน่าใช้จะเพิ่มขึ้นอีกมาก---
เห็นด้วยนะ กลุ่มแรกที่ได้ประโยชน์จากรถไฟฟ้าเต็มๆคือแท็กซี่ ไม่ต้องอ้างว่านำมันแพงแล้วขึ้นราคาแล้ว แต่เป็นแท็กซี่ที่วิ่งในกทม. คงมีปฏิเสธลูกค้าที่ไปปริมณฑลหรือข้ามจังหวัด ค่าดูแลรักษาระยะยาวก็น้อยกว่า แต่ราคาเริ่มต้นนี่สิจะมีใครกล้าลงทุน แต่ขนาดพริอุสยังมีคนกล้าเลย
-
ผมว่ารวมๆCHRดีกว่า ลีฟนี่วิ่งได้กี่ร้อยโลนะจำไม่ได้
บางทีมันก็ยืดหยุ่นกว่า ไม่ต้องคอยห่วง คอยกังวล เพราะสถานีชาร์ตมันยังน้อย ไหนจะค่าไฟที่ต้องเพิ่มขึ้นอีก
-
ถ้าใช้เป็นรถคันเดียว CHR ดีกว่าครับ
แต่ถ้ามีรถสำรองอยู่แล้ว Leaf ก็น่าสนใจ
-
ลองคิดค่าไฟบ้านที่ใช้ชาร์จแบตเจ้า Leaf ด้วยนะครับ
เทียบกัน น้ำมันและไฟฟ้า เป็น บาท/กิโลเมตร ระหว่าง CHR กับ Leaf
จะได้ถูกโจทย์หลักที่ Running Cost น้ำมัน เทียบกับไฟฟ้า
เข้าใจว่าในไทย สถานที่ๆให้ชาร์จฟรีก็มีแค่ตามห้างฯ
ซึ่งคงไม่มีใครเอารถไปจอดชาร์ดฟรีที่ห้างฯได้ทุกวัน ค่าไฟบ้านต้องเพิ่มแน่ๆ
ปล.เคยคุยกับคนขับ Lift (เหมือนๆกับ Uber) ตอนเรียกนั่งที่ L.A.(USA)
เค้าใช้ Chevrolet Bolt วิ่ง เค้าอวดว่าเมืองเค้าสนับสนุน EV มากๆ มีที่ชาร์จเต็มไปหมด หลายที่ก็ฟรี
เค้าใช้รถไฟฟ้ากำไรดีมาก เพราะอาศัยชาร์จฟรีตามจุดต่างๆระหว่างพักหรือจอดรอลูกค้าเรียก
--- ถ้าประเทศไทยมีที่ชาร์จฟรีๆเยอะๆแบบนี้ Running Cost ของรถไฟฟ้าคงชนะน้ำมันขาดลอย ความน่าใช้จะเพิ่มขึ้นอีกมาก---
+1
อยากให้บ้านเราสนับสนุนแบบนี้จังครับ คงได้ใช้รถไปฟ้ากันได้สะดวกๆ คนคงจะเลิกกลัวและนิยมกันมากขึ้น
-
ส่วนตัวนะครับ ผมเลือก CH-R เพราะผมอยู่คอนโด ไม่มีที่จอดตายตัว และ ไม่มีปลั๊กให้เสียบชาร์จด้วย แล้ว แท่นชาร์จนอกบ้าน ผมต้องไปชาร์จที่ไหน?
-
ตระกูล E-power น่าจะลงตัวที่สุด
ขอดู note e-power น่าจะดีกว่าครับ
-
รอ ลีฟ เปิดตัว ดูราคา option ต่างๆก่อนดีกว่าครับ ค่อยคิด