Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: swenson ที่ ธันวาคม 01, 2018, 07:27:14
-
https://news.mthai.com/general-news/689900.html
ศาลพิพากษายกฟ้องคดีมาสด้าฟ้องเรียกค่าเสียหายจากลูกค้ากว่า 80 ล้าน เนื่องจากเป็นการปกป้องสิทธิของผู้บริโภคโดยสุจริต เพราะรถยนต์มีความบกพร่องจริง
จากกรณีที่ เมื่อต้นปี 2561 บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้ฟ้องเรียกร้องค่าเสียหายจำนวนกว่า 84 ล้านบาท จากผู้ใช้รถมาสด้า 2 เครื่องยนต์ดีเซล ที่พบปัญหาเรื่องการใช้งานและออกมาเรียกร้องความรับผิดชอบจากบริษัท โดยทางบริษัทให้เหตุผลในการฟ้องว่าผู้เสียหายใช้สิทธิเกินส่วนที่ผู้บริโภคควรใช้ ส่งผลต่อภาพลักษณ์ ชื่อเสียง รวมทั้งทำให้ยอดจำหน่ายของบริษัทลดลงนั้น
ล่าสุด (30 พฤศจิกายน 2561) ผู้สื่อข่าวได้ติดต่อไปยัง นายภัทรกร ทีปบุญรัตน์ ผู้เสียหายจากการซื้อรถยนต์มาสด้า 2 และผู้ถูกบริษัทมาสด้าฟ้อง เพื่อสอบถามถึงความคืบหน้าของคดี
นายภัทรกร กล่าวว่า เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2561 ศาลจังหวัดนนทบุรี ได้มีคำพิพากษายกฟ้องคดีดังกล่าว เนื่องจากพิจารณาแล้วเห็นว่าการออกมาเรียกร้องความรับผิดชอบจากทางบริษัทในครั้งนั้นเป็นการปกป้องสิทธิตามสิทธิผู้บริโภคโดยสุจริต เพราะรถยนต์มีความบกพร่องจริง
และผู้เสียหายได้สอบถามไปยังผู้ผลิตแต่ไม่ได้รับคำตอบ จึงมีสิทธิเรียกร้องทวงถาม ไม่ถือเป็นการใช้สิทธิส่วนเกินตามที่บริษัทอ้าง ทั้งนี้ศาลได้มีคำสั่งให้ บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ชดใช้ค่าทนายให้กับผู้เสียหายเป็นเงิน 30,000 บาท
นายภัทรกรกล่าวเพิ่มเติมว่า อยากฝากถึงผู้บริโภคทุกคนให้ตระหนักถึงสิทธิที่ตัวเองมี ตามมาตรา 4 ของ พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522 คือผู้บริโภคมีสิทธิที่จะได้รับข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องเกี่ยวกับสินค้าที่ซื้อ และเมื่อเกิดความเสียหายขึ้นก็ต้องได้รับการเยียวยา ชดเชยค่าเสียหาย
เมื่อเราซื้อสินค้ามาแล้วชำรุด บกพร่อง หรือมีปัญหาเราสามารถสอบถาม และเรียกร้องความรับผิดชอบจากผู้ขายได้ตลอด เพราะเรามีสิทธิที่จะได้รับการเยียวยา อย่ากลัวและยอมให้ผู้ประกอบการเขาฟ้องปิดปาก เราต้องรักษาสิทธิของให้ถึงที่สุด เพราะสุดท้ายคำพิพากษาจะชี้ให้เห็นเองว่าเราทำตามสิทธิที่มีและพึงได้รับ นายภัทรกรกล่าว
-
ใครต้นคิดให้ฟ้องลูกค้า ควรจะไล่มันออก แก้ปัญหาไม่เป็น
-
ผมชอบมาสด้ามานาน จวนเจียนจะได้เป็นลูกค้า cx5 diesel พอดีเจอข่าวน้ำดัน รอตัวไมเนอร์ว่าแก้ไขหายเมื่อไหร่จะพิจารณาอีกรอบ
พอเจอข่าวนี้เข้าไป ยอมรับเลยครับว่าความรู้สึกต่อแบรนด์ดิ่งลงหลาย% จริงๆ
ผู้บริหารต้องเรียกความมั่นใจลูกค้ากลับให้ได้ คิดง่ายๆแค่ว่าขนาดลูกค้า ยังทำแบบนี้ แล้วคู่ค้า supplier etc. จะมองบริษัทยังไง
ไปต่อไม่ง่ายเเล้วนะครับแบบนี้ น่าเสียดาย
-
ใครต้นคิดให้ฟ้องลูกค้า ควรจะไล่มันออก แก้ปัญหาไม่เป็น
+1 มาสด้ามาแนวฟ้องลูกค้า กะขู่ลูกค้ารายอื่นๆไว้เผื่อมีใครมาเรียกร้องสิทธิจากสินค้าไม่ได้คุณภาพอีก
-
กฎหมายไทยก็งี้แหละครับ ผมนี่ไม่ศรัทธาเลย
Mazda เองก็น่าจะรู้แต่แรกแล้ว แค่ซื้อเวลาและขู่ มากกว่า
-
ฉลาดน้อยไปเยอะ นี่เท่ากับตอกย้ำว่าสินค้าตัวเองมีปัญหาแทนที่จะถอนฟ้องซะก่อนที่ผลตัดสินจะออกมา
ว่าแต่ทุกคนในกระทู้นี้จะโดนฟ้องมั๊ยเนี่ย :) :) :)
-
จากเดิมที่ผมเทใจ ให้ CX5 ดีเซล ไป 80% มาถึงตอนนี้ผมมีใจให้แค่ 5% ...แต่ก็ยังมีเยื่อใยอยู่ว่า ถ้าบ. ออกมาชี้แจง หรือทำอะไรบางอย่างกับผลิตภัณท์ของตัวเอง..ความรู้สึกดีๆ กับมาสด้า คงกลับมา..
-
ใครคนต้นคิด และหัวหัวส่วนไหนคิด มาฟ้องลูกค้า ทั้งที่รถตัวเองมีปัญหาจริงๆ คงใช้ Mazda คันนี้ คันเดียว พอละครับ ตอนนี้จุกค่าอะไหล่ซ่อมอยู่ :'( :'( :'(
-
ก็ยังเห็นป้ายแดงขับกันให้ตรึมนี่ครับ
หรือว่า เขาไม่ศึกษาก่อนซื้อ
CX5 ไฟ DRL พุ่งใส่ตานี้ ป้ายแดง เยอะมากมายครับ
ไม่ขอคบ Diesel ของค่ายนี้ ผมเจอในกลุ่ม แล้วกลัวเลย
-
มันต้องรู้อยู่แล้ว ว่าโอกาสยกฟ้องมันสูง แต่ต้องฟ้องเพราะว่ารถมันอาจมีปัญหาหนักจริงๆ
ถ้าแก้ไข ความเสียหายอาจจะมากกว่าชื่อเสียงตัวเองก็ได้ เลยต้องฟ้องปิดปากเผื่อฟลุ๊ค
-
Mazda ล้ำลีกนัก ถ้าเป็นฟุตบอล ก็ ใช้ปรัชญา ของ เป๊บ เกมรุก คือ เกมรับที่ดีที่สุด
ทางฝั่งผู้บริโภค ตอนนี้ก็แค่ไม่เสียประตู แต่ไม่สามารถพาลูกบอล ไปป้วนเปี้ยนหน้ากรอบเขตโทษฝั่ง Mazda ได้
เดี๋ยวออกรุ่นใหม่มา คนใหม่ๆก็แห่ไปซื้อเหมือนเดิม ใครสน
สรุปเคสนี้ Mazda จ่ายแค่ 3 หมื่น แต่ถ้าตั้งรับ ได้จ่ายกัน 300 ล้าน แหงมๆ
-
ถ้าจะใช้ยี่ห้อนี้ สงสัยต้องทำ Shop ซ่อมบำรุงไว้ที่บ้าน
กับหา Workshop Manual ทำเองแน่ ๆ
-
พรบ คุ้มครองผุ้บริโภค ดีๆ ตรงนี้สำคัญมาก จัดหนักๆ ให้ตายเหมือนฟอร์ดก่อนเหรอค่อยคิดได้ mazda ไทย ลืมไปแล้วเหรอว่ายากแค่ไหนจะมาถึงวันนี้
นายภัทรกรกล่าวเพิ่มเติมว่า อยากฝากถึงผู้บริโภคทุกคนให้ตระหนักถึงสิทธิที่ตัวเองมี ตามมาตรา 4 ของ พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522 คือผู้บริโภคมีสิทธิที่จะได้รับข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องเกี่ยวกับสินค้าที่ซื้อ และเมื่อเกิดความเสียหายขึ้นก็ต้องได้รับการเยียวยา ชดเชยค่าเสียหาย
-
กว่าจะปั้นเเบรนด์ที่น้อคไปเเล้ว ให้กลับมาติดตลาดได้ เเทบตาย
จะมาพังตัวเองทิ้งเเบบนี้เนี่ยนะ
-
เสียดายแทนมาสด้าญีปุ่นที่มีผู้บริหารในไทยแบบนี้
ตัวรถกำลังเดินไปได้ดีเลย
-
นี่ถ้าเจอทนายฝั่งจำเลยเคี่ยว ๆ หน่อย โดนฟ้องกลับแน่
-
Mazda สวย แต่จูบไม่หอม Mazda Japan ทำรถเก่ง แต่Mazda ไทยมีธรรมภิบาลกับลูกค้าที่ใช้รถmazdaในไทยหรือไม่ กรณีนี้เป็น case ที่น่าสนใจกับลูกค้าที่คิดจะครอบครองรถ Mazda ไทยในอนาคต
-
น่าจะฟ้องกลับนะ ไหนๆศาลก็บอกแล้วว่าเป็นความบกพร่องของมาสด้า
ดันมาดูถูกคนไทย จัดกลับไปเลย
ถ้ามาสด้าไม่ออกมาแสดงความรับผิดชอบหลังจากศาลตัดสิน เราว่าคนจะบอกกันปากต่อปากไปทั่วแน่ๆมาสด้าเอ๋ย
-
เสียดายแทนมาสด้าญีปุ่นที่มีผู้บริหารในไทยแบบนี้
ตัวรถกำลังเดินไปได้ดีเลย
ผู้บริหารมาสด้าไทยแลนด์ก็เป็นคนญี่ปุ่นนี่แหละฮะที่มีอำนาจตัดสินใจและสั่งการเรื่องต่าง ๆ ได้
เผลอ ๆ ผู้บริหารญี่ปุ่นสั่งฟ้อง ผู้บริหารไทยคัดค้าน แต่ทัดทานอำนาจในองค์กรไม่ได้มากกว่าฮะ
-
ไม่กล้าเดินไปดูสินค้าวางขายเลยกลัว!
-
ต่างประเทศมีเคสที่รถมีปัญหาจริงแล้ว บ รถฟ้องกลับไหมครับ อันนีอยากรู้ว่ามีแต่บ้านเราหรือต่างประเทศก็มีด้วย
-
ตอนแรกสนใจ cx-5 ดีเซลมาก แรงและประหยัดพอตัว แต่จากข่าวและการแก้ไขปัญหาไม่มั่นใจเลยครับ
บอกตรงๆเลยว่าคงไม่เอาละ
-
รถราคาแค่นี้ยังไม่มีปัญญาแก้ไขเป็นชิ้นเป็นอัน แถมดันทะลึ่งฟ้องกลับลูกค้าอีก
แล้วคิดอยากจะเอา CX8 เข้ามาขาย คิดว่าจะรับความคาดหวังของกลุ่มลูกค้าที่ซื้อรถราคาระดับนั้นได้หรอภาพลักษณ์ที่สร้างมา พังลงกับมือ กลับไปสู่ยุคสวยแต่รูปจูบไม่หอม
เตรียมตอกฝาโลงเครื่องดีเซลในไทยได้เลย ดีไม่ดีกลับไปเป็นแบรนด์ท้ายตารางเหมือนเดิมตามคงจะเหมาะกว่า
-
เป็นการกระทำที่แย่มากกับการฟ้องร้องลูกค้า ดีที่ไม่มีในครอบครอง
-
คิดถูกที่ตัดค่ายนี้ออกไปจากการซื้อรถใหม่ในบ้านครับ ถ้ารถมันดีจริงคงไม่มีลูกค้ามาประท้วงจนเป็นเรื่อง
-
เจอฟ้องลูกค้าแบบนี้ ผมฐานะคนใช้ก็ขยาดครับ มีปัญหา โวยวาย โดนฟ้องซะงั้น
คันหน้าคงไม่ซื้อครับ รถดี แต่มีรถอื่นที่ดีกว่าครับ
-
ศาลพี่งได้จริงครับ
บริษัทผู้ผลิตถือว่ามีฝ่ายกฏหมาย จะฟ้องอย่างเดียวหากไปว่าสินค้าเขาไม่ดี
ผมเคยฟังคำพิพากษา แม้ไปว่าสินค้าว่าไม่ดี ศาลก็เห็นว่าเป็นสิทธิผู้บริโภคที่จะวิจารณ์ได้
-
ถ้าภาษากฎหมายเขาเรียกว่าฟ้องแก้เกี้ยว เผื่อจะต่อรองกับลูกค้าได้ไม่มากก็น้อย ผมว่าทีมกฎหมายอาจจะตัดสินใจวัดดวงลองฟ้องกลับไปตามสิทธิ แต่เมื่อฟ้องไปแล้วมันย่อมมีผลดี-ผลเสียต่อบริษัทมาสด้าเอง ซึ่งบริษัทฯเองก็ต้องแก้ไขปัญหากันต่อไป
-
ตอนแรกญาติก็ว่าจะออก Mazda 2 1.5D พอมาเจอเรื่องน้ำดัน ถอยไป 2 ก้าว
พอมาเจอเรื่องฟ้องนี่อีก เค้าไม่พูดถึงเรื่องจะซื้อมาสด้าอีกเลย ไปดูยี่ห้ออื่นซะ
นี่เป็นผลกระทบที่ตีเป็นราคาได้มากโขอยู่นะ ลองนับคนที่คิดแบบนี้ดู ท่าจะเยอะ
-
ตัว mazda 3 เบนซิน ไม่มีปัญหาอะไรช่ายไหม๊ครับ พอดีเป็น1ในตัวเลือกด้วย จะไปจองรถพรุ่งนี้ กำลังตรึกตรองอยู่
-
กระทบต่อชื่อเสียงของแบรนด์ตัวเองแน่นอนครับ ถึงรถจะสวยและขับดี ยังไงก็มีคนจำนวนไม่น้อยนำปัจจัยนี้มาคิดในการเลือกซื้อรถล่ะครับ
-
ตัว mazda 3 เบนซิน ไม่มีปัญหาอะไรช่ายไหม๊ครับ พอดีเป็น1ในตัวเลือกด้วย จะไปจองรถพรุ่งนี้ กำลังตรึกตรองอยู่
ดูรื่องปัญหาเกียร์ยัง
-
ศาลพี่งได้จริงครับ
บริษัทผู้ผลิตถือว่ามีฝ่ายกฏหมาย จะฟ้องอย่างเดียวหากไปว่าสินค้าเขาไม่ดี
ผมเคยฟังคำพิพากษา แม้ไปว่าสินค้าว่าไม่ดี ศาลก็เห็นว่าเป็นสิทธิผู้บริโภคที่จะวิจารณ์ได้
คดีนี้ point มันอยู่ที่ว่ารถมีปัญหาจริงครับ ต้องละเอียดนิดครับ วิจารณ์สินค้าไม่ดีได้ แต่ต้องเป็นความจริงเท่านั้น หากไม่จริงฝั่งผู้บริโภคโดนอ่วมได้ ดังนั้นอะไรที่กำกวม ยังไม่แน่ชัดว่า
ปัญหามาจากฝั่งไหน ต้องระวังให้มากนะครับ เพราะมันจะแพ้ชนะกันตรงนี้แหละ ไม่ใช่ผู้บริโภคจะชนะเสมอไป มาสด้าเขาคงมั่นใจว่าปัญหาไม่ได้มาจากตัวรถของเขาจึงกล้าสู้มากกว่า
ไม่ได้ฝ่ายกฎหมายโง่อย่างที่แต่ละคนพูดกันมันปาก ผมไม่อยากปรามาสคนที่จบนิติมาแบบนั้นตัวผมเองก็ไม่ได้จบด้านนี้ แต่คนที่มีการศึกษาระดับป. ตรีขึ้น ก็ต้องมีความฉลาดในระดับ
นึงแหละ
สิ่งหนึ่งที่ผมเห็นด้วยก็คือ มาสด้าไม่น่าฟ้องลูกค้าเลย ขนาดธนาคารพานิชย์ซึ่งมักจะมีปัญหาฟ้องร้องกันเป็นปกติอยู่แล้ว ระหว่างลูกหนี้ เจ้าหนี้ ยังไม่อยากที่จะฟ้องลูกค้าเลยครับ จะหลีกเลี่ยงให้ได้มากที่สุดด้วยซ้ำ
-
ตัว mazda 3 เบนซิน ไม่มีปัญหาอะไรช่ายไหม๊ครับ พอดีเป็น1ในตัวเลือกด้วย จะไปจองรถพรุ่งนี้ กำลังตรึกตรองอยู่
ตรองอีกครับ ;D
-
สุดในรุ่น...
-
เสียดายแทนมาสด้าญีปุ่นที่มีผู้บริหารในไทยแบบนี้
ตัวรถกำลังเดินไปได้ดีเลย
ผู้บริหารมาสด้าไทยแลนด์ก็เป็นคนญี่ปุ่นนี่แหละฮะที่มีอำนาจตัดสินใจและสั่งการเรื่องต่าง ๆ ได้
เผลอ ๆ ผู้บริหารญี่ปุ่นสั่งฟ้อง ผู้บริหารไทยคัดค้าน แต่ทัดทานอำนาจในองค์กรไม่ได้มากกว่าฮะ
+1
-
ผมว่า ชนะก็เสีย แพ้ก็เสีย สำหรับ Mazda นะ
การฟ้องลูกค้า ไม่ใช่เรื่องดีเลย แล้วประเด็นคือ รถมีปัญหาจริง เสียงจากผู้ใช้จริง นี่มันจะดัง
ใช่ว่าจะเป็นกรณีแรก เพราะมีหลายค่าย เจอแบบนี้ แต่เขาก็ไม่เลือกทางเดินนี้กัน
-
ถ้าผมเป็น mazda japan จะไล่บอร์ด mazda thailand ออกยกชุด เรื่องควรทำไม่ทำ เรื่องไม่ควรทำขยันจัง
-
มีผลอยู่นะครับ ไปดูในงานมา บู๊ธค่ายนี้โล่งเชียว ปกติแน่นทุกปีแท้ๆ :-X